Liên tục lập đỉnh mới, giá chung cư tại Hà Nội khi nào sẽ hạ?

Thứ ba, 20/09/2022-10:09
Tốc độ tăng giá đột biến của phân khúc chung cư đặc biệt là dòng sản phẩm đã đi vào sử dụng nhiều năm khiến người trẻ có nhu cầu mua nhà gặp khó. Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu đến khi nào giá chung cư ở Hà Nội sẽ hạ?

Giá chung cư tăng mạnh, liên tục lập đỉnh mới

Được biết, 6 tháng trước, chị Lê Hương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tìm mua nhà cho một người họ hàng. Theo đó, chị Hương cho biết, một căn chung cư gồm 3 phòng ngủ tại dự án Golden Palace hiện được rao bán với mức giá 2,7 tỷ đồng. Tại dự án The Florence trên đường Trần Hữu Dực bán căn 3 phòng ngủ ở mức 3,5 tỷ đồng. Một căn hộ diện tích tương tự tại dự án The Emarald cũng được rao bán với mức giá khoảng 4 tỷ đồng.

Đến đầu tháng 8 vừa qua, khi gia đình có nhu cầu chuyển đổi chỗ ở, chị Hương nhờ môi giới tìm giúp một căn. Thế nhưng chị không nghĩ giá chung cư đã tăng nhanh như vậy. Mỗi căn đều tăng từ 300 - 500 triệu đồng, thậm chí có căn tăng đến 1 tỷ đồng. Đơn cử tại dự án Golden Palace, môi giới báo rằng, với 3 tỷ đồng chỉ mua được căn 2 phòng ngủ. Hay tại dự án The Florence, tài chính dưới 4 tỷ đồng sẽ không mua được căn 3 phòng ngủ nào.


Giá chung cư tăng mạnh trong thời gian vừa qua
Giá chung cư tăng mạnh trong thời gian vừa qua

Tương tự, chị Bùi Trang (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng có kế hoạch tìm nhà từ đầu năm 2022 nhưng đang rất chật vật vì giá nhà tăng cao. Một số dự án mà chị đã tìm hiểu như  Imperia Sky Garden, Feliz Homes, Rose Town… đều có mức tăng từ 20-30%. 

Chị Trang cho biết, môi giới đang báo 3,8 tỷ đồng, nhưng khi đến làm việc với chủ nhà, họ lại đội giá lên 4 tỷ đồng chỉ trong vòng 2 tuần. Lý do chủ nhà đưa ra là do giá chung cư hiện đang tăng mạnh nên họ cũng phải tăng. Ai cũng tăng giá nên vợ chồng chị Trang tiếp tục chờ đợi.

Kể lại hành trình mua chung cư cũ của mình, chị Nguyễn My (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn không hết bức xúc khi nhiều chủ nhà đổi giá "xoành xoạch". Quyết định lên kế hoạch đổi nhà, vợ chồng chị My dự tính sẽ chuyển vào khu vực Mỹ Đình tìm căn hộ 3 phòng ngủ, diện tích khoảng 90m2 trở lên. Thông qua môi giới, vợ chồng chị tìm được một căn hộ tại dự án Sudico Mỹ Đình, không nội thất, diện tích 110m2. Môi giới cho biết, căn hộ này được chủ nhà đưa ra mức giá là 3 tỷ đồng.


Một số căn hộ tại Sudico Mỹ Đình được chủ nhà thách giá cao
Một số căn hộ tại Sudico Mỹ Đình được chủ nhà thách giá cao

Sau khi tham khảo giá tại một số căn hộ khác, chị My và chồng quyết định tiến đến bước đàm phán với chủ nhà về giá và cách thức thanh toán. Tuy nhiên, đến khi gặp chủ nhà, chị My và chồng vô cùng ngỡ ngàng khi căn hộ đã tăng thêm 200 triệu đồng. Lý do được chủ nhà đưa ra là bởi giá căn hộ xung quanh đều tăng nên mức giá 3,2 tỷ đồng vẫn còn rẻ so với thị trường.

Chị My cho biết, mặt bằng căn hộ tại Sudico Mỹ Đình dao động trong khoảng 2,7 tỷ - 3,6 tỷ đồng. Một số căn hộ giá 3,3-3,6 tỷ đồng đều có diện tích lớn, ở khu vực thấp tầng và sở hữu nội thất đẹp. Tuy nhiên, căn mà hai vợ chồng chị tìm hiểu đã xuống cấp. Theo chị My nhẩm tính, riêng chi phí sửa chữa lại căn hộ đã lên tới ít nhất 200 triệu đồng. Chi phí này còn chưa bao gồm nội thất đi kèm. Nếu với mức tiền 3,2 tỷ đồng/căn thì vợ chồng chị My dự kiến phải bỏ thêm từ 400-500 triệu đồng nữa mới có thể chuyển về ở.

Thấy chủ nhà tăng giá vô lý, gia đình chị My quyết định tìm căn hộ khác. Hai tháng sau, khi nói chuyện lại với môi giới, chị biết được căn hộ kia vẫn chưa có khách ưng, thậm chí người đến xem nhà ít hẳn. Những căn hộ 3 phòng ngủ, nội thất đẹp với mức giá 3-3,3 tỷ đồng đều nhanh chóng có người đặt cọc trước đó. Nhưng căn hộ tăng giá vô lý này chủ nhà đã rao bán hơn nửa năm vẫn chưa tìm được khách mua.

Khi nào giá chung cư sẽ hạ?

Theo nhiều chuyên gia dự báo, giá chung cư sẽ rất khó hạ, nhất là trong bối cảnh nguồn cung dự án khan hiếm. Trong bối cảnh lạm phát, tâm lý người dân cũng có xu hướng đổ tiền vào bất động sản như một kênh tích trữ an toàn.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, nguyên nhân khiến chung cư tại Hà Nội tăng một phần đến từ giá đất tăng. Đáng chú ý là giá chung cư khu vực ngoại thành còn tăng mạnh hơn khu vực trung tâm bởi giá đất ngoại thành tăng lên nhanh. Ông Quốc Anh cho biết, giá đất Hà Nội tăng lên tới 40 - 50 triệu đồng/m2 thì giá chung cư theo đó cũng phải tăng. Đó là sự công minh của giá đất và giá chung cư.

Một nguyên nhân nữa là giá nguyên vật liệu như xăng, dầu tăng kéo theo chi phí xây dựng tăng, khi đó giá bán cũng phải tăng theo. Mặc khác, chính sự khan hiếm của nguồn cung mới cũng dẫn tới giá chung cư tăng mạnh.


Tốc độ tăng giá đột biến của chung cư khiến người trẻ muốn mua nhà gặp khó
Tốc độ tăng giá đột biến của chung cư khiến người trẻ muốn mua nhà gặp khó

Bên cạnh đó, vị chuyên gia còn cho biết thêm rằng, tại Hà Nội nhiều nhà đầu tư vẫn giữ quan niệm "tấc đất, tấc vàng" và chuộng bất động sản liền thổ hơn nhưng nhu cầu sở hữu nhà chung cư của người dân vẫn ở mức rất cao.

Ngoài yếu tố giá cả thì còn nhiều tiện ích hấp dẫn khác như hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, liên kết vùng thuận tiện di chuyển, đầy đủ các dịch vụ cộng đồng. Giá đất đắt quá thì phải chuyển hướng sang mua chung cư. Hơn thế, chung cư vẫn là phân khúc đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân.

Ở góc độ doanh nghiệp phân phối trực tiếp chung cư tại Hà Nội, anh N (lãnh đạo sàn giao dịch) chỉ rõ 2 nguyên nhân chính khiến giá chung cư tăng. Một là do tâm lý và động thái đẩy giá chung cư của môi giới khiến diễn biến giá loại hình này tăng nhanh. . Thậm chí, có dự án đã bàn giao tới gần 15 năm, cơ sở hạ tầng xuống cấp, bỗng dưng một ngày tăng cả vài trăm triệu đồng/căn. Nguyên nhân thứ 2 là do tâm lý của người mua sốt sắng sợ tiền mất giá nên mua.

Tuy nhiên, khảo sát gần đây cho thấy, những căn chung cư tăng quá cao đều khó bán. Có chủ nhà rao bán đến nửa năm vẫn không ai mua nhưng vẫn cố tăng thêm 100 - 200 triệu đồng với tâm lý mặt bằng chung đều tăng. Những căn chung cư bán chạy thuộc sản phẩm có giá hợp lý, diện tích tốt, vị trí thuận lợi hay nội thất đẹp.

Vị này cũng cho rằng, ngoài nguồn cung dự án đang chuẩn bị bổ sung nhiều như tại Mỹ Đình có dự án Hoàng Thành Pearl hay dự án HUD,... cùng việc nhiều chủ nhà đẩy giá quá cao khiến khó bán, buộc phải hạ thì mặt bằng chung giá căn hộ chắc chắn sẽ giảm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

2 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

4 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

8 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

10 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

11 giờ trước