Mô hình AI tạo sinh được Vingroup phát triển thành công, ChatGPT bản Việt sẽ sớm xuất hiện?

Thứ ba, 22/08/2023-14:08
Tại Việt Nam, VinBigdata (thuộc Vingroup) đã trở thành đơn vị đầu tiên phát triển thành công AI tạo sinh. Đây là tiền đề để một ChatGPT phiên bản tiếng Việt ra đời.

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, CTCP VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) vừa qua đã công bố xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt thành công, đặt nền móng cho việc xây dựng các giải pháp tích hợp AI tạo sinh.

Giới thiệu cho thấy AI tạo sinh (Generative AI) là kiểu trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung và ý tưởng mới ở nhiều dạng hình thái khác nhau như hình ảnh, âm thanh, văn bản… Các sản phẩm ứng dụng AI tạo sinh có thể cho ra kết quả giống với khi được tạo ra bởi con người.


Giáo sư Vũ Hà Văn - Giám đốc Khoa học Công ty VinBigdata
Giáo sư Vũ Hà Văn - Giám đốc Khoa học Công ty VinBigdata

AI tạo sinh không chỉ có khả năng sáng tạo nội dung mà còn được sử dụng để cải thiện chất lượng về hình ảnh kỹ thuật số, và xây dựng các nguyên mẫu cho quá trình sản xuất cũng như nhiều khả năng khác.

Ở một mặt khác, mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) là mô hình được đào tạo bằng việc dùng các kĩ thuật học sâu trên tệp dữ liệu văn bản hay hình ảnh khổng lồ. Mô hình này có thể hiểu được tri thức, thực hiện các tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên khác nhau hay tự tạo văn bản.

Mô hình ngôn ngữ lớn được ví như “chìa khóa” để tạo nên công nghệ AI tạo sinh, đây là công nghệ đứng đằng sau chatbot trí tuệ nhân tạo nổi tiếng ChatGPT. Theo VinBigdata, công ty sẽ dùng công nghệ để đưa VinBase (nền tảng trí tuệ nhân tạo đa nhận thức toàn diện trở thành nền tảng AI tạo sinh đầu tiên trong nước.

Cùng với đó là cung cấp các giải pháp phát triển trên nền công nghệ AI tạo sinh như Generative AI chatbot, callbot hoặc Trợ lý ảo ViVi thế hệ mới… Với công nghệ này, tính tự nhiên trong giao tiếp của máy sẽ tăng lên, và cũng sẽ hỗ trợ người dùng tìm kiếm, tổng hợp thông tin nhanh chóng, đơn giản hơn rất nhiều so với trước.

“VinBigdata đã xây dựng thành công mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, tập trung giải quyết ba vấn đề cốt lõi: cải thiện tính chính xác, giảm chi phí hạ tầng tính toán một cách tối đa và đảm bảo tính bảo mật”, theo Giáo sư Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học Công ty VinBigdata chia sẻ.

Giáo sư Vũ Hà Văn cho biết VinBigdata có thể tạo nên mô hình ngôn ngữ lớn với vài tỉ tham số. Đó là điều mà công cụ ChatGPT đã phải dùng tới 175 tỷ tham số. Công ty tự tin rằng mô hình ngôn ngữ lớn của mình có thể tạo ra các văn bản có tính xác thực cao, hướng đến dữ liệu của người Việt cũng như tri thức Việt.

Theo dự kiến, VinBigdata sẽ chính thức giới thiệu 2 dòng sản phẩm chính ra cộng đồng vào cuối tháng 12 năm nay. Đó là Nền tảng AI tạo sinh đa nhận thức VinBase 2.0 với các giải pháp phục vụ cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và ứng dụng ViGPT – “ChatGPT phiên bản Việt” sẽ mở truy cập cho cả cộng đồng và thử nghiệm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Thiệt hại từ lừa đảo trực tuyến lên tới 390.000 tỷ đồng

11 giờ trước

2 động lực lớn giúp “giữ lửa” cho thị trường chứng khoán

11 giờ trước

Giá heo tăng mạnh, các đại gia chăn nuôi hưởng lợi, sẵn sàng cho cuộc đua mới

11 giờ trước

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mang về 7,5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài

12 giờ trước

ĐHĐCĐ Vinatex: Mục tiêu lợi nhuận trước thuế 550 tỷ đồng năm 2024, từng đề xuất không chia cổ tức năm 2023

13 giờ trước