meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

M&A trong lĩnh vực bất động sản: Nhà đầu tư ngoại góp phần thúc đẩy sự minh bạch của thị trường

Thứ năm, 30/03/2023-15:03
Nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường bất động sản dưới hình thức mua bán và sáp nhập (M&A) không có nghĩa là họ đang cướp đi lợi thế của nhà đầu tư trong nước mà ngược lại sẽ góp phần thúc đẩy tạo ra sân chơi minh bạch. Sự tham gia của dòng vốn ngoại sẽ tạo nên sự cạnh tranh công bằng về địa điểm, marketing và khách hàng đầu cuối. Đó là nhận định của ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội trong cuộc trò chuyện với chúng tôi.

PV:M&A được dự đoán sẽ nhộn nhịp trong năm 2023 và 2024, điều này có phải tình trạng đáng lo ngại với thị trường bất động sản Việt Nam?

Ông Matthew Powell: Tôi cho rằng đây là một dấu hiệu rất tích cực, cho thấy nhu cầu thực sự từ các chủ đầu tư chuyên nghiệp trên thế giới với thị trường bất động sản Việt Nam. Các chính sách pháp lý được minh bạch hóa và các ưu đãi đầu tư được Chính phủ đưa ra đối với doanh nghiệp nước ngoài đã mở rộng cơ hội cho các nhà đầu tư quốc tế gia nhập thị trường.


Dòng vốn ngoại dưới hình thức M&A sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch.
Dòng vốn ngoại dưới hình thức M&A sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch.

Cần hiểu rằng việc các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường theo hình thức M&A không có nghĩa là họ đang cướp đi lợi thế của nhà đầu tư trong nước, mà sẽ góp phần thúc đẩy tạo ra sân chơi minh bạch, nơi chủ đầu tư trong và ngoài nước có thể cạnh tranh công bằng về địa điểm, marketing và khách hàng đầu cuối. Các nhà đầu tư quốc tế thường có quy trình đầu tư và tìm hiểu thị trường chặt chẽ, từ đó tạo nên một thị trường công bằng và minh bạch, đặc biệt cho những đối tượng quan trọng nhất của thị trường là người tiêu dùng, người sử dụng cuối cùng và những người có nhu cầu ở thực. Sự tham gia của các nhà đầu tư quốc tế cũng sẽ tạo thêm tính cạnh tranh, bắt buộc các chủ đầu tư trong nước hoàn thiện hơn về chất lượng sản phẩm để có thể có những dự án với giá trị tốt. 

Vì vậy, đây là một dấu hiệu tích cực khi xuất hiện thêm những chủ đầu tư quốc tế tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam.

PV:Sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoại với thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang ở mức nào, thưa ông?

Ông Matthew Powell: Bộ phận Tư vấn Đầu tư của chúng tôi chưa bao giờ bận rộn như hiện nay. Chúng tôi nhận được rất nhiều yêu cầu tư vấn từ khách hàng, cả bên bán lẫn bên mua. Nhu cầu đầu tư vẫn được ghi nhận rất cao từ các khách hàng là nhà đầu tư đã hợp tác với Savills tại thị trường Việt Nam trước đó. Các nhu cầu tới từ các tập đoàn trên toàn cầu, nhưng tích cực nhất vẫn là các chủ đầu tư lớn từ thị trường Châu Á – Thái Bình Dương như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) có mong muốn phát triển thêm danh mục tại thị trường.

PV:Theo ông, đâu là yếu tố hấp dẫn của thị trường bất động sản đối với nhà đầu tư ngoại?

Ông Matthew Powell: Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố vĩ mô hấp dẫn cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài tham gia hoạt động đầu tư. Xét về các yếu tố vĩ mô, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng một cách ổn định và bền vững so với các quốc gia trong khu vực.


Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội.

Tiếp đó, cơ sở hạ tầng và mạng lưới giao thông phát triển tại Việt Nam giúp hàng hóa lưu thông. Việc di chuyển giữa các địa phương trở nên dễ dàng hơn. Trong năm 2020, Việt Nam đã dành khoảng 6% GDP để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, với các dự án đường bộ, đường sắt, sân bay, cảng biển và các dự án khác nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. Con số này chỉ bao gồm những khoản đầu tư của chính phủ mà chưa tính đến những khoản đầu tư tư nhân. Điều này đóng vai trò như một động lực “lan tỏa”, mang lại nhiều cơ hội phát triển sang các khu vực vệ tinh. Từ đó, các doanh nghiệp FDI có thể mở rộng quy mô đầu tư, thay vì chỉ tập trung tại các trung tâm lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, đặc điểm dân cư cũng là một khía cạnh đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của nguồn vốn ngoại quốc. Cụ thể, Việt Nam là quốc gia sở hữu lực lượng lao động trẻ và dồi dào cùng chi phí nhân công cạnh tranh so với các nước trong khu vực. Hơn thế nữa, tốc độ đô thị hóa cao cũng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội, mở ra tiềm năng phát triển nhiều dự án khu đô thị mới.

PV:Sự tham gia của nhà đầu tư ngoại vào M&A sẽ tác động thế nào đến thị trường bất động sản của Việt Nam, thưa ông?

Ông Matthew Powell: Chúng tôi cho rằng sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tác động tích cực cho thị trường với việc gia tăng các sức ép cạnh tranh tại thị trường. Từ đó, chúng ta có thể kỳ vọng vào việc đa dạng hóa các sản phẩm bất động sản, thị trường sẽ đón nhận thêm các sản phẩm được đầu tư bài bản, chất lượng cao hơn, đáp ứng đúng và trúng nhu cầu ở thực của người dân hoặc các khách thuê công nghiệp, thương mại và bán lẻ. 

PV: Theo ông, với những gì đã và đang xảy ra ở thị trường bất động sản Việt Nam, lúc nào sẽ là thời điểm tốt nhất để tiến hành M&A?

Ông Matthew Powell: Sẽ không có thời điểm “vàng” cho bất cứ sự đầu tư nào. Tại thị trường Việt Nam, nhu cầu đối với bất động sản vẫn luôn ở mức cao với nguồn cung bị hạn chế. Do đó, nhu cầu và sự quan tâm sâu sắc của các nhà đầu tư đối với Việt Nam vẫn rất mạnh mẽ. Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn nhất tại Đông Nam Á với những nền tảng thu hút đầu tư tiềm năng. Những nhà đầu tư này sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư phù hợp. Họ sẽ tham gia thị trường vào thời điểm có nhiều lựa chọn phù hợp và khi có thể thương lượng được mức giá hợp lý giữa bên mua và bên bán.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Theo Cushman & Wakefield, tổng khối lượng giao dịch của các thương vụ M&A bất động sản đã chính thức công bố rộng rãi trong năm 2022 đạt hơn 1,7 tỷ USD. Đây là mức giá trị giao dịch cao nhất trong 5 năm qua, chủ yếu tâp trung vào phân khúc văn phòng, công nghiệp, nhà ở và khách sạn tại các thành phố trọng điểm như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

7 giờ trước

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

7 giờ trước

Các “ông lớn” công nghệ gia tăng nỗ lực chinh phục thị trường Ấn Độ

7 giờ trước

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

7 giờ trước

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

7 giờ trước