CEO Emwear: Từ “tay mơ” khởi nghiệp, phải nài nỉ người thân và bạn bè mua hàng cho đến thành công ngoài mong đợi

Thứ bảy, 01/10/2022-21:10
Dù chỉ là “tay mơ” trong ngành nhưng cô nàng Nguyễn Thị Thùy Trang vẫn đánh liều lựa chọn kinh doanh thời trang đồ ngủ - điều mà chưa ai làm tại Việt Nam. Không những thế, CEO Emwear còn gây bất ngờ khi tham gia Shark Tank mùa đầu tiên và được ⅘ Shark đề nghị đầu tư. 

Đam mê kinh doanh từ thời sinh viên

Thời gian học đại học, Trang có làm part-time về marketing online cho một công ty của một người bạn trong khoảng thời gian vài tuần. Thế nhưng sau đó, cô nhận ra rằng bản thân không hề thích đi làm thuê một chút nào. Trang cho rằng, để biết được đam mê của mình là gì, mọi người sẽ phải mất rất nhiều thời gian, thế nhưng họ chỉ cần vài phút để biết được điều mà mình không thích.

Môi trường đại học của Trang cũng toàn những con người năng động. Không những thế, nhà trường cũng khuyến khích sinh viên có thể tự mình làm nên điều gì đó cho bản thân mình. Đây cũng là một yếu tố kích thích Trang tự mình kinh doanh hơn là làm thuê cho một công ty nào đó. 

Đến năm 2 đại học, Trang cùng với một số người bạn của mình cùng nhau mở quán bán chè khúc bạch, bởi ngành học của cô là  F&B (Food and Beverage Service). Thời điểm đó, chè khúc bạch là một món ăn mới nổi và nhóm của Trang trở thành một trong số những người đầu tiên ở TP.HCM đi theo trào lưu này. 

Nhờ đón đầu trend, đúng lúc thị trường đang hot nên nhóm của Trang khá thành công. Khi ấy, mọi người đều có mục tiêu riêng của mình hết sức… buồn cười. Trang đang ở nhà thuê rất xấu nên muốn chuyển sang chung cư để ở, một bạn khác thì muốn mua iPhone, bạn muốn đổi xe máy… Vì thế, khi mọi người kiếm đủ tiền cho mục tiêu của mình, cả hội bỗng nhiên cảm thấy không còn động lực để làm nữa. 


Là người đầu tiên đối với Trang vừa là lợi thế, vừa là bất lợi, tuy nhiên cô vẫn lạc quan và tin tưởng vào lựa chọn của mình
Là người đầu tiên đối với Trang vừa là lợi thế, vừa là bất lợi, tuy nhiên cô vẫn lạc quan và tin tưởng vào lựa chọn của mình

Chưa kể, sau thời gian gây “sóng gió” thì việc bán chè cũng đã giảm nhiệt khi bước vào mùa mưa, xung quanh nơi mà nhóm Trang thuê mặt bằng cũng mọc lên khá nhiều quán tương tự. Bên cạnh đó, công việc học hành cũng nhiều hơn nên chúng tôi quyết định dừng lại.  

Sau khi dừng kinh doanh chè khúc bạch, Trang cầm số tiền mà mình kiếm được để góp vốn mở nhà hàng cùng 2 người bạn khác. Tuy nhiên, vì 3 người không hợp nhau nên dự án này đã nhanh chóng thất bại. Sau đó, Trang chuyển sang bán quần áo online nhưng cũng không thành công, tuy nhiên cô nàng phát hiện mình rất yêu thích lĩnh vực này. Niềm đam mê kinh doanh khiến Trang phải dừng việc học vài năm. Đây cũng chính là lý do mà đến năm 26 tuổi cô mới tốt nghiệp đại học.  

Ý tưởng về Emwear, 3 tháng nài nỉ bạn bè và người thân mua ủng hộ

Thời điểm làm khóa luận tốt nghiệp, Trang quyết định lựa chọn chủ đề về thời trang. Sau đó, cô đã dành 6 tháng để nghiên cứu về vấn đề này. Một lần tình cờ, cô nàng ra quán cà phê Starbucks ngồi làm đã bắt gặp một cậu bé đang xem thời trang trên máy tính. Khi hỏi chuyện, Trang biết được rằng cậu ấy là photographer, mẹ làm thợ may và cũng rất yêu thích thời trang… Sau cuộc trò chuyện này, Trang nảy sinh ý tưởng rằng xung quanh mình vẫn có nhiều người mà bản thân có thể học hỏi và giúp mình làm thời trang. Ý tưởng về Emwear cũng bắt đầu từ khi đó. 

Khi mới bắt đầu, vì không có kiến thức nên Trang đã tìm tất cả những người có thể học hỏi cũng như cho lời khuyên trong ngành. Về sản phẩm, cô là một trong số những người đầu tiên làm thời trang đồ ngủ nữ tại Việt Nam nên không có ai để hỏi. Là người đầu tiên đối với Trang vừa là lợi thế, vừa là bất lợi, tuy nhiên cô vẫn lạc quan và tin tưởng vào lựa chọn của mình. 

Trang cho biết, nếu như nhìn vào quy mô sản xuất hàng loạt của những thương hiệu thời trang, việc giải thích là rất khó khăn. Thế nhưng khi mọi thứ bắt đầu đều rất bé nhỏ, cô gần như chỉ làm một mình, cùng với một bạn phụ trách về việc thiết kế và sản xuất. Vì quy mô nhỏ, Trang chỉ sử dụng một loại vải, sản xuất với số lượng gần như là “Just in time” cùng với việc bán hàng nên lượng hàng tồn rất ít. Đây cũng là yếu tố khiến Emwear chỉ có thể phát triển từ từ, bù lại dòng tiền vô cùng an toàn. Vì thế, Trang mới có thể tồn tại được trong khoảng thời gian đầu vừa làm vừa học. 

Dù như thế, khoảng thời gian 3 tháng đầu tiên của Emwear cũng vô cùng khó khăn, bởi Trang không thể bán hàng được cho người lạ mà phải năn nỉ người thân và bạn bè mua giúp, sau đó đóng góp ý kiến. Khi đó, sản phẩm còn mới nên việc không có người mua là hoàn toàn bình thường, chưa kể thiết kế cũng chưa được đẹp và nhiều thứ vẫn chưa hoàn tiền. Tuy nhiên, Trang vẫn tìm mọi cách để bán được hàng để có tiền quay vòng và tồn tại.


Theo nữ CEO Emwear, cô lên Shark Tank một phần để gọi vốn, một phần chứng thực để mọi người tin rằng, thị trường đồ ngủ vẫn có thể làm được
Theo nữ CEO Emwear, cô lên Shark Tank một phần để gọi vốn, một phần chứng thực để mọi người tin rằng, thị trường đồ ngủ vẫn có thể làm được

Đến tháng thứ 4, cuối cùng Trang đã bán được những đơn hàng đầu tiên cho người lạ. Từ đó trở đi, Emwear cũng bắt đầu đi lên. Vì thế, Trang cũng chú ý và điều chỉnh lại nhiều thứ, từ thiết kế đến ứng dụng sao cho đẹp hơn, thậm chí còn chi tiền để quảng cáo trên facebook. 

Bước ngoặt khi tham gia chương trình Shark Tank

Bước ngoặt đối với sự phát triển của Emwear phải kể đến thời điểm tham gia Shark Tank mùa đầu tiên. Nhờ đó, thương hiệu của Trang được mọi người biết đến nhiều hơn, ghi nhận cú hit về cả thương hiệu lẫn doanh thu. Dù nhiều người chưa mua đồ ngủ của Trang, thế nhưng họ đã biết Emwear bán đồ ngủ. Sau Shark Tank, doanh thu của Emwear đã tăng gấp đôi. Tuy nhiên, con số này chỉ duy trì được 1 tuần, sau đó hạ xuống. Trang đã tìm mọi cách để giữ được đà kể từ cú huých này, vì thế Emwear cũng đi lên kể từ đó.

Không chỉ nhờ Shark Tank, thị trường ngày càng mở rộng với mảng thời trang đồ ngủ, mọi người có xu hướng chi tiêu rộng rãi hơn cũng là yếu tố giúp Emwear tăng trưởng. Với phụ nữ, việc mua cho mình một bộ đồ ngủ được cho là sự chiều chuộng bản thân. Có thêm lợi nhuận, Trang cũng có thêm các cộng sự tốt phụ giúp, không còn phải làm một mình nữa. 

Theo nữ CEO Emwear, cô lên Shark Tank một phần để gọi vốn, một phần chứng thực để mọi người tin rằng, thị trường đồ ngủ vẫn có thể làm được. Khi được những người có kinh nghiệm công nhận, dù chưa biết có được đầu tư hay không nhưng Trang vẫn có thêm động lực và tự tin để theo đuổi mục tiêu của mình. May mắn thay, Emwear nằm trong số những thương vụ được giải ngân xuất hiện trên truyền hình và được Shark Vương lựa chọn. Cô chia sẻ, hầu hết các dự án không được rót vốn chủ yếu là do thất bại ở bước thẩm định doanh nghiệp.

Khi mới làm Emwear, Trang chỉ bắt đầu với số vốn vỏn vẹn 7,5 triệu đồng. Số tiền này chỉ đủ mua 1 số vải để may thử một vài sản phẩm đầu tiên. Trang tự mình chạy xe máy từ Bình Thạnh qua Quận 5 để mua vải, sau đó về Quận 12 để may, cuối cùng lại vòng về Bình Thạnh để giao hàng. Thời điểm lên Shark Tank, doanh thu của Emwear chỉ hơn 200 triệu đồng/tháng. Mục tiêu của nữ CEO Emwear là đạt được 1 triệu USD trong 3 đến 5 năm tiếp theo. Đối với Trang, bán được 1,8 tỷ đồng/tháng lúc đó là vô cùng khủng khiếp. Thế nhưng chỉ 2 năm sau đó, cô đã đạt được con số này. Đây là cột mốc vô cùng ý nghĩa với Trang, bởi thời điểm công bố trên Shark Tank cô còn chưa biết phải làm như thế nào để có thể đạt được.

Xu hướng phát triển hậu Covid-19

Thời điểm dịch bệnh bùng phát, Trang hiểu được rằng thị trường cần đến những sản phẩm vừa rẻ và có chất lượng tương đương, áp dụng thêm nhiều chương trình khuyến mại cho các khách hàng. Vì thế, Emwear vẫn bán được sản phẩm, sống sót qua đại dịch, giữ được team và không hề thua lỗ.


Emwear chỉ có 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM; dù là 5 hay 7 năm nữa, Emwear vẫn duy trì 2 cửa hàng này để có thể định hình thương hiệu
Emwear chỉ có 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM; dù là 5 hay 7 năm nữa, Emwear vẫn duy trì 2 cửa hàng này để có thể định hình thương hiệu

Tuy nhiên hậu Covid-19, khó khăn đã nhiều hơn trước. Thời điểm Covid-19 mọi thứ đều dừng, cô cũng dừng nhưng được sự hỗ trợ từ chủ nhà, đối tác và cả team của mình. Thế nhưng sau Covid-19, mọi thứ đều tăng lên chóng mặt, từ nguyên vật liệu cho đến nhân công, chi phí thuê nhà… mà khách hàng lại ít hơn, tiêu dùng cũng xuống mức thấp hơn. 

Chính vì thế, doanh thu dù có thể bằng trước nhưng chi phí đã đội lên rất nhiều. Vì thế, Emwear cần phải chuyển đổi. Trang luôn nghĩ rằng tháng sau phải có chương trình gì để thúc đẩy việc bán hàng, làm gì để đổi mẫu để bán hàng được nhanh hơn. Cô nàng cũng xác định, tình hình kinh doanh sẽ còn khó khăn trong khoảng 1 đến 1,5 năm nữa. Emwear phải sống sót qua giai đoạn này, sau đó mới tính tiếp.  

Trong ngành thời trang Việt, đa phần mọi người đều đo lường sự thành công thông qua số lượng cửa hàng. Tuy nhiên Emwear lại khác biệt bởi chủ yếu chỉ dựa vào việc bán online. Trước kia, Trang chủ yếu bán hàng qua Facebook, Instagram. Thời điểm hiện tại, nữ CEO Emwear đã chuyển về bán ở website để thu hút dữ liệu khách hàng. Emwear chỉ có 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP.HCM. Dù là 5 hay 7 năm nữa, Emwear vẫn duy trì 2 cửa hàng này để có thể định hình thương hiệu. 

Emwear sẽ tiếp tục phát triển phân khúc đồ ngủ. Thời điểm hiện tại, Trang cũng đang sản xuất để phục vụ cho việc xuất khẩu, thậm chí làm gia công cho các thương hiệu nước ngoài. Nữ CEO xác định, Emwear trong ngành thời trang không thể lớn mạnh như các hãng có nhiều dòng sản phẩm bởi thương hiệu này chỉ nằm trong một phân khúc ngách. Với quy mô nhỏ, Emwear không thể áp dụng nhiều công nghệ trong việc thiết kế, sản xuất… Đây chính là lý do công ty cần phải có sự chuyển đổi. Hiện tại, Emwear vẫn duy trì việc sản xuất theo hướng truyền thống.

Trong 1 năm tới, Emwear đặt mục tiêu sẽ bước vào một hệ thống lớn hơn, tiếp cận công nghệ tốt hơn. Đồng thời, Trang cũng sẽ có khả năng update mẫu mới một cách liên tục.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

12 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

12 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

12 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

12 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

13 giờ trước