Nhóm 1% giàu nhất nước Mỹ đã mất trắng hơn 700 tỷ vì thua lỗ lớn từ đầu tư chứng khoán 

Thứ ba, 21/06/2022-21:06
Trước khi chứng khoán Mỹ bước vào thị trường giá xuống trong tuần trước thì nhóm 1% người giàu nhất nước Mỹ đã phải hứng chịu những khoản lỗ lớn từ đầu tư chứng khoán, con số này lên tới 700 tỷ USD.

Theo ước tính của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), tổng số tài sản mà nhóm này đã mất trong quý trước rơi vào khoảng 701 tỷ USD. Đây là lần sụt giảm đầu tiên kể từ đầu năm 2020 khi mà mức giảm 1,5 nghìn tỷ USD của thị trường chứng khoán dù đã được "bù đắp" phần nào nhờ đà tăng của bất động sản cùng các loại tài sản khác. Theo đó, đà tăng kéo dài 2 năm liên tiếp giúp cho giới tỷ phú Mỹ có thêm hơn 11 nghìn tỷ USD đã đến hồi kết. 


Nhóm 1% giàu nhất nước Mỹ đã lỗ hơn 700 tỷ do đầu tư chứng khoán
Nhóm 1% giàu nhất nước Mỹ đã lỗ hơn 700 tỷ do đầu tư chứng khoán

Những con số trên ngày một tăng trong giai đoạn gần dây khi nhóm 1% này nắm giữ hơn 1 nửa khối lượng cổ phiếu tại Mỹ. Kể từ ngày 13/3, chỉ số S&P 500 đã giảm thêm 19%, trong khi Nasdaq giảm thêm 24%. Trong quý I/2022, hai chỉ số này đã mất lần lượt 5% và 9% giá trị.


Nhóm 1% giàu nhất nước Mỹ nắm trong tay khối tài sản lớn hơn 90% nhóm nghèo hơn
Nhóm 1% giàu nhất nước Mỹ nắm trong tay khối tài sản lớn hơn 90% nhóm nghèo hơn

Theo nhà học định kế hoạch tài chính, chủ tịch của Prosperity Wealth Strategies, ông Nicole Gopoian Wirick nhận định: "Thị trường đang sợ hãi. Không ai muốn nhìn thấy danh mục của mình giảm từ 20% trở lên. Đối với những khách hàng giàu, đôi khi sự sụt giảm trên sẽ mang lại những khoản lỗ lớn hơn."

Theo những dữ liệu của Fed, thị trường chứng khoán rớt giá đã làm "mòn" đi số tài sản mà 1% người giàu nhất nước Mỹ đang sở hữu. Trong đó, tính đến quý I/2022, phố Wall đã giảm 31,8% từ mức tăng kỷ lục 32,2% vào đầu năm. Tuy nhiên, tổng tài sản ròng của họ vẫn ở mức gần 45 nghìn tỷ USD, cao hơn 43,5 nghìn tỷ USD mà nhóm 90% top dưới đang nắm giữ. Theo ước tính của Fed từ năm 1989 đến nay (không tính năm ngoái) thì nhóm 1% của Mỹ sở hữu khối tài sản lớn nhất từ trước đến nay. 

Phần còn lại không thuộc nhóm giàu nhất nước Mỹ chỉ nắm giữ chưa đến 12% tài sản là cổ phiếu, điều này cũng góp phần giúp họ tránh được những biến động trong 3 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, thị trường bất động sản được coi là yếu tố quan trọng tạo nên sự giàu có cho người giàu và tầng lớp trung lưu trong thời kỳ đại dịch, đã dần hạ nhiệt trong khoảng thời gian gần đây vì mức lãi suất thế chấp tăng cao nhất kể từ năm 2008 đến nay do chính sách thắt chặt của Fed.


Tổng giá trị tài sản nhóm 1% nước Mỹ đang nắm giữ
Tổng giá trị tài sản nhóm 1% nước Mỹ đang nắm giữ

Hiện nay, nhóm người giàu nhất, vốn được hưởng lợi nhiều nhất từ thị trường chứng khoán cho đến hết năm 2021 đã phải chịu thiệt hại đáng kể. Trong bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, nhóm tỷ phú Mỹ đã mất khoảng 760 tỷ USD trong năm nay, trong đó con số bị mất kể từ quý I vào khoảng 690 tỷ USD. Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đã mất khoảng 64,5 tỷ USD kể từ cuối năm 2021, tại thời điểm hiện tại khối tài sản của ông vào khoảng 206 tỷ USD.

Trong khi đó, nhóm người nghèo nhất nước Mỹ đã ghi nhận giá trị tài sản của họ đã tăng trở lại trong quý trước. Xu hướng này đang được tiếp diễn từ năm 2020 khi mà chính phủ tung gói hỗ trợ nền kinh tế. Giá trị tài sản ròng của nhóm này trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng 164 tỷ USD, lên 3,9 nghìn tỷ USD. Nhóm trung lưu của Mỹ nằm trong nhóm từ 50%-90%, cũng ghi nhận giá trị tài sản tăng lên. Số còn lại của top 10% cũng mất tiền vào đầu tư chứng khoán.

Trong 5 năm qua, những người thuộc top giàu nhất nước Mỹ đã hưởng lợi từ đà tăng phi mã của thị trường chứng khoán cùng các loại tài sản khác. Ngay cả trước khi S&P 500 ghi nhận tỷ suất sinh lời của nhóm này là 18% vào năm 2020, 29% vào năm 2021 thì tỷ suất của năm 2017 đã rơi vào khoảng 22% và năm 2019 là 31,5% dù có giảm vào năm 2018. 

Theo giám đốc nghiên cứu của nhóm phân tích và hoạch định kế hoạch tài sản của Bernstein Private Wealth Management, ông Tara Thompson Popernik nhận định rằng: "Chúng ta đã chứng kiến thị trường tăng giá bền bỉ trong vài năm liên tiếp và nó đã mang đến nguồn lợi nhuận rất lớn. TUy nhiên, những đợt tăng đó cũng không trẻ hỗ trợ cho sự sụt giảm trong thời gian gần đây."

Bitcoin sắp mất tới 80% giá trị?
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

33 phút trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

2 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

6 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

7 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

9 giờ trước