Đem tiền đầu tư chứng khoán, nhiều doanh nghiệp báo lãi trong quý I/2024

Thứ ba, 07/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Sự phục hồi của thị trường chứng khoán đã giúp nhiều doanh nghiệp “tay ngang” mang tiền đi đầu tư cổ phiếu có được kết quả kinh doanh quý đầu năm tích cực hơn.

Thị trường chứng khoán quý I/2024 quay trở lại xu hướng tăng điểm sau khi điều chỉnh tăng nhẹ ở quý cuối năm 2023, với động lực đến từ mặt bằng lãi suất thấp cùng kỳ vọng sự phục hồi của nền kinh tế trong nước. Bên cạnh đó mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2023 với sự tăng trưởng trở lại của các doanh nghiệp niêm yết sau nhiều quý tăng trưởng âm cũng là một động lực quan trọng hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Tính cho cả quý I/2024, chỉ số VN-Index tăng 13,6% so với thời điểm đầu năm, giá trị giao dịch tăng 132% so với cùng kỳ. Sự phục hồi này của thị trường chứng khoán đã giúp nhiều doanh nghiệp “tay ngang” mang tiền đi đầu tư cổ phiếu có được kết quả kinh doanh quý đầu năm tích cực hơn.

Nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có kết quả tích cực. (Ảnh minh họa)
Nhiều doanh nghiệp "tay ngang" mang tiền đi đầu tư cổ phiếu và có kết quả tích cực. (Ảnh minh họa)

Đơn cử, CTCP Ðầu tư Thương mại SMC (mã chứng khoán: SMC) ghi nhận doanh thu hợp nhất quý I/2024 đạt 2.229 tỷ đồng, giảm 42,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt hơn 183,3 tỷ đồng, gấp hơn 8,8 lần so với cùng kỳ.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 mới đây, Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, lợi nhuận quý I của công ty chủ yếu đến từ lợi nhuận của thương vụ bán cổ phiếu NKG, thu về 215 tỷ đồng. Cụ thể, trong quý I/2024, SMC đã bán toàn bộ số cổ phiếu NKG có giá trị gốc là hơn 89,5 tỷ đồng. 

Trong công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I của CTCP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (mã CK: TVC) ghi nhận doanh thu thuần đạt 90,2 tỷ đồng, gấp gần 5 lần so với cùng kỳ. Tương tự, lợi nhuận sau thuế cũng tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, đạt 158,6 tỷ đồng.

TVC cho biết, một trong những nguyên nhân để đạt được kết quả trên là nhờ sự phục hồi của thị trường chứng khoán, giúp các cổ phiếu của công ty nắm giữ ở thời điểm ngày 31/3 tăng giá nhiều so với đầu năm, từ đó đã hoàn nhập được các khoản dự phòng giảm giá chứng khoán. Theo đó, TVC lãi từ mua bán chứng khoán hơn 60,4 tỷ đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng hoàn nhập dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh hơn 53,5 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/3, danh mục cổ phiếu của TVC có giá trị gốc là 881,1 tỷ đồng, giảm 339,6 tỷ đồng so với đầu năm, chủ yếu do giảm tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu HPG và FPT, trong khi đó, tăng tỷ trọng vào MWG và có thêm khoản đầu tư mới là SSI. Danh mục này hiện có giá trị hợp lý hơn 1.004 tỷ đồng, như vậy Quản lý Tài sản Trí Việt  đang tạm lãi 14%, tương đương 123,2 tỷ đồng.

Một trong những nguyên nhân đạt được kết quả tích cực là do sự hồi phục của thị trường chứng khoán. (Ảnh minh họa)
Một trong những nguyên nhân đạt được kết quả tích cực là do sự hồi phục của thị trường chứng khoán. (Ảnh minh họa)

Một doanh nghiệp ngành bất động sản là CTCP Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (mã: NDN) ghi nhận doanh thu thuần quý đầu năm là 14,5 tỷ đồng, giảm 93,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 32,5 tỷ đồng, giảm 69,4%. Được biết, phần lớn lợi nhuận của công ty chủ yếu đến từ lợi nhuận tài chính, trong đó phần lớn là lãi từ đầu tư chứng khoán gần 27,2 tỷ đồng. Trong quý I/2024, Nhà Đà Nẵng đã hạ tỷ trọng đầu tư ở các cổ phiếu như DGC, HPG, MWG, STB…

Trong quý đầu năm 2024, CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (mã: IPA) ghi nhận doanh thu thuần đạt 85,5 tỷ đồng, tăng 34,1% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế ở mức 104,9 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 136,1 tỷ đồng. Giải trình về kết quả đạt được, IPA cho biết một trong các nguyên nhân chủ yếu là do tiết giảm chi phí tài chính. Cụ thể, công ty thuyết minh chi phí tài chính giảm chủ yếu do năm ngoái trích lập giảm giá chứng khoán và tổn thất đầu tư 163,3 tỷ đồng, nhưng năm nay hoàn nhập hơn 19,2 tỷ đồng.

CTCP Xây dựng Coteccons (mã: CTD) cũng mới công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III niên độ tài chính 2023-2024 (1/1-31/3) ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.666 tỷ đồng, tương đương tăng 49,1% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế đạt gần 105 tỷ đồng, gấp 4,8 lần so với cùng kỳ.

Tính đến ngày 31/1, cơ cấu danh mục cổ phiếu của Coteccons không có nhiều sự thay đổi so với thời điểm đầu năm, có giá gốc gần 198,7 tỷ đồng. Công ty trích lập dự phòng 953,8 triệu đồng, trong khi con số này của cùng kỳ năm ngoái là hơn 19,7 tỷ đồng. 

Được biết, khoản đầu tư lớn trong danh mục của Coteccons là cổ phiếu FPT với giá gốc 28,3 tỷ đồng (đang tạm lãi 70%, tương đương 19,8 tỷ đồng).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một cái tên khác mới trở lại thị trường chứng khoán trong quý đầu năm nay đó là CTCP Đầu tư Phát triển ST8 (mã: ST8) cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý I đạt hơn 738,9 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ do chịu ảnh hưởng bởi một số khoản dự phòng đầu tư tạm tính trong kỳ.

Theo đó, trong quý đầu năm 2024, ST8 đã chi 100,7 tỷ đồng để đầu tư cổ phiếu, dự phòng giảm giá hơn 18,9 tỷ đồng. Chi tiết danh mục, khoản đầu tư lớn nhất của công ty này là cổ phiếu AAH với giá trị gốc 62,7 tỷ đồng, đây cũng là khoản đầu tư đang lỗ duy nhất với mức lỗ 30,2%, tương đương 18,9 tỷ đồng. Các khoản còn lại đang có lãi như SHS, CEO, KBC, VIX, VPB, YEG, MSB.

Nhận định về thị trường chứng khoán thời gian tới, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng - Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco cho rằng, xu hướng tăng ngắn hạn và trung hạn của thị trường đã suy yếu và đảo chiều thành giảm điểm. Lực cầu gia tăng trở lại tại vùng 1.160- 1.180 điểm cho thấy đây đang là điểm đỡ đáng tin cậy của chỉ số. Vị chuyên gia nhận định thị trường sẽ tiếp tục diễn biến tăng giảm xen kẽ biên độ rộng giúp chỉ số mở rộng nhịp phục hồi./.

Nguyễn Minh Hằng
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

Giải bài toán dự án treo từ Luật Đất đai mới thế nào?

Nhà phố, biệt thự TP.HCM cán mốc 450 triệu đồng/m2

Tin mới cập nhật

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

37 phút trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

1 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

2 giờ trước

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

3 giờ trước

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

6 giờ trước