Dự án blockchain là gì? Các dự án Blockchain nổi bật tại Việt Nam

Thứ hai, 18/07/2022-22:07
Năm 2021 là một năm thành công với các dự án blockchain và tiền mã hóa, ngành công nghiệp này đã liên tục phát triển mạnh mẽ. Vậy nền tảng này có gì đặc biệt, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về công nghệ Blockchain và một số dự án blockchain nổi bật tại Việt Nam.

Khái niệm


Dự án Blockchain là gì?
Dự án Blockchain là gì?

Blockchain là một cơ sở dữ liệu phân cấp lưu trữ các thông tin trong các khối thông tin, chúng được liên kết với nhau bằng mã hóa và sẽ được mở rộng theo thời gian. Mỗi khối đều chứa thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với khối trước đó, kèm theo một mã thời gian và dữ liệu giao dịch. Blockchain được thiết kế để ngăn chặn việc sửa đổi dữ liệu, khi các dữ liệu đã được mạng lưới chấp nhận thì sẽ không thể nào thay đổi hay can thiệp được nó.

Blockchain được đảm bảo bởi thiết kế sử dụng hệ thống tính toán phân cấp với khả năng chịu lỗi byzantine cao. Nhờ vậy, Blockchain có thể đạt được sự đồng thuận phân cấp. Với ưu điểm đó Blockchain phù hợp để ghi lại những sự kiện, hồ sơ, xử lý các giao dịch, công chứng, danh tính và chứng minh nguồn gốc hàng hóa hay sản phẩm. Việc này có thể ngăn chặn rủi ro khi dữ liệu bị thay đổi, đảm bảo tính bảo mật với nhiều lĩnh vực trong thời đại công nghệ số. 

Một số dự án Blochain nổi bật

Dự án Blockchain là gì? Với rất nhiều lợi ích của công nghệ Blockchain, ở Việt Nam đã có nhiều dự án gây được tiếng vang lớn, dưới đây là một số dự án Blockchain nổi bật của Việt Nam.

Kyber Network (KNC)


Kyber Network là một dự án sàn giao dịch phi tập trung trên nền tảng Blockchain
Kyber Network là một dự án sàn giao dịch phi tập trung trên nền tảng Blockchain

Kyber Network là một dự án sàn giao dịch phi tập trung trên nền tảng Blockchain Ethereum được giới thiệu vào năm 2017, Kyber Network giúp cho người dùng có thể giao dịch, chuyển đổi giữa các loại token erc20 ngay lập tức trong chuỗi mà không cần phải đăng ký tài khoản tại bất kỳ đâu.

Cũng năm 2017, Kyber Network đã gọi vốn thành công 52 triệu USD, sự kiện này đã trở thành một trong những thương vụ gọi vốn bằng tiền điện tử lớn nhất trong lịch sử startup của Việt Nam và nằm trong top 10 startup trên toàn thế giới.

Tới năm 2019, có thời điểm Kyber Network trở thành sàn giao dịch phi tập trung top 1 thế giới khi đã xử lý hơn 400 triệu USD khối lượng giao dịch chỉ trong 1,5 năm kể từ ngày ra mắt. Hiện nay tuy không còn top đầu nhưng Kyber Network vẫn phát triển mạnh, hỗ trợ với hơn 70 loại token và kết nối hơn 100 ứng dụng phi tập trung như ví MEW, Trust, điện thoại thông minh HTC Exodus…

Axie Infinity (AXS)

Bạn có biết sản phẩm hot nhất trend NFTs gần đây là ai không? chính là Axie Infinity! Ngạc nhiên hơn nữa đây chính là một dự án hoàn toàn của Việt Nam. Axie Infinity là một dự án được thiết kế bởi studio Sky Mavis có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2018. 

Axie Infinity là trò chơi đấu thú ảo, nơi mà người chơi có thể cho thú cưng giao đấu với nhau, thu thập, chăm sóc, phối giống và có thể xây dựng cả một vương quốc cho những con thú nuôi của mình (gọi là các Axie).

Một số thành công  nổi bật của dự án Axie Infinity có thể được kể đến như:

9 lô đất ảo được bán đấu giá và thu về hơn 1,5 triệu USD, trở thành thương vụ mua bán token NFTs game lớn nhất lịch sử.

Được tham gia bở bán ở trên Binance Launpad và đã thu về hơn 2 triệu USD
Phát triển testnet Ronin cùng với sự trợ giúp của Ubisoft.

Còn nữa, Axie Infinity hiện tại là trò chơi được chơi nhiều nhất trên Ethereum Blockchain với khối lượng giao dịch nhiều gấp 3 lần so với  game đứng thứ hai, quả là một thành tích cực khủng!

Tomochain (TOMO)

Dự án blockchain là gì? Các dự án Blockchain nổi bật tại Việt Nam - ảnh 3

TomoChain (TOMO) được tạo ra với mục đích trở thành một mạng lưới chain nhằm hỗ trợ tốc độ xác nhận giao dịch tối đa với mức phí thấp gần như không đáng kể, trong khi đó, những smart contract sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cho DApps, phát hành và tích hợp token dành cho cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Tomochain đã được phát triển bởi 2 nhà sáng lập người Việt là Long Vương và Sơn Nguyễn, Tomochain đặt trụ sở chính tại Hà Nội, Việt Nam. Đội ngũ phát triển dự án hầu như là người Việt Nam.

Một số thông tin nổi bật của Tomochain:

TomoChain hợp tác với API3 nhằm đẩy mạnh phát triển ứng dụng Web3.0

Bộ Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch sử dụng công nghệ của TomoChain để lưu trữ văn bằng trên blockchain.

Mua lại một công ty Đức là Lition.

Đây là những thành tích thực sự ấn tượng và đáng nể, nhất là khi họ được vinh dự trở thành một công ty Blockchain của Việt Nam đầu tiên được hợp tác với một bộ ngành chính phủ để lưu trữ dữ liệu. TOMO token cũng thành công lớn khi đạt mức giá cao nhất là 3.63 USD, gấp 9 lần so với giá mở bán.

Kardia Chain (KAI)

Kardia Chain là một dự án Blockchain kết nối các Blockchain. Nó là một mạng lưới được tạo ra có thể liên kết hầu hết các Blockchain hiện có và Dapp của chúng sẽ trao đổi dữ liệu dựa trên thuật toán đồng thuận hai tầng.

Các thông tin dữ liệu từ những blockchain khác sẽ được xác thực ở lớp thứ nhất bởi các nút kép của cả hai Blockchain, sau đó được xác thực bước thứ hai bởi các validators để ghi lại lên Kardia Chain.

Thuật toán này sẽ giúp cho thông tin và tài sản có thể dịch chuyển giữa các blockchain với nhau mà vẫn bảo toàn được bằng chứng mã hóa ở mỗi chain. Kardia Chain có tốc độ xử lý giao dịch rất nhanh chóng với trên 6.000 giao dịch mỗi giây. Thời gian xác thực trung bình chưa đến 5 giây, nhanh gấp vài trăm lần so với Ethereum.

Kardia Chain token có thống kê số liệu ROI cực khủng lên tới 15.651,75% so với giá mở bán và cũng đã tăng giá trị gần 30.000% kể từ điểm giá thấp nhất của năm ngoái (từ 0.0004011 USD lên  0.1136 USD)


Kardia Chain là một dự án Blockchain kết nối các Blockchain
Kardia Chain là một dự án Blockchain kết nối các Blockchain

AkaChain

AkaChain là một Blockchain hỗ trợ những doanh nghiệp trong việc xây dựng nhanh hệ thống mạng lưới kinh doanh và những ứng dụng phi tập trung. AkaChain giúp các doanh nghiệp rút ngắn thời gian triển khai các nghiệp vụ như: chấm điểm tín dụng, định danh khách hàng điện tử, chương trình khách hàng thân thiết và truy xuất nguồn gốc của nguyên liệu hay sản phẩm.

AkaChain là sản phẩm của của FPT Software của tập đoàn FPT đã được bộ công nghệ và thông tin công nhận là nền tảng số hàng đầu của Việt Nam, ngoài ra còn đạt giải thưởng Vietnam Digital Awards vào năm 2020.

Kể từ khi được phát triển vào năm 2018, AkaChain đã có nhiều khách hàng lớn ở trong nước và quốc tế như: Masan Group, VPBank, Bảo Việt, AIA Vietnam, và một số doanh nghiệp trong top 500 thế giới khác tin dùng. AkaChain cũng nằm trong kế hoạch thực hiện chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, kéo dài đến 2035.

Lightening Cash (LIC)

Lightening Cash là một giao thức trộn lẫn những giao dịch lại với nhau để ngăn ngừa sự theo dõi giao dịch, để bảo vệ quyền riêng tư cho người sử dụng. Hiện Lightening Cash đang hoạt động trên Binance Smart Chain và sẽ hứa hẹn mở rộng thêm trên nhiều các chain khác. Lightening Cash nổi tiếng nhất là việc airdrop 1000 token LIC cho mỗi người dùng thử dịch vụ của mình, hiện tại thì số token này đã có giá trị gần 1000 USD, đó đúng là một đợt airdrop hào phóng.

Lightening Cash cũng là một dự án đặc biệt khi không hề mở bán mà để thị trường tự thẩm định giá trị. Điều đó cho thấy sự tâm huyết và tầm nhìn của những nhà sáng lập khi dùng giá trị thực sự của dự án để kiếm tiền chứ không có ý định lùa gà như rất nhiều dự án Blockchain khác.

Tổng kết

Dự án Blockchain là gì? Với những dự án Blockchain kể trên cùng với sự phát triển nhanh về lĩnh vực này ở Việt Nam, chúng ta đang không hề lạc nhịp về công nghệ Blockchain so với thế giới, hy vọng sẽ có nhiều dự án thành công hơn nữa trong tương lai để đưa đất nước thành một cường quốc về các lĩnh vực công nghệ và kinh tế số.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Lãi suất cho vay bất động sản thấp kỷ lục nhưng thị trường chưa thể hấp thụ

11 giờ trước

Hơn 78 triệu cổ phiếu TAR sẽ chính thức bị hủy niêm yết từ ngày 21/5

12 giờ trước

Chuyên gia SGI Capital: Môi trường đầu tư đã kém thuận lợi hơn, nhà đầu tư cần kỷ luật và kiên nhẫn khi lựa chọn cơ hội xuống tiền

13 giờ trước

Giá vé máy bay chưa vượt khung quy định

13 giờ trước

Doanh nghiệp ngoài ngành tham gia “cuộc đua” dành quỹ đất khu công nghiệp

15 giờ trước