Hướng dẫn cách lấy ánh sáng cho nhà ống đơn giản hiệu quả

Thứ ba, 26/01/2021-11:01

Ánh sáng là yếu tố quan trọng tác động trực tiếp đến không gian sinh sống của gia đình. Đặc biệt với những ngôi nhà tại thành phố đông đúc càng cần thiết kế ánh sáng kỹ lưỡng hơn. Làm thế nào để lấy sáng cho nhà ống hiệu quả? Đáp án sẽ được trình bày ngay trong bài viết sau đây. Hãy cùng tìm hiểu và áp dụng phương pháp cân bằng ánh sáng phù hợp cho tổ ấm của mình nhé!

Những khó khăn trong việc lấy sáng cho nhà ống là gì?

Nhà ống là kiểu thiết kế vô cùng phổ biến tại các thành phố lớn trong nước ta. Cũng bởi mật độ dân số dày đặc khiến những ngôi nhà mọc lên bị hạn chế diện tích và san sát nhau. Những công trình xây dựng ngổn ngang trong các ngõ hẻm thu hẹp khoảng sáng của các khu vực dân cư. 

Điều này gây bất lợi khi lấy sáng cho nhà ống ảnh hưởng đến nhu cầu sinh hoạt gia đình. Tuy nhiên, vấn đề chỉ nảy trong trường hợp quy hoạch đô thị với nhiều lô dân cư đông đúc. 


1. Làm thế nào để lấy sáng hiệu quả cho nhà ống
1. Làm thế nào để lấy sáng hiệu quả cho nhà ống
  • Lý do mà nhà ống hạn chế về nguồn sáng 

Mật độ dân số càng gia tăng ở các thành phố lớn, đặc biệt những người dân ở thành phố thường chọn mẫu nhà ống chiếm 70-80% quỹ nhà ở đô thi. Lựa chọn nhà ống bởi giúp tiết kiệm được diện tích bề ngang và chúng thường thiết kế san sát nhau. Chính vì thế đó cũng là nguyên nhân dẫn tới thu hẹp nguồn lấy sáng cho mỗi ngôi nhà.

  • Ưu tiên sử dụng công năng hơn nguồn sáng tự nhiên

Do nhu cầu sử dụng ngày càng lớn đối với một số gia đình người Việt Nam hiện nay. Bởi diện tích ngôi nhà vẫn như vậy nhưng số lượng thành viên lại tăng lên, điều này cũng làm thay đổi một số ý tưởng mở rộng thêm công năng sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt.  Do vậy gia đình luôn hướng tới giải pháp cơi nới, cải tạo, xây mới đảm bảo công năng trước khi tính đến thông thoáng, nguồn sáng tự nhiên.

  • Kiểu dáng nhà ống là hạn chế lấy nguồn sáng tự nhiên

Với nhà ống, nhiều gia đình luôn tận dụng yếu tố cầu thang làm giếng trời để lấy nguồn sáng tự nhiên. Tuy vậy, do hạn chế diện tích bề ngang và kích thước, vị trí đặt giếng trời nhà ống mà có thể khiến ánh sáng không đủ cho tất cả không gian chức năng. Một điểm hạn chế nữa đối với kiểu nhà ống là hai bên là tường bao quanh không thuận lợi cho việc mở cửa sổ. Thậm chí phần sau căn nhà không thể tận dụng nguồn sáng do bị các công trình khác che mất

Một số cách lấy sáng cho nhà ống đơn giản hiệu quả

Lĩnh vực kỹ thuật phát triển giúp chúng ta có nhiều phương án giải quyết tình trạng thiếu sáng cho nhà ống. Trước tiên, gia đình nên nắm bắt đặc điểm kiến trúc không gian trong căn hộ nhà mình. Xác định nhu cầu gia tăng năng lượng tự nhiên trên các vị trí cụ thể. Dựa trên các cơ sở này để lựa chọn giải pháp lấy sáng cho nhà ống chuẩn xác.

Lấy sáng cho nhà ống từ giếng trời


2. Cách lấy sáng từ giếng trời tạo cảm giác thoáng đãng
2. Cách lấy sáng từ giếng trời tạo cảm giác thoáng đãng

Giếng trời (skylight) được xem là khoảng không gian mở thông từ mái nhà xuống nền nhà. Chức năng chính của nó nhằm hình thành sự thông thoáng và cung cấp nguồn sáng tự nhiên. Đây cũng là lý do nhiều gia đình thường lựa chọn giếng trời để cải thiện vấn đề thiếu sáng trong tổ ấm. 

Thông thường, các căn nhà mặt phố có thể lấy sáng từ cửa ra vào ở mặt tiền. Còn lại cửa bị, cửa sổ thường bị che chắn bởi mật độ chen chút của các tòa nhà xung quanh. Lấy sáng từ hướng trần nhà chính là lựa chọn tuyệt vời nhất lúc này. Thiết kế giúp gia đình đón nắng, đón gió và chỉ chiếm khoảng 10% diện tích nhà ở. 

Lấy ánh sáng cho nhà ống thông qua màu sơn

Đừng lầm tưởng màu sơn không tác dụng đến khả năng phản chiếu ánh sáng trong nhà. Việc phối hợp màu sắc nội thất trong nhà mở ra chiều sâu không gian hiệu quả. Đặc biệt với cách áp dụng tông màu tươi sáng giúp cho tổ ấm gia đình thêm nhẹ nhàng và thoáng đãng. 

Tuyệt đối không nên sử dụng màu sơn nóng tạo cảm giác bí bách, ngột ngạt. Thay vào đó, các bạn nên sử dụng màu trắng, màu xanh da trời, màu xanh nước biển gợi tạo trạng thái tính tế, sang trọng.


3. Lựa chọn tông màu trầm ấm có tác dụng lấy sáng cho nhà ống
3. Lựa chọn tông màu trầm ấm có tác dụng lấy sáng cho nhà ống

Tận dụng thiết kế từ cửa sổ

Ngôi nhà càng nhiều cửa sổ khiến không gian trở nên thoáng đãng và trong lành hơn. Việc kết nối cùng không khí bên ngoài nâng cao tác dụng lấy sáng cho nhà ống. Đối với các ngôi nhà phố, nhà cao tầng, nhà trong ngõ nên mở rộng kích thước cửa sổ. Khoảng không rộng rãi đón nhận luồng gió tự nhiên và cũng có thể trở thành điểm nhấn trang trí cho ngôi nhà. 

Vật liệu gạch kính giúp lấy sáng tự nhiên cho nhà ống

Sử liệu chất liệu kính là cách lấy sáng cho nhà ống phổ biến được nhiều gia đình áp dụng. Nếu việc lấy sáng từ chất liệu kính thông thường ảnh hưởng đến không gian riêng tư. Thì gia đình có thể thay thế ngay các loại gạch kính vẫn đảm bảo khả năng đón sáng hiệu quả. 

Bên cạnh đó, gạch kính có tính chất giảm nhiệt lên đến 52% phù hợp nhu cầu ngăn chặn sức nóng bên ngoài. Chất liệu sử dụng đa dạng trên nhiều vị trí như cầu thang, mái che bởi đặc điểm chịu lực tốt.

Bổ sung ánh sáng từ vườn cảnh trong nhà


4. Trồng thêm cây xanh giúp thanh lọc không khí trong lành
4. Trồng thêm cây xanh giúp thanh lọc không khí trong lành

Xây dựng tiểu cảnh để thu hút ánh sáng tự nhiên, tại sao gia đình không thử ngay giải pháp vô cùng thú vị này nhỉ? Những khu vườn trong nhà mang đến nguồn năng lượng tươi mới. Cây xanh giúp thanh lọc không khí, loại bỏ bụi bẩn, bảo vệ sức khỏe con người. 

Hơn thế nữa, gia đình có thể tận dụng tiểu cảnh xanh mát ngay tại giếng trời hoặc bố trí tại sân vườn “tô điểm” nét thẩm mỹ cho không gian sinh hoạt. Cuộc sống gần gũi cùng thiên nhiên mang đến tinh thần sảng khoái, lành mạnh hơn.

Tạo thêm khoảng không thông tầng

Các ô thông tầng giúp gia đình tận dụng tốt khoảng không gian nhỏ. Nhờ đó mà căn hộ mini trở nên rộng rãi cả về chiều sâu với các góc quan sát rộng. Thậm chí, gia đình có thể trang trí khoảng trống với những chi tiết nội thất độc đáo, ấn tượng.

Ứng dụng lam che thay thế cho vách ngăn truyền thống

Cách lấy sáng tự nhiên cho nhà ống áp dụng lam gỗ, lam nghệ thuật, vách ngăn nửa kín, nửa hở giúp không gian thêm thoáng đãng, thoải mái. Phương pháp đảm bảo nhu cầu riêng tư khi cần thiết hoặc mở rộng không gian để gia đình sinh hoạt sum vầy.

Sử dụng gạch bông gió

Gạch bông gió còn được gọi là gạch ô thoáng, gạch thông gió. Đúng với tên gọi đó, chất liệu có công dụng hạn chế cảm giác bức bí từ những khối gạch tường truyền thống. Nhà ống được xây bằng gạch bông không chỉ lấy sáng hiệu quả mà còn gia tăng tính thẩm mỹ, gần gũi thiên nhiên.


5. Sử dụng gạch bông tạo cảm giác gần gũi cho căn nhà
5. Sử dụng gạch bông tạo cảm giác gần gũi cho căn nhà

Tạo sự lưu thông giữa các không gian nhà

Một gợi ý tuyệt vời và vô cùng đơn giản để gia đình lấy sáng hiệu quả chính là việc mở rộng khoảng không giữa các phòng trong nhà. Áp dụng cách sắp xếp nội thất hợp lý với bố cục thống nhất để ánh sáng lan truyền toàn bộ không gian. 

Điển hình giữa phòng ăn và phòng bếp nối liền nhau không cần có vách che hoặc tường bếp. Như vậy, ánh sáng từ cửa thông gió được truyền đến cả bàn ăn hạn chế cảm giác ngột ngạt.

Đèn chiếu cho nhà ống thiếu sáng

Thiết kế hệ thống đèn chiếu trên các vị trí phù hợp gia tăng ánh sáng không gian. Tuy nhiên, gia đình nên hạn chế sử dụng loại đèn chùm cầu kỳ khiến luồng sáng trở nên rối ren, phức tạp. Hiệu ứng ánh sáng lớn nhỏ phản chiếu từ trên cao khiến căn nhà trở nên đẹp mắt hơn.


6. Lắp đặt đèn chiếu tiếp thêm ánh sáng cho căn hộ
6. Lắp đặt đèn chiếu tiếp thêm ánh sáng cho căn hộ

Rèm cửa

Chúng ta thường dùng rèm cửa với công dụng che chắn ánh nắng gao gắt từ bên ngoài. Tuy nhiên, đây cũng là một giải pháp lấy sáng cho nhà ống cực thông minh khi biết tận dụng rèm cửa đúng cách. Kết hợp cùng những tấm kính lấy sáng thì những chiếc rèm có màu tông màu tươi, mềm mại, mỏng nhẹ cân bằng độ sáng tự nhiên rất tốt.

Lưu ý lựa chọn giải pháp cân nhắc lấy sáng

Việc thiếu ánh sáng trong nhà có thể tác động đến sức khỏe gia đình và thẩm mỹ kiến trúc. Gia đình nên cân nhắc các yếu tố quan trọng trước khi lựa chọn giải pháp lấy sáng cho nhà ống như sau: 

  • Vị trí nào trong nhà thiếu ánh sáng? Không gian phòng bếp, phòng khách, phòng ngủ hạn bị hạn chế nguồn sáng như thế nào? Mặt bằng được bố trí phù hợp để tiếp ứng ánh sáng không? Địa hình nào cần chiếu sáng nhiều nhất?...
  • Bên cạnh đó, việc lấy sáng tự nhiên cho nhà ống còn phụ thuộc vào kiến trúc tổng thể của căn nhà. Nếu căn hộ thuộc hình thức nhà phố được xây dựng sẵn nên lựa chọn phương án cải thiện thích hợp. 
  • Nhà ống đô thị cần được áp dụng lối thiết kế thông thoáng hình thành khoảng sáng hợp lý. Nền tảng nhà ống xuất hiện khá nhiều vấn đề khó khăn trong việc bố trí ánh sáng. Tuy nhiên vẫn có nhiều cách tận dụng nguồn sáng thông minh và hiệu quả.

Thông qua bài viết trên có thể thấy cách lấy sáng cho nhà ống không hề khó. Tùy thuộc vào mục đích, vị trí, khu vực thiếu sáng mà gia đình nên lựa chọn giải pháp phù hợp. Ánh sáng tượng trưng cho sự sống, năng lượng tích cực. Đừng để nguyên nhân thiếu sáng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng làm việc nhé! Và các bạn hãy truy cập ngay vào website meeyland hôm nay để đón đọc những bài viết hữu ích khác về xây dựng - kiến trúc nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

12 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

14 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

14 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

18 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

19 giờ trước