Doanh nhân Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch The Sharing Group: Cứ làm thật tốt, sẽ có thêm cánh tay nối dài

Thứ bảy, 18/03/2023-08:03
Từng thành công với các chiến dịch Hành trình đỏ, giải cứu nông sản và bếp yêu thương,... chính là những viên gạch hồng trên hành trình không có điểm dừng với mục đích lan tỏa các dự án xã hội mới ra cộng đồng của anh Nguyễn Tuấn Khởi.

Người đàn ông đam mê hoạt động vì cộng đồng

Anh Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch Công ty Cổ phần The Sharing Group đã có niềm đam mê đặc biệt đối với các hoạt động xã hội. Và ngay từ khi còn là sinh viên của Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh, chàng trai đến từ Vĩnh Phúc và thuộc hệ 8x đã góp phần hiện thực hóa được nhiều dự án cộng đồng. 

Anh Tuấn Khởi kể lại: “Sau một thời gian tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, bạn bè của tôi thường lựa chọn làm cho những tổ chức đoàn hội hoặc là đầu quân phụ trách mảng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Và tôi cùng với một số người khác lại đi tìm con đường mới đó chính là sáng lập các mô hình doanh nghiệp định hướng xã hội nhằm mục đích giúp ích cho những người yếu thế cũng như người dân có hoàn cảnh khó khăn”. 

Vào ngày 11/1/2010, Công ty Cổ phần Nhóm Chia sẻ đã ra đời, là một dấu mốc trên con đường mà anh Khởi cùng với các nhà sáng lập lựa chọn để thực hiện mục tiêu nhằm thúc đẩy sự phát triển của xã hội thông qua các mô hình kinh doanh và tạo ra tác động bền vững. Về sau là để tăng cường tính kết nối, tìm kiếm thêm nguồn lực từ nước ngoài cũng như tiến hành xây dựng hệ sinh thái và họ đã chính thức đổi tên thành The Sharing Group.


Doanh nhân Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch The Sharing Group
Doanh nhân Nguyễn Tuấn Khởi - Chủ tịch The Sharing Group

Được biết, hệ sinh thái The Sharing Group có 11 công ty thành viên. Trong đó có 6 doanh nghiệp phát triển theo hướng hỗ trợ cộng đồng và 5 doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề như là truyền thông đa phương tiện, công nghệ - y tế, giáo dục, thực phẩm - nông nghiệp, thể thao, thương mại điện tử, công nghệ vận tải,…

Anh Khởi chia sẻ: “Lợi nhuận từ các công ty thành viên sau khi đã trừ đi các chi phí cũng như hoàn vốn cho các chủ đầu tư thì sẽ được tái đầu tư trở lại cho cộng đồng”. 

Chủ tịch Công ty Cổ phần The Sharing Group nhớ lại rằng, vào thời điểm hơn 13 năm trước, việc phát triển các dự án cộng đồng thật sự rất khó khăn. Bởi vì luật pháp còn chưa có quy định  nào về mô hình doanh nghiệp xã hội. Cho đến năm 2016, Luật Doanh nghiệp đã lần đầu tiên định danh mô hình doanh nghiệp xã hội. Đây chính là cơ hội để cho The Sharing Group tiến đến việc phát triển ở nhiều lĩnh vực với nền tảng đó là hoạt động xã hội, bệ đỡ tài chính đó là doanh nghiệp chuyên về truyền thông đa phương tiện cũng như quan hệ công chúng. 

Theo anh Khởi, ở mỗi dự án thì công ty nhìn nhận ra vấn đề tồn tại, lên ý tưởng và cụ thể hóa bằng đề án hành động, đáng chú ý là tìm kiếm cũng như gắn kết nhưng doanh nghiệp và tập đoàn lớn để có thể đồng hành, qua đó thể hiện được trách nhiệm xã hội của chính họ với cộng đồng. Và việc tiếp nhận, tổ chức hoạt động đều được liên kết với cơ quan chức năng để cùng thực hiện. 

Hiểu về nỗi vất vả của người dân ở các vùng khó khăn, anh Khởi cùng với các cộng sự đã liên tục triển khai nhiều dự án hỗ trợ cho cộng đồng. Cũng có thể kể đến như là Chiến dịch Hành trình Đỏ được sáng lập năm 2013, vận động hiến máu tình nguyện và năm 2018 thí điểm hình thành Ngân hàng thực phẩm Food Bank ở TP.HCM cũng như mở rộng mô hình mini tại Hà Nội, Bến Tre nhằm chia sẻ thực phẩm đến những người có hoàn cảnh khó khăn. Còn trong năm 2022 thì cho ra mắt Dự án Chia sẻ & Chống lãng phí thực phẩm Foodshare.

Đáng chú ý, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, thay vì ở nhà phòng dịch thì anh đã lựa chọn mang thực phẩm đến nhiều người dân khó khăn với tinh thần đó là không bỏ lại ai phía sau. Cũng có những hôm, anh cùng với cộng sự ở ngoài đường cả ngày và làm đủ thứ việc từ bốc xếp cho đến tặng hàng miễn phí cho bà con xóm trọ nghèo hay công nhân ở khu cách ly,...


Chủ tịch Công ty Cổ phần The Sharing Group nhớ lại rằng, vào thời điểm hơn 13 năm trước, việc phát triển các dự án cộng đồng thật sự rất khó khăn
Chủ tịch Công ty Cổ phần The Sharing Group nhớ lại rằng, vào thời điểm hơn 13 năm trước, việc phát triển các dự án cộng đồng thật sự rất khó khăn

“Hành trình Đỏ” - dấu ấn đặc biệt của chàng trai trẻ

Được biết, Nguyễn Tuấn Khởi chính là 1 trong 10 cá nhân được vinh danh bởi vì có thành tích xuất sắc trong tổ công tác tổ chức Hành trình đỏ.

Anh Khởi tâm sự, Hành trình đỏ đã đem lại cho anh cũng như The Sharing Group  nhiều niềm tự hào. Vị Chủ tịch trẻ này nói rằng: “Trở thành một trong những đơn vị đầu tiên tham gia sáng lập cũng như vận hành Hành trình đỏ thực sự là một niềm hạnh phúc của chúng tôi”. 

Vào thời điểm hơn 10 năm trước, hoạt động hiến máu tình nguyện ở Việt Nam còn đang gặp nhiều khó khăn bởi vì người dân chưa thực sự hiểu hết ý nghĩa của việc làm nhân đạo này. Chính vì thế mà thay vì phải có gần 2 triệu đơn vị máu được hiến tặng mỗi năm thì Việt Nam lúc đó cũng chỉ đạt chưa đến 45% yêu cầu đặt ra từ đó gây khó khăn rất lớn cho các y và bác sĩ trong quá trình điều trị. 

Nguyễn Tuấn Khởi cho hay: “Tôi nghĩ rằng, người Việt Nam có truyền thống lá lành đùm lá rách, nhưng sao lại để xảy ra tình trạng thiếu máu kéo dài dù cho các cơ quan, ban, ngành đã có rất nhiều nỗ lực. Sau khi nghiên cứu thì tôi có phát hiện ra, chúng ta thiếu đi những hoạt động truyền thông quy mô lớn để có thể khơi gợi tinh thần này trong người dân. Đó chính là lý do tôi phát động chương trình Hành trình đỏ”. 


Được biết, Nguyễn Tuấn Khởi chính là 1 trong 10 cá nhân được vinh danh bởi vì có thành tích xuất sắc trong tổ công tác tổ chức Hành trình đỏ
Được biết, Nguyễn Tuấn Khởi chính là 1 trong 10 cá nhân được vinh danh bởi vì có thành tích xuất sắc trong tổ công tác tổ chức Hành trình đỏ

Và chiến dịch Hành trình đỏ đã được thực hiện trên khắp cả nước, cao điểm của chiến dịch này thường diễn ra vào mùa hè với nhiều hoạt động như là tổ chức các ngày hội hiến máu quy mô lớn hay như tuyên truyền trực tiếp về vùng nông thôn đến các trường đại học cũng như các cơ quan, đoàn thể và tổ chức dân sự. Trong 10 kỳ tổ chức thì Hành trình Đỏ đã thu hút được hàng triệu lượt người tham gia, có 2.365 buổi hiến máu và đã tiếp nhận thêm gần 700.000 đơn vị máu/năm. 

Đã tròn một thập kỷ bền bỉ vượt khó, Hành trình Đỏ và anh Nguyễn Tuấn Khởi cùng nhiều đơn vị tham gia đã đạt được mục tiêu cũng như sứ mệnh đề ra đó chính là góp phần nâng cao nhận thức của hàng triệu người dân về hoạt động hiến máu tình nguyện, từ đó cơ bản khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp hè và nhất là trong giai đoạn dịch COVID-19. Không những thế còn xây dựng cũng như đào tạo lực lượng tình nguyện viên tại chỗ dành cho các tỉnh thành phố để có thể thực hiện công tác tuyên truyền và vận động hiến máu. 

Sẽ có thêm cánh tay nối dài nếu làm tốt

Khi nhớ về giai đoạn đầu của The Sharing Group, anh Nguyễn Tuấn Khởi cho biết, thời điểm đó khó khăn vô cùng, không chỉ là phát triển các dự án phù hợp mà còn phải tìm kiếm cộng sự và thuyết phục các địa phương, người dân và doanh nghiệp tham gia. 

Anh Nguyễn Tuấn Khởi cho hay: “Từ những dự án thiện nguyện ban đầu thì giờ đây chúng tôi đã có nhiều chương trình cộng đồng hơn. Có nhiều người vẫn bảo tôi là điên rồ nhưng bản thân tôi lại cảm thấy vui vì nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các cơ quan, ban, ngành - từ đó chúng tôi sẽ có thêm điều kiện để có thể mở rộng hoạt động”. 

Anh nói thêm rằng, còn nhớ vào giai đoạn dịch bệnh COVID-19, thử thách không chỉ đến với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà nó còn là việc tiếp cận những hoàn cảnh khó khăn khi TP. Hồ Chí minh thực hiện lệnh phong tỏa. Vào lúc dịch bệnh phức tạp, ai cũng muốn bảo vệ gia đình và các cộng sự của anh cũng không ngoại lệ - họ rất lo lắng. Vậy nhưng, chứng kiến cảnh nhiều người thiếu thốn khi xã hội phong tỏa và anh cùng cộng sự đã quyết tâm phải làm thì mới an tâm. 

Cũng trong thời điểm đó, mỗi khi cộng sự của The Sharing Group bị nhiễm COVID-19, anh Nguyễn Tuấn Khởi vẫn không nản chí và tìm giải pháp vừa cách ly và điều trị lại vừa tổ chức các nhân sự còn lại là tiếp tục triển khai công việc. Dịch bệnh rồi cũng sẽ qua, kinh tế bước vào giai đoạn phục hồi rồi nhưng khó khăn lại chưa bao giờ hết. Trong khi người dân cần rất nhiều sự hỗ trợ thì các doanh nghiệp đang phải tiến hành thắt lưng buộc bụng, chính vì thế mà hoạt động thiện nguyện bị ảnh hưởng không hề nhỏ, có thể dẫn đến gián đoạn.


Có thể thấy, hành trình hơn chục năm hoạt động vì cộng đồng cũng đã giúp cho anh Nguyễn Tuấn Khởi cùng cộng sự có thêm được sức mạnh
Có thể thấy, hành trình hơn chục năm hoạt động vì cộng đồng cũng đã giúp cho anh Nguyễn Tuấn Khởi cùng cộng sự có thêm được sức mạnh

Dù khó khăn nhưng không làm cho vị doanh nhân 8x nản chí, với anh, càng khó thì càng phải nỗ lực tìm ra giải pháp mới để cho bản thân có thể chèo lái con thuyền The Sharing Group đồng thời cũng vừa lo được cuộc sống cho các cộng sự cũng như vừa tiếp tục tham gia cống hiến cho xã hội. Và sau nhiều năm trăn trở thì anh đã lựa chọn tay trái nuôi tay phải. Theo đó, anh cùng với cộng sự cố gắng phát triển 5 doanh nghiệp đa ngành nghề, còn lại để tạo nguồn thu ổn định và hỗ trợ ngược lại cho các doanh nghiệp xã hội. 

Anh Nguyễn Tuấn Khởi bộc bạch: “Khi bản thân đã có được kinh tế ổn định, thì sẽ giúp cộng sự có niềm tin hơn và mình có thêm nguồn lực để thực hiện những dự án tốt hơn”. 

Chính vì thế, cũng giống như bao doanh nghiệp xã hội khác, trên con đường giúp đỡ những người yếu thế thì anh Nguyễn Tuấn Khởi cũng từng chênh vênh khi những dự án chưa đạt được như mong muốn. Có thể thấy, hành trình hơn chục năm hoạt động vì cộng đồng cũng đã giúp cho anh Nguyễn Tuấn Khởi cùng cộng sự có thêm được sức mạnh. Chưa bao giờ họ thôi tin tưởng vào hành trình này và luôn tâm niệm rằng cứ làm thật tốt và lan tỏa giá trị thì sẽ có thêm nhiều cánh tay nối dài, cộng đồng cũng sẽ cùng nhau làm thêm nhiều việc lớn lao hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Phó tổng giám đốc Sacombank đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch của Bamboo Airways

Sau 4 tháng rời Bamboo Airways, ông Nguyễn Minh Hải trở thành CEO của Vietravel Airlines

Ông Phan Đình Điền trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị SCB

Thaiholdings có Tổng giám đốc mới

Nhân sự cấp cao của Chứng khoán VNDirect lại có sự thay đổi chéo, bà Phạm Minh Hương trở lại ghế chủ tịch

Lãnh đạo Petrocons trở thành Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN

LDG bổ nhiệm ba tân Phó Tổng Giám đốc

Bloomberg: Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm gần 40 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết, lọt Top 30 người giàu nhất thế giới?

Tin mới cập nhật

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

6 giờ trước

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

12 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

13 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

14 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

15 giờ trước