Mỗi khi nhận hối lộ, Hòa Thân đều quả quyết “Ta lấy bạc, không lấy đất”: Hóa ra đều có nguyên nhân

Thứ năm, 20/10/2022-08:10
Các sử liệu cho thấy, lúc sinh thời “đệ nhất tham quan” của Trung Quốc từng cất giấu đến 268 tấn vàng trong nhà. Sự giàu có của Hòa Thân khiến nhiều người phải giật mình ngã ngửa. Tất nhiên, để sở hữu được khối tài sản khổng lồ, Hòa Thân cũng phải có những “độc chiêu” không phải ai cũng biết. 

Hòa Thân nổi tiếng là tham quan số một triều đại nhà Thanh của phong kiến Trung Quốc. Nhật báo phố Wall vào năm 2001 có đăng một danh sách, bên trên có viết rằng: “Một ngàn năm trở lại đây, trên thế giới có tổng cộng 50 người giàu nhất. Trong đó có 6 người đến từ Trung Quốc, một trong số đó chính là tham quan sống trong triều thời đại vua Càn Long của nhà Thanh – Hòa Thân…”

Tài liệu sử học cũng ghi chép rằng, Hòa Thân sau khi bị tịch thu tài sản đã ghi nhận tổng giá trị ước tính lên đến gần 8 trăm triệu lượng bạc, con số này tương đương với quốc khố thu thuế trong 15 năm của triều đại nhà Thanh. Được biết, bên trong nhà Hòa Thân giấu tổng cộng 268 tấn vàng, nhiều hơn cả trữ lượng vàng của cường quốc số 1 thế giới lúc bấy giờ.  


Tài liệu sử học cũng ghi chép rằng, Hòa Thân sau khi bị tịch thu tài sản đã ghi nhận tổng giá trị ước tính lên đến gần 8 trăm triệu lượng bạc, con số này tương đương với quốc khố thu thuế trong 15 năm của triều đại nhà Thanh
Tài liệu sử học cũng ghi chép rằng, Hòa Thân sau khi bị tịch thu tài sản đã ghi nhận tổng giá trị ước tính lên đến gần 8 trăm triệu lượng bạc, con số này tương đương với quốc khố thu thuế trong 15 năm của triều đại nhà Thanh

Nhiều người thắc mắc, liệu rốt cuộc sau khi Hòa Thân bị tịch thu tài sản, tổng giá trị là bao nhiêu. Liên quan đến điều này, bên trong “Tài liệu phạm tội của Hòa Thân” có viết, tài sản tịch thu từ nhà của Hòa Thân bao gồm vàng ròng, vàng cát, kim nguyên bảo tổng cộng là 710 lượng bạc. 

Nếu như chuyển đổi một cách đơn giản, 710 vạn lượng là khoảng 268 tấn, tính vào thế kỷ 18 thì đây là một lượng vàng vô cùng lớn, có thể nói là nhiều hơn cả lượng vàng dự trữ của cả thế giới cộng lại. Mãi đến nửa sau thế kỷ 19, thế giới mới lần lượt phát hiện ra những mỏ vàng có trữ lượng lớn tại Australia, Nam Phi và Xibia. Năm 1870, nước Anh được coi là cường quốc số một trên thế giới  với số vàng dự trữ là 161 tấn. Đứng thứ hai là Nga với 160 tấn, tiếp theo là Mỹ có 107 tấn rồi đến Áo-Hung khoảng 50 tấn. Vậy mà 100 năm trước đó, Hòa Thân đã sở hữu đến 268 tấn vàng. 

Trong “Tài liệu phạm tội của Hòa Thân” còn có thông tin rằng, Hòa Thân khi xưa còn có 75 tiệm cầm đồ với tổng số tiền lên đến 30 triệu lượng, mà thời đó, một tiệm cầm đồ chỉ cần lượng vốn khoảng từ 20 đến 30 ngàn lượng là đủ. Ngoài ra, tất cả những tài sản khác mà Hòa Thân sở hữu, dù là bất động sản, ngọc khí hay vàng bạc đều vô cùng nhiều. 

Độc chiêu kiếm tiền có 1-0-2 của Hòa Thân 

Không ít người đặt ra câu hỏi rằng, có phải toàn bộ số tài sản này đều do Hòa Thân có được từ việc tham ô? Đúng là Hòa Thân tham ô rất nhiều, nhưng một phần tài sản cũng là do ông tự mình có được. 


Chính vì thế, tiền tài mà Hòa Thân có được không chỉ từ vàng bạc hối lộ, mà là vốn lưu chuyển ở trong toàn xã hội triều Thanh thời điểm bấy giờ
Chính vì thế, tiền tài mà Hòa Thân có được không chỉ từ vàng bạc hối lộ, mà là vốn lưu chuyển ở trong toàn xã hội triều Thanh thời điểm bấy giờ

Theo như ghi chép từ chính sử, trong phạm vi Đại Thanh vị tham quan này còn có một số hiệu bán thuốc và hiệu cầm đồ. Bên cạnh đó, Hòa Thân còn có rất nhiều mỏ quặng, quán rượu và hầm rượu. Chưa kể, ông còn sở hữu hơn 80 chiếc xe ngựa với nhiệm vụ chuyên môn là vận chuyển cùng với nhiều bất động sản khác trong kinh thành chuyên dùng để cho thuê. Ngoài ra, Hòa Thân còn có nhiều nghiệp vụ tài chính, bất động sản, vận chuyển, dịch vụ và khai thác khoáng sản…

Chính vì thế, tiền tài mà Hòa Thân có được không chỉ từ vàng bạc hối lộ, mà là vốn lưu chuyển ở trong toàn xã hội triều Thanh thời điểm bấy giờ. Hòa Thân có đầu óc kinh doanh nhạy bén linh hoạt, đầu tư khôn khéo nên biết cách nhân tài sản của mình lên gấp nhiều lần. 

Năm Càn long thứ 57, có người đút lót và nhờ Hòa Thân giúp đỡ cho một vụ án đặc biệt. Người này hứa sẽ tặng Hòa Thân 60 khoảnh đất hoặc là một vạn lượng bạc. Nghe xong, Hòa Thân minh xác quả quyết nói rằng “Ta lấy bạc chứ không lấy đất”. Thoạt nghe ắt hẳn ai cũng cảm thấy lạ lùng. Đất đai so với tiền mặt giá trị hơn rất nhiều, tại sao Hòa Thân lại chọn tiền? Nguyên nhân bởi, Hòa Thân dùng số tiền này để đầu tư vào mỏ quặng cũng như các lĩnh vực tài chính khác sẽ thu lời về rất nhanh. 

Năm Càn Long thứ 52, ở Đài Loan và Hồ Nam đã xuất hiện phản loạn, tình trạng vô cùng nghiêm trọng. Với tư cách là một quan đại thần quan trọng của triều đình, Hòa Thân nắm rõ được những điều đang diễn ra. Cuối thời kỳ Càn Long, tình hình càng thêm bất ổn khi thường xuyên có các cuộc nổi dậy của người dân. Một khi người dân nổi dậy, điều quan trọng trước tiên là phải phân lại ruộng đồng, hầu hết đất đai sẽ bị giảm giá trị và bán ra với giá thành rất rẻ mạt. Cân nhắc được điều này nên Hòa Thân đã mang một lượng vốn liếng lớn đầu tư vào bất động sản. Đến khi ổn định và giá đất tăng lên, Hoà Thân sẽ bán ra để kiếm lời. Điều này cho thấy Hòa Thân vô cùng nhạy bén đối với việc đầu tư thời bấy giờ.


Cân nhắc được điều này nên Hòa Thân đã mang một lượng vốn liếng lớn đầu tư vào bất động sản
Cân nhắc được điều này nên Hòa Thân đã mang một lượng vốn liếng lớn đầu tư vào bất động sản

Nhìn lại những khối tài sản khi xưa của Hòa Thân nếu được tính theo giá trị bất động sản tại Bắc Kinh hiện nay, cộng hết mấy nghìn căn nhà mà ông cho thuê tại khu vực Cung Vương Phủ lại,đừng nói là 40 tỷ Nhân dân tệ mà đến 400 tỷ Nhân dân tệ cũng không hết.

Tuy nhiên, đúng vào ngày 18 tháng Giêng năm Gia Khánh thứ 4, tương đương năm 1799, sau khi Càn Long qua đời 2 ngày, Hòa Thân cũng đã bị bắt. Sau khi tiến hành hạch tội, Gia Khánh ra chỉ dụ phán xử Hòa Thân lăng trì và tịch thu gia sản. Thế nhưng, vua Gia Khánh đã “khoan hồng”, cho Hòa Thân một cái chết nhẹ nhàng hơn đó là tự vẫn tại phủ, gia quyến cũng miễn tội tru di.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

1 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (6-10/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 53%

1 giờ trước

Nhịp rung lắc có thể diễn ra, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu có triển vọng tích cực trong quý II

3 giờ trước

Đem tiền đầu tư chứng khoán, nhiều doanh nghiệp báo lãi trong quý I/2024

3 giờ trước

Gen Z mới 22 tuổi đã kiếm đến 50 triệu đồng/tháng: Không chạy đua theo công nghệ hay đồ hiệu

3 giờ trước