Nhóm ngành nào sẽ "nối sóng" sau đà tăng phi mã của nhóm cổ phiếu hàng hóa?

Thứ tư, 09/03/2022-17:03
Các chuyên gia cho rằng sau khi chiến sự được dàn xếp thì "sóng" của nhóm cổ phiếu hàng hóa cơ bản sẽ nhanh chóng thoái trào. Vì vậy, nhà đầu tư cần lưu ý không nên mua đuổi nhóm này bởi sự hưởng lợi chỉ tác động tới giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Chứng khoán thời gian qua có xu hướng sideway trong dải hẹp khi có rất nhiều thông tin xấu bủa vây 

Phiên giao dịch chứng khoán ngày 8/3 khép lại với sắc đỏ bao phủ hầu hết các nhóm ngành. Hàng loạt cổ phiếu trụ cột lao dốc với tốc độ cao, cộng thêm việc khối lượng lớn cổ phiếu hàng hóa bị chốt lời mạnh đã khiến VN-Index bốc hơi tới hơn 25 điểm.

Sau phiên bung sức thì nhóm cổ phiếu "hot" liên quan đến hàng hóa cơ bản như dầu khí, thép, phân bón, than đã bị chốt lời mạnh. Cổ phiếu đồng loạt rơi rụng trong phiên chiều hôm qua (8/3) đã khiến sắc đỏ lên ngôi, dù vẫn le lói một vài mã xanh tím. Tuy nhiên, sự lội ngược dòng của một số cổ phiếu này được cho là nhờ yếu tố dòng tiền đầu cơ cá biệt chứ không phải do yếu tố hưởng lợi chung của nhóm ngành.

Ngoài ra, lực cản lớn còn đến từ nhóm vốn hóa lớn khi VCB, GAS, HPG, VHM giảm sâu khiến chỉ số bị kéo tụt những 10 điểm. hai nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường là ngân hàng và bất động sản "chìm" đã đồng thời tặng những "bông hồng đỏ rực" cho nhà đầu tư trong ngày 8/3.

Nhóm ngành nào sẽ "nối sóng" sau đà tăng phi mã của nhóm cổ phiếu hàng hóa? - ảnh 1

Sau phiên điều chỉnh mạnh, thị trường mở cửa phiên 9/3 với sắc xanh hồi phục ở nhiều nhóm ngành. Trong đó, nhóm cổ phiếu liên quan đến hàng hoá cơ bản hôm nay trở lại đường đua khi tăng điểm tích cực. Nhóm dầu khí như PVD, PVC, PVB, BSR, OIL, PVS hay nhóm phân bón như DCM, DPM, DGC, DDV, BFC,.. đồng loạt phục hồi ngay từ đầu phiên sáng, giữ được đà tăng sau đó.

Diễn biến phân hoá ghi nhận tại nhóm thép khi HPG, HSG, NKG, SMC tăng điểm tích cực trong khi TLH, HMC, POM, TVN, VIS, TIS quay đầu giảm điểm.

Tại thời điểm 9h55’ ngày 9/3, chỉ số VN-Index giảm 6,58 điểm (0,45%) xuống 1.467,13 điểm; HNX-Index giảm 1,2% xuống 440,56 điểm; duy nhất UPCom-Index tăng 0,29% lên 112,94 điểm. Thanh khoản thị trường duy trì mức trung bình với giá trị giao dịch 3 sàn đạt gần 8.000 tỷ đồng.

Nói về diễn biến thị trường trong phiên giao dịch vừa qua, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho rằng, chứng khoán thời gian qua có xu hướng sideway trong dải hẹp khi rất nhiều thông tin xấu bủa vây. Trong khi hai thị trường chứng khoán Mỹ và Châu  u suy giảm mạnh thì chứng khoán Việt Nam lại chỉ ghi nhận đà giảm đáng kể ở hai phiên gần đây.


Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam
Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam

Nhận định về nguyên nhân khiến thị trường giảm sâu trong hai phiên gần đây, vị chuyên gia này cho rằng việc khối ngoại "xả" mạnh và chỉ tập trung vào những cổ phiếu VN30 đã tác động tiêu cực đến chỉ số chung của thị trường. Riêng chiều hôm qua ngày 8/3, khối này đã rút ròng thêm trên 1.000 tỷ đồng ở HoSE, nâng tổng giá trị bán ròng cả ngày 8/3 lên con số 1.521 tỷ đồng. Mặc dù vậy, sự sụt giảm này nằm trong bối cảnh chung của diễn biến thị trường tài chính thế giới chứ không phải yếu tố bất ngờ.

Cơ hội cho nhóm ngành nào tiếp theo?

"Hành động của khối ngoại trong những phiên tới có thể sẽ là yếu tố lớn tác động đến diễn biến thị trường. Cá nhân tôi nhìn nhận có hai yếu tố có thể hỗ trợ cho thị trường trong những phiên tiếp theo (1) sự trở lại của nhóm VN30 sau hai phiên giảm sâu đã chạm đến vùng hỗ trợ kích thích lực cầu bắt đáy quay trở lại (2) sự hồi phục của nhóm ngân hàng đang ở mức giá thấp nhất trong 3-4 tháng nay", ông Đỗ Bảo Ngọc cho biết.

Với nhóm cổ phiếu hàng hóa, ông Ngọc đánh giá dòng tiền vẫn có thể xoay vòng khiến nhóm này bật tăng sau nhịp điều chỉnh, lý do bởi giá hàng hóa có thể vẫn sẽ neo ở mức cao do căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, khi chiến dự được dàn xếp, hòa bình trở lại thì "sóng" của nhóm cổ phiếu này sẽ nhanh chóng thoái trào.

Chính vì vậy, các nhà đầu tư cần lưu ý không nên mua đuổi nhóm này bởi sự hưởng lợi chỉ tác động tới giá cổ phiếu trong ngắn hạn. Theo đó, đà "ăn theo" có thể chững lại và quay đầu khiến những người đến sau ôm lỗ. Thay vào đó, những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực ở quý I/2022 cũng như chia thưởng cổ tức cao trong mùa đại hội cổ đông sắp tới sẽ là nơi lưu giữ được dòng tiền bền vững.


Ba nhóm cổ phiếu là ngân hàng, tài nguyên cơ bản và chứng khoán có thể sẽ "nối sóng" sau đà tăng phi mã của nhóm cổ phiếu hàng hóa
Ba nhóm cổ phiếu là ngân hàng, tài nguyên cơ bản và chứng khoán có thể sẽ "nối sóng" sau đà tăng phi mã của nhóm cổ phiếu hàng hóa

Chia sẻ về những nhóm cổ phiếu có triển vọng, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam cho rằng ba nhóm cổ phiếu bao gồm ngân hàng, tài nguyên cơ bản và chứng khoán có thể sẽ "nối sóng" sau đà tăng phi mã của nhóm cổ phiếu hàng hóa. Đặc biệt, vị chuyên gia này còn đưa ra quan điểm tích cực tới nhóm cổ phiếu ngân hàng khi đang ở mức đáy trong nhiều tháng trở lại đây.

Tương tự, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco cũng cho rằng đà sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua xuất phát từ ba yếu tố (1) các tin tức quốc tế trên chỉ tác động tiêu cực tới chỉ số trong ngắn hạn, sau đó thị trường sẽ hồi phục rất nhanh. (2) Việc không có sự đồng thuận của nhóm cổ phiếu trụ đang khiến chỉ số dậm chân trước vùng cản và chưa thể bứt phá. (3) Dòng tiền xoay vòng nhanh làm đà tăng của một số nhóm cổ phiếu không bền dẫn tới khó lan tỏa tích cực cho thị trường chung.

Đưa ra nhóm cổ phiếu triển vọng, ông Nguyễn Anh Khoa cho rằng thị trường khó có thể đi lên nếu không có sự ủng hộ của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Dù phải chịu áp lực bán lớn trong những phiên gần đây nhưng nhóm cổ phiếu này lại hồi phục rất nhanh, qua đó cho thấy lực cầu vẫn duy trì ổn định. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu bất động sản và khu công nghiệp có thể cũng sẽ tiếp tục hút dòng tiền trong thời gian tới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

10 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

12 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

13 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

16 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

17 giờ trước