HSE là gì? Những tố chất cần có của một nhân viên HSE

Thứ bảy, 12/11/2022-16:11
“HSE” có lẽ là một cụm từ còn khá xa lạ đối với rất nhiều người tại Việt Nam hiện nay. Vậy để giải đáp HSE là gì cùng những tố chất cần có để trở thành một nhân viên HSE chuyên nghiệp, hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu hơn nhé.

HSE là gì? Một số vấn đề liên quan

Khái niệm HSE là gì?

“HSE” là từ viết tắt của cụm từ “Health – Safety – Environment” được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là Sức khỏe – An toàn – Môi trường.

Hiểu đơn giản thì đây chính là một thuật ngữ chỉ nghề nhân viên giám sát an toàn môi trường và nó tương ứng với chức danh kỹ sư bảo hộ lao động ngày nay và có trách nhiệm về sự an toàn, vệ sinh môi trường lao động của mọi người. 

Thực tế thì HSE chính là một trong những ngành nghề hoạt động vì sự an toàn và sức khỏe của người lao động của xã hội trong sự phát triển bền vững của cộng đồng.

Bên cạnh đó, HSE cũng còn đảm bảo bảo cho việc thực hiện theo đúng theo quy định của pháp luật về môi trường, đồng thời bảo vệ danh tiếng và uy tín của công ty. 


Khái niệm HSE là gì?
Khái niệm HSE là gì?

Hiện nay, tại một số các công ty, doanh nghiệp quy mô lớn trên thế giớ, họ thường phân định khác rõ ràng về công việc, chức năng cũng như nhiệm vụ của nghề và có nhiều tên gọi khác nhau như: HSE, SHE hay HES,...

Chữ cái đầu tiên trong ký hiệu này sẽ thể hiện công việc mà nhân viên đó phải làm và  tất cả đều hướng đến mục tiêu là mang lại sự an toàn, sức khỏe cũng như môi trường làm việc đảm bảo cho người dân. 

Chứng chỉ HSE là gì? 

Chứng chỉ HSE là một loại chứng chỉ quan trọng giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá và lựa chọn được các ứng viên hay người phụ trách cho vị trí chức vụ nhất định về HSE. 

Với chứng chỉ HSE, bạn sẽ có đủ khả năng đảm nhận một vài vị trí quan trọng như vị trí chuyên viên về an toàn – sức khỏe – môi trường hay chuyên viên phân tích và đánh giá rủi ro lao động hoặc chuyên viên giám sát cải thiện điều kiện lao động, quản lý cũng như tổ chức và thiết lập các bộ phận để bảo đảm cho sự an toàn của doanh nghiệp,... 


Chứng chỉ HSE là một loại chứng chỉ quan trọng trong tuyển dụng
Chứng chỉ HSE là một loại chứng chỉ quan trọng trong tuyển dụng

Chính sách HSE là gì? 

Chính sách HSE là các quy định được thiết lập ra nhằm mục đích tránh những rủi ro gặp phải trong quá trình lao động của tất cả mọi người tại doanh nghiệp cũng như các thiết bị và cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động sản xuất hay kinh doanh. 

Mỗi nhân viên trong công ty đều góp phần vào việc giảm thiểu những tai nạn gây ra do những hành động và điều kiện làm việc thiếu an toàn. Cụ thể, các chính sách HSE đưa ra nhằm mục đích:

- Bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của các nhân viên cùng các đối tác liên quan. 

- Duy trì sự an toàn trong môi trường hoạt động và làm việc của công ty. 

- Các chính sách đưa ra cũng cần tuân thủ theo quy định của pháp luật Việt Nam và các quy định quốc tế khác. 

- Thực hiện nghiên cứu và phân tích tất cả các nguy cơ tiềm ẩn đồng thời đưa ra khuyến cáo, phương pháp để phòng tránh mọi nguy hiểm liên quan đến công việc. 

- Đảm bảo tất cả các nhân viên đều nắm bắt những chính sách, kỹ năng cần thiết để có thể nâng cao khả năng quản trị HSE. 

- Đưa ra những chính sách để cung cấp cho nhân viên một môi trường làm việc và điều kiện chuyên nghiệp, an toàn nhất. 


Các chính sách HSE 
Các chính sách HSE 

Trách nhiệm của một nhân viên HSE là gì? 

Một nhân viên HSE cần có trách nhiệm lớn trong việc đảm bảo sự an toàn cho mọi người, cụ thể: 

- Nhân viên HSE luôn đảm bảo đầy đủ các yêu cầu cơ bản của nhà nước và pháp luật về an toàn – lao động – môi trường của bộ lao động. Đồng thời, thực hiện các quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Y tế. 

- Nhân viên HSE cần thực hiện tốt việc đánh giá các tác động của môi trường theo những tiêu chuẩn và quy định cụ thể của quốc tế để có thể đưa ra những cơ sở theo dõi kiểm tra và có biện pháp khắc phục cho những vấn đề còn tồn đọng. 

- Nhân viên HSE còn phải xác định những nguy cơ và nhận định các rủi ro có thể xảy ra để từ đó tìm ra các phương pháp để khắc phục, không làm ảnh hưởng đến con người với các thiết bị máy móc. 

- Ngoài ra, nhân viên HSE cũng phải lập các báo cáo về có liên quan đến an toàn lao động, môi trường lao động. Trong trường hợp quan trọng, HSE cũng cần phải cùng ban lãnh đạo họp bàn và đưa ra giải pháp để giải quyết các vấn đề.


Trách nhiệm của một nhân viên HSE 
Trách nhiệm của một nhân viên HSE 

Những tố chất cần có của một nhân viên HSE chuyên nghiệp 

- Để trở thành nhân viên HSE chuyên nghiệp, trước hết bạn cần có kiến thức chuyên ngành. Mặc dù đây là ngành chưa đào tạo chuyên sâu tại Việt Nam, tuy nhiên những kỹ sư tốt nghiệp các chuyên ngành về môi trường và bảo hộ lao động đều sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức cần thiết và kỹ năng chuyên môn đồng thời có sự am hiểu về lĩnh vực để có thể đảm nhiệm các vị trí trong nghề này. 

- Một nhân viên HSE cũng cần phải có khả năng sáng tạo và tư duy tốt. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo được việc sẽ ứng dụng nó trong vấn đề thiết kế sản xuất và chỉ ra được các vấn đề tiềm ẩn để từ đó có giải pháp khắc phục. 

- Kỹ năng phát hiện và giải quyết các vấn đề là yếu tố mà một nhân viên HSE cần phải có trong quá trình giám sát của mình.

Thực tế, các sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào và ta không thể tránh khỏi, do đó, kỹ sư an toàn lao động phải thật bình tĩnh để nhìn nhận, đánh giá các vấn đề và tìm ra nguyên nhân cũng như cách giải quyết vấn đề đó một cách ổn thỏa nhất nhằm giảm thiểu tối đa những mất mát về con người cũng như các tài sản có liên quan. 


Những tố chất của một nhân viên HSE chuyên nghiệp
Những tố chất của một nhân viên HSE chuyên nghiệp

Nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực HSE hiện nay ra sao? 

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam đang ở mức quy mô vừa và nhỏ và có khoảng hơn 300.000 doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Theo quy định hiện hành của Bộ lao động thì tất cả các doanh nghiệp đều cần có các kỹ sư bảo hộ lao động. Do đó, chính sách HSE hiện nay ngày càng được thắt chặt hơn để đảm bảo tối đa quyền lợi dành cho người lao động và cũng là điều vô cùng cần thiết, không thể thiếu trong sự phát triển của doanh nghiệp. 


Nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực HSE
Nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực HSE

Tuy nhiên, nếu xét theo tình hình thực tế, việc đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực HSE từ trước tới nay vẫn chưa được đầu tư và quan tâm theo hướng đúng đắn.

Thời gian gần đây mới có một số có thể đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực này.

Do đó, cơ hội việc làm cho các kỹ sư an toàn lao động trong tương lai đang ngày càng rộng mở và tương đối cao nhất là đối với các công ty và tập đoàn lớn hay các tập đoàn đa quốc gia là những nơi có môi trường làm việc thân thiện, cởi mở cùng với mức lương hấp dẫn. 

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu qua về HSE là gì và các tố chất để trở thành một nhân viên HSE chuyên nghiệp. Tương lai của ngành HSE đang vô cùng rộng mở tại thị trường Việt Nam, hãy nắm bắt nó thật tốt nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

1 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

2 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

3 giờ trước

Công ty chứng khoán mở rộng danh mục, mua vào trái phiếu

4 giờ trước

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

7 giờ trước