Mách bạn kinh nghiệm làm giếng trời đẹp và hợp lý với ngôi nhà

Thứ ba, 01/12/2020-16:12

Giếng trời là một loại kiến trúc mang lại tính mỹ thuật cao cho nhà ở. Thiết kế giếng trời được ứng dụng chủ yếu trong nhà ống cao tầng. Giếng trời không chỉ tạo thêm điểm nhấn cho ngôi nhà mà còn có nhiều công dụng như đón ánh sáng, gió và trao đổi không khí. Tuy nhiên, không phải căn nhà nào cũng có thể thiết kế giếng trời. Loại kiến trúc này đòi hỏi trình độ kỹ thuật và thẩm mỹ cao. Bên cạnh đó, phong thủy cũng là điều gia chủ cần chú ý khi thiết kế giếng trời. Bài viết này sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về giếng trời và những kinh nghiệm làm giếng trời được đúc kết từ các kiến trúc sư. Hãy cùng theo dõi nhé.

Giếng trời là gì ?

Giếng trời là một khoảng không gian mở thiết kế theo phương thẳng đứng. Thông thường, giếng trời sẽ kéo dài từ tầng một đến mái nhà. Như vậy, những căn nhà như nhà ba gian, nhà cấp 4 sẽ không xây được giếng trời.

Trong các kiến trúc nhà ống hoặc tòa nhà cao tầng, giếng trời đóng vai trò hấp thụ ánh sáng, gió và trao đổi không khí giữa bên trong và bên ngoài. Ngoài ra, một tòa nhà có giếng trời sẽ mang lại cho người nhìn cảm giác độc đáo, ấn tượng.

Ưu điểm của giếng trời

Không phải tự nhiên mà giếng trời lại được nhiều chủ nhà chọn để đưa vào thiết kế căn nhà của mình. Hãy cùng điểm qua một số ưu điểm nổi bật của giếng trời nhé.

Có khả năng hấp thụ tối đa ánh sáng tự nhiên

Giếng trời là lựa chọn lý tưởng đối với những ngôi nhà ống có diện tích nhỏ hẹp. Thông thường, những ngôi nhà ống có chiều sâu lớn, các mặt giáp với những công trình kiến trúc khác sẽ khó có thể lấy được ánh sáng tự nhiên. Điều này sẽ làm căn nhà sẽ trở nên tối và ẩm thấp hơn.

Tuy nhiên, với khả năng hút ánh sáng, giếng trời sẽ mang lại cho căn nhà sức sống và sự tươi mới. Ánh sáng sẽ lọt từ đỉnh giếng xuống chân giếng theo chiều dọc, giúp toàn bộ không gian nội thất được bao phủ trong ánh sáng. Trong phong thủy, ánh sáng tự nhiên được xem là sẽ mang lại nguồn sinh lực, năng lượng tích cực cho các thành viên trong gia đình.

Có khả năng thông gió và điều hòa không khí

Ngoài khả năng hấp thụ ánh sáng, giếng trời còn có tác dụng hút gió từ bên ngoài vào trong căn nhà. Giếng trời đóng vai trò thúc đẩy sự trao đổi giữa các luồng không khí bên trong nhà và ngoài môi trường, giúp quá trình này diễn ra đều đặn.

Từ đó, căn nhà luôn chìm trong sự mát mẻ, trong lành và dễ chịu. Chính vì đặc điểm này mà giếng trời được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt như hiện nay.


Ảnh 1: Giếng trời có khả năng thông gió và điều hòa không khí (Nguồn: Internet)
Ảnh 1: Giếng trời có khả năng thông gió và điều hòa không khí (Nguồn: Internet)

Tiết kiệm điện năng cho ngôi nhà

Như đã đề cập ở trên, giếng trời là khu vực thu hút ánh sáng và gió nên sẽ điều hòa không khí bên trong căn nhà. Đặc biệt là vào mùa hè, căn nhà của bạn sẽ tràn ngập ánh sáng và không khí mát mẻ. Tuy không thể hoàn toàn thay thế các thiết bị điện nhưng sử dụng giếng trời sẽ giúp bạn tiết kiệm được lượng điện tiêu thụ cho việc chiếu sáng và làm mát.

Tăng tính thẩm mĩ cho ngôi nhà

Giếng trời là kiến trúc có nguồn gốc từ châu Âu thời kỳ phục hưng. Vào thời điểm đó, giếng trời được thiết kế trong các nhà thờ, bảo tàng. Trải qua hàng trăm năm, thiết kế giếng trời đã được thay đổi, cách tân và du nhập vào nước ta. Có thể thấy giếng trời mang lại cho căn nhà tính thẩm mỹ rất cao. Những căn nhà có giếng trời đều mang hơi thở hiện đại, cảm giác thoáng đãng và thoải mái.


Ảnh 2: Giếng trời làm tăng tính thẩm mĩ cho ngôi nhà (Nguồn: Internet)
Ảnh 2: Giếng trời làm tăng tính thẩm mĩ cho ngôi nhà (Nguồn: Internet)

Một số kinh nghiệm làm giếng trời

Giếng trời là một loại hình kiến trúc đòi hỏi trình độ thiết kế cao. Tùy vào diện tích và cấu trúc căn nhà thì giếng trời sẽ được đặt ở những vị trí khác nhau. Sau đây là một số lời khuyên về kinh nghiệm làm giếng trời để tối đa hóa công dụng.

Chọn kích thước giếng trời hợp lý

Một trong những kinh nghiệm làm giếng trời đầu tiên là phải dựa vào diện tích tổng thể của căn nhà để xác định kích thước giếng trời. Theo tiêu chuẩn xây dựng, diện tích giếng trời chiếm khoảng 10% diện tích nhà ở. Nhà càng cao thì diện tích giếng trời càng lớn. Tuy nhiên, không nên làm giếng trời nhỏ hơn 1m2 vì sẽ ảnh hưởng đến thẩm mĩ của cả không gian.


Ảnh 3: Kinh nghiệm làm giếng trời (Nguồn: Internet)
Ảnh 3: Kinh nghiệm làm giếng trời (Nguồn: Internet)

Vị trí của giếng trời

Bên cạnh kích thước, vị trí đặt giếng trời cũng cực kỳ quan trọng. Khi được đặt ở vị trí phù hợp, giếng trời không chỉ được tối đa hóa công dụng mà còn tạo phong thủy tốt cho gia chủ. Phần lớn các chuyên gia phong thủy khuyên không nên chọn hướng Bắc làm hướng đặt giếng trời.

Hướng Bắc, cung vị Khảm là hướng sinh khí xấu, không tốt với sức khỏe của gia chủ và cả gia đình. Ngoài ra, ngang qua cửa nhà vệ sinh cùng là vị trí không nên đặt giếng trời. Còn lại, những hướng khác đều có thể đặt giếng trời. Tùy vào cung và mệnh của mình mà gia chủ có thể chọn hướng đặt và hình dạng giếng trời phù hợp nhất.

Trang trí giếng trời

Sau khi giếng trời được đặt ở vị trí thích hợp, việc cần làm tiếp theo là trang trí. Theo kinh nghiệm làm giếng trời, giếng trời gồm có 3 phần cơ bản: đáy, thân và đỉnh giếng. Phần đỉnh giếng thường được gắn kín và khung sắt để đỡ. Bạn có thể tận dụng phần này để treo đèn hoặc các vật dụng trang trí khác.

Tuy nhiên tránh dùng những đồ có kích thước quá lớn hoặc quá nặng vì sẽ gây nguy hiểm trong trường hợp khung sắt không đủ sức để đỡ. Với thân và đáy giếng, bạn có thể thêm một số tiểu cảnh như cây xanh, hòn non bộ để không gian sống sinh động hơn.


Ảnh 4: Trang trí giếng trời (Nguồn: Internet)
Ảnh 4: Trang trí giếng trời (Nguồn: Internet)

Trên đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm làm giếng trời. Giếng trời là lựa chọn thích hợp cho những ai cần một căn hài hòa cả về thẩm mĩ và công năng sử dụng. Hi vọng bạn đã có thể bỏ túi những điều bổ ích về loại hình kiến trúc độc đáo này. Đừng quên chia sẻ với người thân và bạn bè nhé. Xem thêm Nhà Đẹp

TỔNG HỢP NHÓM GIẾNG
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

8 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

17 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

17 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

17 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

17 giờ trước