meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhà đầu tư nước ngoài giảm tốc độ mua ròng, VN-Index mất điểm trong tuần 19-23/12

Thứ bảy, 24/12/2022-16:12
Mặc dù khối ngoại tiếp tục mua ròng 1.457 tỷ đồng trong tuần giao dịch qua. Tuy nhiên, con số này tiếp tục giảm so với tốc độ mua ròng trong những tuần trước đó, thậm chí họ đã quay đầu bán ròng thỏa thuận.

Khối ngoại giảm tốc độ mua ròng so với những tuần giao dịch trước đó

Trong tuần qua, chỉ số VN-Index tiếp tục ghi nhận giao dịch rung lắc, giằng co mạnh. Áp lực bán diễn ra ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã khiến chỉ số có thời điểm về sát ngưỡng 1.000 điểm. Trong đó, nhóm cổ phiếu thép và dịch vụ tài chính chịu sức ép nặng nề nhất với mức giảm hơn 9%. Xét theo mức độ đóng góp, các mã VIC, HPG, GAS, NVL là những cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến VN-Index trong tuần. Ở chiều ngược lại, VHM, MSN và STB là các cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất.

Tính chung trong cả tuần, VN-Index giảm 32,14 điểm (3,05%) xuống mức 1.020,34 điểm, trong khi HNX giảm gần 7,7 điểm xuống mức 205,3 điểm. Trong bối cảnh thị trường điều chỉnh, thanh khoản cũng liên tục sụt giảm, cho thấy tâm lý nhà đầu tư thận trọng, giằng co hiện diện rõ ràng hơn trong ngắn hạn. Trong tuần qua, giá trị giao dịch bình quân trên HoSE chưa tới 14.000 tỷ đồng/phiên, thậm chí giá trị giao dịch khớp lệnh trên HoSE trong phiên cuối tuần dưới ngưỡng 7.000 tỷ đồng, mức thấp nhất trong hơn 2 tháng.

Trong khi đó, trái ngược với sự thận trọng của nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài vẫn cho thấy sự lạc quan với việc tiếp tục mua ròng 1.457 tỷ đồng trong tuần qua. Song, con số này tiếp tục giảm so với tốc độ mua ròng của những tuần trước đó, thậm chí khối ngoại đã quay đầu bán ròng thỏa thuận. Xét trên kênh khớp lệnh thì nhà đầu tư ngoại đã mua ròng 2.399 tỷ đồng, nhưng họ bán ròng 943 tỷ đồng trên kênh thỏa thuận, qua đó thu hẹp đáng kể đà gom ròng trong cả tuần.


 
 

Xét riêng từng mã cổ phiếu, dòng vốn ngoại ghi nhận giá trị mua ròng mạnh nhất tại cổ phiếu ngành điện VPD với giá trị đạt gần 785 tỷ đồng, trong đó hầu hết là giao dịch thỏa thuận. Ngoài ra, khối ngoại trong tuần này còn gom mạnh các cổ phiếu như HPG, FUEVFVND, SHB, STB, DGC với giá trị đều trên 140 tỷ đồng mỗi mã.

Ngược lại, trong tuần qua, khối ngoại bán ròng mạnh nhất cổ phiếu ngân hàng với giá trị đạt hơn 1.600 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các mã khác như ACV, SAB. VRE, VGC, GAS,... cũng bị bán ròng trong tuần qua.

Giao dịch khối ngoại trên cả 3 sàn trong tuần qua

Trên sàn HoSE, khối ngoại tiếp đà mua ròng, giá trị tuần này đạt con số 1.375 tỷ đồng. Cụ thể, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 2.261 tỷ đồng thông qua khớp lệnh trên sàn, nhưng họ bán ròng 886 tỷ đồng trên kênh thỏa thuận.

Trong khi đó, tại chiều mua, tuần này khối ngoại tỏ ra ưa thích cổ phiếu ngành điện VPD, đây cũng là tâm điểm mua ròng với giá trị lên tới 785 tỷ đồng, với toàn bộ đều là mua ròng thỏa thuận. Bên cạnh đó, lực mua ròng của khối ngoại trong tuần qua còn ghi nhận tại mã HPG với giá trị hơn 306 tỷ đồng, ngoài ra chứng chỉ quỹ FUEVFVND cũng được mua ròng với hơn 165 tỷ đồng.

Trong danh sách Top 10 cổ phiếu được khối ngoại mua ròng trăm tỷ trong tuần qua trên sàn HoSE còn có những cái tên như SHB (160 tỷ đồng), STB (144 tỷ đồng), DGC (141 tỷ đồng),...

Ở chiều ngược lại, tâm điểm dòng vốn ngoại rút ròng ghi nhận tại mã EIB với giá trị bán ròng thỏa thuận lên tới 1.635 tỷ đồng, tập trung vào các phiên cuối tuần. Ngoài ra, áp lực bán ròng còn ghi nhận tại hai mã là SAB và VRE với giá trị lần lượt là 48 tỷ đồng và 40 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các mã khác như VGC, GAS, VIC, VHC... cũng đều bị bán ròng trong 5 phiên giao dịch vừa qua.

Nhà đầu tư nước ngoài giảm tốc độ mua ròng, VN-Index mất điểm trong tuần 19-23/12 - ảnh 2

Trên sàn HNX, nhà đầu tư nước ngoài giao dịch khá tích cực khi họ mua ròng 120 tỷ đồng trong cả tuần với toàn bộ giao dịch diễn ra trên kênh khớp lệnh.

Trong đó, khối ngoại tiếp tục mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX tại cổ phiếu IDC với giá trị 69 tỷ đồng. Ngoài ra, hai mã PVS và CEO cũng được mua ròng lần lượt khoảng 35 tỷ đồng và 8 tỷ đồng. Ngoài ra, các cổ phiếu được mua ròng trong tuần qua còn có SHS, PVI, HUT, BVS...

Ngược lại, tại chiều bán trên HNX ghi nhận giá trị bán ròng lớn nhất tại VCS với giá trị khoảng 2 tỷ đồng. Những cái tên trong danh sách bán ròng nhiều nhất trên HNX trong tuần qua còn có PGS, THD, PLC, SCG... với giá trị bán ròng mỗi mã khoảng vài trăm triệu đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài giảm tốc độ mua ròng, VN-Index mất điểm trong tuần 19-23/12 - ảnh 3

Trên sàn UPCoM, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 37 tỷ đồng trong tuần này, trong đó họ trở lại mua ròng 19 tỷ trên kênh khớp lệnh, nhưng bán ròng 56 tỷ đồng trên kênh thỏa thuận.

Cổ phiếu ACV vẫn dẫn đầu danh sách bán ròng tuần qua khi nhà đầu tư ngoại bán ròng 52 tỷ đồng, phần lớn trong đó là trên kênh thỏa thuận. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu bị nhà đầu tư ngoại bán ròng trong tuần qua trên UPCoM còn có VTP, QNS, CMT,... với giá trị lần lượt là 13 tỷ đồng, 6 tỷ đồng và 1 tỷ đồng.

Tại chiều mua, cổ phiếu MCH và MPC là điểm sáng trong tuần này khi được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhiều nhất với khoảng 9-10 tỷ đồng tại mỗi mã. Ngoài ra, dòng vốn ngoại còn tìm đến VEA, MCM, BSR, CLX,...

Nhà đầu tư nước ngoài giảm tốc độ mua ròng, VN-Index mất điểm trong tuần 19-23/12 - ảnh 4

Lý giả về động thái của nhà đầu tư nước ngoài, nhóm phân tích Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng, tín hiệu đạt đỉnh của lạm phát toàn cầu cũng như lãi suất của Mỹ đã làm tăng "khẩu vị rủi ro" của khối ngoại nhằm tìm kiếm cơ hội tăng trưởng từ những thị trường mới nổi. Đồng thời, việc thất thế của các cổ phiếu công nghệ gần đây cũng dẫn đến sự chuyển hướng đầu tư sang các hoạt động kinh doanh truyền thống, vốn là bản chất của thị trường chứng khoán Việt Nam, nơi mà bất động sản, ngân hàng, điện lực và tiêu dùng chiếm ưu thế về vốn hóa.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước