Chuyên gia khuyến nghị: Nhà đầu tư cần cẩn trọng trước "chiêu trò" tạo sóng của môi giới

Thứ sáu, 11/03/2022-09:03
Hình ảnh những chiếc ô tô sang trọng đỗ kín con đường, môi giới ăn mặc chỉnh tề hô vang "có khách cọc" hay tuyên bố bảng hàng đã hết chỉ sau vài phút,... chính là cách mà một số công ty bất động sản sử dụng để đẩy giá hoặc bán hàng. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần phải cẩn trọng khi xuống tiền nếu không muốn ôm trái đắng.

Cố tình tạo sốt ảo để trục lợi

Có thể thấy thời gian qua có rất nhiều trường hợp một số đơn vị kinh doanh bất động sản hay các đối tượng là cò đất tự làm giá với nhau. Theo đó, họ sẽ tiến hành bơm thổi về chuyện làm đường, mở khu công nghiệp hay chuyển đổi trung tâm hành chính từ huyện, thị lên thành phố nhằm trục lợi từ việc mua bán bất động sản. 

Mới đây, tại huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước, Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương có địa chỉ tại Bình Dương đã tổ chức dựng rạp tại khu đất trống sau đó dàn dựng cảnh sốt đất nhằm lôi kéo người mua, nếu không mua nhanh sẽ hết cơ hội. Theo đó, những người bán hàng, sale của công ty này đã cố tình tạo nên sự nhộn nhịp mua bán để gài khác ký cọc và chốt đất. Cộng đồng mạng đã bóc mẽ hành vi trên là lùa gà và đất không phải dự án mà chỉ phân lô bởi xung quanh là rừng cao su và không hề có nhiều tiện ích. 


Những cơn sốt ảo là chiêu trò của cò đất nhằm thổi giá, trục lợi
Những cơn sốt ảo là chiêu trò của cò đất nhằm thổi giá, trục lợi

Sau đó, Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước đã vào cuộc điều tra. Đơn vị đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Địa ốc Nam Khương. 

Hành vi của công ty này đã vi phạm về kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản được quy định tại Điều 59 Nghị định số 16 của Chính Phủ. Chính vì thế, Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với công ty trên số tiền 100 triệu đồng. 

Ngoài ra, tại Bình Dương trong hơn 1 tháng qua tại xã Tân Uyên đã có nhiều người cũng tiến hành rao bán nhiều thửa đất nông nghiệp tại khu vực Khánh Bình, phường Tân Hiệp,... sau khi nghe tin xã này sắp lên thành phố trực thuộc tỉnh. Theo ghi nhận, trong năm 2021 một miếng đất nông nghiệp diện tích 450m2 trên địa bàn phường Tân Hiệp có giá là hơn 1 tỷ đồng. Nhưng đến đầu năm 2022 khi nghe tin thị xã Tân Uyên đang quy hoạch lên thẳng thành phố đã có nhiều người thổi miếng đất này lên hơn 2 tỷ đồng và hứa hẹn sẽ được lên thổ cư làm đất ở tại đô thị. 

Bên cạnh đó, tại thôn Lộc Thọ, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh người dân địa phương đang rất bất ngờ khi thấy giới đầu cơ bất động sản và cò đất tụ tập về đây "thổi giá" và mua bán đất. Theo lời 1 cò đất: "Cách đây ít tháng những lô đất thuộc vị trí bám Quốc lộ 15B với diện tích 180m2 mới có giá là 1,2 tỷ đồng, sau 1 ngày đã tăng lên 1,8 tỷ đồng. Hôm qua có người đã cọc 2,5 tỷ đồng thì sáng nay đã lên 2,6 tỷ đồng. Nếu như anh chị không mua nhanh thì thêm ngày nào giá sẽ lên ngày đó". 


Hiện nay tâm điểm được nhiều người quan tâm nhất là bất động sản
Hiện nay tâm điểm được nhiều người quan tâm nhất là bất động sản

Nhưng chỉ sau ít ngày, vùng quê bất ngờ bị náo loạn bởi cò đất trở nên yên tĩnh khác hẳn với những ngày trước. Theo đó, toàn bộ khu quy hoạch này không còn bóng dáng của các nhóm cò đất tụ tập mua bán. Lúc này chỉ còn rải rác vài xe một số biển ngoại tỉnh chủ yếu là Nghệ An vòng qua vòng lại, nhưng khi không thấy có người đến mua thì lại bỏ đi.  Mặc dù từng nhóm cò đất đã rời đi, tuy nhiên cơn sốt đất diễn ra mấy ngày vừa qua đã khiến cho những người dân nơi đây không ngừng bàn tán xôn xao. 

Cẩn trọng nếu không muốn ôm trái đắng sau chiêu trò thổi giá của "cò đất" 

Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam - TS Sử Ngọc Khương cho rằng: "Thực tế có nhiều đối tượng đã lợi dụng thông tin quy hoạch đất đai rồi tiến hành thổi giá, tạo cơn sốt đất nhằm lướt sóng. Trong các cơn sốt đất ảo, người dân đã sẵn sàng bán đất nông nghiệp, vốn là tư liệu sản xuất hàng ngày. Một khi cơn sốt đi qua, họ không biết làm gì để có thêm được thu nhập, từ đó sẽ ảnh hưởng đến xã hội. Hiện nay, các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam họ đã triển khai dự án đã có kế hoạch đền bù giải tỏa nhưng giá đất bị đẩy lên khiến cho mô hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp không đi đúng định hướng như ban đầu và không có hiệu quả. Theo đó, vòng đời của một dự án khoảng 5 năm nhưng dự án công nghiệp, sản xuất cần tới 20 - 30 năm nên khi giá đất tăng lên sẽ ảnh hưởng rất lớn. Đối với góc độ vĩ mô, địa phương bị mất lực hút, mất sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư". 


Thực tế có nhiều đối tượng đã lợi dụng thông tin quy hoạch đất đai rồi tiến hành thổi giá, tạo cơn sốt đất nhằm lướt sóng
Thực tế có nhiều đối tượng đã lợi dụng thông tin quy hoạch đất đai rồi tiến hành thổi giá, tạo cơn sốt đất nhằm lướt sóng

Tổng giám đốc Đại Phúc Land - Bà Nguyễn Hương cho biết: "Hiện nay tâm điểm được nhiều người quan tâm nhất là bất động sản". 

Theo lời bà Hương, do nguồn cung hạn chế nên giá đất trong năm qua vẫn tăng và nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội tăng giá cùng kỳ vọng của thị trường thì lại càng đẩy giá lên. Chính vì thế, cần công khai và minh bạch các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất kịp thời, chính xác. Không để khoảng trống thông tin và tuyên truyền, vận động người dân cần nâng cao hiểu biết, tỉnh táo trước những cơn sốt đất ảo và xử lý nghiêm các đối tượng nhằm cố tình tung tin giả, thổi giá đất tránh lũng đoạn thị trường, trục lợi. 

Bà Hương chia sẻ: "Bên cạnh đó, người mua hay người đầu tư cần thực sự tỉnh táo khi giao dịch bất động sản, khi mua chúng ta cần tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư, khu đất và quy hoạch bởi số tiền bỏ ra lớn nên cứ chậm rãi thực hiện. Cơ hội sinh lời chỉ thực sự đến khi chúng ta có tầm nhìn, đánh giá được những rủi ro đồng thời sẽ phòng tránh được rủi ro". 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Kênh đầu tư nào an toàn trong bối cảnh diễn biến thị trường thay đổi chóng mặt?

35 phút trước

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của toàn cầu

1 giờ trước

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

3 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (6-10/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 53%

4 giờ trước

Nhịp rung lắc có thể diễn ra, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu có triển vọng tích cực trong quý II

5 giờ trước