meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Năm 2024, bất động sản công nghiệp duy trì đà tăng trưởng

Thứ năm, 16/05/2024-14:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Trong những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản tiếp tục có sự phát triển ổn định trong nhu cầu mua cũng như thuê với tỷ lệ lấp đầy cao.

Ghi nhận, thị trường bất động sản công nghiệp cả nước nói chung, Nam Bộ nói riêng trong những tháng đầu năm 2024 tiếp tục có sự phát triển ổn định trong nhu cầu mua cũng như thuê với tỷ lệ lấp đầy cao. Và một trong những nguyên nhân chính đó là bởi xuất nhập khẩu của Việt Nam đang có sự khởi sắc, dòng vốn đầu tư nước ngoài chảy vào thị trường Việt Nam tăng trở lại, dự kiến thị trường bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục duy trì được xu hướng phát triển trong nhiều năm sắp tới.

Thị trường bất động sản công nghiệp phát triển ổn định

CBRE Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam duy trì hoạt động tích cực trong quý đầu tiên của năm 2024. Giá đất công nghiệp ở các thị trường cấp 1 khu vực Nam Bộ giữ mức 189 USD/m2/kỳ hạn còn lại và so với quý trước ổn định, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 2,4%. 

(Nguồn ảnh: Internet)
(Nguồn ảnh: Internet)

Mặc dù vậy, do quỹ đất công nghiệp tương đối hạn chế và tỷ lệ lấp đầy ở thị trường Nam Bộ ổn định ở mức 92% và diện tích hấp thụ chỉ đạt hơn 20 ha. Những nhà sản xuất trong và ngoài nước có xu hướng mở rộng ra những thị trường cấp 2 như là Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh - nơi mà quỹ đất công nghiệp còn tương đối dồi dào cùng với giá thuê cạnh tranh hơn so với những thị trường cấp 1.

Còn riêng thị trường kho xưởng miền Nam, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh đã không có nguồn cung mới trong quý 1/2024, các dự án mới cũng đều đang được xây dựng và hoàn thiện. Mặc dù vậy thì điều này cũng có tác động đến hoạt động kho xưởng xây sẵn đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy của kho xưởng xây sẵn ước tăng 2 điểm phần trăm so với quý trước còn tỷ lệ lấp đầy đạt mức 57% đối với nhà kho, 87% đối với nhà xưởng. 

Các chuyên gia cho biết, bên cạnh những nhà sản xuất điện tử, ô tô cũng như phụ kiện, khách thuê từ những ngành mới trong lĩnh vực công nghệ cao như là sản xuất xe điện, bán dẫn, vật liệu xanh quan tâm đến Việt Nam. Và với định hướng của nhiều tỉnh, thành cùng với sự quan tâm của doanh nghiệp đang ngày càng tăng cao vào các ngành công nghiệp công nghệ cao sẽ ngày càng thúc đẩy nhu cầu trong tương lai. 

Bà Phạm Thị Miền - Phó trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và tư vấn xúc tiến đầu tư (Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - VARS) cho hay, năm 2024 thị trường bất động sản công nghiệp vẫn được xem là phân khúc tăng trưởng tốt. Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn rất tích cực với lợi thế từ chính sách ưu đãi thuế. Có nhiều dự án đầu tư khu công nghiệp mới được chấp thuận chủ trương đầu tư và bắt đầu triển khai các giai đoạn tiếp theo. 

Và theo đó thì thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam không chỉ chào đón các đại bàng cùng các tập đoàn đa quốc gia mà còn đi kèm với đó là nhiêu doanh nghiệp với các quy mô khác nhau trong chuỗi cung ứng sản xuất thông minh trên toàn cầu. Chính vì thế, nhu cầu về đất công nghiệp, kho bãi, nhà xưởng, logistics đang ngày càng tăng cao, tạo sức nóng của bất động sản công nghiệp. 

Theo các chuyên gia, bất động sản công nghiệp vẫn tăng trưởng một cách bền vững là bởi kinh tế Việt Nam có sự tăng trưởng và thu hút các nhà đầu tư trong, ngoài nước quan tâm đầu tư, chính trị - xã hội ổn định và việc cải thiện môi trường đầu tư, chính sách đối với đầu tư nước ngoài của Việt Nam ngày càng phù hợp hơn... Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng mới vào bất động sản các khu công nghiệp. Song song với đó là đầu tư và đưa vào sử dụng hàng nghìn km đường cao tốc liên vùng nhằm thúc đẩy sự giao lưu kinh tế - văn hóa thuận tiện giữa các vùng trong nước. 

(Nguồn ảnh: Internet)
(Nguồn ảnh: Internet)

Bất động sản công nghiệp duy trì đà tăng trưởng

Hiện nay, nguồn cung bất động sản công nghiệp đang chứng kiến được sự tăng trưởng ở cả hai miền Nam và Bắc. Theo đó, nhu cầu bất động sản công nghiệp vẫn còn rất lớn, đặc biệt là nhu cầu về những kho nhiều tầng đa dụng cùng nhà xưởng xây sẵn. 

Trên thực tế thì hoạt động sản xuất ở Việt Nam khởi sắc trong những tháng đầu năm 2024, cải thiện được niềm tin vào triển vọng cho năm tới cùng các nhà sản xuất hiện đẩy mạnh việc tuyển dụng. Và đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục được bơm vào lĩnh vực sản xuất và bất động sản ở Việt Nam, từ đó mang đến tiềm năng tích cực lâu dài cho phân khúc bất động sản công nghiệp. Theo đó, sự cạnh tranh thu hút FDI giữa các tỉnh dự báo sẽ cao hơn trong thời gian sắp tới.

(Nguồn ảnh: Internet)
(Nguồn ảnh: Internet)

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, cả nước dự kiến sẽ quy hoạch tăng thêm 115.000 ha đất dành cho khu công nghiệp trong thời gian mười năm tới với khoảng 558 khu công nghiệp trên cả nước, so với số lượng hiện nay thì gấp gần 1,5 lần. Ngoài ra, quy hoạch nhiều tỉnh/thành giai đoạn 2021-2030 cũng sẽ giải quyết được phần nào các vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý dành cho các khu công nghiệp. Và những yếu tố này cũng sẽ giúp cho bất động sản khu công nghiệp thời gian sắp tới tiếp tục duy trì được vị thế, duy trì được thế tăng trưởng. 

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục là quốc gia được nhiều nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn. Theo đó, các nhà đầu tư đến từ Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ... cũng sẽ là khách hàng tiềm năng của bất động sản công nghiệp Việt Nam. Điều này cũng sẽ giúp cho vốn FDI trong những khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục được xu hướng tăng. Và dự kiến trong năm 2024, vốn FDI trong các khu công nghiệp, khu kinh tế chiếm khoảng 45% tổng vốn FDI đăng ký tăng thêm của cả nước./.

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia nhận định gì về sự mất giá của VND?

Học hỏi cách tiết kiệm của Gen Z: Tốt nghiệp đại học 8 tháng, đi làm nửa năm có 150 triệu dắt túi

Thị trường giao đồ ăn không còn là miếng mồi “béo bở”, các doanh nghiệp liên tục báo lỗ

Nghỉ hưu năm 2024 và đóng đủ 24 năm BHXH, mức lương hưu hàng tháng của người lao động là bao nhiêu?

Giá bán căn hộ ở Đà Nẵng tăng cao, đắt gấp đôi đất nền

Gen Z không vội nhảy việc dù làm 3-4 năm vẫn chưa được tăng lương

Chuyện Xiaomi làm xe điện: Đạo nhái thiết kế là do “ý tưởng lớn gặp nhau” và vô số bí ẩn của ngành ô tô

Lương thấp vẫn sống tốt: Người mua được vàng, kẻ tiết kiệm được cả trăm triệu đồng

Tin mới cập nhật

Chuyên gia nhận định gì về sự mất giá của VND?

2 giờ trước

Thị trường giao đồ ăn không còn là miếng mồi “béo bở”, các doanh nghiệp liên tục báo lỗ

2 giờ trước

Học hỏi cách tiết kiệm của Gen Z: Tốt nghiệp đại học 8 tháng, đi làm nửa năm có 150 triệu dắt túi

3 giờ trước

Nghỉ hưu năm 2024 và đóng đủ 24 năm BHXH, mức lương hưu hàng tháng của người lao động là bao nhiêu?

3 giờ trước

Giá bán căn hộ ở Đà Nẵng tăng cao, đắt gấp đôi đất nền

3 giờ trước