meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Nguy cơ hàng triệu việc làm bị thay thế bởi những công cụ AI như ChatGPT

Thứ tư, 19/07/2023-15:07
AI có thể khiến hàng triệu việc làm bị thay thế. Đây là mối lo ngại lớn mà rất nhiều tổ chức đang quan tâm trong bối cảnh cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo ngày càng diễn ra phổ biến hơn.

Theo Vnmedia, cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể khiến hơn 25% nhân viên bị thay thế. Đây là thông tin được đưa ra từ một báo cáo mới đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Cụ thể, cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo AI được cho là có thể khiến hơn ¼ số việc làm trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) gồm 38 thành viên gặp nguy hiểm. Tổ chức này đã cảnh báo điều đó trong một báo cáo được đưa ra vào cuối tuần trước.


Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể khiến hơn 25% nhân viên bị thay thế
Cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể khiến hơn 25% nhân viên bị thay thế

Các công việc có thể bị AI thay thế chiếm khoảng 27% lực lượng lao động tại các nước nằm trong Tổ chức OECD, trong đó có các nước Đông  u bởi họ tiếp xúc nhiều nhất với tự động hóa. Tổ chức có trụ sở tại Paris này đã phát biểu ở buổi Triển vọng việc làm năm 2023.

Là một khối có 38 thành viên, OECD phần lớn gồm những quốc gia giàu có, tuy nhiên cũng có các nền kinh tế mới nổi như Estonia và Mexico.

OECD cho biết dù hiện nay có rất ít tín hiệu chỉ ra rằng AI có thể gây nên sự gián đoạn đáng kể cho thị trường lao động, tuy nhiên nhiều công việc đối mặt với nguy cơ bởi cuộc cách mạng đang ở thời điểm đầu này.

Tự động hóa được định nghĩa là dùng 25 trong 100 kỹ năng và khả năng mà trí tuệ nhân tạo có thể thay thế. Đó là lý do tại sao những vị trí liên quan đến tự động hóa rất dễ bị đào thải.

Dẫn lời Tổng thư ký OECD Mathias Cormann, hãng tin Reuters cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) cuối cùng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người lao động tại nơi làm việc và lợi ích liệu có lớn hơn rủi ro hay không còn phụ thuộc vào những hành động chính sách mà chúng ta triển khai.


Những vị trí liên quan đến tự động hóa rất dễ bị thay thế bởi AI
Những vị trí liên quan đến tự động hóa rất dễ bị thay thế bởi AI

Theo ông Cormann nhận định, các chính phủ cần có động thái giúp đỡ người lao động để họ chuẩn bị cho những thay đổi và hưởng lợi từ những cơ hội mà AI mang đến.

Vào tháng 3, Goldman Sachs đã đưa ra dự đoán rằng AI tạo sinh như ChatGPT có thể thay thế tới 300 triệu vị trí công việc toàn thời gian trên toàn cầu. Theo lập luận của ngân hàng đầu tư này, công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra vật liệu mới một cách độc lập, đại diện cho một cải tiến lớn với những tác động kinh tế vĩ mô tiềm năng lớn.

Ước tính của Goldman Sachs cho thấy có khoảng ⅔ số công việc tại châu  u và Mỹ chịu tác động với một số mức độ nhất định từ tự động hóa của trí tuệ nhân tạo. Trong khi đó, AI tạo sinh có thể được dùng để thay thế ¼ vị trí công việc hiện tại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Khó bên ngoài khó cả bên trong, ứng biến trước biến động không đơn giản

1 ngày trước

Băn khoăn tỷ giá: Đừng dùng kháng sinh liều cao chữa đường ruột

1 ngày trước

Bí quyết mua nhà gần 2 tỷ đồng của nhân viên văn phòng 40 tuổi, lương 20 triệu đồng: Mang cơm đi làm, không xem livestream!

2 ngày trước

Gen Z ngày càng ‘chảnh’: Lương thử việc 14 triệu vẫn chê, muốn về quê ‘chữa lành’

2 ngày trước

Cách Gen Z cứu mình qua "cơn bão" sa thải: Đi làm bằng xe buýt, tận dụng đồ cũ, nói không với trà sữa

2 ngày trước