Blockchain Address và tất cả các yếu tố hoạt động phía sau

Thứ hai, 10/10/2022-18:10
Blockchain Address là một mã định danh độc nhất đóng vai trò là điểm đến kỹ thuật số, nơi có thể gửi và nhận tiền điện tử. Chúng ta sẽ đi vào chi tiết hơn sự phức tạp của địa chỉ blockchain trong bài viết này.

Blockchain Address đã phát triển như thế nào?

Khi bitcoin được tạo ra, thanh toán của các tài khoản sẽ được thực hiện thông qua địa chỉ IP 106.54.65.43. Điều này được đặc biệt sử dụng để giúp người dùng cảm thấy dễ dàng hơn, nên họ sẽ không cần phải đối phó với khóa công khai và địa chỉ.

Mặc dù rất tiện lợi nhưng phương pháp này không an toàn, bởi nó có thể bị tấn công MITM. Do đó, nó đã được loại bỏ và một cách tiếp cận mới được áp dụng và theo thời gian đã chứng minh được tính an toàn hơn của nó. Đó chính là địa chỉ Blockchain. 

*MITM là một cuộc tấn công mạng, trong đó, kẻ tấn công bí mật chuyển tiếp và thay đổi thông tin liên lạc giữa hai bên, để học tin rằng họ đang trực tiếp giao tiếp với nhau nhưng thực tế kẻ tấn công đã chèn vào giữa hai bên.


Blockchain Address đã phát triển như thế nào?
Blockchain Address đã phát triển như thế nào?

Blockchain Address là gì?

Blockchain Address, địa chỉ blockchain, là một các chuỗi số và chữ cái duy nhất, có chức năng tương đồng với địa chỉ email. Nó đề cập đến một điểm đến cụ thể nơi tiền điện tử có thể được gửi đến và chỉ có thể được sử dụng một lần. Ý tưởng của địa chỉ Blockchain là cung cấp cho một người một địa chỉ duy nhất mỗi khi họ nhận tiền điện tử.

Giả sử, bạn nợ người bạn Bob của mình một số tiền và Bob muốn bạn trả cho anh ấy bằng Bitcoin thông qua ứng dụng ví đã được cài đặt trên điện thoại di động của anh ấy. Bob tạo một địa chỉ bitcoin mới và duy nhất trên ứng dụng ví của anh ấy, nơi cho phép bạn gửi Bitcoin chỉ trong trường hợp này.

Mọi địa chỉ đều là duy nhất. Mỗi địa chỉ blockchain có độ dài từ 26-35 ký tự, bao gồm cả chữ và số, được tạo từ khóa cá nhân, loại khóa được yêu cầu khi gửi hoặc nhận dữ liệu từ địa chỉ này sang địa chỉ khác. 

Đối với bitcoin, một địa chỉ mới được sẽ tạo sau mỗi giao dịch để đảm bảo an ninh. Nhưng với Ethereum, các địa chỉ lại không bao giờ thay đổi do khung HD (xác định thứ bậc) của chúng, đây là một phương pháp quản lý địa chỉ tập trung vào quyền riêng tư 

Để gửi tiền điện tử từ ví, bạn cần có khóa cá nhân. Khóa cá nhân đóng vai trò như một mã mật mã học (cryptography) hoạt động giống một mật khẩu cho phép người dùng biểu thị một giao dịch tiền điện tử và chuyển tiền đến một địa chỉ tiền điện tử khác.

Mục đích duy nhất của một địa chỉ blockchain là cho phép thanh toán cho một thực thể, với việc áp dụng khóa riêng để truy cập độc quyền vào các khoản tiền.

Do tính chất minh bạch của chuỗi blockchain, nhiều địa chỉ được chia sẻ công khai một cách rộng rãi, bao gồm cả địa chỉ của người sở hữu Bitcoin - Satoshi Nakamoto. Các Whale thực hiện các giao dịch tiền điện tử lớn thường chia sẻ địa chỉ của họ trên phương tiện truyền thông. Ngoài ra, ngày càng có nhiều người thuộc các lĩnh vực khác cũng chia sẻ công khai địa chỉ của họ như một phương tiện để nhận thanh toán cho các dịch vụ.

*Whale là một thuật ngữ chỉ những cá nhân sẵn sàng chi ra rất nhiều tiền để mua những tính năng, vật phẩm, trang phục,... đầu tư cho nhân vật của mình trong game.

Cách tạo Blockchain Address

Người ta có thể tạo một địa blockchain chỉ trong ba bước:

  • Tạo khóa cá nhân
  • Phân biệt khóa công khai và khóa cá nhân
  • Tạo địa chỉ bằng cách băm khóa công khai

Địa chỉ blockchain giống như một tài khoản ngân hàng cho các tài sản tiền điện tử. 
Địa chỉ blockchain giống như một tài khoản ngân hàng cho các tài sản tiền điện tử. 

Vậy khóa cá nhân, khóa công khai có ý nghĩa gì trong địa chỉ blockchain?

Khóa cá nhân và khóa công khai trong Blockchain

Trong Blockchain, người dùng có thể nhận tiền điện tử thông qua khóa công khai trong tài khoản của họ. Lần đầu tiên người dùng giao dịch, khóa cá nhân và khóa công khai sẽ được cấp.

Khóa cá nhân hạn chế chủ sở hữu của nó và cho phép họ thực hiện giao dịch khi sử dụng khóa đó. Khóa công khai được sử dụng để xác minh chữ ký số (Digital Signature), qua đó chứng minh quyền sở hữu khóa riêng của họ.

Các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ethereum dựa trên hệ thống sử dụng các cặp khóa.

Khóa công khai được biết đến rộng rãi, có vai trò quan trọng trong xác định các cá nhân và khóa cá nhân được giữ bí mật và được sử dụng để mã hóa và xác thực.

Vậy các giao dịch diễn ra như thế nào trong một địa chỉ Blockchain?

Các giao dịch trên Blockchain

Một giao dịch không phải lúc nào cũng bao hàm sự chuyển giao giá trị. Các giao dịch trên Blockchain chỉ đơn giản là các sự kiện, có thể là bất cứ thứ gì, một tin nhắn, một sự kiện hoặc một phần dữ liệu.

Nhưng trong các blockchain với Bitcoin, các giao dịch thực sự đề cập đến tiền điện tử như một hình thức chuyển giao giá trị. Những lần chuyển tiền này được thực hiện giữa các địa chỉ.

Thông thường, một giao dịch blockchain bao gồm một hàm băm đóng gói của tất cả dữ liệu giao dịch cùng với giá trị, tin nhắn, người gửi, người nhận, số khối và mốc thời gian.

Các giao dịch sau đó được đóng gói thành các khối. Công nghệ DLT hoặc đồ thị băm là những ngoại lệ duy nhất đối với việc băm nối tiếp các giao dịch và không lưu trữ chúng trong các khối.

Để bao gồm các giao dịch trong một blockchain, các nút xác thực, còn được gọi là thợ đào, phải thực hiện một số nhiệm vụ. Các ưu đãi như phí giao dịch sẽ khuyến khích họ thực hiện công việc này.

Phí giao dịch độc lập với số lượng và giá trị giao dịch trong một blockchain. Chúng hoàn toàn phụ thuộc vào quy mô giao dịch. Phí giao dịch cũng rất cần thiết trong Blockchain để ngăn chặn việc gửi thư rác hoặc tấn công DoS. Do phí cao, các cuộc tấn công DoS hiếm khi xảy ra trên các blockchain như Bitcoin. 

Blockchain Address được sử dụng như thế nào trên các loại tiền điện tử?

Bitcoin và các loại tiền khác

Tất cả chúng đều có định dạng địa chỉ giống nhau. Tuy nhiên, Dash, Dogecoin và Litecoin dựa trên các thuật toán mật mã giống nhau, tạo ra các hàm băm, cụ thể là SHA 256, ECDSA, MD5 và RIPEMD 160.

Bitcoin bắt đầu bằng 1,  các Altcoin như Litecoin bắt đầu bằng L, Dogecoin bắt đầu bằng D, Dash bắt đầu bằng X...


Bitcoin Address
Bitcoin Address

Ethereum

Địa chỉ Ethereum khác với địa chỉ Bitcoin, ban đầu, khá nhiều người nhầm lẫn về điều này.. Ethereum được xác định độc nhất bởi một chuỗi thập lục phân bắt đầu bằng “0x”.

Địa chỉ Ethereum chứa khóa công khai 64 byte được lấy từ khóa cá nhân sử dụng ECDSA , giống địa chỉ Bitcoin về mặt kỹ thuật. Nhưng sự khác biệt giữa Ethereum và các loại tiền điện tử còn lại là nó không có tổng kiểm tra.

Ethereum có thể tạo địa chỉ của nó từ bất kỳ chuỗi 40 ký tự thập lục phân nào, đó là lý do tại sao các nhà phát triển Ethereum khuyên bạn nên tránh nhập địa chỉ của mình mà hãy sử dụng chức năng sao chép của ví.


Ethereum Address
Ethereum Address

STEEM

Tên người dùng liên kết với STEEM luôn là địa chỉ ví. Tiền điện tử này dựa trên Bit Shares và có những ghi nhận tốt.

Steemit  từ STEEM là một đồng xu tích hợp cho phép người dùng kiếm tiền bằng cách chia sẻ nội dung. Nếu bạn chưa từng nghe về nó, nó là một nền tảng truyền thông xã hội với một đồng tiền tích hợp mà người dùng có thể sử dụng để kiếm tiền.

Con đường phía trước

Trong toàn bộ khái niệm về Blockchain như một công nghệ, tương lai của địa chỉ Blockchain rất đáng kỳ vọng. Với các ứng dụng của công nghệ Blockchain trong các ngành như tài chính, bất động sản, bảo hiểm, chuyển tiền, v.v., địa chỉ Blockchain đóng một vai trò nổi bật. Các tính năng độc đáo, chống giả mạo và không tín nhiệm của địa chỉ Blockchain làm cho nó trở thành công nghệ an toàn, minh bạch và không có rủi ro.

Blockchain Address và Blockchain Wallet

Ví blockchain (Blockchain Wallet) là nền tảng ví tiền mã hoá có thể truy cập trên website hoặc ứng dụng điện thoại di động, hỗ trợ người dùng giao dịch tiền điện tử một cách dễ dàng và an toàn với giao diện rõ ràng, trực quan.

Một số người có thể nhầm lẫn giữa địa chỉ blockchain và ví blockchain. Địa chỉ về cơ bản là một hóa đơn cho một giao dịch trên mạng lưới blockchain, mặt khác, ví lại là nơi bạn lưu trữ tiền của mình, có thể là ví trực tuyến hoặc ví ngoại tuyến, do đó, một ví thực sự có thể chứa nhiều địa chỉ.

Lời kết

Các giao dịch trên blockchain diễn ra thông qua các địa chỉ blockchain, chúng cho phép các khoản thanh toán được gửi đến các thực thể duy nhất. Trên đây là hành trình bắt đầu từ địa chỉ blockchain đó đến cách nó hoạt động trên các loại tiền điện tử. Hy vọng bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về tất cả những thứ kết hợp với nhau để tạo nên một chuỗi khối (Blockchain). 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

10 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

12 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

13 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

16 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

17 giờ trước