Cuộc khủng hoảng năng lượng vẫn chưa thể đi đến hồi kết

Thứ ba, 31/01/2023-14:01
Cuộc khủng hoảng năng lượng được cho là vẫn chưa thể kết thúc trong năm nay vì vẫn có những biến số khó lường.

Theo VTV.VN, với lượng khí đốt dự trữ ở mức cao nhờ cuộc đua mua khí đốt bên ngoài Nga cùng với nỗ lực giảm thiểu nhu cầu khí đốt, các quốc gia châu Âu đã tránh được cuộc khủng hoảng năng lượng vào mùa Đông này. Khi mùa Xuân 2023 đã tới, có thể nói rằng châu Âu thời điểm hiện tại đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng năng lượng.
Thế nhưng, các chuyên gia kinh tế cho rằng cuộc khủng hoảng nhiên liệu tại châu Âu sẽ tác động tới tăng trưởng và vẫn khiến lạm phát tăng. Do đó, vấn đề giá năng lượng cũng như thị trường năng lượng có những định hình ra sao trong năm nay là điều nhận được sự quan tâm bởi nhiều người.

Giá lương thực toàn cầu vẫn sẽ tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và chi phí năng lượng tăng cao

Trên khắp thế giới, hàng triệu người đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lương thực, nhất là những nước nghèo hơn tại châu Á và châu Phi, ở đó nạn đói và suy dinh dưỡng vẫn chưa hoàn toàn được giải quyết… Thế nhưng, theo dự báo tình hình sản xuất nông nghiệp toàn cầu trong năm 2023 vẫn sẽ chịu tác động mạnh bởi thiết tiết hạn hán, lũ lụt cùng chi phí năng lượng tăng cao, bất chấp ngành đã nỗ lực đẩy mạnh trồng trọt.

Thị trường năng lượng tái tạo Việt Nam ngày càng có sức hút với các nhà đầu tư phương Tây

Trong Quy hoạch Phát triển Nguồn điện 8, Việt Nam đang tiến tới quy trình đấu giá điện, đồng thời ưu tiên phát triển điện gió trong đất liền/ ngoài khơi. Theo đó, các nhà đầu tư có nguồn tài trợ tốt và chi phí vốn cạnh tranh hơn sẽ có lợi thế trong thị trường ở giai đoạn sắp tới.

Ngành năng lượng năm 2023: Xuất hiện một điểm sáng giữa nhiều rủi ro

Trong năm nay, lợi nhuận của ngành dầu mỏ đã tăng lên mạnh mẽ. Trong khi đó, ngành năng lượng cũng đang tận dụng giá dầu cùng với giá khí đốt tăng cao để tạo nên nguồn thu nhập ở mức kỷ lục. Các chuyên gia trong ngành cũng chỉ ra, nhiều nhân tố mới xuất hiện sẽ ảnh hưởng đáng kể đến thị trường năng lượng trong năm tới. 

Khủng hoảng năng lượng được dự đoán là vẫn chưa thể kết thúc trong năm nay
Khủng hoảng năng lượng được dự đoán là vẫn chưa thể kết thúc trong năm nay

Trong năm 2022, cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu khiến đa phần các khu vực trên toàn cầu đứng trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong khi giá khí đốt, dầu và điện tăng mạnh. Vẫn còn nhiều điều khó lường với cuộc khủng hoảng này. Bởi vậy, khủng hoảng năng lượng được cho là vẫn chưa thể chấm dứt trong năm nay.

Ông Fatih Birol - Giám đốc cơ quan năng lượng quốc tế cho rằng thị trường năng lượng nhiều khả năng sẽ thắt chặt hơn vào năm 2023, ngoài ra cũng hy vọng rằng giá sẽ không tăng thêm nữa để giảm bớt sức ép với các quốc gia đang phát triển nhập khẩu năng lượng.

Theo ông Fatih Birol - Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), ông cho biết mình không quá lạc quan về thị trường năng lượng. Ông nhận định rằng có thể năm 2023 là một năm sẽ chứng kiến thị trường năng lượng sẽ thắt chặt hơn nữa.

Giá hợp đồng tương lai dầu thô Brent hiện đang dao động ở quanh mức 80 USD/ thùng. Hai đại diện của nhóm các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ OPEC là UAE và công ty dầu Saudi Arabia cho biết giá dầu hiện duy trì ở mức cân bằng.

Thế nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng rất có thể năng lượng năm 2023 vẫn chịu tác động bởi 2 điều không chắc chắn. Đó là nguồn cung dầu mỏ của Nga và nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc.

Thị trường dầu mỏ thắt chặt đã giúp các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân với Iran hồi sinh. Iran là nhà sản xuất dầu thô lớn với khả năng xuất khẩu dự phòng. Thế nhưng, các cuộc đàm phán được cho là sẽ khó có triển vọng trong năm nay khi Iran và phương Tây vẫn chưa đi đến thống nhất về những vấn đề ngoại giao.

Theo dự báo, năm 2023 là một năm triển vọng hơn đối với phân ngành năng lượng tái tạo so với nhiên liệu hóa thạch. Theo ước tính, tiêu thụ năng lượng gió và năng lượng mặt trời sẽ tăng 11% trong năm nay.

Thế nhưng, hiện nay, phân ngành năng lượng này đang phải đối mặt với thách thức rằng làm sao để tái thiết kế toàn bộ hệ thống trong khi vẫn tiếp tục duy trì được nguồn cung ổn định, bền vững và giá cả phải chăng cho hành tinh.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

2 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

4 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

8 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

10 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

11 giờ trước