GMV là gì? Tầm quan trọng của GMV trong Marketing hiện nay

Thứ sáu, 25/11/2022-18:11
Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay thì các hình thức kinh doanh đang dần có xu hướng thay đổi. Trong số đó phải kể đến là sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử. Nhưng song song với điều nó là rất nhiều những thuật ngữ kinh tế ra đời. Phổ biến nhất chính là GMV. Vậy thuật ngữ GMV là gì? Tầm quan trọng của GMV như thế nào đối với các hoạt động Marketing hiện nay? Cùng chúng tôi đi phân tích và làm rõ những vấn đề có liên quan về GMV trong bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về GMV là gì? 

GMV là từ viết tắt của cụm từ “Gross Merchandise Volume”. Đây là một thuật ngữ chỉ “tổng khối lượng hàng hóa” và thường được sử dụng chủ yếu trong ngành bán lẻ trực tuyến. 

Cụ thể đây là tổng giá trị hàng hóa đã được bán trong một thời gian nhất định nào đó. Những giá trị này sẽ được tính bằng đơn vị USD thông qua các website nhằm mục đích trao đổi và mua bán giữa những người khách hàng với nhau trong doanh nghiệp. Thời gian thực hiện này thường được tính theo quý hoặc là theo năm.


Khái niệm GMV là gì?
Khái niệm GMV là gì?

GMV được xem là một trong các yếu tố rất quan trọng và là thước đo cũng như chỉ tiêu để đánh giá doanh nghiệp có thể đồng thời nắm bắt được về vấn đề tài chính của doanh nghiệp. 

Từ đó, mỗi doanh nghiệp có thể giúp đẩy mạnh các trang web thương mại điện tử của mình phát triển tốt theo định hướng cụ thể để đạt được thành công trong tương lai. Cụ thể là họ có thể so sánh được các giá trị ở thời điểm hiện tại như thế nào so với các giá trị ở các quý trước, năm trước. 

Tầm quan trọng của GMV là gì trong Marketing hiện nay 

Đây được xem là công cụ rất quan trọng cũng như mang ý nghĩa cực kỳ lớn đối với các hoạt động Marketing của các doanh nghiệp trong thương mại điện tử hiện nay. Một số lợi ích mà GMV đem lại được thể hiện như sau. 

Tính các khoản chi phí trong hoạt động

GMV sẽ thường được tính trước khi doanh nghiệp bị khấu hao các khoản chi phí trong hoạt động. Theo đó, GMV sẽ giúp cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin quan trọng và cần thiết cùng với việc đo lường được sự tăng trưởng theo thời gian nhất định là hàng tháng hoặc hàng quý hay năm. 


Tính các khoản chi phí trong hoạt động
Tính các khoản chi phí trong hoạt động

Tính tổng giá trị về doanh số

Khi sử dụng GMV, các doanh nghiệp có thể tính được tổng giá trị doanh số của mình trong trường hợp lợi nhuận của hàng hóa cần phải được những chi phí tích lũy để cho ra những kết quả chính xác nhất. 

Đó có thể gồm cả những công đoạn như là quảng cáo sản phẩm hay giao hàng và giảm giá hay hoàn hàng,... 

Giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về hiệu suất hoạt động

Đối với lĩnh vực thương mại điện tử thì các nhà bán lẻ sẽ có thể hoặc không thể tính chính xác các nhà sản xuất hàng hóa mà họ đang bán. Chính vì vậy, đo lường về GMV trong doanh số thu được sẽ giúp doanh nghiệp có được những thông tin cũng như cái nhìn tổng quan về hiệu suất hoạt động của doanh nghiệp mình. 

GMV khá đúng và hiệu quả đối với những thị trường có sự trao đổi giữa các khách hàng với nhau và nhà bán lẻ sẽ đóng vai trò là bên thứ 3 để kết nối các mối quan hệ giữa 2 bên mua và bán. 


Giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về hiệu suất hoạt động
Giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về hiệu suất hoạt động

Cung cấp những giá trị cần thiết đối với các nhà kinh doanh

Việc tính toán về GMV đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các giá trị cần thiết đối với các nhà kinh doanh bán lẻ trực tuyến, nhất là các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực ký gửi vì các nhà bán lẻ này sẽ không thu mua lại những mặt hàng tồn. 

Giúp tham khảo về chỉ số của tổng lượng hàng hóa

GMV cũng được sử dụng để doanh nghiệp tham khảo về chỉ số của tổng lượng hàng hóa đối với một người trong một khoảng thời gian nhất định, cụ thể. 

Như vậy, ta có thể thấy GMV đóng vai trò rất quan trọng và không thể thiếu đối với các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến hiện nay và góp phần vào thúc đẩy quá trình hoạt động, nâng cao năng suất cũng như gia tăng doanh số đồng thời duy trì được sự ổn định trong hoạt động kinh doanh của mình. 


GMV giúp tham khảo về chỉ số của tổng lượng hàng hóa
GMV giúp tham khảo về chỉ số của tổng lượng hàng hóa

Một số hạn chế trong việc sử dụng GMV 

Bên cạnh những ý nghĩa và ưu điểm vượt trội trên thì GMV cũng tồn tại một số hạn chế nhất định làm cản trở quá trình phát triển và các hoạt động của doanh nghiệp. 

Bởi thực tế, một số doanh nghiệp về thương mại điện tử mới ra đời thường chưa có nhiều hiểu biết và các chiến lược cụ thể để hoạt động đã sử dụng GMV thay thế cho việc đo lường doanh thu bán hàng.

Chính bởi những nhận định nhầm lẫn đó khiến cho các kết quả đưa ra không được chính xác. Cụ thể, GMV có một vài hạn chế như sau: 

GMV không phải giải pháp tối ưu để dự đoán về nguồn doanh thu thuần

GMV thực tế không phải giải pháp tối ưu nhất để có thể dự đoán cũng như giúp cho doanh nghiệp nhận biết được về nguồn doanh thu thuần chuẩn nhất.

Bởi đây chỉ là số liệu yêu cầu về độ chính xác tuyệt đối để giúp doanh nghiệp có thể đánh giá được tình hình tài chính của doanh nghiệp đang ở mức nào mà thôi. 


Hạn chế trong việc sử dụng GMV là gì? 
Hạn chế trong việc sử dụng GMV là gì? 

Không cung cấp được quá nhiều thông tin liên quan đến giá trị hàng hóa

Nếu xét về góc độ kinh tế thì kết quả mà GMV đem lại chỉ là một con số thô và nó không cung cấp đến cho con người được quá nhiều các thông tin liên quan đến các giá trị của hàng hóa khi đã được bán ra bên ngoài. Bởi điều đó sẽ không có nhiều ảnh hưởng đến các khoản chi phí của nhà bán lẻ. 

Bên cạnh đó, GMV cũng không gồm các khoản chi phí liên quan như các ưu đãi dành cho khách hàng hay các chi phí đổi trả hàng hóa, các chương trình giảm giá hoặc việc lưu trữ hàng tồn kho,... 

Cách tính GMV như thế nào?

Để có thể tính được tổng khối lượng hàng hóa GMV thì doanh nghiệp cần phải thực hiện theo công thức như sau: 

GMV = giá của một sản phẩm x tổng số lượng sản phẩm đó 

Một ví dụ để các bạn hiểu rõ hơn về cách tính GMV là: Nếu như một doanh nghiệp bán ra 100 chiếc váy với giá là 12 USD/1 chiếc thì GMV sẽ tính là: GMV = 12 x 100 = 1200 (USD). Và đây cũng chính là tổng doanh thu có được của doanh nghiệp đó. 

Yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh 

Bên cạnh GMV thì cũng còn một vài yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng mạnh mẽ đến các hoạt động hay kết quả kinh doanh của doanh nghiệp hiện nay. 

Cụ thể, nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm thông tin kiểm tra về thu nhập cũng như tình trạng thực tế của vấn đề tài chính trong một doanh nghiệp công khai nào đó thì việc kiểm tra hồ sơ “Securities and Exchange Commission” – SEC theo quý sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan nhất về các số liệu đó. 


Các yếu tố khác ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
Các yếu tố khác ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh

Ví dụ như bạn đang nhìn vào doanh thu thuần của một doanh nghiệp thì sẽ không đem lại ý nghĩa gì nếu như bạn không có kết quả nào đó để so sánh, đối chiếu.

Chính vì vậy cần phải có những thắc mắc số lượng của quý này so với quý trước thế nào, cao hơn hay thấp hơn và tiềm năng để phát triển trong tương lai ra sao,...

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã hiểu về GMV là gì và tầm quan trọng của GMV trong hoạt động marketing. Hy vọng bài viết trên đã đem lại cho bạn những thông tin bổ ích để ứng dụng trong doanh nghiệp hiệu quả.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

31 phút trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

1 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

2 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

3 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

6 giờ trước