Chứng khoán Việt Nam tăng trưởng nhờ nhiều "bàn đạp”

Thứ năm, 02/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Các chỉ số biến động mạnh cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam đã phải chịu nhiều áp lực lớn, nhất là động thái bán ròng của nhà đầu tư. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, chỉ số điều chỉnh chỉ là xu hướng ngắn hạn, thị trường vẫn sẽ duy trì xu thế đi lên trong dài hạn nhờ nhiều động lực.

Vùng cân bằng mới của thị trường chứng khoán Việt Nam

Tại Việt Nam, thị trường chứng khoán đang ở giai đoạn điều chỉnh giảm tác động tổng hòa từ nhiều yếu tố khách quan cả trong và ngoài nước. Chỉ số VN-Index đã kết thúc chuỗi tăng liên tiếp trong 5 tháng và bắt đầu có biến động mạnh kể từ trung tuần tháng 4 tới nay.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong xu hướng “uptrend” dài hạn để chuẩn bị chuyển sang giai đoạn phát triển mới
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong xu hướng “uptrend” dài hạn để chuẩn bị chuyển sang giai đoạn phát triển mới

Chỉ sau 4 phiên giao dịch, VN-Index mất hơn 100 điểm, tương đương giảm gần 7,97%, đóng cửa ở mức 1.174,85 điểm phiên ngày 19/4. Ghi nhận mức biến động rất mạnh của chỉ số này và là tuần có mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2022 tới nay.

Các nhận định hầu hết đều cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong xu hướng “uptrend” dài hạn để chuẩn bị chuyển sang giai đoạn phát triển mới, nhờ các yếu tố hỗ trợ quan trọng.

Cụ thể, với yếu tố nền tảng, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý đầu năm nay ở mức cao và được dự báo tiếp tục phục hồi tốt hơn trong thời gian tới. Trong Nghị quyết số 44/NQ-CP, Chính phủ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I phục hồi tích cực, ghi nhận nhiều kết quả quan trọng, đáng tuyên dương, tạo đà phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Với những vấn đề tác động lên tâm lý thị trường chứng khoán như tỷ giá, vàng,... Chính phủ đã có các chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu Ngân hàng đưa ra giải pháp kịp thời. Như vậy, sau khi Ngân hàng Nhà nước bán tín phiếu, đã tiếp tục bán USD ra thị trường nhằm ổn định giá, tổ chức đấu thầu vàng để giảm sức nóng và ổn định thị trường vàng trong nước.

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, dưới sự chỉ đạo và quan tâm sát sao của Chính phủ, Bộ Tài chính cùng sự hỗ trợ của các bộ, ngành, tổ chức hữu quan… cơ quan quản lý đang triển khai quyết liệt, chủ động những giải pháp, không chỉ hỗ trợ thị trường chứng khoán phục hồi, ổn định mà còn hướng tới tăng trưởng dài hạn, bền vững trong tương lai.

Ngoài việc quản lý, giám sát, thì cũng đẩy mạnh công tác hoàn thiện khung pháp lý. UBCKNN đã rất nỗ lực để thúc đẩy quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi theo đúng mục tiêu, kế hoạch được đề ra.

UBCKNN đang rất nỗ lực để thúc đẩy quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
UBCKNN đang rất nỗ lực để thúc đẩy quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Theo đó, cơ quan quản lý dồn lực sửa đổi quy định pháp lý nhằm tháo gỡ các vấn đề về ký quỹ trước giao dịch của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài (free-funding), đồng thời tăng khả năng tiếp cận thông tin bình đẳng cho nhà đầu tư nước ngoài. Sau khi Thông tư mới được ban hành, kỳ vọng sẽ là một "đòn bẩy” cho quá trình xét nâng hạng TTCK Việt Nam.

Thời gian này, UBCKNN liên tục tổ chức các cuộc họp trực tiếp nhằm tham vấn ý kiến với các tổ chức và nhà đầu tư quốc tế, như FTSE, World Bank, Morgan Stanley hay các công ty chứng khoán thành viên. Bên cạnh đó, tiếp tục làm việc với Hiệp hội các Thị trường tài chính và Chứng khoán Châu Á (ASIFMA) về những nội dung liên quan đến dự thảo Thông tư.

Hiện nay, hệ thống công nghệ thông tin mới KRX đang được đẩy mạnh triển khai nhằm sớm đưa vào hoạt động. Kỳ vọng sau khi vận hành sẽ đáp ứng được mong mỏi của thị trường. HOSE đang xây dựng lộ trình dự kiến vận hành KRX vào ngày 2/5.

Nhận định về thị trường, Tổng giám đốc Passion Investment - Ông Lã Trung Giang cho rằng, chỉ số VN-Index có thể tăng lên vùng 1.350 điểm, nhưng đến sát 1.300 điểm thì dòng tiền sẽ yếu đi. Một số yếu tố hỗ trợ ngắn hạn không còn quá tốt, khả năng cao là thị trường sẽ điều chỉnh 12-15% từ vùng sát 1.300 điểm, tạo đáy ngắn hạn và tiếp tục vượt qua đỉnh cũ.

Tổng giám đốc Passion Investment - Ông Lã Trung Giang
Tổng giám đốc Passion Investment - Ông Lã Trung Giang

Tuy nhiên, quan điểm của ông Giang vẫn là thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ tăng trưởng tốt, chỉ số VN-Index có thể trở lại vùng 1.500 điểm, sang năm 2025 có thể vượt lên mức cao hơn.

Chủ tịch HĐQT, Công ty Chứng khoán VIX tin rằng, TTCK Việt Nam - Ông Thái Hoàng Long chia sẻ về quan điểm cá nhân, theo đó thị trường chứng khoán Việt Nam sau khi được nâng hạng và khi hệ thống KRX đi vào hoạt động sẽ có sự thay đổi cơ bản về chất.

Về câu hỏi thị trường đạt đỉnh hay chưa, ông Thái Hoàng Long trả lời:"Tôi không dám khẳng định, nhưng tôi tin rằng khi thị trường thay đổi về chất thì sẽ còn rất nhiều tiềm năng phía trước".

Hiện nay định giá theo các chỉ tiêu cơ bản mà nhà đầu tư hay sử dụng (P/E, P/B) thì chúng ta chưa ở mức quá đáng lo để đạt đỉnh. Một số ngành nghề kinh doanh chủ chốt như nhóm ngân hàng, thép, dầu khí… vẫn ghi nhận P/E ở mức tương đối chứ chưa phải quá cao so với lịch sử các năm trước đây.Vì vậy, theo tôi thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng”.

Còn theo ông Lã Trung Giang, chính sách tiền tệ và tài khóa vẫn hỗ trợ tích cực cho thị trường. Chính sách tiền tệ - tài chính rất quan trọng đối với thị trường chứng khoán. Chính sách tiền tệ của Việt Nam là nới lỏng, còn chính sách tài khóa là hỗ trợ nền kinh tế.

Thực tế là, nếu nhìn vào chu kỳ ngắn hạn kể từ cuối năm 2022, thị trường nhận được sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ và tài khóa để đi lên từ vùng rất thấp (khoảng 900 điểm). Ở thời điểm hiện tại, hai chính sách này vẫn đang hỗ trợ tích cực cho thị trường, để đến giai đoạn bị thắt chặt thì còn rất lâu.​/.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Condotel gần như “đóng băng” không có giao dịch

Mức lãi suất tiết kiệm có thể tăng đến bao nhiêu?

Năm 2024, bất động sản công nghiệp duy trì đà tăng trưởng

Bất động sản Đà Nẵng vẫn chưa có sự đột phá

Các nhà khoa học cảnh báo về một số rủi ro của AI

ĐHĐCĐ One Capital Hospitality (OCH): Mục tiêu 1.078 tỷ đồng doanh thu và 63,38 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế

Cơn sốt vàng ảnh hưởng thế nào đến tâm lý người dân và nền kinh tế?

Doanh thu tháng 4/2024 của PV Power tăng 23% so với cùng kỳ

Tin mới cập nhật

Condotel gần như “đóng băng” không có giao dịch

22 phút trước

Năm 2024, bất động sản công nghiệp duy trì đà tăng trưởng

45 phút trước

Mức lãi suất tiết kiệm có thể tăng đến bao nhiêu?

53 phút trước

Bất động sản Đà Nẵng vẫn chưa có sự đột phá

1 giờ trước

Các nhà khoa học cảnh báo về một số rủi ro của AI

1 giờ trước