Khối lượng giao dịch bùng nổ, cổ phiếu thép chuẩn bị tiến tới chu kỳ tăng giá?

Thứ ba, 01/03/2022-17:03
Trong phiên thị trường đỏ lửa ngày 28/2 vừa qua, nhóm cổ phiếu thép lại nổi lên như một điểm sáng với hàng loạt mã tăng mạnh, xác lập vị trí thống trị về thanh khoản.

Cổ phiếu thép nổi lên như một điểm sáng

Trong khi các nhóm ngành khác có sự phân hóa mạnh, nhiều mã dẫn dắt phải chịu áp lực điều chỉnh lớn, thì cổ phiếu ngành thép lại nổi lên như một điểm sáng với hàng loạt mã bứt phá tăng mạnh trong phiên giao dịch "đỏ lửa" ngày 28/2 vừa qua.

Cụ thể, cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen bật tăng trần lên 38.350 đồng/cổ phiếu, thanh khoản tăng đột biến lên gần 22 triệu đơn vị khớp lệnh. Đồng thời, dư mua giá trần hơn 1,1 triệu đơn vị, trắng bên bán. So với vùng đáy thiết lập vào cuối tháng 1 trước đó, cổ phiếu này đã tăng 27% giá trị.

Cổ phiếu NKG của Công ty cổ phần Thép Nam Kim cũng vẽ màu tím trên bảng điện với giá 44.150 đồng/cổ phiếu, thanh khoản đạt gần 20 triệu cổ phiếu, tăng gấp đôi so với thanh khoản trung bình trong những phiên gần đây. Ngoài ra, mã này cũng ghi nhận dư mua trần hơn 1,3 triệu đơn vị.

Tuy không có được đà tăng ngoạn mục như hai cổ phiếu trên, song "anh cả" HPG cũng vẫn ghi nhận mức tăng 2,8% lên 47.200 đồng/cổ phiếu, thanh khoản tăng mạnh lên mức 35,2 triệu đơn vị.

Bên cạnh đó, một số cổ phiếu thép khác cũng đua nhau tăng trần như: SMC (+6,9%), TLH (+6,9%) hay một số mã tăng ấn tượng như TVN (+10%), TIS (+7,1%), POM (+4,6%). 


Cổ phiếu ngành thép nổi lên như một điểm sáng
Cổ phiếu ngành thép nổi lên như một điểm sáng

Ngoài đà tăng điểm số, nhóm cổ phiếu thép còn xác lập vị trí thống trị về thanh khoản cụ thể: HPG dẫn đầu thị trường với 1.654 tỷ đồng khớp lệnh, NKG đứng thứ hai với 860 tỷ đồng và HSG thứ 3 với 822 tỷ đồng. Trong đó, NKG thiết lập kỷ lục lịch sử, HSG lập kỷ lục 5 tháng về thanh khoản.

Nói về nguyên nhân đà tăng của cổ phiếu thép, Chứng khoán BSC cho rằng căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine sẽ tác động trực tiếp đến giá cả hàng hóa trên toàn thế giới. Điều này cũng sẽ tác động đến một số ngành và doanh nghiệp ở Việt Nam, trong đó nhóm thép được hưởng lợi mạnh mẽ. 

BSC cũng phân tích thêm, hiện Nga đang là nước xếp thứ 2 về xuất khẩu thép vào EU (sau Thổ Nhĩ Kỳ). Tỷ trọng khoảng 14,1% đối với thép dẹt và 19% với thép dài. Trong khi đó, tỷ trọng xuất khẩu vào EU của một số bên liên quan như: Ukraine khoảng 8% thép dẹt và 7,4% thép dài; Belarus là 14,4% thép dài và Trung Quốc: 5,7% thép dẹt và 5,8% thép dài. 

Nếu lượng xuất khẩu này bị cắt giảm do cấm vận thì đây sẽ là cơ hội cho các nhà xuất khẩu khác tiến vào thị trường này, đặc biệt nhóm tôn mạ đang xuất nhiều sang thị trường này (NKG, HSG). Hiện tại HPG không xuất khẩu nhiều thép xây dựng sang EU.

Theo đó, BSC đưa ra quan điểm khả quan đối với cổ phiếu của các công ty xuất khẩu thép lớn, đặc biệt nhóm tôn mạ có xuất khẩu vào EU (NKG, HSG) bởi có thể hưởng lợi nếu EU tiến hành cắt giảm nhập khẩu thép từ Nga và Belarus, còn Ukraine không duy trì được sản xuất do chiến tranh.

Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là EU vẫn sẽ áp hạn ngạch nhập khẩu (>3% sẽ tăng bước thuế) lên các nước xuất khẩu vào đây. Việt Nam hiện đang chiếm tỷ trọng 2% nhập khẩu thép dẹt của khối này.

Khối lượng giao dịch bùng nổ, cổ phiếu thép chuẩn bị tiến tới chu kỳ tăng giá? - ảnh 2

Triển vọng trong dài hạn của nhóm cổ phiếu thép

Chia sẻ quan điểm về triển vọng của nhóm cổ phiếu thép, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam cho biết, nhóm thép đang hội tụ đầy đủ các yếu tố hưởng lợi trong ngắn và dài hạn.

Trong ngắn hạn, ngành thép sẽ vẫn được ủng hộ, bởi những căng thẳng địa chính trị khiến giai đoạn chuỗi cung ứng tăng cao và Nga là quốc gia sở hữu khối tài nguyên vô cùng lớn ở Châu  Âu. Điều này thúc đẩy nhu cầu thép cũng như nguồn nguyên liệu đầu vào của giá thép tăng cao.

Vị chuyên gia phân tích thêm, cổ phiếu thường có 4 chu kỳ cơ bản, đầu tiên là giảm giá sau trạng thái tích lũy, rồi sau đó mới đến tăng tốc và phân phối.

"Trước đó tôi cũng từng nhận định nhóm cổ phiếu thép đã chấm dứt chu kỳ giảm để bước sang chu kỳ tích lũy và đang chờ thời cơ để hút dòng tiền. Trên thực tế, dòng tiền đã có sự chuyển dịch vào nhóm cổ phiếu này trong thời gian qua, song chưa có xu hướng rõ ràng", ông Nguyễn Thế Minh nhận định. 

Nếu ở những phiên giao dịch trước nhóm này vẫn đang ở giai đoạn tích lũy thì trong phiên 28/2 vừa qua đã có sự đột phá rõ rệt. Từ khối lượng giao dịch bùng nổ trong phiên đã cho thấy nhóm thép đang có dấu hiệu kết thúc giai đoạn tích lũy để tiến tới chu kỳ tăng giá.


Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam
Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam

Bên cạnh đó, vị chuyên gia của Yuanta Việt Nam còn cho rằng những chuyện cơ bản vẫn đang ủng hộ nhóm cổ phiếu ngành thép trong trung và dài hạn. Những yếu tố như việc giá thép được dự đoán vẫn neo cao trong năm 2022, thị trường bất động sản dần hồi phục và việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công sẽ là bệ đỡ vững chắc cho đà tăng trưởng trong dài hạn của nhóm cổ phiếu thép.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, dòng tiền thị trường đang khá yếu và có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Vậy nên, trong bối cảnh nhiều nhóm ngành kém sáng và khó định đoán, thì cổ phiếu thép có khả năng sẽ hút dòng tiền lớn trong thời gian tới nhờ hưởng lợi từ nhiều yếu tố trong ngắn, trung và dài hạn.

Vị chuyên gia đưa ra lưu ý, hiện có nhiều nhóm cổ phiếu đang được hưởng lợi từ xung đột Nga - Ukraine như thép, phân bón, than,... Song nhà đầu tư vẫn cần phân định rõ nhóm cổ phiếu nào chỉ được hưởng lợi trong ngắn hạn để có lựa chọn điểm mua bán hợp lý. Lý do bởi sau khi căng thẳng hạ nhiệt, giá cả hàng hóa giảm theo, những cổ phiếu không có câu chuyện trong dài hạn sẽ khó có thể duy trì đà tăng bền vững.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

8 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

16 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

16 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

17 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

17 giờ trước