Nhiều doanh nghiệp bất động sản bất chấp quy định pháp luật công khai "diễn" trò sốt đất: Cần xử lý mạnh tay

Thứ ba, 15/03/2022-14:03
Để có thể đạt được mục đích của mình, không ít doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã bất chấp những quy định pháp luật để bày đủ chiêu trò.

Mới đây, sự kiện Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương có trụ sở tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương lên vùng quê hẻo lánh thuộc xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã cho nhân viên "cắm đầu cắm cổ" chạy chốt cọc rồi đẩy lên mạng xã hội nhằm chiêu dụ khách mua đất. Đây thực sự là giọt nước tràn ly đã khiến cho dư luận bất bình và đề nghị phải mạnh tay hơn đối với những chiêu trò của các doanh nghiệp bất động sản. 

Đủ mọi chiêu trò dụ khách hàng 

Khi bình luận về sự kiện trên, ngay cả lãnh đạo huyện Lộc Ninh cũng ngỡ ngàng về sự làm liều của doanh nghiệp. Vị lãnh đạo này cho biết: "Đó không phải là dự án nhà ở thương mại nhưng doanh nghiệp vẫn còn cố tình tung tin sai sự thật để chiêu dụ khách hàng là bất chấp". Theo đó, huyện này đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương khoản tiền 100 triệu đồng đối với hành vi vi phạm Nghị định 16 của Chính phủ. 

Theo lời ông Đạt Thành - một người chuyên đầu tư bất động sản tại Bình Dương, nói thực tế các doanh nghiệp bất động sản sử dụng chiêu trò như tổ chức các sự kiện giao dịch giả tạo, kinh doanh theo kiểu đa cấp biến tướng và lợi dụng tâm lý đám đông để làm giá, thổi giá đất thời gian qua không phải ít và có nhiều người mắc bẫy. Ông Thành nói: "Mỗi lần chuẩn bị có dự án mới là nhân viên kinh doanh các sàn liên tục giới thiệu và mời tôi đến tham dự. Khi đến nơi tôi cũng khá am hiểu nhưng vẫn không khỏi choáng ngợp trước không khí nhộn nhịp, hối hả mua bán". 


Trụ sở Công ty Địa ốc Bình Dương City Land luôn đông đúc khách vào ra trước khi bị phát hiện lừa đảo
Trụ sở Công ty Địa ốc Bình Dương City Land luôn đông đúc khách vào ra trước khi bị phát hiện lừa đảo

Ông Đạt Thành kể từ thời điểm đầu năm 2021, để có thể chiêu dụ ông cũng như khách hàng đến với buổi lễ mở bán một dự án tọa lạc tại huyện Bàu Bàng, các nhân viên môi giới đã đưa ông Thành cũng như hàng chục khách hàng đến khách sạn sang trọng nhất tại Bình Dương. Đến thời điểm mở bán thì màn hình led ở sân khấu chiếu đến các vị trí thửa đất, ô nào có người mua sẽ được tô vàng, sau đó người dẫn chương trình liên tục hô to các lô đã được đặt cọc, nhân viên sàn trên tay cầm xấp giấy cọc hối hả chạy ngược chạy xuôi từ khách này đến khách khác. Ông Thành kể tiếp: "Nhiều người đã xuống cọc và bạn tôi cũng xuống cọc 50 triệu đồng với cam kết nếu ra không được thì nhân viên kinh doanh sẽ tiến hành bán giúp". Theo ông Thành, bạn ông đành phải bỏ ra hơn cả tỷ đồng để mua đất bởi vì sau khi xuống cọc lướt sóng không được. 

Một mánh khóe khác của nhân viên môi giới bất động sản chính là thường xuyên sử dụng chiêu trò treo đầu dê bán thịt chó. Trường hợp anh N.K.S trú tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương là một ví dụ. Anh S cũng cho biết hồi cuối năm 2020, thông qua một người môi giới tên T, anh được hướng dẫn đến một địa điểm tại TP. Thủ Dầu Một để có thể tập trung đi xem đất cùng với nhiều khách hàng khác tại Bình Phước. Tuy nhiên khi xe dừng mới tá hỏa đó là thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh. 

Khi thấy khách hàng bực, nhân viên kinh doanh bất động sản liền giới thiệu đây là một dự án mới mở bán của công ty, sau đó đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi. Trong lúc khách hàng đang hoài nghi thì lại có một xe khác tới. Vừa xuống xe không lâu đã thấy thi nhau cọc. Khi thấy giá đất ở đây sẽ rẻ hơn một nửa so với nhu cầu của mình cần tìm và thấy ai cũng mua nên anh S đã đặt cọc. Thế nhưng thì trong đợt dịch vừa rồi, việc kinh doanh của gia đình gặp nhiều khó khăn, nếu muốn bán lô đất thì không ai mua dù bán lại với giá thấp hơn giá ban đầu hàng chục triệu đồng. 


Một mánh khóe khác của nhân viên môi giới bất động sản chính là thường xuyên sử dụng chiêu trò treo đầu dê bán thịt chó
Một mánh khóe khác của nhân viên môi giới bất động sản chính là thường xuyên sử dụng chiêu trò treo đầu dê bán thịt chó

Tìm cách trục lợi bằng mọi giá

Bằng hình thức tung hỏa mù để chiêu dụ khách hàng như trên dù khiến cho khách hàng bức xúc. Nhưng trên thực tế cũng không gây hậu quả lớn bằng việc đã có hàng loạt doanh nghiệp bất động sản công khai bán đất nền khi các thủ tục vẫn chỉ nằm cửa miệng. 

Đầu tiên phải kể đến danh sách làm liều đó chính là sự việc ở Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ - Xây dựng Đầu tư phát triển Địa ốc Bình Dương Cityland có trụ sở tại phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Dù mới chỉ trong giai đoạn nộp hồ sơ xin lập dự án đối với dự án Green City 1, 2, 3 ở huyện Bàu Bàng và dự án Phúc Long ở huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương), Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã không chấp thuận dự án bởi vì hồ sơ không đủ theo quy định. Nhưng bằng thủ đoạn riêng, doanh nghiệp này đã tự vẽ dự án rồi bán cho khách hàng trăm triệu đồng/người. Hậu quả chính là hàng loạt khách hàng đang khóc ròng vì dự án này bởi khả năng trả lại tiền cọc của doanh nghiệp này là rất thấp khi lần lượt dàn lãnh đạo bị bắt giữ. 

Cũng tương tự, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Địa ốc VHO có địa chỉ tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương cũng thông qua việc ký hợp đồng, thu tiền để chuyển nhượng nhà ở tại các dự án như KDC 5B (khu dân cư đô thị Bàu Bàng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương); KDC Chánh Phú Hòa (thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương); KDC Vĩnh Phú 1 (giai đoạn 2, TP Thuận An)… và cũng bằng các thủ đoạn đưa ra các thông tin gian dối về quyền sở hữu hợp phát đối với bất động sản thì doanh nghiệp này đã chiếm đoạt được số tiền lớn của khách hàng rồi bỏ trốn. Ngoài 2 trường hợp trên thì tại Bình Dương còn có hàng loạt doanh nghiệp bất động sản như Công ty CP Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Phước Điền (TP Dĩ An), Công ty TNHH TM-DV BĐS Kim Đại Phát (TP Dĩ An), Công ty BĐS Phú Đại Tín (TP Thủ Dầu Một)…  cũng có những hành vi tương tự nhằm lừa tiền khách hàng rồi bỏ trốn hoặc chây ì không trả lại tiền. 


Clip Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương cho nhân viên "cắm đầu cắm cổ" chạy chốt cọc cho khách tại Lộc Ninh, Bình Phước
Clip Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương cho nhân viên "cắm đầu cắm cổ" chạy chốt cọc cho khách tại Lộc Ninh, Bình Phước

Mạnh tay xử phạt đối với trường hợp diễn trò sốt đất

Theo luật sư Trần Đăng Minh, Công ty Luật TNHH Thiên Định (Đoàn Luật sư TP HCM), việc các công ty, đơn vị cá nhân cố tình thực hiện rao bán hay thông tin không đúng sự thật về dự án đồng thời tập trung đông người thì bên cạnh việc xử lý về hành vi gây rối trật tự thì các bên liên quan phải mạnh tay hơn bằng cách vào cuộc điều tra nhằm tìm ra các yếu tố hình sự. Vị luật sư này phân tích: "Để xem xét xử lý hình sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì cần phải chứng minh nhóm cò đất có hành vi gian dối nhằm làm cho người khác tin để giao tiền rồi từ đó chiếm đoạt tiền đặt cọc đối với các lô đất chưa có đủ điều kiện chuyển nhượng theo đúng với luật định". 

Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam - ông Phạm Lâm cho biết: "Trong quá khứ và cả hiện tại cũng khó tránh khỏi việc các đơn vị kinh doanh làm ăn bát nháo từ đó ảnh hưởng đến thị trường cũng như người mua. Đặc biệt là chuyện hô hào, kinh doanh kiểu đa cấp như Công ty Alibaba trước đây đã và đang bị xử lý, thiệt hại của khách hàng rất nhiều nhưng vẫn còn nhiều người chưa được trả tiền, thiệt hại chung vẫn còn rất lớn". 


"Thời gian qua, một số địa phương đã có tình trạng sốt đất thu hút nhiều người về giao dịch. Tuy nhiên tại một số địa phương đã lên tiếng và nêu rõ chi tiết các vấn đề như tỉnh Đăk Nông, Đăk Lăk để người dân có thể hiểu thì họ sẽ an tâm hơn khi quyết định lựa chọn để đầu tư" - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết
"Thời gian qua, một số địa phương đã có tình trạng sốt đất thu hút nhiều người về giao dịch. Tuy nhiên tại một số địa phương đã lên tiếng và nêu rõ chi tiết các vấn đề như tỉnh Đăk Nông, Đăk Lăk để người dân có thể hiểu thì họ sẽ an tâm hơn khi quyết định lựa chọn để đầu tư" - Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết

Cũng theo ông Phạm Lâm thì chính quyền địa phương cùng các cơ quan chức năng cần phát huy tối đa trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo cung cấp, công bố thông tin về dự án, quy hoạch sớm và phù hợp để người tiêu dùng, nhà đầu tư hiểu rõ. Ông Lâm đưa ra dẫn chứng: "Thời gian qua, một số địa phương đã có tình trạng sốt đất thu hút nhiều người về giao dịch. Tuy nhiên tại một số địa phương đã lên tiếng và nêu rõ chi tiết các vấn đề như tỉnh Đăk Nông, Đăk Lăk để người dân có thể hiểu thì họ sẽ an tâm hơn khi quyết định lựa chọn để đầu tư". 

Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng đưa ra đề nghị, bên cạnh việc phải xử lý mạnh tay, kịp thời để răn đe thì địa phương cũng cần phải tập trung giám sát để sớm phát hiện cũng như không để cho sự việc xảy ra rồi mới tiến hành xử lý. 
 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

18 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

18 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

19 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

20 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

23 giờ trước