meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Thứ bảy, 15/06/2024-16:06
00:00/00:00
Nam miền bắc
Thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu khởi sắc ngày càng rõ nét hơn với nhiều dự án được khởi công mới, người mua nhà sẽ có nhiều lựa chọn mua căn hộ hơn, các chuyên gia dự báo chung cư sẽ tiếp tục “chiếm sóng” trong thời gian tới.  

Chung cư là phân khúc hồi phục mạnh nhất

Trong quá trình khởi sắc trở lại của thị trường bất động sản, chung cư được đánh giá là phân khúc có tốc độ phục hồi tốt nhất. Các phân khúc khác có sự chậm nhịp hơn so với chung cư. Thị trường đã “thoát đáy” khi các giao dịch bất động sản có sự chuyển biến tích cực hơn, lượng sản phẩm “cắt lỗ” cũng không còn. 

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, nhìn chung thị trường bất động sản tại thời điểm hiện tại đã có dấu hiệu “hạ nhiệt” về nhu cầu tìm kiếm, tuy nhiên đây vẫn là loại hình có tính thanh khoản cao, được chú ý nhiều nhất.

Giao dịch bất động sản đang có sự chuyển biến tích cực hơn.
Giao dịch bất động sản đang có sự chuyển biến tích cực hơn.

Các sản phẩm chung cư tại Hà Nội và TP.HCM đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung. Điều này giúp tâm lý lựa chọn nhà thứ cấp tăng mạnh. Nửa đầu năm 2024, có 64% người mua tiềm năng dự định mua bất động sản sơ cấp, cuối năm dự kiến sẽ giảm xuống 52%. Còn đối với tỷ lệ người muốn mua bất động sản thứ cấp, nửa đầu năm tăng từ 33%, dự kiến nửa cuối năm sẽ tăng lên 44%. 

Đơn vị nghiên cứu này cũng cho biết, top các dự án chung cư tại Hà Nội đang được tìm kiếm tập trung nhiều nhất vào thị trường thứ cấp tại khu vực phía Tây như Goldmark City, Vinhomes Green Bay Mễ Trì, Vinhomes Smart City, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. 

Còn tại TP.HCM, danh sách chung cư được người dân tìm mua nhiều nhất cũng “xướng” tên ở những khu vực dân cư đông đúc, của các dự án lớn thứ cấp. 

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn
Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn

Theo đó, khẩu vị cho các sản phẩm thứ cấp sẽ trở lại với lực cầu dẫn dắt từ những nhóm người mua đã lập gia đình. Trong đó, 56% người kết hôn đã có con và 73% người kết hôn chưa có con cho biết họ sẽ mua nhà trong vòng một năm tới. 

Hiện nay, thị trường bất động sản cũng đang đón nhận nhiều dự án mới, được các doanh nghiệp “đua” nhau giới thiệu với những chính sách bán hàng hấp dẫn. Điều này phần nào giúp khôi phục niềm tin quay trở lại thị trường từ những người có nhu cầu mua nhà.

Các sản phẩm căn hộ mới ngày càng đáp ứng những nhu cầu thực tế của người mua, những dự án mở bán gần đây đều được các nhà đầu tư chuẩn bị kỹ lưỡng về tính pháp lý, có chính sách kích cầu hấp dẫn. Qua đó, thị trường bất động sản từng bước “ấm” trở lại. 

Chung cư là loại hình có tính thanh khoản cao, được chú ý nhiều nhất.
Chung cư là loại hình có tính thanh khoản cao, được chú ý nhiều nhất.

Bên cạnh đó, những thay đổi của các Luật mới trong thời gian vừa qua sẽ làm tăng trưởng diện rộng về giá của các loại hình bất động sản, số lượng cũng như chất lượng các dự án mới. Năng lực và tiêu chuẩn phát triển dự án của các chủ đầu tư cũng được nâng cao, có nhiều quy định thắt chặt các điều kiện đối với chủ đầu tư. Điều này cũng giúp quyền lợi của người tiêu dùng bất động sản ngày càng được đảm bảo hơn. 

Theo các chuyên gia bất động sản, phân khúc căn hộ chung cư có tiềm năng đầu tư lớn trong thời gian tới nhờ vào việc giữ giá và đáp ứng nhu cầu ở thực. Nhất là trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa mạnh kéo theo nhu cầu ở thực tiếp tục tăng trưởng mạnh, do đó, dư địa của các dự án chung cư là rất lớn. 

Thời điểm “đảo chiều” thị trường bất động sản

Ông Nguyễn Quốc Anh nhận định, điểm đảo chiều của thị trường bất động sản Việt Nam sẽ xuất hiện từ quý I đến hết quý III/2024, dần hạn chế những dấu hiệu tiêu cực. Mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất cũng ngừng đà giảm sâu. 

Các sản phẩm căn hộ mới ngày càng đáp ứng những nhu cầu thực tế của người mua.
Các sản phẩm căn hộ mới ngày càng đáp ứng những nhu cầu thực tế của người mua.

Đầu năm 2024, chung cư là phân khúc nổi bật nhất với nhu cầu tìm kiếm tăng mạnh tại Hà Nội. Dự đoán, đến quý cuối của năm 2024, thị trường sẽ từng bước thăm dò, thanh khoản sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các sản phẩm phục vụ ở thực. Từ quý I/2025 sẽ là giai đoạn củng cố, khi các yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, các loại hình chi phí cao như nhà phố, nhà riêng cũng dần có lợi thế trở lại. 

Vị chuyên gia này dự báo, từ quý II/2025, thị trường bất động sản sẽ có sự khởi sắc tốt hơn khi tâm lý các nhà đầu tư “tự tin” lại vào kinh tế và mức lợi suất. Các sản phẩm như biệt thự, đất nền sẽ được quan tâm hơn. Giai đoạn ổn định của ngành bất động sản sẽ bắt đầu từ năm 2026 và ghi nhận sự xuất hiện trở lại của nhiều loại hình bất động sản đa dạng. 

Chính vì vậy, thời điểm này người mua và nhà đầu tư có nhu cầu “xuống tiền” mua chung cư nên xác định rõ mục đích của mình, nếu mua để ở thì có thể giao dịch ngay khi tài chính cho phép, nhằm đáp ứng các nhu cầu thiết thực về an cư lập nghiệp. 

Người mua và nhà đầu tư có nhu cầu “xuống tiền” mua chung cư nên thận trọng.
Người mua và nhà đầu tư có nhu cầu “xuống tiền” mua chung cư nên thận trọng.

Đối với trường hợp mua chung cư để đầu tư, người mua nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. Bởi vì, không nên xuống tiền vội vì giá nếu chỉ đầu tư trong ngắn hạn, mức độ quan tâm chung cư giai đoạn này chưa ổn định nên các nhà đầu tư sẽ có thể gặp khó khăn nếu muốn thanh khoản nhanh. 

“Chờ đợi chung cư giảm giá mạnh là điều rất khó, nhất là khi nguồn cung chưa cải thiện nhanh chóng được. Sắp tới, khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) chính thức có hiệu lực, số lượng các chủ đầu tư đáp ứng được yêu cầu để triển khai dự án sẽ còn giảm. Trong khi đó, nhu cầu sở hữu nhà ở vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt là các đô thị lớn”, ông Quốc Anh nói./.

Hoàng Thanh Trang
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Tin mới cập nhật

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

3 giờ trước

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

3 giờ trước

Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

3 giờ trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

14 giờ trước

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

1 ngày trước