Nhà đầu tư "ôm" đất khóc ròng khi “cò đất” rời đi sau cơn sốt đất ảo

Thứ tư, 09/03/2022-09:03
Sốt đất quay cuồng, các công ty môi giới đã tung quân đổ xô đến các vùng nông thôn để tạo "sốt ảo". Đáng nói hơn, sau thời gian ngắn các nhà môi giới đã lặng lẽ rút lui, giá đất trên thị trường lao dốc đã khiến nhiều nhà đầu tư nhẹ dạ bỏ tiền tỷ ôm đất khóc ròng.

Vùng quê bị náo loạn bởi cò đất

Thời gian qua, dư luận chưa hết xôn xao khi xem clip dài 4 phút ghi lại cảnh nhân viên của một công ty bất động sản bán đất "đắt như tôm tươi". Theo đó, clip được lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh môi giới chạy qua chạy lại tranh giành chốt các lô đất theo yêu cầu của khách hàng. Vụ việc xảy ra tại một khu đất trống tại xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. 

Giám đốc Công ty Địa ốc Nam Khương (đơn vị bán đất nền gây xôn xao dư luận) - ông Vũ Văn Khương nói rằng: "Hình ảnh nhân viên của ông bán đất xuất hiện trong clip là thật, khách hàng tranh giành để chốt những lô đẹp và khu đất thực hiện giao dịch đã được ngành chức năng cấp phép”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Phi - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lộc Ninh khẳng định: "Vị trí Công ty Địa ốc Nam Khương rao bán không thuộc bất kỳ dự án bất động sản nào được ngành chức năng cấp phép". Cũng theo lời ông Phi, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý Công ty Địa ốc Nam Khương với các hành vi vi phạm Nghị định 16 của Chính phủ xử phạt về hành chính số tiền 100 triệu đồng và buộc phải phá dỡ công trình vi phạm, vi phạm về việc tụ tập đông người không báo cho chính quyền tại địa phương từ đó gây mất an ninh trật tự. 



Khu đất được Công ty môi giới rao bán tại huyện Lộc Ninh, Bình Phước gây xôn xao dư luận thời gian gần đây
Khu đất được Công ty môi giới rao bán tại huyện Lộc Ninh, Bình Phước gây xôn xao dư luận thời gian gần đây

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND xã Lộc Khánh - ông Trần Quang Vinh cho biết: "Đến nay, sau 10 ngày xảy ra vụ bán đất gây xôn xao dư luận, địa phương chưa nhận được bất kỳ một hồ sơ nào đăng ký để thực hiện giao dịch chuyển nhượng tại vị trí rao bán". Cũng theo lời ông Vinh, khu đất mà Công ty Địa ốc Nam Khương rao bán không phải dự án nhà ở, trước đây là một cá nhân mua lại khoảng 1ha đất trồng cây lâu năm sau đó đã tự phân thành các lô nhỏ để tiến hành rao bán. 

Không riêng huyện Lộc Ninh, vào những ngày qua, dư luận đang quan tâm đến cơn sốt đất diễn ra tại huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Tại huyện Đồng Phú, giá đất tại khu vực ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi bỗng dưng tăng chóng mặt. Theo đó, giá đất hai bên đường ĐT 753 thuộc địa phận huyện Đồng Phú mỗi mét đất ngang với mặt đường, sâu khoảng 50m có giá lên đến 150 triệu đồng. Ông Nguyễn Tuấn ngụ tại huyện Đồng Phú, Bình Phước cho biết: "Nếu như trước đây vườn cao su có giá khoảng 600 triệu đồng thì nay họ đòi đến 25 tỷ đồng. Tuy nhiên, những người hỏi mua chủ yếu đều từ nơi khác đến, họ sẽ chuyển nhượng nhanh chóng bằng miệng chỉ với tờ sổ đỏ phô tô". 

Được biết, các cơn sốt đất đã khiến cho giá tăng lên từ thông tin do các công ty bất động sản đưa ra về việc Bình Phước đề xuất Thủ tướng mở đường kết nối với sân bay Long Thành. Cũng từ đó, xóm làng vốn dĩ yên bình thì nay mỗi ngày có hàng chục chiếc xe ô tô biển số từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương tìm về những khu đất trống, vườn cao su với mục đích săn hàng. 

Sốt ảo gây ra hệ lụy gì? 

Đầu tháng 3/2021, sau khi có thông tin về đề xuất quy hoạch sân bay lưỡng dụng Téc-ních 500ha tại huyện Hớn Quản, Bình Phước hay sân bay lai Khê huyện Bàu Bàng, Bình Dương thì giá đất tại khu vực này được cò thổi tăng chóng mặt. Tuy nhiên, giá đất chỉ sốt ảo một thời gian ngắn rồi lại lao dốc khiến cho các nhà đầu tư lỡ bỏ tiền tỷ mua đất khóc ròng. 

Quay trở lại với khu vực có tin đồn quy hoạch sân bay Téc - ních - nơi trước đó mỗi ngày có tới hàng trăm xe ô tô đến xem đất đã khiến cho đường nông thôn ùn tắc hàng ki lô mét. Sau đó không lâu thì thôn quê lại trở về vẻ yên bình vốn có nhưng cũng không ít người phải đau khổ khi phải bỏ tiền mua đất với giá trên trời, nay bán lại chẳng ai mua. 

Còn tại khu vực Thác số 4 thuộc xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản thì lúc trước là điểm giao dịch nhộn nhịp nhất, mỗi ngày có đến hàng trăm chiếc xe ô tô, người mua người bán tấp nập nhưng giờ chỉ còn có vài hàng quán vắng vẻ. Ông Trần Văn Hà ngụ tại Tân Lợi, huyện Hớn Quản, Bình Phước than thở: "Hồi đó thấy nhiều người mua đất tôi cũng mua một lô với giá 1,5 tỷ đồng/150m2. Giờ lô đất này bán 1 tỷ đồng chẳng có ai hỏi". 


Sốt đất ảo tại khu vực gần dự án sân bay Téc Ních huyện Hớn Quản khiến nhiều người ôm đất khóc ròng
Sốt đất ảo tại khu vực gần dự án sân bay Téc Ních huyện Hớn Quản khiến nhiều người ôm đất khóc ròng

Chủ tịch UBND huyện Hớn Quản - Bà Phan Thị Kim Oanh cho biết: "Trên thực tế, đến thời điểm này chính quyền địa phương chưa cấp dự án phân lô bán nền nào để xây dựng khu dân cư. Tính đến nay, cơ quan chức năng chưa ghi nhận được hồ sơ giao dịch chuyển đổi biến động đất nào đúng với pháp luật tại khu vực quanh dự án sân bay". 

Cũng tương tự, tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương - nơi giá đất tăng chóng mặt hồi cuối tháng 3/2021 do cò đất. Trước đó, cò đất đã dựng kịch bản sân bay Lai Khê tại xã Lai Hưng sắp được xây dựng rồi thuê hàng trăm ô tô dừng dọc các quán cà phê ven tuyến đường lớn rồi bàn tán về sân bay và khu dân cư Lai Hưng hiện đại sắp được xây dựng. Sau đó sẽ chia nhau giao dịch đất bằng chính tiền của nhóm cò đất, người trước vừa mua xong thì đã có người sau lùng sục mua lại với giá chênh lệch hàng trăm triệu đồng. 

Chính màn ảo thuật này, chỉ sau thời gian vài ngày trên cùng 1 lô đất đã tăng giá tới 4 lần đã khiến cho không ít người hoa mắt. Anh Việt - người chuyên đầu tư bất động sản tại Bình Dương nhớ lại: "Cò đất làm tuồng chán rồi đi, trong khi một số người bị sập bẫy nay bán với giá 1,5 tỷ đồng không ai mua". 

Lãnh đạo UBND xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng cho biết thời điểm sốt đất trong khu vực có ngày ông phải ký hơn 100 hồ sơ đất đai, gấp 3 lần so với thời điểm trước. Ông Bành Quốc Trung - Chủ tịch UBND xã Lai Hưng nhớ lại: "Nhận định việc chuyển nhượng có vấn đề, khi có người đến xã hỏi chúng tôi đều khuyên đừng giao dịch. Và đề phòng cò đất tạo sốt đất ảo nên chúng tôi đã treo bảng cảnh báo khắp nơi". 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

1 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

3 giờ trước

Loạt doanh nghiệp hoãn ngày tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

4 giờ trước

Kết quả kinh doanh quý I/2024: Nhóm ngành bất động sản ảm đạm

5 giờ trước

ĐHĐCĐ HAGL Agrico: Kế hoạch thua lỗ 4 năm liên tiếp, dự kiến đến năm 2028 sẽ lãi 2.450 tỷ đồng

6 giờ trước