Altcoin là gì? Tương lai của Altcoin? Đầu tư Bitcoin hay Altcoin?

Thứ sáu, 07/10/2022-10:10
Altcoin là thị trường béo bở cho các trader kiếm lợi nếu biết nắm bắt đúng thời điểm. Tuy không quá xa lạ, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng hiểu đúng ý nghĩa của nó. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn góc nhìn toàn cảnh về Altcoin, tương lai của Altcoin và so sánh Altcoin với Bitcoin.

Altcoin là gì?

Altcoin thường được định nghĩa là tất cả các loại tiền điện tử ngoài Bitcoin (BTC). Tuy nhiên, một số người cho rằng Altcoin là tất cả các loại tiền điện tử không phải Bitcoin và Ethereum (ETH), bởi hầu hết các loại tiền điện tử đều được phân tách từ một trong hai loại này.

Các Altcoin sử dụng những cơ chế đồng thuận khác nhau, để xác thực các giao dịch và mở ra các khối mới, hoặc cố gắng tách biệt chúng khỏi Bitcoin và Ethereum, bằng cách cung cấp các khả năng hoặc mục đích mới/bổ sung.

Hầu hết các Altcoin được thiết kế và phát hành bởi các nhà phát triển có tầm nhìn khác biệt hoặc sử dụng cho mã thông báo hay tiền điện tử của họ.

Nhìn chung, những thông tin khái quát về Altcoin là:

  • Đề cập đến tất cả các loại tiền điện tử khác ngoài Bitcoin (đối với một số người là cả Ethereum).
  • Có hàng chục nghìn Altcoin trên thị trường.
  • Altcoin có nhiều loại dựa trên thiết kế của chúng.
  • Không thể dự đoán giá trị tương lai của các Altcoin, nhưng nếu blockchain tiếp tục được sử dụng và phát triển, các Altcoin sẽ tiếp tục tồn tại.



Altcoin là tất cả các loại tiền điện tử không phải Bitcoin (BTC).
Altcoin là tất cả các loại tiền điện tử không phải Bitcoin (BTC).

Hiểu về Altcoin

"Altcoin" là sự kết hợp của hai từ "atl - thay thế" và "coin - tiền xu". Nó thường được sử dụng để bao gồm tất cả các loại tiền điện tử và chữ ký điện tử không phải là Bitcoin. Altcoin thuộc về các blockchain mà chúng được thiết kế rõ ràng.

Nhiều fork - sự phân tách của một chuỗi khối không tương thích với chuỗi ban đầu - từ Bitcoin và Ethereum. Những fork này thường có nhiều hơn một lý do để xảy ra. Đa phần thời gian, một nhóm các nhà phát triển bất đồng quan điểm với những người khác, họ rời đi và tạo ra đồng tiền của riêng họ.

Nhiều Altcoin được sử dụng trong các chuỗi khối tương ứng để thực hiện điều gì đó, chẳng hạn như ether, được sử dụng trong Ethereum để thanh toán phí giao dịch. Một số nhà phát triển đã tạo ra các fork của Bitcoin và trở lại với nỗ lực cạnh tranh với Bitcoin như một phương thức thanh toán, chẳng hạn như Bitcoin Cash .

Những người khác fork và tự quảng cáo như một cách để gây quỹ cho các dự án. Ví dụ: mã thông báo Bananacoin được tách ra từ Ethereum và nổi lên vào năm 2017 như một cách để gây quỹ cho một đồn điền chuối ở Lào, nơi trồng chuối hữu cơ.

Altcoin cố gắng cải thiện những hạn chế của bất kỳ loại tiền điện tử và blockchain nào mà chúng được phân tách hoặc cạnh tranh. Đồng Altcoin đầu tiên là Litecoin, được phân tách từ chuỗi khối Bitcoin vào năm 2011. Litecoin sử dụng một cơ chế đồng thuận, Proof of Work (PoW), khác với Bitcoin, được gọi là Scrypt, ít tốn năng lượng hơn và nhanh hơn Bitcoin’s SHA-256 PoW.

Ether là một loại tiền khác. Tuy nhiên, nó không phân tách khỏi Bitcoin. Nó được thiết kế bởi Vitalik Buterin, Tiến sĩ Gavin Wood và một số người khác để hỗ trợ Ethereum, máy ảo có khả năng mở rộng dựa trên blockchain lớn nhất thế giới. Ether (ETH) được sử dụng để trả công cho những thợ đào giúp thực hiện việc tính toán.

Các loại Altcoin

Altcoin được phân thành nhiều loại khác nhau, phụ thuộc vào mục đích và cách thức hoạt động của chúng. Dưới đây là tóm tắt ngắn gọn về một số loại Altcoin và mục đích sử dụng chúng.

Payment Token 

Như tên gọi, Payment Token, mã thông báo thanh toán, được thiết kế để sử dụng như tiền tệ, để trao đổi giá trị giữa các bên. 

Stablecoin

Nếu giao dịch và sử dụng tiền điện tử luôn bị gắn mác với sự biến động, Stablecoin ra đời đi ngược lại nhận định lý. Stablecoin là những đồng tiền điện từ duy trì mức giá ổn định, bằng cách gắn giá trị của chúng vào một rổ hàng hóa, chẳng hạn như Fiat Money, kim loại quý hoặc các loại tiền điện tử khác. 

Các stablecoin đáng chú ý bao gồm Tether (USDT) , Maker DAO (DAI) và USD Coin (USDC)...


Stablecoin có vai trò quan trọng giống một chiếc cầu nối giữa thị trường tài chính truyền thống với thị trường điện tử
Stablecoin có vai trò quan trọng giống một chiếc cầu nối giữa thị trường tài chính truyền thống với thị trường điện tử

Security Tokens

Security Tokens, mã thông báo bảo mật, là tài sản được mã hóa được cung cấp trên thị trường chứng khoán. Bất kỳ tài sản nào cũng có thể được mã hóa, chẳng hạn như bất động sản hoặc cổ phiếu. Để điều này có xảy ra, tài sản phải được bảo đảm và bền vững. Nếu không, các mã thông báo là vô giá trị. Security Tokens được quy định bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch.

Utility Tokens

Utility Tokens, mã thông báo tiện ích, đại diện quyền truy cập của bạn vào sản phẩm hay dịch vụ của công ty phát hành ra mã thông báo này. Loại mã thông báo này không được xem là một khoản đầu tư, vậy nên chúng không chịu quy định của Luật chứng khoán.

Ví dụ: Utility Tokens có thể sử dụng để thanh toán dịch vụ, phí mạng hoặc đổi phần thưởng. Filecoin, là một ví dụ về Utility Tokens, được sử dụng để mua không gian lưu trữ trên mạng và bảo mật thông tin. Ether (ETH) cũng là một Utility Tokens, được thiết kế để sử dụng trong chuỗi khối Ethereum và máy ảo để thanh toán cho các giao dịch. 

Meme Coins

Giống như tên gọi, tiền meme được lấy cảm hứng từ một trò ngớ ngẩn hay một trò đùa về các loại tiền điện tử nổi tiếng khác. Chúng trở nên phổ biến trong một thời gian ngắn, thường được quảng cáo trực tuyến bởi những người nổi tiếng hoặc các nhà đầu tư đang cố gắng khai thác lợi nhuận ngắn hạn.

Nhiều người gọi sự gia tăng mạnh mẽ của loại Altcoin này, trong suốt tháng 4 và tháng 5 năm 2021, là "mùa meme coin", với hàng trăm loại tiền điện tử công bố mức tăng trưởng khổng lồ dựa trên đầu cơ thuần túy.

Governance Tokens 

Governance Tokens, mã thông báo quản trị, cho phép chủ sở hữu một số quyền nhất định trong một chuỗi khối, chẳng hạn như bỏ phiếu cho các thay đổi đối với các giao thức hoặc có tiếng nói trong các quyết định của một tổ chức tự trị phi tập trung.

Bởi chúng thường có nguồn gốc từ một blockchain riêng và được sử dụng cho các mục đích blockchain, chúng là Utility Tokens nhưng đã được công nhận như một loại riêng biệt vì mục đích của chúng.


Có hàng chục nghìn Altcoin trên thị trường.
Có hàng chục nghìn Altcoin trên thị trường.

Ưu điểm và nhược điểm của Altcoin

Ưu điểm của Altcoin

  • Altcoin là "phiên bản cải tiến" của tiền điện tử vì chúng nhằm mục đích khắc phục những thiếu sót đã được nhận diện.
  • Altcoin thay thế có nhiều tiện ích hơn có cơ hội sống sót cao hơn vì chúng có nhiều công dụng.
  • Các nhà đầu tư có thể chọn hàng nghìn loại Altcoin với các chức năng khác nhau.

Nhược điểm của Altcoin

  • So với Bitcoin, thị trường đầu tư của Altcoin nhỏ hơn. Bitcoin nói chung đã chiếm khoảng 40% thị trường tiền điện tử toàn cầu kể từ tháng 5 năm 2021.
  • Thị trường Altcoin có ít nhà đầu tư hơn và ít hoạt động hơn, dẫn đến thanh khoản thấp.
  • Các loại Altcoin không dễ dàng để phân biệt và các trường hợp sử dụng của chúng cũng tương ứng, điều này khiến các quyết định đầu tư thậm chí còn phức tạp và khó hiểu hơn.
  • Có một số altcoin "chết" đã làm chìm số tiền của nhà đầu tư.

Tương lai của Altcoin

Các cuộc thảo luận về tương lai cho Altcoin và tiền điện tử đã từng có tiền lệ trước khi dẫn đến đồng đô la do liên bang phát hành, vào thế kỷ 19. Các hình thức nội tệ khác nhau được lưu hành tại Hoa Kỳ, mỗi loại đều có những đặc điểm riêng biệt và được hỗ trợ bởi một loại công cụ khác nhau.

Các ngân hàng địa phương cũng phát hành tiền tệ. Sự đa dạng của các loại tiền tệ và công cụ tài chính thời điểm đó cũng song song với tình hình hiện tại của thị trường Altcoin. Có hàng ngàn Altcoin có sẵn trên thị trường ngày nay, mỗi loại phục vụ một mục đích và thị trường khác nhau.


Các loại Altcoin không dễ dàng để phân biệt và các trường hợp sử dụng của chúng cũng vậy.
Các loại Altcoin không dễ dàng để phân biệt và các trường hợp sử dụng của chúng cũng vậy.

Tuy nhiên, với tình trạng hiện tại, các altcoin khó có thể hợp nhất thành một loại tiền điện tử duy nhất. Nhưng cũng có khả năng phần lớn, trong số hàng nghìn altcoin, được liệt kê trên thị trường tiền điện tử sẽ không sống sót. Thị trường Altcoin có thể sẽ liên kết xung quanh các Altcoin có tiện ích mạnh mẽ, đa dạng trường hợp sử dụng và mục đích blockchain vững chắc sẽ thống trị thị trường.

Nếu bạn đang tìm một loại mới trong thị trường tiền điện tử, thì altcoin có thể rẻ hơn Bitcoin. Tuy nhiên, bất kể loại tiền điện tử nào cũng còn non trẻ và dễ biến động. Tiền điện tử vẫn đang đi tìm vai trò của nó trong nền kinh tế toàn cầu, vì vậy, tốt nhất bạn nên thận trọng khi tiếp cận tất cả các loại tiền điện tử.

Altcoin tốt nhất để đầu tư

Điều này phụ thuộc vào tình hình tài chính, mục tiêu, khả năng chấp nhận rủi ro của bạn và hoàn cảnh thị trường. Tốt nhất bạn nên tìm đến chuyên gia tư vấn tài chính để được giúp trong việc quyết định loại Altcoin phù hợp nhất với mình.

Top 3 Altcoin hàng đầu

Theo thị trường, 3 loại altcoin hàng đầu là Ethereum, USD Coin, Tether (USDT).

Đầu tư vào Bitcoin hay Altcoin, cái nào tốt hơn?


Đầu tư vào Bitcoin hay Altcoin, cái nào tốt hơn?
Đầu tư vào Bitcoin hay Altcoin, cái nào tốt hơn?

Bitcoin xuất hiện từ năm 2010 và thống trị thị trường những năm sau đó. Thoạt đầu, Bitcoin khiến nhiều người cho rằng Bitcoin là loại tiền mã hoá duy nhất đáng đầu tư, tuy nhiên sự bùng nổ của toàn thị trường tiền mã hoá đã tạo “đất” cho các Altcoin trở thành nhân vật chính.

Nếu Bitcoin thu hút những trader và chủ sở hữu tiền mã hoá cơ bản, các Altcoin lại thuận lợi mở rộng tầm ảnh hưởng và phạm vi tiếp cận. Điều này dẫn đến, nhiều Altcoin có mức tăng trưởng vượt Bitcoin. 

Tuy nhiên, mỗi loại Altcoin đều có những điểm mạnh và điểm yếu khiến người đầu tư nghi ngờ khả năng tồn tại cả nó về lâu dài. Nhiều Altcoin, nhất là những Altcoin được tạo ra trong thời gian thị trường tiền mã hoá bùng nổ, dù có khởi đầu hoành tráng hưng lại sụp đổ sau đó. Một số còn bị coi là trò lừa đảo trắng trợn, đánh lừa những người bất cẩn khi thẩm định đầu tư.

Tiền điện tử nào tốt hơn là một lập luận chủ quan dựa trên hoàn cảnh tài chính, mục tiêu đầu tư, khả năng chấp nhận rủi ro và niềm tin của nhà đầu tư. Bạn nên tìm đến chuyên gia tư vấn tài chính chuyên nghiệp về việc đầu tư tiền điện tử trước khi mua bất kỳ loại nào.

Lời kết

Qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã hiểu được Altcoin là gì và có câu trả lời cho việc nên đầu tư vào Bitcoin hay Altcoin. Hãy theo dõi các bài viết khác trên website Meeyland.com để cập nhật thêm những thông tin hữu ích nhé!

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

9 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

11 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

12 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

15 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

16 giờ trước