IQC là gì? Nhu cầu tuyển dụng vị trí IQC hiện nay

Thứ bảy, 12/11/2022-16:11
IQC là gì? Tại sao IQC lại quan trọng với hoạt động sản xuất kinh doanh? Hay nhu cầu tuyển dụng của vị trí này là như thế nào là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Cùng chúng tôi đi tìm hiểu về IQC trong bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm IQC là gì? 

IQC có tên đầy đủ là Input Quality Control, là công việc kiểm soát chất lượng đầu vào của một doanh nghiệp. Để có thể đảm bảo được các hoạt động sản xuất kinh doanh tối ưu và hiệu quả thì các nhà máy hay doanh nghiệp sản xuất không thể phủ nhận được vai trò của IQC. 

Đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, hàng hóa hay nguyên vật liệu được nhập về kho là rất lớn. Điều này dẫn đến việc rất khó để kiểm soát được hết những vấn đề về số lượng và chất lượng đã đặt ra. Chính vì vậy, các doanh nghiệp rất quan tâm đến vị trí công việc này để không dẫn đến những rủi ro khác trong hoạt động của mình. 


Khái niệm IQC là gì? 
Khái niệm IQC là gì? 

Tóm lại, IQC là gì? Đó chính là quá trình được hoạt động và vận dụng nhiều phương pháp khác nhau để xác nhận chất lượng của rất nhiều bộ phận hay thành phần được cung cấp.

Kết quả của quá trình này sẽ xác định xem lô hàng, nguyên liệu hay vật liệu đó có đáp ứng được quy định hay không? Nếu có sẽ chấp nhận lô, và nếu không thì sẽ trả lại cho nhà cung cấp. 

Tại sao IQC lại quan trọng đến vậy đối với doanh nghiệp? 

Hãy thử đặt ra một câu hỏi, sẽ ra sao khi hàng hóa hay nguyên vật liệu được nhập về một cách tràn lan và không ai nắm được số lượng được nhập về là bao nhiêu? Trong số hàng đó có bao nhiêu là đạt tiêu chuẩn? Có thừa hay thiếu không? Đây sẽ là một chuyện lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến các quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

Bởi hàng hóa không đạt tiêu chuẩn để tham gia vào quy trình sản xuất nhưng lại không kiểm soát được, điều đó chắc chắn sẽ làm sai sót cả một dây chuyền. Từ đây, nó cũng sẽ dẫn đến việc phát sinh thêm nhiều chi phí, thậm chí là chậm tiến độ và ảnh hưởng đến sự uy tín của doanh nghiệp. 

Ngược lại, khi đã hiểu rõ về IQC là gì thì sẽ thấy bộ máy doanh nghiệp của bạn được kiểm soát chất lượng đầu vào và đảm bảo đạt tiêu chuẩn về những quy định chất lượng cũng như số lượng đồng thời phòng tránh tối đa các rủi ro liên quan có thể xảy ra. 


Tầm quan trọng của IQC đối với doanh nghiệp
Tầm quan trọng của IQC đối với doanh nghiệp

Khi đầu vào được đảm bảo được chất lượng, cùng với quy trình chuẩn được thực hiện trong quá trình sản xuất thì đương nhiên chất lượng đầu ra (OQC) cũng được đảm bảo. Khi đó, kết quả của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng sẽ nói lên được hiệu quả của việc kiểm soát chất lượng đầu vào. 

Mô tả về công việc của một nhân viên IQC là gì? 

Với những điều đã đề cập ở trên thì chắc chắn trách nhiệm cũng như vai trò của chuyên viên IQC là rất lớn. Chuyên viên kiểm soát chất lượng phải làm khối lượng việc khá nặng mới có thể hoàn thành tốt được những điều đó. Dưới đây là bản mô tả công việc chi tiết nhất của công việc này để các bạn tham khảo. 

Kiểm tra nguyên liệu và vật tư đầu vào

Nhiệm vụ thường ngày của chuyên viên sẽ là kiểm tra mọi hàng hóa, nguyên liệu và vật tư chính cùng với vật tư phụ đầu vào trước khi tiến hành đưa vào quá trình sản xuất của doanh nghiệp. 

Trực tiếp tổng hợp các thông tin, đánh giá số lượng và chất lượng nguyên vật liệu sau đó lập các báo cáo số lượng đã sử dụng đạt tiêu chuẩn theo đúng quy định của doanh nghiệp. 


Kiểm tra nguyên liệu và vật tư đầu vào
Kiểm tra nguyên liệu và vật tư đầu vào

Theo dõi và giám để kịp thời phát hiện những nguyên vật liệu không tuân thủ hay không đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn về chất lượng để có hướng giải quyết nhanh chóng và không làm ảnh hưởng đến tiến độ của mục tiêu đã đề ra. 

Theo dõi tình hình sử dụng và chất lượng của nguyên liệu, vật tư 

Nhiệm vụ của chuyên viên IQC là gì? Là Chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như số lượng của các nguyên liệu và vật tư trước, trong quá trình sản xuất nên phải thường xuyên theo dõi cũng như kiểm tra để đảm bảo đạt chuẩn theo yêu cầu. 

Đối với nguyên liệu, vật tư có dấu hiệu sai sót, hỏng hay không đạt thì doanh nghiệp có quyền đình chỉ sử dụng rồi kịp thời báo cáo lên cấp trên. Đồng thời phải tìm ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó và đưa ra những hướng xử lý hiệu quả nhất. 


Theo dõi tình hình sử dụng và chất lượng của nguyên liệu, vật tư 
Theo dõi tình hình sử dụng và chất lượng của nguyên liệu, vật tư 

Làm việc và đánh giá nhà cung cấp

Chuyên viên IQC là những người trực tiếp quản lý kỹ thuật và kiểm soát, làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp nên chắc chắn đây là vị trí công việc cần phải đánh giá được chất lượng của nhà cung cấp. Nội dung chính của nhiệm vụ này chính là: 

  • Làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp để tiếp nhận, trao đổi và xử lý thông tin về các vấn đề có liên quan đến nguyên vật liệu cùng các sự cố khi phát sinh ngoài ý muốn. 
  • Đưa ra các ý kiến đề xuất để nhà cung cấp cải tiến chất lượng nguyên liệu và vật tư đầu vào một cách nhanh chóng, kịp thời khi có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn 
  • Phối hợp cùng các bộ phận liên quan đế có hướng đề xuất thay đổi nhà cung cấp trong trường hợp cần thiết. 

Làm việc và đánh giá nhà cung cấp
Làm việc và đánh giá nhà cung cấp

Các lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng chuyên viên IQC phổ biến nhất

Sau khi đã hiểu được bản chất IQC là gì thì có lẽ các bạn cũng thấy được đây là một vị trí nhận được rất nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp. Bạn cũng có thể tham khảo một vài lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng IQC phổ biến dưới đây nhé.  

Ngành kỹ thuật cơ khí và tự động hóa

Đối với ngành kỹ thuật cơ khí và tự động hóa thì vật liệu và dụng cụ hay những món đồ sử dụng để lắp ráp đều cần phải đạt tiêu chuẩn.

Dù chỉ là một con ốc vít nhỏ bé cũng cần phải tuân theo đúng với kích thước được yêu cầu thì trong quá trình lắp ráp mới đạt tiêu chuẩn và máy móc mới có thể hoạt động đúng với quy trình chất lượng. Chính vì thế mà nhu cầu tuyển dụng chuyên viên IQC là rất lớn trong ngành này.  


Ngành kỹ thuật cơ khí và tự động hóa
Ngành kỹ thuật cơ khí và tự động hóa

IQC trong Ngành thực phẩm 

Bạn cũng có thể tự nhận thấy thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta và trực tiếp tác động đến chất lượng cũng như sức khỏe của cộng đồng.

Không chỉ tại nhà hàng – khách sạn lớn mà ngay cả những siêu thị hay các quán ăn bình thường thì cũng cần phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào. Chính vì vậy mà một vị trí chuyên viên IQC trong ngành thực phẩm cũng là điều đáng được quan tâm. 

Ngành dệt may 

Bên cạnh những chia sẻ về các vị trí ở các lĩnh vực kể trên thì bạn cũng có thể tham khảo vị trí chuyên viên kiểm tra chất lượng đầu vào và đầu ra ở ngành dệt may.

Đây là một trong những công việc đầy tiềm năng dành cho bạn. Một số nhiệm vụ cụ thể mà bạn có thể tham khảo nếu muốn tìm hiểu về lĩnh vực dệt may này đó là: Kiểm tra, giám sát chất lượng thiết kế mẫu và bán thành phẩm sau cắt và sau đó in nguyên phụ liệu.

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã hiểu thêm về một khái niệm nữa đó là IQC là gì và tầm quan trọng của nó trong doanh nghiệp. Việc tiếp thu thêm các kiến thức mới là một điều vô cùng bổ ích phải không nào? Hẹn gặp lại bạn trong những bài tiếp theo với các thông tin bổ ích khác.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

40 phút trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

2 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

3 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

4 giờ trước

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

5 giờ trước