Dược phẩm Traphaco: Hành trình 50 năm khẳng định vị thế doanh nghiệp dược hàng đầu Việt Nam

Chủ nhật, 23/10/2022-16:10
Được biết, sau thời gian 50 năm hình thành và phát triển thì Traphaco đã khẳng định được vị thế là doanh nghiệp dược hàng đầu ở Việt Nam. Và song hành cùng với quá trình đó là những đóng góp cho xã hội, cộng đồng của doanh nghiệp và nổi bật là những đóng góp cho xã hội, nổi bật là xây dựng vùng dược liệu từ đó mang đến sinh kế bền vững cho người dân cũng như đảm bảo nguyên liệu chất lượng cao nhất dành cho sản phẩm.

Khi nhắc đến ngành dược thì người tiêu dùng hẳn không còn quá xa lạ với cái tên Traphaco với 50 năm hình thành và phát triển. Và từ khi mới thành lập thì hoạt động của công ty đã gắn liền với những sứ mệnh mang tính cộng đồng với sản phẩm đầu tiên là viên sáng mắt dành cho cán bộ lái tàu thức đêm để phục vụ ở trên chiến trường. Cho đến hiện tại thì Traphaco cũng đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ để có thể thích nghi một cách tốt hơn với sự thay đổi của ngành dược cũng như đáp ứng ngày càng tốt hơn đối với yêu cầu chăm sóc sức khỏe khắt khe của người dân. 


Khi nhắc đến ngành dược thì người tiêu dùng hẳn không còn quá xa lạ với cái tên Traphaco với 50 năm hình thành và phát triển
Khi nhắc đến ngành dược thì người tiêu dùng hẳn không còn quá xa lạ với cái tên Traphaco với 50 năm hình thành và phát triển

Hướng đi khác biệt nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ

Tiền thân của Traphaco là Tổ sản xuất thuốc thuộc Ty Y tế Đường sắt được thành lập vào năm 1972. Khác với phần lớn các doanh nghiệp khác chủ yếu tập trung vào mảng tân dược và Traphaco cũng đã mạnh dạn chọn cho mình lối đi riêng khi tiên phong trong cuộc cách mạng thuốc đông dược. 

Chính sự khác biệt đã khiến cho Traphaco gặp không ít những khó khăn cũng như thách thức trong quá trình hoạt động nhưng cũng đã mở ra cơ hội lớn để có thể chiếm lĩnh thị phần ở các dòng sản phẩm mà Việt Nam có lợi thế về mặt sản xuất. Bởi trên thực tế thì nguyên liệu để làm ra đông dược chủ yếu là các loài cây cỏ trong tự nhiên mà ở nước ta lại được thiên nhiên ưu ái với điều kiện thổ nhưỡng cũng như khí hậu phù hợp đối với sự phát triển của nhiều loại dược liệu quý. 

Như thế, trải qua nửa thế kỷ hình thành và phát triển thì Traphaco cũng đã vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu ở trong mảng đông dược nói riêng và dược phẩm nói chung. Hơn thế, công ty cũng đã tiến hành xây dựng nên hệ thống phân phối trải rộng khắp trên cả nước với 28 chi nhánh và bán hàng trực tiếp đến gần 30.000 nhà thuốc bán lẻ trên toàn quốc. Khi nhắc đến Traphaco thì người tiêu dùng đã nghĩ ngay đến những sản phẩm đông dược rất được ưa chuộng như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Tottri…



Tiền thân của Traphaco là Tổ sản xuất thuốc thuộc Ty Y tế Đường sắt được thành lập vào năm 1972
Tiền thân của Traphaco là Tổ sản xuất thuốc thuộc Ty Y tế Đường sắt được thành lập vào năm 1972

Cũng nhờ đó mà kết quả kinh doanh của Traphaco vẫn tăng trưởng một cách ấn tượng qua từng năm bất chấp nhiều doanh nghiệp trong ngành này đã chững lại. Vào năm 2021, công ty này đã lập kỷ lục kinh doanh với doanh thu 2.168 tỷ đồng còn lợi nhuận sau thuế 265 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng lần lượt là 13% và 22%. Có thể thấy, tốc độ tăng trưởng kép ở giai đoạn 2007 - 2021 đạt mức 10,5% về doanh thu và 14,8% về lợi nhuận. Như thế, việc duy trì được mức tăng trưởng 2 con số ở trong một khoảng thời gian dài là điều không hề dễ dàng và đặc biệt là với một lĩnh vực có sự cạnh tranh cao như ngành dược. 

Và với kết quả kinh doanh tăng trưởng cao thì không quá bất ngờ khi mà Traphaco đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp dược có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán với giá trị gần 4.00 tỷ đồng. Quy mô vốn điều lệ ghi nhận cũng tăng gần gấp 5 lần so với thời điểm mới niêm yết khi đạt hơn 414 tỷ đồng. 

Át chủ bài trong sản xuất thuốc là vùng dược liệu sạch

Được biết, để có thể đạt được thành công như ngày hôm nay thì Traphaco đã để lại nhiều dấu ấn ở trên chặng đường suốt thời gian 50 năm qua. Và bước ngoặt quan trọng đến từ năm 2009 khi mà Traphaco thực hiện dự án nghiên cứu và phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco, trong đó đã đưa ra mục tiêu phát triển một số dược liệu chủ lực theo Hướng dẫn thực hành tốt trong việc trồng trọt cũng như thu hái cây thuốc của Tổ chức Y tế thế giới (GACP-WHO). Và thay vì nhập dược liệu với chất lượng khó kiểm soát thì công ty cũng đã đi đầu trong việc hợp tác với người nông dân ở nhiều vùng sâu, vùng xa để có thể phát triển mô hình trồng dược liệu một cách bền vững. 


Vượt lên trên lợi ích thuần của công ty, Traphaco còn giúp cho hàng nghìn hộ nông dân vốn có cuộc sống bấp bênh và nghèo khó đổi đời
Vượt lên trên lợi ích thuần của công ty, Traphaco còn giúp cho hàng nghìn hộ nông dân vốn có cuộc sống bấp bênh và nghèo khó đổi đời

Không những thế, Traphaco cũng đã tiến hành ký hợp đồng với người nông dân cung cấp hạt giống và hỗ trợ kỹ thuật theo hướng dẫn của GACP-WHO, UEBT, Organic  đến để thu mua cho bà con. Cũng qua nhiều năm triển khai thì đến hiện tại Traphaco cũng đã có 5 vùng trồng đạt chuẩn GACP-WHO của Bộ Y tế với hơn 36.000 ha cung cấp nguồn nguyên liệu chất lượng cao. Cũng nhờ đó mà công ty đã có thể tự chủ được nguồn nguyên liệu đầu vào nhằm đảm bảo chất lượng cũng như đáp ứng cho nhu cầu sản xuất. 

Và sứ mệnh mà Traphaco hướng đến chính là sáng tạo ra dược phẩm xanh - dược phẩm được sản xuất dựa trên nền tảng chuỗi cung ứng xanh từ nguồn nguyên liệu đến công nghệ sản xuất sạch và hệ thống phân phối, dịch vụ thân thiện với môi trường cũng như mang lại giá trị cho cộng đồng. 

Phó tổng giám đốc Traphaco - bà Đào Thúy Hà cho biết: “Triển khai vùng dược liệu là bước đột phá của công ty trên con đường phát triển dược liệu. Đồng thời, điều này khẳng định chắc chắn vị thế hàng đầu của Traphaco – công ty sản xuất sản phẩm từ dược liệu có chất lượng cao với các hoạt động trồng, thu hái cây thuốc đạt chuẩn GACP – WHO”. 

Vượt lên trên lợi ích thuần của công ty, Traphaco còn giúp cho hàng nghìn hộ nông dân vốn có cuộc sống bấp bênh và nghèo khó đổi đời nhờ vào việc phát triển vườn dược liệu đồng thời cũng đem lại việc làm bền vững cũng như nguồn thu nhập cao. Cùng với mô hình trồng và thu trái dược liệu này thì doanh nghiệp cũng đã tạo ra nguồn thu nhập cho các hộ nông dân từ 8,6 triệu đồng đến 16,6 triệu đồng/hecta/tháng.

Khi nhắc đến câu chuyện về vùng dược liệu, CEO Traphaco - ông Trần Túc Mã cho hay, vùng dược liệu của Traphaco không chỉ xây bằng các nghiên cứu mà còn bằng sự tận tâm cống hiến để có thể làm nên con đường sức khỏe xanh cho cộng đồng. Trên cương vị là một doanh nghiệp dược, nếu như chỉ kinh doanh chộp giật và bỏ qua lợi ích của cộng đồng thì chắc chắn chẳng thể nào tồn tại được. Con đường này cũng sẽ giúp cho công ty phát triển một cách bền vững. Đó cũng là con đường khác biệt để cho Traphaco hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp dược số 1 tại thị trường Việt Nam. 


Doanh thu và lợi nhuận của Traphaco
Doanh thu và lợi nhuận của Traphaco

Bước chuyển mình lịch sử với tân dược

Với mục đích vươn lên vị trí số 1 ngành dược Việt Nam thì lãnh đạo của Traphaco hiểu rằng không thể nào dừng lại ở các sản phẩm Đông Dược. Thực tế cho thấy, thị phần của Đông dược chỉ chiếm khoảng 20% trên thị trường còn lại là chủ yếu tân dược. Chính điều này cũng đã thúc đẩy Traphaco quyết tâm mở rộng sản xuất các sản phẩm Tân dược bên cạnh mục tiêu duy trì vị thế vững chắc trong mảng Đông dược. 

Còn việc đẩy mạnh mảng Tân dược lại không quá khó khăn bởi vì trước đây Traphaco vẫn đang sản xuất nhưng chỉ với tỷ trọng không quá lớn. Trong năm 2021, Traphaco đã hoàn thành được kế hoạch tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, trong đó đã tách bạch mảng tân dược và đông dược. Đây cũng chính là một bước chuyển biến tích cực với mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như thích ứng linh hoạt đối với những thay đổi của thị trường để từ đó có thể từng bước thực hiện mục tiêu chiến lược “Duy trì, giữ vững vị thế số 1 Đông dược - tập trung đầu tư phát triển ngoài Đông dược”.

Mặc dù mới đẩy mạnh phát triển nhưng doanh thu của Tân dược hiện nay cũng đang chiếm từ 30 - 35% tổng doanh thu của Traphaco, hơn thế, công ty cũng đã đặt mục tiêu nâng cao tỷ trọng doanh thu mảng này lên mức 60 - 65% trong tương lai. Đây cũng không phải là nhiệm vụ dễ dàng nhưng đối với sự hỗ trợ của đối tác chiến lược Daewoong đến từ Hàn Quốc thì ban lãnh đạo của Traphaco tự tin sẽ đạt được ở trong tương lai không xa. 


Và sứ mệnh mà Traphaco hướng đến chính là sáng tạo ra dược phẩm xanh
Và sứ mệnh mà Traphaco hướng đến chính là sáng tạo ra dược phẩm xanh

Theo tìm hiểu, Daewoong thuộc Top 3 hãng dược lớn nhất ở Hàn Quốc với mức doanh thu mỗi năm trên 1 tỷ USD. Và từ năm 2021, Traphaco cũng đã tiếp nhận chuyển giao 12 sản phẩm mới từ đối tác này. Đại diện của Daewoong cho biết, ngoài 70 sản phẩm đặc trị các bệnh có nhu cầu lớn ở Việt Nam thì Tập đoàn này cũng sẽ tiến hành mở rộng thêm danh mục mỹ phẩm và thực phẩm chức năng ở trong giai đoạn chuyển giao 3 và 4. 

Trong khi đó thì Traphaco lại mạnh ở trong lĩnh vực đông dược cũng như phân phối nhà thuốc bệnh viện. Chính sự khác biệt này cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra sự hài hòa và cộng hưởng giữa thế mạnh riêng của cả hai công ty. Phó TGĐ Traphaco phụ trách ETC & SPKT - ông Kim Dong Hyu nói rằng, khi hai công ty kết hợp thì luôn có chiến lược rõ ràng và khi đầu tư thì tất nhiên sẽ định hướng Traphaco trở thành doanh nghiệp dược số 1 tại Việt Nam. 

Về chiến lược lâu dài, Daewoong cũng muốn tăng cường các sản phẩm có tính công nghệ cao nhằm đem lại giá trị gia tăng trên cả hai kênh OTC và ETC. Không những thế, tập đoàn này cũng không giấu tham vọng xuất khẩu các sản phẩm của Traphaco đến các thị trường nước ngoài.

Không chỉ có đối tác Hàn Quốc mà Traphaco cũng tiếp tục tìm kiếm cũng như mở rộng các đối tác chiến lược để có thể nhận chuyển nhượng chuyển giao, đa dạng dòng sản phẩm từ đó phục vụ cho chiến lược phát triển của tân dược. Theo như kế hoạch thì trong thời gian 5 năm tới, Traphaco sẽ nhận chuyển giao công nghệ và sản xuất gia công hàng trăm sản phẩm mới từ đó đem đến doanh thu ước tính là 25 triệu USD. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

1 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

3 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

7 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

9 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

10 giờ trước