Năm 2022 nên "xuống tiền" vào cổ phiếu nào để chiến thắng thị trường?

Thứ hai, 28/02/2022-17:02
Trong buổi tọa đàm "Triển vọng đầu tư 2022 - FiinGroup Invest Summit", bà Đỗ Hồng Vân, Trưởng nhóm phân tích dữ liệu, Khối dịch vụ Thông tin Tài chính FiinGroup cho biết triển vọng thị trường chứng khoán vẫn rất tươi sáng, tuy nhiên sẽ có nhiều điểm khác biệt.

Có thể thấy, năm 2021 vừa qua, cổ phiếu được xem là kênh đầu tư có mức sinh lời rất hấp dẫn, theo đó đã thu hút được dòng tiền cuồn cuộn đổ vào đẩy điểm số cũng như thanh khoản lên cao chưa từng có. 

Chia sẻ trong buổi tọa đàm "Triển vọng đầu tư 2022 – FiinGroup Invest Summit", bà Đỗ Hồng Vân, Trưởng nhóm phân tích dữ liệu, Khối dịch vụ Thông tin Tài chính FiinGroup đánh giá thị trường chứng khoán năm 2022 vẫn sẽ rất tươi sáng, tuy nhiên có nhiều điểm khác biệt.

Cụ thể, nếu ở năm 2021, tăng trưởng lợi nhuận chỉ tập trung chủ yếu trong quý 1 và quý 2, ở một số nhóm ngành nhất định như chứng khoán, ngân hàng, thép, logistics, phân bón,... Thì sang tới năm 2022, theo bà Vân tăng trưởng lợi nhuận khối tài chính sẽ tích cực hơn khối phi tài chính, bên cạnh đó, một số nhóm hưởng lợi từ giá cả tăng cao như cao su, thép khả năng sẽ không đạt mức tăng lợi nhuận cao như trước đó. Mặt khác, những doanh nghiệp được hưởng lợi từ sự phục hồi hậu Covid-19 được cho sẽ tăng tốc để đạt mức tăng trưởng lợi nhuận đột biến.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn rất hấp dẫn cho nhà đầu tư

Tới thời điểm hiện tại, định giá của VN-Index đang ở mức 17,2 lần, tương đương với mức trung bình của thị trường trong giai đoạn từ 2018 cho tới nay. Nếu nhìn riêng mức định gái này, có thể thấy, thị trường chứng khoán vẫn rất hấp dẫn. Tuy nhiên, bà Vân cũng chỉ ra nhiều điều đáng lưu ý về định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay.


Bà Đỗ Hồng Vân, Trưởng nhóm phân tích dữ liệu, Khối dịch vụ Thông tin Tài chính FiinGroup
Bà Đỗ Hồng Vân, Trưởng nhóm phân tích dữ liệu, Khối dịch vụ Thông tin Tài chính FiinGroup

Theo đó, bà Vân cho rằng định giá của VN-Index đang phải chịu ảnh hưởng rất lớn từ khối ngân hàng, khi nhóm này đang chiếm tới gần 1/3 giá trị vốn hóa và lợi nhuận của toàn thị trường. Vì vậy, nhà đầu tư cần tách riêng nhóm ngân hàng và nhóm doanh nghiệp phi tài chính để nhìn một cách chi tiết hơn. Bởi nhà đầu tư thưởng sẽ sử dụng chỉ số P/E để định giá các doanh nghiệp phi tài chính trong khi sử dụng chỉ số P/B để định giá các doanh nghiệp tài chính.

Bà Đỗ Hồng Vân chia sẻ: "Hiện, định giá của nhóm phi tài chính P/E đang ở vùng cao so với lịch sử trong khi P/B nhóm ngân hàng đang tiệm cận mức 2 lần với độ lệch chuẩn trung bình 10 năm – vùng định giá khá cao và không thường xuyên xuất hiện trong quá khứ. Như vậy có thể đánh giá rằng thị trường chứng khoán đang bắt đầu năm 2022 với một nền định giá không còn thấp như những năm trước nữa".

Ba nhóm cổ phiếu nhà đầu tư nên "xuống tiền" trong năm 2022

Dựa trên triển vọng về tăng trưởng lợi nhuận năm 2022, bà Vân đưa ra 3 chủ đề mà nhà đầu tư có thể tham khảo để đưa ra những quyết định đúng đắn.

Thứ nhất, nhà đầu tư có thể chọn nhóm cổ phiếu mang tính chất phòng thủ. Cụ thể, đây là những nhóm ngành tránh được rủi ro lạm phát như ngành dược và ngành điện. Đồng thời nhóm ngành này cũng có triển vọng lợi nhuận tích cực hậu Covid-19.

Trong đó, riêng với một số doanh nghiệp dược đã và đang mở rộng hoạt động sản xuất thông qua việc đưa thêm các dây chuyền nhà máy vào hoạt động. Đây chính là yếu tố tác động tăng trưởng lợi nhuận cho nhóm dược phẩm không chỉ ở năm 2022 và còn cả trong cả năm 2023.

Thứ hai, bà Vân chỉ điểm nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và vật liệu xây dựng, bởi đây đều là những nhóm cổ phiếu được kỳ vọng hưởng lợi từ đầu tư công.

Năm 2022 nên "xuống tiền" vào cổ phiếu nào để chiến thắng thị trường? - ảnh 2

Theo đó, nhóm ngân hàng được kỳ vọng sẽ có những bước tăng trưởng tốt trong năm 2022 nhờ các yếu tố tăng trưởng tín dụng, biên độ lãi ròng có thể tiếp tục duy trì kể cả khi lãi suất huy động tăng do một số ngân hàng không còn phải hỗ trợ lãi suất như trong năm 2021. Ngoài ra, thu nhập từ phí của nhóm ngân hàng hồi phục cũng như nhiều ngân hàng đã thực hiện trích lập dự phòng trước thời hạn do đó sẽ không phải trích lập trong năm 2022, thậm chí còn có thể hoàn nhập.

Bà Đỗ Hồng Vân cho rằng, giãn cách xã hội là một yếu tố khiến tăng trưởng lợi nhuận của nhóm vật liệu xây dựng bị suy giảm trong năm 2021. Vì thế, sang đến năm nay, khi những yếu tố bất lợi qua đi, vật liệu xây dựng được cho là sẽ nhanh chóng chuyển từ suy giảm mạnh sang tăng trưởng cao trong năm nay.

Nhóm ngành cuối cùng được vị chuyên gia này điểm đến đó là nhóm ngành sở hữu câu chuyện hưởng lợi từ phục hồi hậu Covid-19 như bán lẻ, thủy sản và cá nhân.

Trong năm 2022, bà Vân đánh giá triển vọng tăng trưởng của nhóm ngành bán lẻ sẽ khá phân hóa, trong đó cơ hội có thể đến với những doanh nghiệp có lợi nhuận năm 2021 tăng trưởng thấp hơn so với trung bình ngành. Tương tự, đối với những doanh nghiệp của ngành hàng cá nhân thì câu chuyện tăng trưởng trong năm 2022 sẽ xuất phát từ mức nền tăng trưởng thấp, thậm chí là suy giảm trong năm 2021.

Năm 2022 nên "xuống tiền" vào cổ phiếu nào để chiến thắng thị trường? - ảnh 3

Riêng với nhóm ngành thủy sản, dù năm 2021 đã ghi nhận mức tăng trưởng khá tích cực, nhưng nếu so với giai đoạn trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra thì mức tăng trưởng lợi nhuận như hiện nay vẫn chưa thực sự hồi phục, chính vì vậy dư địa cho năm nay vẫn còn.

Cũng theo bà Vân, nhìn chung việc chi phí vận chuyển hạ nhiệt và chi phí liên quan đến Covid-19 được cắt giảm mạnh được cho là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp trong ba nhóm ngành được đề cập bên trên cải thiện biên lợi nhuận trong năm 2022. 

Theo SGI Capital đánh giá, trọng tâm của thị trường tài chính quý 1 và quý 2 sẽ là những kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp tận dụng sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam và mở cửa của thế giới. Từ giờ tới mùa Đại hội cổ đông, thông tin về kế hoạch kinh doanh 2022 của các doanh nghiệp sẽ là tâm điểm chú ý của dòng tiền.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

6 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

15 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

15 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

15 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

15 giờ trước