Mã ISSN là gì? Những điều bạn chưa biết về mã ISSN

Thứ bảy, 12/11/2022-16:11
Mã ISSN là gì? Mã ISSN được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta tuy nhiên có nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về nó. Để hiểu sâu về mã ISSN, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Khái quát về ISSN là gì? 

ISSN là gì? 

ISSN là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh International Standard Serial Number. Cụm từ tiếng Anh này dịch sang nghĩa tiếng Việt đó chính là “Mã số tiêu chuẩn chất lượng quốc tế” đối với các xuất bản là các tác phẩm nhiều ký. 

Mã ISSN là dãy số bao gồm có 8 chữ số, mã số này thường được sử dụng chủ yếu trong ngành Báo chí với vai trò dùng để nhận dạng được những tác phẩm xuất bản nhiều kỳ.

Khi thực hiện và ghi mã số ISSN thì người thực hiện cần thể hiện mã số bằng dạng văn bản in hoặc là thực hiện chúng dưới dạng xuất bản điện tử. 


Mã ISSN là gì? 
Mã ISSN là gì? 

Mã ISSN thường xuất hiện trên các tạp chí, các tờ báo hay các bản tin hàng ngày hoặc những trang tin tức, các báo cáo thường niên và những kỷ yếu. Mã số ISSN có rất nhiều đặc điểm thú vị.

Nắm bắt được ý nghĩa của mã ISSN sẽ giúp cho các bạn nhanh chóng hiểu, đặc biệt với những bạn nào yêu thích viết lách, có các tác phẩm đăng báo thì sẽ cần phải tìm hiểu một cách kỹ hơn nữa về mã số ISSN. Sau đây là những đặc điểm cực kỳ thú vị, quan trọng, các bạn cần nắm rõ. 

Một số đặc điểm nổi bật của ISSN là gì? 

Mã số tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISSN là một trong những mã số được cả thế giới công nhận với vai trò đặc biệt để xác định rõ các tiêu đều của các nhà xuất bản.

Khi các tạp chí, các tờ báo được cấp chỉ số tiêu chuẩn quốc tế này thì tạp chí đó sẽ được thế giới thừa nhận và mã số ISSN này chính thức trở thành mã số tiêu chuẩn quốc tế, được áp dụng rộng rãi trong phạm vi toàn cầu. 

Bạn hãy tưởng tượng rằng khi chúng ta tồn tại và sinh sống ở bất kỳ đất nước nào thì chúng ta cũng cần phải có tấm thẻ căn cước thì đối với mã số tiêu chuẩn quốc tế trong xuất bản ấn phẩm nhiều ký cũng vậy, mã số này giống như tấm thẻ căn cước giúp nó dễ dàng đi lại một cách hợp pháp, thoải mái hơn trong làng thông tin trong phạm vi toàn cầu. 


Một số đặc điểm nổi bật của ISSN
Một số đặc điểm nổi bật của ISSN

Chỉ số ISSN không giống như những tính chất và chủng loại của các tạp chí khoa học của các cơ quan lớn về thông tin trên thế giới.

Theo Viện Thông tin Khoa học, nhà xuất bản Elsevier của đất nước Hà Lan thì chỉ số này lại không có sự liên quan tới các khía cạnh chất lượng trong lĩnh vực khoa học đối với các bài báo được đăng.

Điều kiện để được cấp mã ISSN là gì? 

Các Trung tâm Quốc gia về ISSN sẽ phụ trách phát mã ISSN, địa điểm nằm tại thư viện quốc gia và phối hợp ăn ý với Trung tâm Quốc tế về ISSN có trụ sở tại Paris, Pháp.

Đây là các trung tâm mang tầm cỡ quốc tế được thành lập như một minh chứng để thấy được mã ISSN chính là một trong những mã số chung cho toàn cầu. 

Tại các trung tâm ISSN luôn có cơ sở dữ liệu và tên gọi của dữ liệu đó là ISD Re (Register), trong đó, dữ liệu này chứa tất cả những ISSN mà mang tính chất được cấp chung cho toàn thế giới. 


Điều kiện để được cấp mã ISSN 
Điều kiện để được cấp mã ISSN 

Một số lưu ý của mã số ISSN là gì? 

Các bài báo để có thể được đăng trong những tờ tạp chí trong và ngoài nước hay các tạp chí mang tầm cỡ thế giới và các tạp chí khoa học đồng thời để tính điểm cho sự xuất hiện của chúng và tính điểm cho các cuốn sách nghiên cứu khoa học được xuất bản bởi các vị giáo sư, tiến sĩ hay các vị phó giáo sư nghiên cứu nên. Dưới đây là một số bước để tính điểm như sau: 

Gần như những tờ tạp chí khoa học tại nước ta đều được đăng ký mã ISSN. Những quy định về vấn đề này được đặt ra từ năm 2012 đối với những tờ tạp chí và tờ báo khoa học và được đăng trong những tờ tạp chí có sẵn chỉ số ISSN.

Nó cũng coi như một dấu ấn để có thể khẳng định sự công nhận, chất lượng của các bài báo đồng thời chỉ khi có được những chỉ số ISSN này thì bài báo mới có thể được cả hội đồng công nhận và tính điểm. 


Một số lưu ý của mã số ISSN 
Một số lưu ý của mã số ISSN 

Trong trường hợp các thí sinh nghiên cứu các dự án và làm các bài luận văn,... nếu có những bài báo mang tính chất khoa học có đủ tiêu chuẩn được đăng trong nước thì các thí sinh chỉ được dùng những bài báo đã được xét chỉ số ISSN và được công bố tại các tạp chí được tính điểm. 

So sánh mã ISSN với các mã nhận diện khác 

Ngoài ISSN thì còn nhiều mã khác với những tính chất và ý nghĩa riêng của nó. Trong đó, chúng ta hãy cùng nhau so sánh mã ISSN và các mã khác để thấy được các mã khác có gì khác nhau. 

So sánh mã ISSN với mã ISBN

Mã ISBN là tên viết tắt của từ tiếng Anh là International Standard Book Number tạm dịch là Mã số chuẩn quốc tế sử dụng để xác định đích danh của một cuốn sách. 

Trong đó, hai mã này có tính chất giống nhau vì chúng có cùng ý tưởng tạo ra, từ đó có thể thấy người ta tạo ra các mã này để xác định ấn phẩm. Hai mã này chỉ khác nhau ở đặc điểm nhỏ đó là, đối với mã ISBN được sử dụng để đảm bảo về việc nhận diện sách và đảm bảo đánh dấu những loại sách có cùng chủng loại khi tung ra thị trường.  

Bên cạnh đó, mã ISSN được áp dụng đối với tất cả những sản phẩm được xuất bản nhiều kỳ, trong khi mã ISBN được cấp cho một xuất bản chỉ có một kỳ cụ thể.

Mã ISSN là mã được sử dụng để nhận diện và đồng thời mã này sẽ gắn liền với tên của từng xuất bản phẩm, mã ISSN không có chứa những thông tin về nơi sản xuất hay thông tin của nhà xuất bản. 


ISSN và ISBN khác nhau như thế nào?
ISSN và ISBN khác nhau như thế nào?

Chính bởi vậy, đó là lý do lý giải cho chúng ta hiểu vì sao các mã ISSN cần phải được cấp mới một lần mỗi khi được xuất bản khi có sự điều chỉnh trong nhan đề của từng ấn phẩm đó. 

So sánh mã ISSN với mã SICI 

Chính bởi vì mã ISSN áp dụng đối với toàn bộ các ấn phẩm được xuất bản, do đó mã SICI đã ra đời. Vậy, mã SICI là gì? Nó có đặc điểm gì khác so với mã ISSN? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này để thấy được rõ điều đó nhé. 

Mã SICI là viết tắt của từ tiếng Anh Serial Item and Contribution Identifier, được sử dụng để tham chiếu đối với một tập của tác phẩm văn học hay là một bài viết cụ thể nào đó, hoặc cũng có thể được dùng như một thành phần để nhận dạng những tác phẩm có giá trị trong làng tin tức.


So sánh mã ISSN với mã SICI
So sánh mã ISSN với mã SICI

Tổng kết 

Trên đây là những thông tin giúp các bạn hiểu được ISSN là gì. Hiểu được mã ISSN và hiểu được tính chất cũng như đặc điểm của mã số này thì chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của mã này ra sao.

Loại mã số ISSN này mang đến rất nhiều điều hấp dẫn giúp bạn dễ dàng nắm bắt được và từ đó có định hướng cho mình tạo ra được những bài báo vô cùng chất lượng, được đăng trên các tờ tạp chí nổi tiếng của thế giới.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

58 phút trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (6-10/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 53%

1 giờ trước

Nhịp rung lắc có thể diễn ra, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu có triển vọng tích cực trong quý II

2 giờ trước

Đem tiền đầu tư chứng khoán, nhiều doanh nghiệp báo lãi trong quý I/2024

2 giờ trước

Gen Z mới 22 tuổi đã kiếm đến 50 triệu đồng/tháng: Không chạy đua theo công nghệ hay đồ hiệu

2 giờ trước