Không phải Hòa Thân, đây mới là bậc thầy tham quan của Trung Quốc: Giúp con cháu đều thành tỷ phú, của cải nhiều đời ăn không hết

Chủ nhật, 10/07/2022-15:07
So với vị quan nổi tiếng cuối triều nhà Thanh này thì mánh lới của Hòa Thân vẫn chưa là gì. Vị “tham quan” này không chỉ để lại cho các thế hệ sau hàng tỷ nhân dân tệ mà còn giúp con cháu nhiều đời sống trong giàu sang phú quý, của cải dư dả tiêu mãi không hết. 

Những năm cuối thời nhà Thanh là giai đoạn lịch sử đầy biến động. Giữa thời điểm nhạy cảm đó, có một vị quan quyền lực nổi tiếng nhận được nhiều sự khen chê trái chiều từ người đời. Người này không ai khác chính là Lý Hồng Chương (1823 – 1901). Ông là người huyện Hợp Thi, tỉnh An Huy và là một đại thần nổi tiếng cuối triều Thanh tại Trung Quốc.

Khối tài sản của Lý Hồng Chương nhiều đến mức khiến người đời sau phải sửng sốt. Trong lịch sử nhà Thanh chắc chỉ có “thiên hạ đệ nhất tham quan” Hòa Thân mới có cửa để so sánh tài sản với Lý Hồng Chương. Thế nhưng, theo đánh giá của nhiều người, sự cơ trí cùng khả năng “hốt bạc” của Lý Hồng Chương thậm chí còn vượt mặt cả đại thần Hòa Thân. Hậu thế đánh giá Lý Hồng Chương là vị tham quan cơ trí nhất thời nhà Thanh. 


Theo đánh giá của nhiều người, sự cơ trí cùng khả năng “hốt bạc” của Lý Hồng Chương thậm chí còn vượt mặt cả đại thần Hòa Thân
Theo đánh giá của nhiều người, sự cơ trí cùng khả năng “hốt bạc” của Lý Hồng Chương thậm chí còn vượt mặt cả đại thần Hòa Thân

Hoàng đế Gia Khánh tịch thu toàn bộ gia sản khổng lồ của Hòa Thân khiến sự giàu có của vị tham quan này chỉ trụ được một đời. Thế nhưng Lý Hồng Chương thì khác, ông không những giữ được khối tài sản khổng lồ của mình mà còn giúp cho con cháu nhiều đời của mình đều trở nên giàu có. 

Xuất thân danh gia vọng tộc

Lý Hồng Chương xuất thân trong một gia đình danh gia vọng tộc vô cùng giàu có. Đến thời hoàng đế Đạo Quang, ông đỗ tiến sĩ và từng được bổ nhiệm giữ chức Đạo đài ở tỉnh Phúc Kiến. Sau đó, Lý Hồng Chương được Tăng Quốc Phiên tiến cử về triều.

Thời bấy giờ, Lý Hồng Chương đã thành lập một đội quân khét tiếng mang tên là Hoài Quân để tham gia cùng với Tăng Quốc Phiên và Tả Tông Đường trấn áp phong trào Thái Bình Thiên Quốc. Sau khi phong trào này bị dập tắt, Lý Hồng Chương vì có công lớn nên liên tiếp được thăng quan, từ Tổng đốc Hồ Quảng, Tổng đốc Trực Lệ kiêm Bắc dương đại thần đến Tổng đốc Lưỡng Quảng và Túc nghị nhất đẳng bá.

Ông là vị đại thần đã trải qua nhiều sự kiện trọng đại của nhà Thanh thời kỳ cuối. Đồng thời, ông cũng chính là người tiên phong trong việc kiến thiết đất nước bởi những việc làm thiết thực như đào mỏ, kéo điện báo, sửa đường sắt…


Đại thần Lý Hồng Chương là một nhân vật lịch sử gây ra nhiều tranh cãi vì ông vừa sở hữu nhiều công lao nhưng cũng nhiều tội trạng
Đại thần Lý Hồng Chương là một nhân vật lịch sử gây ra nhiều tranh cãi vì ông vừa sở hữu nhiều công lao nhưng cũng nhiều tội trạng

Đại thần Lý Hồng Chương là một nhân vật lịch sử gây ra nhiều tranh cãi vì ông vừa sở hữu nhiều công lao nhưng cũng nhiều tội trạng. Năm 1901, Lý Hồng Chương qua đời. Sau đó, ông được truy tặng hàm Thái phó, tước “Nhất đẳng Túc Nghị Hầu”, ban tên thụy là “Văn Trung” và cho phép cháu nội là người thừa tập.

Để lại 10 tỷ NDT cho con cháu

Theo như ghi chép về Lý Hồng Chương, trước khi qua đời vị quan đại thần này đã để lại 40 triệu lượng bạc cho con cháu của mình. Số tiền này tương đương với khoảng 10 tỷ nhân dân tệ thời điểm hiện tại.  

Có thể nói, Hòa Thân có vô vàn mánh khóe để kiếm tiền, nhưng về phương diện tích lũy của cải thì vị tham quan này vẫn thua kém Lý Hồng Chương. Thực tế, Lý Hồng Chương không tham ô cũng không nhận hối lộ thì kiếm đâu ra khối tài sản kếch xù đến thế?

Đáp án chính là nhờ vào sự cơ trí của ông. Theo ghi chép trong cuốn “Lý Hồng Chương truyện”, thu nhập chính của Lý Hồng Chương đến từ các hoạt động đối ngoại. Vị quan đại thần này có cổ phần trong nhiều doanh nghiệp lớn như điện báo, thương gia, mỏ than Khai Bình và cả ngân hàng. Bên cạnh đó, Lý Hồng Chương còn làm chủ nhiều cửa hàng vàng bạc và các cửa hàng khác ở nhiều thành phố lớn như Nam Kinh, Thượng Hải…

Đặc biệt ở cuối thời nhà Thanh, vương triều này từng bỏ ra rất nhiều tiền để xây dựng quân đội do có quá nhiều cuộc chiến nổ ra liên tiếp. Và việc xây dựng quân đội cũng như tham gia các trận chiến đã mang về cho Lý Hồng Chương rất nhiều tiền.  


Hậu duệ của vị quan đại thần họ Lý còn có một số người đang sinh sống ở nước ngoài, trở thành chủ của những doanh nghiệp lớn và có cuộc sống giàu sang, phú quý
Hậu duệ của vị quan đại thần họ Lý còn có một số người đang sinh sống ở nước ngoài, trở thành chủ của những doanh nghiệp lớn và có cuộc sống giàu sang, phú quý

Khi đó, Lý Hồng Chương còn quản lý 3 trong số 4 xí nghiệp quân công lớn của triều Thanh. Không chỉ thu về số tiền lớn sau nhiều năm lăn lộn chốn quan trường, Lý Hồng Chương còn kiếm bộn tiền nhờ cuộc vận động Dương Vụ khi mở ra hàng loạt các ngành công nghiệp như dệt, mỏ, đường sắt… Vị đại thần họ Lý này vốn nắm vai trò trọng yếu trong cuộc vận động Dương Vụ, cũng là người đích thân điều hành những xí nghiệp lớn cùng những ngành nghề công nghiệp mới, việc Lý Hồng Chương thu về lượng của cải khổng lồ cũng là điều dễ hiểu. 

Điều đáng nói, Lý Quốc Chương nổi tiếng cơ trí và có tài kinh doanh, con cháu của ông cũng không hề bị tụt hậu. Dù để lại cho con cháu vô vàn của cải nhưng hậu thế của quan đại thần vẫn có khả năng tự thân làm giàu, khiến cho khối tài sản gia tộc ngày càng sinh sôi nảy nở. 

Cụ thể, con cháu của Lý Hồng Chương có rất nhiều người thành đạt, trong đó có 3 người là tỷ phú nổi tiếng Trung Quốc đó là Lý Gia Húc, Lý Gia Cảnh và Lý Gia Thự. Dù giàu có nhưng cả ba người này đều rất kiệm lời và không thích công khai, khoe mẽ cuộc sống và khối tài sản của mình với nhiều người.

Hậu duệ của vị quan đại thần họ Lý còn có một số người đang sinh sống ở nước ngoài, trở thành chủ của những doanh nghiệp lớn và có cuộc sống giàu sang, phú quý, nhiều người ngưỡng mộ. Đáng chú ý, gia tộc họ Lý của Lý Hồng Chương đã kéo dài tới 10 đời và luôn phát triển, hưng vượng. Mỗi thế hệ trong gia tộc của ông đều xuất hiện tinh anh, xứng danh là danh gia vọng tộc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

44 phút trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

1 giờ trước

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

2 giờ trước

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

5 giờ trước

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

6 giờ trước