Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

Thứ năm, 02/05/2024-10:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Theo ban lãnh đạo của Nam Long, quý I thường là thời điểm doanh thu lợi nhuận cùng với pre-sale thấp nhất trong năm. Chưa kể, Tết âm lịch năm nay còn sát với Tết dương lịch nên động lực nhận bàn giao nhà vào thời điểm đầu năm vẫn chưa cao.

Mới đây, CTCP Đầu tư Nam Long (mã chứng khoán: NLG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất của quý đầu năm nay với nhiều nội dung đáng chú ý. Theo báo cáo này, doanh thu của công ty đạt gần 205 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước giảm 13%. Sau khi khấu trừ các loại chi phí, lợi nhuận gộp của Nam Long là 86,5 tỷ đồng, trong khi con số được ghi nhận ở cùng kỳ năm trước là gần 160 tỷ đồng.

Trong kỳ này, công ty đã tiết giảm đáng kể các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên, Nam Long vẫn báo lỗ 65 tỷ đồng sau thuế trong quý I/2024, trong khi cùng kỳ năm trước lãi hơn 16 tỷ đồng. Theo công ty, trong quý đầu năm đã tiếp tục bàn giao các dự án gồm Mizuki (184 tỷ đồng), Southgate (56 tỷ đồng) và Izumi (62 tỷ đồng)…

Thông thường, quý đầu năm thường là thời điểm doanh thu lợi nhuận thấp nhất trong năm, bởi nó bị rơi vào dịp Tết khiến cho động lực nhận bàn giao nhà chưa cao.
Thông thường, quý đầu năm thường là thời điểm doanh thu lợi nhuận thấp nhất trong năm, bởi nó bị rơi vào dịp Tết khiến cho động lực nhận bàn giao nhà chưa cao.

Một trong những lý do chính khiến doanh thu ghi nhận thực tế của Nam Long giảm xuống là do đặc thù về thời điểm bàn giao của ngành bất động sản. Thông thường, quý đầu năm thường là thời điểm doanh thu lợi nhuận thấp nhất trong năm, bởi nó bị rơi vào dịp Tết khiến cho động lực nhận bàn giao nhà chưa cao. Bên cạnh đó, Tết âm lịch 2024 còn sát thời điểm Tết dương lịch.

Ngoài ra, một lý do nữa khiến lợi nhuận quý I/2024 của Nam Long thấp hơn cùng kỳ là bởi công ty đã không còn ghi nhận lãi từ công ty liên doanh Mizuki giống như thời điểm quý I/2023.

Mới đây, ban lãnh đạo NLG chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 và cho biết, doanh số của công ty được ghi nhận tương đương 1.160 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái cao gấp gần 5 lần. Doanh số chủ yếu được ghi nhận từ những dự án sau: Akari (490 tỷ đồng), Mizuki (246 tỷ đồng), Southgate (283 tỷ đồng)… 

Điều này cho thấy tình hình bán hàng trên thị trường đã có dấu hiệu ấm lại. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chưa ghi nhận vào doanh thu, điều này khiến chỉ số quý đầu năm cũng không mấy khả quan. Vì thế, Nam Long dự kiến điểm rơi lợi nhuận năm nay rơi vào 2 quý cuối năm.

Tính đến thời điểm ngày 31/3/2024, tổng tài sản của Nam Long là 28.822 tỷ đồng, so với đầu kỳ đã tăng lên. Đáng chú ý, khoản tiền và tương đương tiền là hơn 2.473 tỷ đồng. Hàng tồn kho chiếm tỷ trọng lớn nhất với 18.051 tỷ đồng và chủ yếu là bất động sản dở dang. Tổng nợ là 15.440 tỷ đồng và hơn 13.381 tỷ đồng vốn chủ sở hữu.

Tính đến thời điểm ngày 31/3/2024, tổng tài sản của Nam Long là 28.822 tỷ đồng, so với đầu kỳ đã tăng lên. (Ảnh minh họa)
Tính đến thời điểm ngày 31/3/2024, tổng tài sản của Nam Long là 28.822 tỷ đồng, so với đầu kỳ đã tăng lên. (Ảnh minh họa)

Đáng chú ý, tình hình bán hàng tốt cũng là một trong những tín hiệu quan trọng cho thấy thị trường đã có dấu hiệu ấm lại. Theo đại diện Nam Long, công ty trong thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh loạt chương trình bán hàng, đạt được mục tiêu doanh số năm 2024 là khoảng 9.554 tỷ đồng.

Được biết, Nam Long ghi nhận tổng giá trị pre-sale cuối năm 2023 ở mức gần 4.000 tỷ đồng. Năm 2024, công ty có thể ghi nhận doanh thu hơn 6.000 tỷ đồng, còn lại là rải rác cho giai đoạn 2025-2026. Theo dự kiến, điểm rơi lợi nhuận của năm nay sẽ là quý III và quý IV.

Ngoài ra, còn một điểm tích cực nữa trong bức tranh tài chính của Nam Long ở thời điểm cuối năm là quý I/2024 đó là công ty có của để dành (bao gồm giá trị người mua trả tiền trước cùng với doanh thu chưa thực hiện) đạt trên 4,400 tỷ đồng, so với hồi đầu năm đã tăng trưởng khoảng 10%. Điều đáng nói, nguồn thu này sẽ được ghi nhận vào trong doanh thu khi hoàn thành và bàn giao dự án.

Kế hoạch doanh thu năm nay tăng gấp đôi

Theo đánh giá, thị trường bất động sản năm 2024 vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức cùng cơ hội đan xen. Đặc biệt, thách thức của thị trường có thể kể đến việc lệch pha cung cầu của các phân khúc bất động sản khác nhau, khủng hoảng niềm tin và hàng tồn kho vẫn còn nhiều, thị trường còn nhiều rủi ro tài chính và khủng hoảng nợ tiềm ẩn, pháp lý dự án còn chậm.

Ngược lại, thị trường địa ốc cũng có nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khi nhu cầu ở thực vẫn cao, đặc biệt là phân khúc vừa túi tiền và nhà ở xã hội. Ngoài ra, mặt bằng lãi suất cho vay ngày càng giảm, nhiều luật mới được ban hành như Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản. Đặc biệt, Chính phủ vẫn đang quan tâm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững. 

Trong bối cảnh này, công ty đã đưa ra nhiều chiến lược hoạt động cho năm nay với nhiều định hướng khác nhau. Về chỉ tiêu kinh doanh, mục tiêu của Nam Long năm 2024 là 6.657 tỷ đồng doanh thu thuần, so với năm trước cao gấp đôi; lãi ròng tăng 5% và dự kiến đạt 506 tỷ đồng.

Theo đánh giá, thị trường bất động sản năm 2024 vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức cùng cơ hội đan xen. (Ảnh minh họa)
Theo đánh giá, thị trường bất động sản năm 2024 vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức cùng cơ hội đan xen. (Ảnh minh họa)

Trong năm nay, Nam Long cũng cho biết sẽ tiếp tục định hướng phát triển theo mô hình bất động sản tích hợp, gồm 3 mảng kinh doanh chính cụ thể như sau: 

+ Mảng Phát triển đất, dự án nhà ở cùng với khu đô thị: Tiếp tục triển khai hàng loạt dự án cũng như dự án thành phần của những khu đô thị tích hợp bao gồm Mizuki Park 26 ha (Bình Chánh), Waterpoint giai đoạn 1 với quy mô 165 ha (Bến Lức, Long An), Akari City quy mô 8,5 ha (Bình Tân), EHome Southgate, Izumi City 170 ha (Đồng Nai), Nam Long Central Lake quy mô 43 ha (Cần Thơ). Ngoài ra, Nam Long còn dành ngân sách để phục vụ cho việc mở rộng quỹ đất sạch và phát triển quỹ đất đô thị mới trong dài hạn. 

+ Mảng Phát triển bất động sản thương mại: Công ty năm 2024 vẫn tiếp tục đẩy mạnh tiện ích đô thị (city facilities) ở những khu đô thị tích hợp. Trong năm nay, một số tiện ích tại các khu đô thị tích hợp Waterpoint sẽ được tiến hành triển khai cũng như đưa vào vận hành, điển hình như trường song ngữ quốc tế EMASI Plus và Cửa hàng thực phẩm tiện lợi San Hà (SanHa Food), bên cạnh đó còn có phòng khám đa khoa Sài Gòn-Waterpoint, trường mầm non Wisdomland… 

+ Mảng đầu tư và huy động vốn: Nam Long sẽ huy động vốn cũng như tối ưu hóa nguồn vốn bằng việc duy trì hợp tác dài hạn với loạt đối tác lâu năm, đồng thời mở rộng các cơ hội thu hút đầu tư từ phía bên thứ ba…

Đáng chú ý, lãnh đạo Nam Long cũng nhấn mạnh, lãi suất cho vay thấp hiện nay cũng là một cơ hội: “Mức lãi hiện tại đang thấp hơn giai đoạn trước Covid-19, thậm chí còn có thể cạnh tranh với các quốc gia khác. Ví dụ ở các nước phát triển như Úc, Mỹ… lãi cho vay bất động sản hiện đang vào mức 7-8%”./.

Nguyễn Thị Thùy
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

Hà Nội: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Sóc Sơn, diện tích hơn 1.600 ha

Quản lý Fintech: Nên chủ động hơn thay vì “chờ đợi và quan sát”

Kinh tế 5 huyện sẽ lên quận tại Hà Nội hiện nay ra sao?

Tin mới cập nhật

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

9 giờ trước

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

10 giờ trước

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

10 giờ trước

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

11 giờ trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

11 giờ trước