meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Thứ hai, 17/06/2024-12:06
00:00/00:00
Nam miền bắc
Tính đến thời điểm hiện tại đã có 3 “ông lớn” ngân hàng triển khai tính năng bán vàng trực tuyến, chấm dứt tình trạng xếp hàng thâu đêm, chen lấn trong 2 tuần qua. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc này chỉ ổn định được tình hình an ninh trật tự chứ chưa thể đáp ứng hết được nhu cầu “nóng” của người dân.

Sau Vietcombank, Agribank, BIDV cũng thông báo khách hàng có thể đăng ký trực tuyến từ ngày 17/6 thay vì đến trực tiếp các điểm bán vàng lấy số thứ tự như thời gian qua. Dù chưa công bố chính thức nhưng VietinBank cũng đang gấp rút chuẩn bị hạ tầng để phục vụ khách hàng đăng ký mua vàng trực tuyến. Thời gian dự kiến triển khai trong tuần này.

Trước đó, Vietcombank là ngân hàng tiên phong cho khách hàng đăng ký mua vàng trực tuyến trên website từ ngày 12/6 và đã nhận được đánh giá, phản hồi tích cực. Nhiều khách hàng của Vietcombank đã đăng ký mua vàng thành công nhưng vẫn bị giới hạn lượng đăng ký mua, chỉ 1 lượng vàng/khách hàng.





Agirbank thông báo đóng cửa điểm bán số 2 Láng Hạ (Hà Nội) để triển khai tiện ích trực tuyến từ ngày 17/6
Agirbank thông báo đóng cửa điểm bán số 2 Láng Hạ (Hà Nội) để triển khai tiện ích trực tuyến từ ngày 17/6

Nếu cả 4 ngân hàng cũng triển khai đăng ký mua vàng trực tuyến không chỉ giúp thuận tiện hơn cho người dân, chấm dứt tình trạng xếp hàng, chen lấn nhưng trong 2 tuần vừa qua. Đồng thời ngăn chặn tình trạng thuê người xếp hàng mua vàng, gây mất an ninh trật tự, hạn chế các đối tượng mua vàng giá rẻ rồi bán lại để thu lợi.

Tuy nhiên, theo chuyên gia vàng Trần Duy Phương, việc các ngân hàng cho người dân đăng ký mua vàng online chỉ có thể giúp người dân thuận lợi hơn trong quá trình mua vàng chứ chưa thể đáp ứng được kỳ vọng của người dân. Thực tế, có nhiều khách hàng có nhu cầu mua số lượng nhiều hơn lượng vàng mà các ngân hàng giới hạn bán cho mỗi người.

Ông Phương cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần khẳng định nguồn vàng cung cấp không thiếu, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, đơn vị được NHNN thuê sản xuất là Công ty SJC cần có thời gian để gia công như dập khuôn, cắt số seri, đóng dấu…mới có thể phân phối đến tay người dân.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cũng khẳng định, NHNN có đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu về vàng cho người dân như đã tuyên bố. Tuy nhiên, số lượng điểm bán vàng chỉ có ở Hà Nội và TP.HCM, trong khi người dân ở các tỉnh, thành phố lân cận cũng muốn mua khiến nhu cầu vàng ở mức lớn, lượng người chờ mua vẫn còn rất nhiều.

Mới đây, Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) đã có kiến nghị tới Chính phủ đề nghị xem xét bán vàng miếng SJC cho cả các doanh nghiệp được NHNN cấp phép mua bán vàng miếng để các đơn vị trực tiếp bán lại cho người dân nhằm giảm áp lực chên lấn, xếp hàng.


BIDV cũng thông báo bán vàng trực tuyến từ ngày 17/6
BIDV cũng thông báo bán vàng trực tuyến từ ngày 17/6

Cũng theo VGTA, những doanh nghiệp kinh doanh vàng khác như PNJ, DOJI…cũng có hệ thống mạng lưới cửa hàng rộng cùng với kinh nghiệm lâu năm trong việc bán vàng, nếu được tham gia vào nhiệm vụ bình ổn sẽ giải quyết được phần nào cầu mua vàng “ùn ứ” nhiều ngày qua.

Thời gian, số lượng và phương thức bán sẽ theo quy định của NHNN. Doanh nghiệp có trách nhiệm báo cáo theo quy định. VGTA cam kết theo dõi, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định.

Trước đó, Hiệp hội này cũng đã đề xuất nhập khẩu 10 tấn vàng để làm nguyên liệu sản xuất trang sức, nữ trang. Đây là lần đề xuất thứ hai trong bối cảnh hơn 11 năm qua, các doanh nghiệp không được nhập khẩu vàng nguyên liệu mà chỉ thu mua vàng trên thị trường.

Về diễn biến giá vàng, hơn 10 ngày qua, vàng miếng SJC được Công ty SJC duy trì ở mức 76,98 triệu đồng/lượng bán ra và 74,98 triệu đồng/lượng mua vào. Tương tự, 4 ngân hàng quốc doanh cũng giữ mức bán ra 76,98 triệu đồng/lượng kể từ ngày 6/6 đến nay.

Trong khi giá vàng trong nước “bất động” thì giá vàng thế giới lại biến động không ngừng khi lao dốc từ mức giá gần 2.380 USD/ounce xuống dưới 2.300 USD/ounce. Sau đó tăng trở lại mức 2.333,8 USD/ounce.

Điều này đẩy mức chênh lệch của giá vàng miếng SJC với thế giới sau khi được NHNN bán ra rút ngắn xuống còn 4 triệu đồng nhưng sau đó đã tăng lên lại trên 6,5 triệu đồng. Hiện tại, mỗi lượng vàng miếng SJC còn đắt hơn thế giới 5,4 triệu đồng.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thị trường vàng Việt Nam “bất biến” với giá vàng thế giới. Bởi trước đây, dù mức chênh lệch ở mức thấp nhưng khi giá vàng thế giới thay đổi, vàng miếng SJC cũng sẽ có sự chuyển biến, có lúc thuận chiều nhưng có có lúc đảo ngược.

Theo: Dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Tin mới cập nhật

Dự án đã thế chấp nhưng vẫn đem bán: Cần làm rõ có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản!

1 giờ trước

Chưa hết áp lực đáo hạn, trái phiếu bất động sản lại đối mặt với rủi ro lãi suất

1 giờ trước

Siêu dự án Starlake Tây Hồ Tây: Tiến hành điều chỉnh quy hoạch lô đất công cộng

1 giờ trước

Bất ngờ khi nhìn vào bảng lợi nhuận quý II của doanh nghiệp bất động sản

8 giờ trước

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

8 giờ trước