Nhóm cổ phiếu nào sẽ được hưởng lợi khi ngành Du lịch mở cửa trở lại?

Thứ sáu, 18/03/2022-14:03
Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, trong năm 2022, ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khác, trong đó có 5 triệu khách quốc tế và 60 triệu khách nội địa. Tổng doanh thu ước tính đạt 400 nghìn tỷ đồng.

Du lịch Việt Nam trải qua 2 năm giông bão vì dịch Covid-19

Năm 2019, ngành Du lịch việt Nam gần như trải qua giai đoạn hoàng kim nhất với việc lượng khách quốc tế đến Việt nam vượt trội so với mức trung bình toàn cầu và khu vực châu Á và Thái Bình Dương. Tuy nhiên, sự xuất hiện của dịch Covid-19 đã trở thành yếu tố kéo lùi đà phát triển của ngành.

Cụ thể, năm 2020, số lượng khách quốc tế trong năm chỉ đạt 3,8 triệu lượt, giảm 79% so với cùng kỳ năm trước, cùng với đó, lượng khách du lịch nội địa cũng thu hẹp về 56 triệu lượt. Tổng doanh thu từ ngành Du lịch giảm 59%, chỉ đạt 312 nghìn tỷ đồng.

Sang năm 2021, ngành Du lịch tiếp tục đối mặt với khó khăn hơn nữa khi biến chủng Delta xuất hiện cũng như sự chặt chẽ trong việc áp dụng các nguyên tắc giãn cách xã hội. Khách quốc tế Việt Nam trong năm 2021 chỉ đạt 157,3 nghìn lượt, giảm 96%, khách du lịch nội địa đạt khoảng 40 triệu lượt, tổng doanh thu từ Du lịch giảm còn 180 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên từ quý 3/2021, với việc Việt Nam đã đẩy mạnh tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, số ca nhiễm nặng giảm dần và tạo điều kiện cho nước ta tiến đến trạng thái "bình thường mới", tái mở cửa nền kinh tế.

Theo đó, từ giữa tháng 10/2021, ngành Du lịch bắt đầu hồi phục. Nếu như trong tháng 10 số lượng khách du lịch nội địa chỉ đạt 750 lượt thì con số này lần lượt là 2.500 và 5.250 lượt trong 2 tháng cuối năm 2021.


Nguồn SSI Research
Nguồn SSI Research

Không giống với khách nội địa, ngành Du lịch Việt Nam tiếp cận thận trọng hơn với khách quốc tế ở nhiều giai đoạn. Việt Nam bắt đầu thí điểm đón khách quốc tế trở lại một số vùng du lịch trọng điểm. Số liệu của Tổng cục Du lịch cho thấy, nếu như lượt khách quốc tế trong tháng 11 là 400 thì đến tháng 12/2021 đã tăng lên 3,5 nghìn lượt.

Sau khoảng thời gian thí điểm này, ngày 15/3 vừa qua Việt Nam sẽ hoàn toàn mở cửa đón khách du lịch quốc tế dù vẫn còn các quy định đảm bảo an toàn phòng dịch. Theo thông tin của Tổng cục Du lịch, năm 2022 ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế và 60 triệu khách nội địa. Tổng thu từ ngành này ước đạt 400 nghìn tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu nào được hưởng lợi khi ngành Du lịch mở cửa?

Theo nhận định của SSI Research, ngành Du lịch mở cửa sẽ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu cũng như cải thiện lợi nhuận đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực như: Du lịch, lữ hành; Lưu trú du lịch (khách sạn, resort...); Vận tải du lịch.

Với nhóm Du lịch, lữ hành sẽ được hưởng lợi trực tiếp nhờ số lượng khách hồi phục mạnh sau 2 năm chịu tác động từ đại dịch.

Nhóm Lưu trú du lịch sẽ được hưởng lợi nhờ công suất thuê phòng hồi phục theo sự tăng của khách du lịch.

Nhóm Vận tải du lịch được hưởng lợi gián tiếp nhờ việc vận tải hành khách, hàng hóa trên các tuyến đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển,... Tuy nhiên nhóm này lại phải chịu ảnh hưởng bởi việc giá xăng dầu đang tăng chóng mặt.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, theo chuyên giá SSI, đại diện đầu ngành của nhóm Dịch vụ hàng không là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng sẽ được hưởng lợi mạnh nhờ câu chuyện hồi phục sau dịch.

Nhóm chuyên gia ưa thích ACV bởi giả định sản lượng khách nội địa có thể quay về như mức trước đại dịch và phục hồi khachs quốc tế sẽ ở mức 20% so với trước đại dịch. Nhóm chuyên gia cũng cho rằng lợi nhuận sau thuế của ACV sẽ tăng 341% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, lợi nhuận ACV có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 2 năm tới theo việc hồi phục mạnh mẽ của khách quốc tế, đặc biệt khi Trung Quốc bỏ chính sách zero Covid.

Hơn thế, ACV không phải chịu sức ép giảm giá bán cũng như không phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng. So với các công ty hàng không khác phải đối mặt với việc chi phí giá dầu tăng trong khi giá vé khó tăng thì ACV có lợi thế được cố định các loại lệ phí sân bay do đó sẽ được hưởng lợi ngay lập tức sau khi sản lượng hành khách hồi phục.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

3 giờ trước

Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng nhờ nhiều "bàn đạp”

3 giờ trước

Áp lực tài chính đè nặng lên các startup AI

3 giờ trước

Cổ phiếu “bank - chứng - thép” được nhà đầu tư quan tâm

3 giờ trước

Thị trường ngày càng “khắt khe” chọn lọc môi giới bất động sản

3 giờ trước