meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

ChatGPT không phải lúc nào cũng đúng

Thứ ba, 20/06/2023-14:06
Không phải là một công cụ trí tuệ nhân tạo siêu phàm, công cụ ChatGPT cũng có thể mắc những sai lầm lớn.

Theo Zingnews, ChatGPT đã được Open AI ra mắt trước công chúng kể từ tháng 11 năm ngoái. Ngay lập tức, công cụ này đã tạo nên một cơn sốt về công nghệ, nhận được sự quan tâm lớn từ cả giới chuyên gia và người dùng phổ thông. Theo quan điểm của nhiều người, tương lai của công nghệ điện toán sẽ phụ thuộc vào AI (trí tuệ nhân tạo) như công cụ ChatGPT hay thực tế tăng cường (AR) như bộ kính thông minh Vision Pro mới ra mắt của Apple.

Thế nhưng, những công cụ này ở thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều khuyết điểm. Và trường hợp của ChatGPT được thiết lập bởi Open AI cũng không phải ngoại lệ bởi lẽ công ty này đã tạo ra một vài giới hạn để công cụ của mình không trở thành công cụ phục vụ cho những mục đích xấu.


Còn rất nhiều điều ChatGPT chưa thể làm được như thấy trước tương lai hay hé lộ tin bí mật vì quy định của thuật toán 
Còn rất nhiều điều ChatGPT chưa thể làm được như thấy trước tương lai hay hé lộ tin bí mật vì quy định của thuật toán 

Không phải ChatGPT lúc nào cũng đúng

BGR cho biết hiện nay, các công cụ AI tạo sinh vẫn có thể mắc sai lầm. Hồi tháng 2, tại sự kiện ra mắt, chatbot AI Bard của Google đã gây thất vọng đối với khán giả khi đưa ra những lời giải đáp thiếu chính xác. Theo Bard, JWST là kính viễn vọng đầu tiên chụp được những tấm ảnh đầu tiên về hành tinh nằm bên ngoài Hệ Mặt Trời.

Thực tế cho thấy, đơn vị đầu tiên phát hiện ra hành tính đó là Tổ chức nghiên cứu vũ trụ châu  u tại bán cầu nam (ESO), từ 2 thập kỷ trước bằng kính viễn vọng VLT của mình. Sau khi Bard mắc sai lầm, công ty mẹ Alphabet đã chứng kiến cổ phiếu sụt giảm mạnh tới 10%.

Bởi vậy, người dùng không nên hoàn toàn tin tưởng vào các chatbot AI như ChatGPT. Để xác thực thông tin, bạn luôn phải yêu cầu nguồn tham khảo và đường link trích dẫn nội dung. BGR cho biết ChatGPT vẫn còn phải cần rất nhiều thời gian để sửa được lỗi này.

Công cụ ChatGPT đã lỗi thời

ChatGPT bản miễn phí có vấn đề lớn nhất là không thể kết nối được với Internet. Do dùng dữ liệu từ tháng 9 năm 2021 trở về trước, nên chatbot AI này đã không thể cập nhật theo dòng Internet vốn luôn thay đổi từng giây, từng phút trong ngày hiện nay.

Ở thời điểm này, đây có thể không phải là lỗi lớn, bởi người dùng có thể sử dụng ChatGPT nhằm tra cứu những tác vụ đơn giản, tuy nhiên tìm mua quần áo mới dựa vào một vài tiêu chí cụ thể. Công cụ AI này có thể đưa ra một vài lựa chọn phù hợp nhất kèm mức giá, hoặc thậm chí là bài đánh giá trên YouTube…

Thế nhưng, những dữ liệu này không chắc sẽ chính xác thời điểm này. Từ năm 2022-2031 có thể đã có thêm nhiều mẫu quần áo mới, tuy nhiên vẫn chưa được cập nhật vào bộ dữ liệu của chatbot AI, do đó người dùng sẽ bỏ lỡ những khuyến mại và mẫu mã mới cập nhật.

ChatGPT không thể thấy trước tương lai

Theo ý kiến của nhiều người, các công cụ AI tạo sinh sở hữu bộ dữ liệu khổng lồ có trên tay nên có thể dự đoán tương lai. Thế nhưng, thực tế là hoàn toàn không phải như vậy. Việc dự đoán tương lai cần phải tận dụng nhiều nguồn lực. Ngoài ra, việc AI đoán được tương lai là vô cùng nguy hiểm. Bởi vậy, theo BGR, người dùng không nên kỳ vọng rằng công cụ ChatGPT có thể thấy được tương lai của con người.

ChatGPT không phải lúc nào cũng đúng - ảnh 2

Khi nhận được yêu cầu dự đoán bất kỳ sự kiện nào trong tương lai từ người dùng, chatbot AI này sẽ từ chối và nói rằng nó hoàn toàn không có khả năng này. Mặt khác, công cụ có thể cung cấp một vài lời khuyên cũng như khả năng có thể xảy ra. Chẳng hạn như khi được hỏi rằng trong 30 năm tới, mực nước biển sẽ là bao nhiêu, ChatGPT sẽ nói rằng nó không biết, tuy nhiên mực nước biển sẽ còn phụ thuộc vào tảng băng tại 2 cực của Trái Đất.

ChatGPT không hé lộ thông tin mật

Để rèn luyện cho ChatGPT, OpenAI đã dùng rất nhiều dữ liệu trên Internet, tuy nhiên điều đó cũng đồng nghĩa với việc vi phạm bản quyền. Ở phiên bản đầu tiên, công cụ chatbot cũng còn thiếu sót về dữ liệu người dùng, kiểm soát quyền riêng tư, có thể bị chia sẻ công khai trên máy chủ của công ty.

ChatGPT không phải lúc nào cũng đúng - ảnh 3

Bởi vậy, Open AI đã tạo dựng bộ quy tắc dành cho chatbot AI này nhằm hạn chế thông tin riêng tư tới người khác. Trong ChatGPT, kho dữ liệu nội bộ chỉ có những thông tin công khai minh bạch. Trong trường hợp người dùng muốn hé lộ thông tin bí mật mà nó không có quyền truy cập, ChatGPT chỉ có thể trả lời một cách sơ sài, cho có hoặc cho biết thông tin mà người dùng đang cần không có sẵn.

ChatGPT không tiếp tay cho hành vi phạm tội

Ngoài ra, ChatGPT cũng sẽ không thể giúp người dùng có thể thực hiện những hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật.

Khi được yêu cầu về đưa ra lời khuyên về hành vi phạm pháp, người dùng có thể nhận được câu trả lời từ công cụ AI rằng yêu cầu của bạn là vi phạm pháp luật nên nó từ chối thực hiện. Thậm chí, chatbot của Open AI còn đưa ra một đoạn ngắn lý giải tại sao hành vi này là phạm pháp và vi phạm những luật đó.

ChatGPT không phải lúc nào cũng đúng - ảnh 4

Với khả năng lập trình của ChatGPT, nhiều người mong rằng điều đó sẽ giúp thúc đẩy tốc độ lập trình. Tuy nhiên, trong khi một số khác lại e ngại rằng tính năng này có thể hỗ trợ cho nhóm người xấu tạo nên các chương trình độc hại. Tuy nhiên, đối với ChatGPT, chatbot sẽ không thực hiện yêu cầu viết chương trình phát tán mã độc từ người dùng vì quy định của nó là không được làm thuật toán như vậy.

Hiện nay, có một làn sóng e ngại rằng với những nghiên cứu còn thiếu sót hay thậm chí là bịa đặt, AI có thể gây hại đối với các tài liệu học thuật. Theo tuyên bố của Springer-Nature, một đơn vị xuất bản gần 3.000 tạp chí, đã cập nhật chính sách của mình, ChatGPT không thể được liệt kê là tác giả. Nhiều đơn vị xuất bản khác đã triển khai cập nhật tương tự.

Thẻ:Chat GPT
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

TP. HCM: Đã có phương án “giải cứu” gần 9.000 hồ sơ đất đai “ách tắc”

17 giờ trước

ChatGPT sắp có bản nâng cấp mới, AI biết “uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”

17 giờ trước

Người dân khu 'biệt thự triệu đô' vội vã dọn dẹp, khắc phục mưa lũ

17 giờ trước

Làn sóng trả mặt cho thuê: Không hoàn toàn đến từ xu hướng mua sắm online

17 giờ trước

Tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập: Hết cảnh một dự án cả chục năm chưa xong?

17 giờ trước