Những “đầu não” của Starbucks, Pinterest, Gap,... đồng loạt từ chức CEO trong năm nay

Chủ nhật, 09/10/2022-09:10
Không hề “có hẹn” nhưng hàng loạt lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp lớn tại Mỹ cùng đồng loạt nghỉ việc hoặc đã thông báo từ chức trong năm 2022.

Tháng 7/2022, Gap Inc. - nhà bán lẻ quần áo và phụ kiện đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ đã đưa ra thông báo về việc bà Sonia Syngal sẽ thôi giữ chức vụ Giám đốc điều hành và quyết định có hiệu lực lập tức. Bob Martin - Chủ tịch điều hành của Gap đang giữ chức Giám đốc điều hành tạm thời. Business Insider đưa tin, bà Syngal trước đó đã giữ cương vị là CEO của Gap trong vòng 2 năm. 

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, quyết định này được công bố khi nhà bán lẻ may mặc của Mỹ đang phải trải qua những thách thức liên quan tới chuỗi cung ứng và doanh số ngày càng sụt giảm. Theo kế hoạch, bà Syngal vẫn tiếp tục ở lại công ty trong giai đoạn chuyển tiếp ngắn. Giá cổ phiếu của Gap sau khi có thông báo này đã giảm hơn 4%. 

CEO Emwear: Từ “tay mơ” khởi nghiệp, phải nài nỉ người thân và bạn bè mua hàng cho đến thành công ngoài mong đợi

Dù chỉ là “tay mơ” trong ngành nhưng cô nàng Nguyễn Thị Thùy Trang vẫn đánh liều lựa chọn kinh doanh thời trang đồ ngủ - điều mà chưa ai làm tại Việt Nam. Không những thế, CEO Emwear còn gây bất ngờ khi tham gia Shark Tank mùa đầu tiên và được ⅘ Shark đề nghị đầu tư. 

CEO Tesla đã quá cố chấp khi không dồn lực vào xe điện mà dần chuyển sang AI và robot?

Nhiều người nghĩ rằng CEO Tesla đang cố chấp ôm đồm quá nhiều thứ, từ tự do ngôn luận, trí tuệ nhân tạo, xe điện, robot hình người đến công cuộc chinh phục Hỏa Tinh.

Doanh nhân Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch kiêm CEO Thiên An Holdings: Không có ai kém cả, chỉ có bản thân không cố gắng đã kéo lùi bạn với người khác thôi!

Có thể thấy, kinh doanh bất động sản là con đường dẫn đến đỉnh cao của sự giàu có của rất nhiều tỷ phú lừng danh. Nhưng trên con đường đó thì không phải ai cũng có được thành công và biết bao nhiêu người phải dừng lại cũng như bỏ cuộc trước những thất bại, trả giá với những ước mơ dang dở. Và từ câu chuyện của mình, doanh nhân Nguyễn Văn Thông đã truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa.

Bà Sonia Syngal 
Bà Sonia Syngal 

Bà Syngal chia sẻ rằng, bà rất biết ơn khi được sự hỗ trợ từ hội động quản trị trong quá trình thôi việc, điều này sẽ mở ra cơ hội mới với những quan điểm mới và ban lãnh đạo trẻ hóa để đưa Gap Inc. ngày càng phát triển. 

Bà Sonia Syngal gia nhập Gap từ năm 2004, cựu CEO Gap đã từng giữ chức vụ là lãnh đạo bộ phận kinh doanh của Gap’s Old Navy trước ngồi vào chiếc ghế Giám đốc điều hành vào tháng 3/2020 - chỉ vài ngày trước khi đại dịch Covid - 19 ập tới và lan rộng ra toàn nước Mỹ. 

Bà Syngal cũng không phải người đầu tiên từ chức lãnh đạo tại các doanh nghiệp lớn của Mỹ trong năm nay. Có thể dự đoán, năm 2022 sẽ là thời điểm chứng kiến sự dời đi hàng loạt của các CEO, bao gồm cả những người đã “đóng rễ” tại các doanh nghiệp mà họ điều hành.

Một doanh nghiệp may mặc và thời trang khác là Under Armour cũng đã đưa ra thông báo về việc CEO Patrik Frisk quyết định từ chức vào tháng 5/2022 sau hai năm làm lãnh đạo. Quyết định này đưa ra giữa bối cảnh Under Armour đang rất khó khăn vì gián đoạn sản xuất liên quan tới những biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid - 19 tại Trung Quốc.

Mọi thứ vẫn không có dấu hiệu chuyển biến tốt hơn buộc hãng may mặc và thời trang này phải chủ động hạ dự báo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của năm tài chính 2022. Giám đốc vận hành (COO) của công ty - Colin Browne đang giữ chức vụ Giám đốc điều hành tạm thời của Under Armour kể từ ngày 1/6.

Bên cạnh đó, một trong những cái tên nổi bật khác cũng từ bỏ vai trò CEO doanh nghiệp trong năm 2022 phải nhắc tới “bố già” Howard Schultz của thương hiệu cà phê nổi tiếng toàn cầu Starbucks. Đã có 40 năm gắn bó với chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks, trong tháng 10 này, ông Howard Schultz sẽ chính thức rời bỏ chiếc ghế CEO.


“Bố già” Howard Schultz của thương hiệu cà phê Starbucks
“Bố già” Howard Schultz của thương hiệu cà phê Starbucks

Howard Schultz là một trong những lãnh đạo doanh nghiệp lớn của Mỹ thôi việc trong năm 2022. Ngày 1/10, ông Schultz đã từ chức lãnh đạo của Starbucks. Được biết, đây là lần thứ ba ông Schultz rời khỏi vị trí này, nhưng đây sẽ là lần cuối cùng. 

Vào tháng 3/2022, người đã dành nhiều thập kỷ lãnh đạo công ty, Howard Schultz đã đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành tạm thời và bắt đầu tham gia lại hội đồng quản trị của công ty, Kevin Johnson - Giám đốc điều hành Starbucks khi đó đã từ chức.

Ông Schultz giữ chức vụ Giám đốc điều hành Starbucks lần đầu tiên vào năm 1987 cho tới năm 2000. Năm 2008 ông trở lại làm CEO và tiếp tục duy trì chức vụ đến khi giao lại quyền điều hành cho Johnson vào năm 2017. Vào năm 1018, Howard Schultz thôi giữ chức chủ tịch điều hành và thành viên hội đồng quản trị. 

Trên thực tế, ông Schultz vẫn còn tham gia vào những hoạt động của chuỗi cà phê Starbucks kể từ thời điểm đó. Tháng 11/2021, ông soạn một bức thư ngỏ và đăng tải lên trang web Starbucks trước cuộc bỏ phiếu thành công nhằm hợp nhất tại một cửa hàng Starbucks ở Buffalo (New York).

Trải qua hai lần từ chức rồi quay lại lúc công ty gặp khó khăn. Trong lần này, ông Schultz đã tuyên bố sẽ không quay lại vì Starbucks đã tìm được một người lãnh đạo thay ông. Người này chính là Laxman Narasimhan, trước đây đã từng giữ chức Giám đốc thương mại của PepsiCo.

Một cái tên khác cũng rất được chú ý vừa rời bỏ vị trí CEO của Adidas trong năm nay là Kasper Rørsted. Business Insider đưa tin, ông Kasper Rørsted đã chủ động thôi giữ chức vụ của mình trước thời hạn vào năm 2023.


Ông Kasper Rørsted 
Ông Kasper Rørsted 

Động thái này có thể gây bất ngờ cho những người trong ngành khi luôn cho rằng vào năm 2020, ông Kasper Rørsted đã gia hạn hợp đồng với Adidas với thời hạn lên tới 5 năm. Những vấn đề về dịch bệnh Covid - 19, lạm phát, chuỗi cung ứng đã gây ra rất nhiều cản trở và thách thức đối với việc thúc đẩy doanh số bán hàng tại một số thị trường lớn của châu Á, nhất là Trung Quốc. Ông Kasper Rørsted đặt niềm tin vào việc thay đổi lãnh đạo và chiến lược kinh doanh mới sẽ đem lại những lợi ích mới cho công ty.

Cuối tháng 6 năm nay, trên website chia sẻ ảnh tương tự mạng xã hội - Pinterest  đã thông báo về việc nhà đồng sáng lập Ben Silbermann sẽ chuyển từ vị trí CEO sang vai trò là Chủ tịch điều hành. Trong thông báo cá nhân, ông Silbermann nói rằng việc điều hành Pinterest như một món quà cho cả cuộc đời ông. Được biết, Bill Ready - cựu Giám đốc điều hành Google kiêm cựu Giám đốc điều hành Venmo đã đảm nhận công việc CEO của Pinterest thay thế cho Ben Silbermann.

Vào đầu tháng 10, Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Shell đã đưa ra thông báo CEO Ben van Beurden sẽ từ chức vào cuối năm 2022. CEO Ben van Beurden đã gia nhập Shell vào năm 1984 và từ năm 2014 đã giữ chức vụ Giám đốc điều hành. Trong một thập kỷ qua, ông luôn là người tiên phong để chuyển đổi Shell sang thành doanh nghiệp năng lượng không phát thải ròng vào năm 2050. Được biết, Van Beurden vẫn tiếp tục làm cố vấn cho hội đồng quản trị của tập đoàn đến hết ngày 30/6/2023.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

4 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

5 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

6 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

7 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

10 giờ trước