Initial Coin Offering là gì? Cách nhận biết ICO lừa đảo

Thứ hai, 10/10/2022-18:10
Trên toàn thế giới, Initial Coin Offering (ICO) khá phổ biến và sử dụng rộng rãi. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về ICO: ICO là gì? cơ chế hoạt động như thế nào? có nên đầu tư ICO hay không? ICO có phải lừa đảo không?

Initial Coin Offering (ICO) là gì?

Initial Coin Offering (ICO), đợt phát hành token đầu tiên là ngành công nghiệp điện tử, tương đương với Initial Public Offering (IPO). Một công ty đang tìm cách huy động vốn để tạo ra đồng tiền mới, ứng dụng hoặc dịch vụ, có thể khởi chạy ICO như một cách để gây quỹ.

Các nhà đầu tư có thể mua ICO để nhận mã thông báo tiền điện tử mới do công ty đó phát hành. Mã thông báo này sở hữu một số tiện ích liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty đang cung cấp hoặc đại diện cho cổ phần trong công ty hoặc dự án.

Initial Coin Offering được hiểu khái quát nhất như sau:

  • ICO là một phương thức phổ biến để gây quỹ cho các sản phẩm và dịch vụ, thường liên quan đến tiền điện tử;
  • ICO tương tự IPO nhưng đồng tiền được phát hành trong ICO có thể có tiện ích dịch vụ phần mềm hoặc sản phẩm;
  • Một số ICO mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư, nhiều ICO trở thành lừa đảo hoặc hoạt động kém hiệu quả;
  • Để tham gia vào ICO, trước tiên, bạn cần mua một loại tiền kỹ thuật số cũ hơn, kèm với những hiểu biết cơ bản về ví và sàn giao dịch điện tử;
  • Phần lớn các ICO không được phổ thông, các nhà đầu tư sẽ cần sự thận trọng và kiên trì khi nghiên cứu và đầu tư vào chúng.

 
 

Initial Coin Offering (ICO) được sử dụng để làm gì?

ICO được dùng để tạo ra một blockchain và tiền điện tử là một nỗ lực tốn kém. Các nhà phát triển phải trả tiền cho cố vấn pháp lý, lập trình viên, cơ sở vật chất và nhiều chi phí khác. Công dụng của ICO là gây quỹ để trả các chi phí phát sinh trong quá trình phát triển của blockchain hoặc tiền xu.

Initial Coin Offering (ICO) có hợp pháp không?

Initial Coin Offering là hợp pháp. Tuy nhiên, ICO sẽ là bất hợp pháp nếu dự án và tiền xu không vượt qua Bài kiểm tra Howey của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) để xác định xem một đợt chào bán có phải là một công cụ đầu tư hay không.

Tính hợp pháp của tài sản kỹ thuật số hoặc tiền điện tử không được đảm bảo. Năm 2017, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã ban lệnh cấm chính thức tới các ICO, xem chúng là sự cản trở đối với sự ổn định kinh tế và tài chính. Vào năm 2021, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cấm khai thác tiền điện tử và tuyên bố tất cả các giao dịch tiền điện tử đều là bất hợp pháp.

Cách thức hoạt động của Initial Coin Offering (ICO)

Khi một dự án tiền điện tử muốn huy động vốn thông qua ICO, bước đầu tiên của các chủ dự án là xác định cấu trúc của đồng tiền. iCO có thể được cấu tạo theo một số cách khác nhau, gồm:

  • Cung tĩnh và giá tĩnh: Một công ty có thể đặt số vốn cụ thể và giới hạn, tức là mỗi mã thông báo được bán trong ICO có giá đặt trước và tổng cung cố định.
  • Cung tĩnh và giá động: ICO có thể có đồng thời nguồn cung mã thông báo tĩnh và số vốn động, tức là kinh phí mà ICO nhận được sẽ quyết định giá tổng thể cho mỗi mã thông báo.
  • Cung động giá tĩnh: Một số ICO có nguồn cung mã thông báo tĩnh nhưng số vốn động, tức là số tiền ICO nhận được quyết định nguồn cung.

Ba loại ICO kể trên được minh hoạ như sau:




Cách thức hoạt động của Initial Coin Offering (ICO)
Cách thức hoạt động của Initial Coin Offering (ICO)

Sau khi huy động, nếu số tiền huy động được trong ICO nhỏ hơn số tiền tối thiểu được yêu cầu, theo tiêu chí của ICO, thì số tiền đó có thể được trả lại cho các nhà đầu tư dự án. ICO khi đó sẽ được coi là không thành công. Nếu các yêu cầu tài trợ được đáp ứng trong khoảng thời gian quy định, số tiền huy động sẽ được chi cho các mục tiêu của dự án.

Phát hành sách trắng (White Paper)

Cùng với việc cấu trúc ICO, dự án tiền điện tử thường tạo ra một sách giới thiệu (được gọi là sách trắng) cung cấp cho các nhà đầu tư tiềm năng, thông qua một trang web dành riêng cho mã thông báo. Quá trình quảng dự án sử dụng sách trắng để giải thích những thông tin quan trọng liên qua đến ICO, gồm:

  • Dự án về cái gì?
  • Khi hoàn thành dự án đáp ứng được nhu cầu nào?
  • Dự án cần bao nhiêu tiền?
  • Người sáng lập sẽ giữ bao nhiêu token ảo?
  • Đơn vị tiền tệ được chấp nhận?
  • Chiến dịch ICO chạy trong bao lâu?

Việc dự án phát hành sách trắng như một phần của chiến dịch ICO được thiết kế để khuyến khích những người hứng thú và ủng hộ mua một số mã thông báo của dự án. Thông thường, các nhà đầu tư có thể sử dụng tiền pháp định hoặc tiền kỹ thuật số để mua các mã thông báo mới, việc thanh toán bằng Bitcoin hay Ethereum đang ngày càng phổ biến. 

Ai có thể phát hành Initial Coin Offering (ICO)?

Bất kỳ ai cũng có thể. Hiện nay, có rất ít quy định về ICO bất kỳ ai tiếp cận được công nghệ phù hợp đều có thể tự do phát hành ra một loại tiền điện tử mới.

Nhưng việc này đồng nghĩa là ai đó có thể làm bất cứ điều gì để khiến bạn tin rằng họ có một ICO hợp pháp và bỏ trốn với số tiền này. Trong số tất cả các cách gọi vốn có thể có, ICO có lẽ là một trong những cách dễ dàng nhất để thiết lập như một trò lừa đảo.

Mặt khác, ngay cả khi bất kỳ ai cũng có thể thiết lập và khởi chạy ICO, không có nghĩa tất cả mọi người nên làm như vậy. Nếu bạn đang nghĩ đến việc tổ chức một ICO, hãy tự hỏi doanh nghiệp của bạn liệu có được lợi đáng kể từ một đợt chào bán không?


Cần làm gì trước khi mua Initial Coin Offering (ICO)
Cần làm gì trước khi mua Initial Coin Offering (ICO)

Cần làm gì trước khi mua Initial Coin Offering (ICO)?

Nếu bạn chuẩn bi mua một ICO mới mà bạn mới nghe đến, bạn phải đảm bảo mình hiểu nó. Bước đầu tiên phải chắc chắn rằng những người thực hiện ICO có thật và có trách nhiệm. Tiếp theo, điều tra lịch sử của dự án, bắt đầu từ tiền điện tử và blockchain. Nếu dự án có vẻ không có người xác đáng, không dễ dàng xác minh kinh nghiệm, đó là dấu hiệu bất ổn.

Cách phòng tránh lừa đảo Initial Coin Offering (ICO)

Không có gì bảo đảm cho nhà đầu tư khỏi bị lừa đảo khi đầu tư vào ICO. Dưới đây là cách phòng tránh lừa đảo ICO:

  • Đảm bảo rằng chủ dự án có thể xác định chắc chắn mục tiêu của họ. Các ICO thành công thường có sách trắng đơn giản, dễ hiểu cùng với các mục tiêu rõ ràng, ngắn gọn.
  • Tìm kiếm sự minh bạch 100% từ công ty tung ra ICO.
  • Xem lại các điều khoản và điều kiện pháp lý của ICO, bởi các cơ quan quản lý truyền thông thường không giám sát điều này, nhà đầu tư phải tự đảm bảo ICO đó hợp pháp.
  • Đảm bảo rằng tiền của ICO được lưu trữ trong ví ký quỹ, loại ví yêu cầu nhiều khoá truy cập, cung cấp khả năng hữu ích chống lại các trò gian lận.

Cách phân biệt nhóm Initial Coin Offering (ICO) lừa đảo

  • Công ty hoặc nhóm ICO vô danh: Nhiều ICO không cho công khai nhóm nhằm ngăn nhà đầu tư xác minh ai liên quan tới dự án. 
  • Không có lộ trình: Starup nghiêm túc luôn có kế hoạch sẵn và thoải mái công bố những bước tiếp theo của nó. Nếu tương lai dự án bị che giấu thì rất có thể nó không hề tồn tại. 
  • Lời đề nghị quá tốt: Nếu những hứa hẹn hoặc đề nghị lợi nhuận của dự án quá lố bịch hoặc các sản phẩm là bất khả thi, đó là một tín hiệu rõ rệt của lừa đảo.
  • PR và hoạt động truyền thông: Các dự án đáng tin cậy sẽ thuê các chuyên gia, những người quản lý để tạo nên một cộng đồng tích cực. Nếu dự án đó được tích cực nói đến trong các ấn phẩm chất lượng thì độ tin cậy sẽ càng lớn.

Làm sao để biết khi nào Initial Coin Offering (ICO) mới được tung ra?

Các nhà đầu tư có thể nghiên cứu và tìm ra các ICO để tham gia nhưng sẽ không có cách nào để bám sát ICO mới nhất. Các trang web như TopICOlist.com, Coinbase , Gemini, Kraken, CoinGecko và CoinMarketCap… có thể giúp bạn. Hoặc bạn cũng có thể tìm thấy thông tin về các đồng tiền mới được công bố trên các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter.


Initial Coin Offering (ICO) bị thổi phồng quá mức
Initial Coin Offering (ICO) bị thổi phồng quá mức

Sự thổi phồng quá mức của Initial Coin Offering (ICO)

Các diễn viên nổi tiếng, nghệ sĩ giải trí hoặc các cá nhân có ảnh hưởng khác như Steven Seagal cũng đã khuyến khích những người theo dõi của họ đầu tư vào một ICO mới.

Tuy nhiên, SEC đã đưa ra một cảnh báo cho các nhà đầu tư nói rằng việc những người nổi tiếng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để xác nhận ICO mà không tiết lộ họ đã nhận bao nhiêu thù lao là bất hợp pháp.

Floyd Mayweather Jr - siêu sao quyền anh và ông trùm âm nhạc - DJ Khaled đã từng quảng bá cho Centra Tech, một ICO huy động được 30 triệu đô la vào cuối năm 2017. Thế nhưng sau đó, Centra Tech bị toà tuyên bố là lừa đảo, dẫn đến việc hai người nổi tiếng phải giải quyết những cáo buộc với các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ.

Các nhà đầu tư muốn tham gia vào các ICO nên tự làm quen với tiền điện tử và hiểu mọi thứ về ICO trước khi tham gia. Bởi vì ICO hầu như không được quản lý nên các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng khi đầu tư.

Ví dụ về Initial Coin Offering (ICO)

ICO của Ethereum vào năm 2014 là một ví dụ nổi bật, vì đã huy động được 18 triệu đô la chỉ trong khoảng thời gian 42 ngày.

Vào năm 2015, một ICO 2 giai đoạn đã bắt đầu cho một công ty tên là Antshares, sau này đổi tên thành Neo. Giai đoạn  kết thúc vào tháng 10 năm 2015; giai đoạn 2 tiếp tục đến tháng 9 năm 2016 và Neo đã tạo ra khoảng 4,5 triệu đô la.

Một trường hợp khác, trong đợt ICO kéo dài một tháng, kết thúc tháng 3 năm 2018, Dragon Coin đã huy động được khoảng 320 triệu đô la.

Cũng trong năm 2018, kỷ lục của Dragon Coin bị thiết lập lại bởi công ty đứng sau nền tảng EOS khi huy động được con số khổng lồ 4 tỷ đô la trong thời gian một năm.

Trường hợp đầu tiên về việc SEC phá vỡ ICO xảy ra vào ngày 11/12/2017 với công ty Munchee, ở California, công ty có ứng dụng đánh giá thực phẩm. Munchee đã cố gắng gây quỹ để tạo ra một loại tiền điện tử có thể hoạt động trong ứng dụng để đặt đồ ăn. 

Tóm lại, đầu tư vào tiền điện tử và Initial Coin Offering (ICO) mang lại nhiều rủi ro và mang tính đầu cơ cao. Bài viết này không phải là khuyến nghị để đầu tư vào tiền điện tử hoặc các ICO khác. Vì hoàn cảnh của mỗi cá nhân không giống nhau, nên nhớ luôn luôn tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia trước khi đưa ra bất kỳ quyết định tài chính nào.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

9 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

17 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

17 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

18 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

18 giờ trước