Genesis Block là gì? Những bí ẩn về Genesis Block 

Thứ ba, 18/10/2022-09:10
Genesis Block là gì? Tại sao cần sử dụng Genesis Block? Những bí ẩn về Genesis Block? Bài viết dưới đây sẽ trả lời tất cả thắc mắc liên quan đến Genesis Block và đưa ra ví dụ về nó.

 
 

Genesis Block là gì? 

Genesis Block, tạm dịch là Khối khởi nguyên, khối nguyên thuỷ, là tên được đặt cho khối đầu tiên mà một loại tiền điện tử từng được khai thác, chẳng hạn như Bitcoin.

Một blockchain bao gồm một loạt các khối (block) được sử dụng để lưu trữ thông tin liên quan đến các giao dịch xảy ra trên mạng blockchain. Mỗi khối chứa một tiêu đề duy nhất và mỗi khối như vậy được xác định riêng lẻ bởi băm tiêu đề khối (block header hash).

Các khối này được xếp chồng lớp lên nhau với Genesis Block là nền móng - và chúng tiếp tục cao lên cho đến khi chạm đến phần cuối của blockchain và hoành thành trình tự. Các lớp và lịch sử sâu xa của mỗi trình tự là một trong những điều làm cho tiền điện tử dựa trên blockchain trở nên vô cùng an toàn.  

Genesis Block của Bitcoin là bằng chứng đầu tiên của hệ thống blockchain và là khuôn mẫu cho tất cả các block khác trong blockchain của nó. Năm 2009, nhà phát triển của Bitcoin, Satoshi Nakamoto, đã tạo ra Genesis Block, bắt đầu sự bùng nổ tiền điện tử diễn ra ngày nay.

Như vậy, ta có thể hiểu về genesis block như sau:

  • Genesis Block là tên của khối Bitcoin đầu tiên từng được khai thác.
  • Năm 2009, một nhà phát triển tên Satoshi Nakamoto đã tạo ra Genesis Block.
  • Genesis Block tạo thành nền tảng của hệ thống giao dịch Bitcoin và là nguyên mẫu của tất cả các khối khác trong Bitcoin blockchain.

Hiểu về Genesis Block

Các khối là các vùng chứa kỹ thuật số hiệu quả, nơi dữ liệu liên quan đến các giao dịch trên mạng lưới được ghi lại vĩnh viễn. Một khối ghi lại một số hoặc tất cả các giao dịch Bitcoin gần đây nhất chưa được nhập vào các khối trước đó.

Do đó, một khối giống như một trang sổ cái hoặc sổ ghi chép. Mỗi khi một khối được "hoàn thành", nó sẽ nhường chỗ cho khối tiếp theo trong chuỗi khối (blockchain). Do đó, một khối là một kho lưu trữ vĩnh viễn các bản ghi, một khi đã được viết sẽ không thể thay đổi hoặc xóa bỏ.

Genesis Block, còn được gọi là Khối 0 (Block 0), là khối đầu tiên mà các khối bổ sung trong chuỗi khối được thêm vào. Nó thực sự là tổ tiên mà mọi khối khác có thể theo dõi dòng dõi của nó vì mọi khối đều tham chiếu khối đứng trước nó. Điều này bắt đầu quá trình xác thực các giao dịch bitcoin và đưa bitcoin mới vào tồn tại.

Khối tiếp theo, gọi là Khối 1 (Block 1), đã được khai thác vào sáu ngày sau Genesis Block xuất hiện. Điều này khá kỳ quặc vì khoảng cách dấu thời gian trung bình giữa các khối là 10 phút.

Có một số giả thuyết liên quan đến sự chậm trễ này, như: Một số giả thuyết rằng, Nakamoto đã dành sáu ngày khai thác khối ban đầu để kiểm tra hệ thống Bitcoin nhằm đảm bảo tính ổn định của nó. Trong khi nhiều người theo thuyết sùng bái lại tin rằng, Satoshi có ý định tái hiện câu chuyện về 6 ngày nghỉ ngơi của Đức Chúa Trời sau khi tạo ra thế giới.


Genesis Block là nền tảng của hệ thống giao dịch Bitcoin
Genesis Block là nền tảng của hệ thống giao dịch Bitcoin

Tại sao cần sử dụng Genesis Block?

Nếu không có Genesis Block, các thợ đào sẽ thực sự khó tin tưởng vào một blockchain và nắm được nó bắt đầu khi nào và như thế nào. Điều này cực kỳ không thực tế.

Về lý thuyết, không cần thực sự có Genesis Block, tuy nhiên, lại cần phải có xuất phát điểm để mọi người có thể tin tưởng.

Vì mọi chuỗi vật chất phải bắt đầu bằng một vòng vật lý duy nhất, nên Genesis Block là vòng đầu tiên và độc nhất đó. Hoặc bạn có thể xem nó giống như nền móng của một tòa nhà; nó có thể sụp đổ nếu không có điểm khởi đầu vững chắc.

Bạn cũng có thể xem nó như là điểm xuất phát trong một cuộc đua. Nếu mọi người khai thác chỉ bắt đầu ở bất cứ đâu họ muốn, bạn sẽ không có điểm đồng thuận và không có cơ sở để tin tưởng.

Ví dụ về Genesis Block

Ví dụ dưới đây được lấy từ blockchain Bitcoin của Genesis Block:

  • Number of transactions: 1
  • Transaction fee: $0.00
  • Block height: 0
  • Timestamp: 03/02/2009, 18:15
  • Nonce: 208393
  • Block difficulty: 1

Sau đây, bạn sẽ tìm thấy thêm thông tin về dữ liệu khối, được bao gồm trong Genesis Block và trong tất cả các dữ liệu khác.

Block height, chiều cao khối, là số khối trong chuỗi trước khối đã cho đó. Do đó chiều cao của Genesis Block là 0 vì không có khối nào được đặt trước nó.

Các khối được đánh số theo thứ tự blockchain. Lưu ý rằng một số khối có thể có cùng chiều cao. 

Chiều cao của một blockchain là chiều cao của khối cao nhất. Khối cao nhất trong một blockchain là khối mới nhất.

Timestamps, dấu thời gian, thường được sử dụng để lưu trữ ngày và giờ của một sự kiện nhất định. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là dấu thời gian khối không chính xác hoàn toàn và chúng không cần thiết. Thời gian khối chỉ chính xác trong vòng một hoặc hai giờ.

Vì một thợ đào có thể thay đổi và giả mạo thời gian máy tính của họ. Timestamps chỉ đơn giản là một chỉ báo sơ bộ về thời điểm khối được hình thành bởi người khai thác.

Vị trí của một khối trong chuỗi cũng không phụ thuộc vào dấu thời gian.

Nonce, hay “số chỉ được sử dụng một lần”, là số mà tất cả các thợ đào trên toàn cầu hy vọng sẽ khám phá ra để xác thực một khối và nhận phần thưởng khai thác của nó. Thay đổi nonce gây ra thay đổi trong Hash (băm). Nonce chỉ áp dụng cho các blockchain có thuật toán Proof of Work (PoW) là thuật toán đồng thuận.

Block difficulty, độ khó của khối là một con số quy định thời gian mất bao lâu để thợ đào thêm một khối mới vào blockchain.

Độ khó luôn cố định trong một khoảng thời gian xác định, được điều chỉnh 2 tuần một lần để có thể xây dựng một khối trong một khoảng thời gian cố định. Vì vậy, có một khoảng thời gian cố định giữa việc xây dựng 2 khối, khoảng 10 phút (bằng Bitcoin), được thiết lập bởi độ khó của mạng.

Về mặt kỹ thuật, độ khó là một giá trị được sử dụng để chứng minh, mức độ khó để tìm ra Hash thấp hơn mục tiêu hệ thống.

Những bí ẩn về Genesis Block


Satoshi Nakamoto
Satoshi Nakamoto

Bắt đầu từ bản thân cái tên "Satoshi Nakamoto", thực tế chỉ là một bút danh, Genesis Block và việc thành lập Bitcoin hiện vẫn còn nhiều bí ẩn. Ngay sau khi Bitcoin được ra mắt, người được gọi là "Satoshi Nakamoto" đã biến mất, hầu như không để lại dấu vết. Sự kiện này đã mở đường cho những bí ẩn liên tục xoay quanh cái mà người hâm mộ yêu thương gọi là "Khối".

50 BTC đầu tiên không thể được dùng

Sự khởi đầu của Genesis Block đã bị che đậy nhờ vào tranh luận về một điểm tốt trong quá trình tạo ra nó: Đoạn mã hiển thị Genesis Block không thể giao dịch hiệu quả là ý định hay sai lầm từ phía Nakamoto?

Mặc dù Genesis Block chỉ đến một địa chỉ web nhưng hệ thống lại không thể tra ra giao dịch 50 BTC đầu tiên trong cơ sở dữ liệu và giao dịch đã bị từ chối. Vậy nên, giao dịch của Genesis Block không được những khách hàng Bitcoin ban đầu cho là "giao dịch thực".

Điều này đã trở thành chủ đề cho nhiều cuộc tranh luận giữa những người hâm mộ Bitcoin và những người trong cuộc. Tuy nhiên, vì độ chính xác của nhà phát triển này, hầu hết đều tin rằng đó không phải là lỗi. Nakamoto có thể đã viết mã cho Genesis Block chính xác theo cách anh ta muốn. Chúng ta sẽ không bao giờ biết tại sao, vì điều kỳ quặc này đã không được phát hiện sau khi Nakamoto biến mất.

Các phiên bản hiện nay của hệ thống Bitcoin xử lý cơ sở dữ liệu khối / giao dịch khác với hệ thống ban đầu, nên thế giao dịch của Genesis Block giờ chỉ là một trường hợp đặc biệt kỳ lạ.

Thông điệp bí ẩn về Genesis Block của Bitcoin


 
 

Một trong những khía cạnh khó hiểu khác của Genesis Block là thông điệp bí mật mà Nakamoto đã cài vào trong dữ liệu thô của khối: "The Times 03/Jan/2009 Chancellor on brink of second bailout for banks."

Mặc dù Nakamoto chưa từng bình luận về ý nghĩa của văn bản này, nhưng hầu hết tin rằng nó đóng vai trò như một tuyên bố sứ mệnh cho Bitcoin.

Văn bản này chính là tiêu đề của một bài báo trong ấn bản ngày 3 tháng 1 năm 2009 của The [London] Times về việc chính phủ Anh đã thất bại trong việc kích thích nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-08.

Nakamoto rất ghét ý tưởng về các tổ chức tài chính “quá lớn để thất bại” và muốn Bitcoin khác biệt về mặt đó. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng việc Nakamoto tham khảo bài viết trong mã của Genesis Block là gợi ý về việc Bitcoin khác biệt như thế nào với các ngân hàng đầu tư lớn nhưng lại cần các gói cứu trợ của chính phủ vào năm 2008.

Di sản của Genesis Block

Bitcoin không thể được giải cứu bởi quy trình của nó loại bỏ người trung gian; không có bên thứ ba, không có tổ chức công ty nào đi giữa BTC và người tiêu dùng.

Mạng lưới Bitcoin tự kiểm tra và tự kiểm tra hai lần liên tục thông qua các vấn đề toán học phức tạp, thứ được giải quyết lần đầu bởi máy tính, sau đó là những người đào bitcoin. Người ta không thể tiến hành bất cứ giao dịch bitcoin nào cho đến khi câu đố toán học được xác thực.

Một điểm an toàn khác là, bởi vì tất cả các giao dịch đều được lưu trữ vĩnh viễn, những hành động của các thợ đào luôn được theo dõi, điều này khiến việc che giấu bằng chứng về hành vi sai trái là điều không thể.

Vào tháng 11/2013, những người ủng hộ ban đầu của Nakamoto đã thành lập ra Viện Satoshi Nakamoto (SNI) để giáo dục công chúng về lịch sử và tầm nhìn của Bitcoin. Trong số những chi tiết thú vị khác, SNI lưu trữ một trong những tàn tích lớn nhất về sự tồn tại trực tuyến của Nakamoto: Một danh sách phong phú những bài đăng trên diễn đàn, được chia thành các danh mục chủ đề, người tạo ra Bitcoin đã viết trong khi anh ấy vẫn làm việc trong dự án.

Những người sùng bái Bitcoin đã quyên góp một lượng nhỏ BTC cho Genesis Block như một lời tri ân đến Satoshi Nakamoto. Đây được coi là một hình thức hy sinh vì một khi đồng xu được chuyển vào Genesis Block, nó sẽ không bao giờ di chuyển được nữa.

Tổng kết

Genesis Block là một trong những thuật ngữ Blockchain khi nói về khối nguyên thuỷ, khối đầu tiên được tạo của một mạng lưới Blockchain. Hiện nay không chỉ riêng Bitcoin, mà có rất nhiều hệ thống blockchain khác nhau sử thuật ngữ Genesis Block rộng rãi.

Hy vọng bài viết trên đã cho các bạn những thông tin bạn cần về Genesis Block. Qua đó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của nó.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

13 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

15 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

16 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

19 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

20 giờ trước