Giải đáp thắc mắc: Có nên để bể cá trong phòng ngủ?

Thứ hai, 16/08/2021-10:08

Bể cá cũng được coi như một vật dụng trang trí, đem lại vẻ đẹp cho không gian và ngôi nhà của bạn. Mặc dù chỉ là phụ kiện nhỏ trong ngôi nhà nhưng nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến phong thủy nếu bạn đặt sai chỗ. Vậy có nên để bể cá trong phòng ngủ không? Phải đặt như thế nào thì mới hợp phong thủy?

Có thể bạn quan tâm: Cách thiết kế phòng làm việc Giám Đốc đẹp và hợp phong thủy

Có nên đặt bể cá trong phòng ngủ?

Có nên để bể cá trong phòng ngủ không? Đây có lẽ là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là những người có sở thích chơi cá cảnh và quan tâm đến yếu tố phong thủy. 

Để trả lời cho câu hỏi “Có nên để bể cá trong phòng ngủ không?” chúng ta có thể phân tích dựa trên 2 quan niệm sau:

 Ảnh 1: Có nên để bể cá trong phòng ngủ không?
Ảnh 1: Có nên để bể cá trong phòng ngủ không?

Quan niệm không nên đặt hồ cá trong phòng ngủ

Đối với nhiều người, họ rất coi trọng vấn đề phong thủy nên vấn đề có nên để bể cá trong phòng ngủ không cũng không được xem nhẹ. Vì thế, họ cho rằng không nên đặt bể cá và nuôi cá trong phòng ngủ.

Theo quan điểm của những người này, bể cá, hồ cá chỉ nên đặt ở phòng khách hoặc ngoài sân vườn mà không nên đặt trong phòng ngủ. Lý do là vì bể cá chỉ điểm thêm cho phần nội thất của ngôi nhà thêm sinh động mà không có ý nghĩa về mặt phong thủy, hay nói cách khác là không hợp phong thủy.

Với những người có quan niệm không đặt bể cá trong phòng ngủ thì với họ câu hỏi để bể cá trong phòng ngủ có tốt không khá thừa thãi. Bởi vì, khi họ đã đưa ra quan điểm cá nhân của mình về việc không nên đặt bể cá trong phòng ngủ thì họ cũng sẽ không quan tâm đến việc đặt hồ cá trong phòng ngủ tốt hay xấu nữa.

Họ chỉ nghĩ rằng việc để bể cá trong phòng ngủ sẽ đem lại những điều xui xẻo, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con người. Và đặc biệt, việc nuôi cá trong phòng ngủ là điều cấm kỵ trong phong thủy nên chắc chắn họ sẽ nói không. Lý do cụ thể được giải thích như sau:

  • Cá luôn chuyển động, nên việc để bể cá trong phòng ngủ sẽ làm mất đi sự yên tĩnh.
  • Theo yếu tố phong thủy, bể cá có nước nên thuộc hành Thủy (âm khí). Nếu bể cá đặt tại phòng khách thì sẽ sinh tài vượng khí rất tốt. Thế nhưng, phòng ngủ mang yếu tố Hỏa (dương khí), khi đặt bể cá trong phòng ngủ thì Thủy sẽ làm Hỏa suy yếu, gây nên những áp lực về tâm lý, ảnh hưởng tới giấc ngủ. Trong phong thủy, đây được coi là yếu tố cấm kỵ. Vì thế, nếu theo yếu tố phong thủy, câu trả lời cho câu hỏi có nên để bể cá trong phòng ngủ thì chắc chắn là không.
  • Có nhiều người cho rằng, bể cá chứa nước, sẽ có hơi nước bốc lên như thế sẽ làm tăng độ ẩm không khí trong phòng ngủ. Độ ẩm trong không khí cao sẽ là tác nhân tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. 

Quan niệm nên đặt bể cá trong phòng ngủ

Bên cạnh những ý kiến không đặt bể cá trong phòng ngủ thì vẫn có những người có quan điểm nên đặt bể cá trong phòng ngủ. Nếu bạn hỏi những đối tượng này có nên để bể cá trong phòng ngủ không thì chắc chắn họ sẽ nói có.

 Anh 2: Nhiều người cho rằng nên đặt bể cá trong phòng ngủ
Anh 2: Nhiều người cho rằng nên đặt bể cá trong phòng ngủ

Cũng xét về yếu tố phong thủy, thì nước lại là biểu tượng của tiền bạc, chẳng thể mà người ta lại có câu “Tiền vào như nước sông Đà”. Vậy nên, nếu xét theo hướng phong thủy tích cực thì việc đặt bể cá trong phòng ngủ là điều nên làm.

Bởi vì, bể cá chứa nước, mà nước là Thủy, trong phong thủy thì đây là biểu trưng của tiền bạc, việc đặt bể cá trong phòng ngủ sẽ giúp gia chủ giữ được tiền của. Đặc biệt, nếu những gia chủ có mệt hợp với mệnh Thủy thì đặt bể cá trong phòng ngủ sẽ rất tốt, đem đến nhiều may mắn cho họ.

Vậy nên, nếu theo quan điểm này thì có nên để bể cá trong phòng ngủ, câu trả lời là có nhé. Tuy nhiên, khi đặt bể cá trong phòng ngủ thì bạn cũng nên cân nhắc để lựa chọn vị trí thích hợp. Đồng thời, lựa chọn kích thước của bể cá phù hợp với không gian, diện tích phòng ngủ để giúp phòng ngủ cân đối, không làm ảnh hưởng đến tổng thể ngôi nhà.

Thực tế, ở nước ngoài người ta cũng không quá quan trọng về vấn đề phong thủy. Họ nghĩ đơn giản rằng, bể cá đẹp, nhiều màu sắc sẽ đem lại sự tươi sáng và sinh động cho phòng ngủ nên học quyết định đặt nó ở trong phòng ngủ mà thôi.

Thực tế, về vấn đề có nên để bể cá trong phòng ngủ thì 2 quan điểm trên cũng chỉ mang tính chất tương đối và để tham khảo. Chỉ có trường hợp bể cá, hồ cá nhà bạn quá to, tiếng ồ quá lớn do máy bơm, máy sục oxy trong bể làm mất đi không gian yên tĩnh trong phòng ngủ thì không nên đặt bể cá trong phòng ngủ mà thôi.

Còn việc nên hay không nên đặt bể cá trong phòng ngủ sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa như sở thích của gia chủ, cách kiến thiết nhà, thiết kế nội thất của gia chủ…

Vị trí đặt bể cá phòng ngủ hợp phong thủy

Khi bạn đã tự mình trả lời được câu hỏi có nên để bể cá trong phòng ngủ và đi đến quyết định đặt bể cá trong phòng ngủ thì bạn cần phải hết sức lưu ý đến vị trí đặt bể cá.

Nếu bạn là người coi trọng yếu tố phong thủy, khi đã xác định được kích thước của bể cá và lựa chọn được bể cách thích hợp thì bạn cũng nên cân nhắc đến vị trí đặt bể cá trong phòng ngủ sao cho phù hợp với phong thủy nhất.

 Ảnh 3: Nên đặt bể cá trong phòng ngủ ở vị trí hợp phong thủy
Ảnh 3: Nên đặt bể cá trong phòng ngủ ở vị trí hợp phong thủy

Nếu theo phong thủy thì đặt bể cá trong phòng ngủ theo hướng Đông Nam của ngôi nhà sẽ là vị trí lý tưởng nhất. Nếu đặt bể cá ở vị trí này thì bạn cũng không cần phải quá bận tâm vấn đề có nên để bể cá trong phòng ngủ không, có tốt không. Bởi vì, trong phong thủy, đây là vị trí tốt giúp làm tăng vượng khí cho gia chủ, giúp đem lại sự giàu có và thịnh vượng cho gia chủ. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn đặt bể cá ở vị trí phía Bắc ngôi nhà. Nếu đặt theo hướng này, bạn sẽ nhận được sự bổ trợ trong công việc và có cơ hội thăng tiến. Còn nếu bạn quan tâm đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình thì hãy lựa chọn đặt bể cá nhỏ trong phòng ngủ ở vị trí phía Đông ngôi nhà nhé.

Bên cạnh đó, để bể cá ngay dưới xà nhà cũng là một vị trí khá hay để giúp bạn giảm căng thẳng, giải tỏa stress, giảm áp lực tinh thần cho các thành viên trong gia đình. 

Khi lựa chọn hướng đặt bể cá, bạn cũng nên chú ý một chút đến mệnh của mình xem có hợp với hướng đó hay không, hoặc bạn có thể làm một số mẹo để vừa phù hợp với mình mà vẫn hợp phong thủy.

Ví dụ: 

  • Nếu gia chủ thuộc mệnh Mộc, bạn nên đặt bể cá hướng Bắc và đặt bể cá lên trên tấm bì màu xanh lá cây. 
  • Nếu gia chủ thuộc mệnh Thổ thì đặt bể cá hướng Tây Nam và đặt lên trên tấm bìa màu xanh dương.
  • Nếu gia chủ mệnh Kim thì hãy để bể cá ở hướng Bắc, đặt bể cá lên tấm bìa màu trắng.
  • Nếu gia chủ mệnh Thủy thì có thể đặt bể cá ở hướng Đông hoặc hướng Bắc và sau đó thì đặt lên trên tấm bìa màu xanh lá cây hoặc bìa màu trắng. 
  • Nếu gia chủ mệnh Hỏa thì không cần quan tâm vấn đề có nên để bể cá trong phòng ngủ hay không vì thực chất những người này không nên mua bể cá. Mà nếu có muốn mua bể cá thì cũng chỉ nên nuôi cá 7 màu mà thôi. Đặc biệt phải đặt bể cá trên tấm bìa màu đỏ hoặc xanh lá cây thì mới có thể trấn áp được yếu tố Thủy của bể cá.

Khi bạn biết được có nên để bể cá trong phòng ngủ không thì cũng là lúc bạn nên cân nhắc và lựa chọn loại cá trong bể sao cho phù hợp. 

Theo kinh nghiệm thực tế thì nếu đặt bể cá trong phòng ngủ thì nên lựa chọn cá chép, cá rồng hoặc cá vàng. Nếu bạn nuôi nhiều cá khoảng 8 - 9 con trong một bể thì có thể lựa chọn nhiều màu sắc cá khác nhau để tạo sự cân bằng cũng như giúp bể cá thêm sinh động, bắt mắt hơn. 

Bên cạnh đó việc quan tâm có nên để bể cá trong phòng ngủ, hay quan tâm đến yếu tố phong thủy khi đặt bể cá thì cũng đừng quên việc vệ sinh bể cá nhé. Đây cũng là yếu tố để bạn biết được rằng mình có nên để bể cá trong phòng ngủ không.

Bởi vì, khi nuôi cá đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải dành thời gian chăm sóc chúng, vệ sinh bể cá… Nếu bạn là người không thích việc này, không quá chú tâm đến những việc nhỏ này thì tốt nhất không nên nuôi cá.

Còn khi đã lựa chọn đặt bể cá trong phòng ngủ thì hãy dành thời gian để vệ sinh bể cá, thay nước, vệ sinh sạch sẽ dụng cụ trong bể cá, cho cá ăn đúng giờ… như thế mới đảm bảo cho cá luôn khỏe mạnh mà căn phòng ngủ của bạn lúc nào cũng sạch sẽ, không có mùi hôi.

Hình dáng và kích thước bể cá phòng ngủ

Khi đã biết được mình có nên để bể cá trong phòng ngủ không thì việc bạn cần làm đó là lựa chọn bể cá phù hợp.

Bạn là người quan trọng yếu tố phong thủy thì hãy xem mệnh của mình có hợp với mẫu bể cá này hay không. Khi đã chọn được mẫu, hình dáng bể cá phù hợp thì hãy lưu ý về kích thước nhé.

Bạn hãy đo đạc và quan sát lại một lượt phòng ngủ của mình để tính toán xem mình nên lựa chọn bể cá kích thước như thế nào thì phù hợp. Tốt nhất, bạn hãy lựa chọn bể cá có kích thước nhỏ gọn, vừa phải không nên đặt bể cá quá to để tránh làm mất không gian cũng như gây ồn ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Một số mẫu bể cá mini trong phòng ngủ

Bạn biết được mình có nên để bể cá trong phòng ngủ nhưng lại chưa lựa chọn được mẫu bể cá ưng ý? Bạn có thể tham khảo một số mẫu bể cá mini trong phòng ngủ dưới đây nhé:

 Ảnh 4: Bể cá thủy tinh mini đơn giản, nhỏ gọn
Ảnh 4: Bể cá thủy tinh mini đơn giản, nhỏ gọn
 Ảnh 5: Bể cá mini thông minh
Ảnh 5: Bể cá mini thông minh
 Ảnh 6: Bể cá mini 3 trong 1 đặt phòng ngủ
Ảnh 6: Bể cá mini 3 trong 1 đặt phòng ngủ
 Ảnh 7: Bể cá mini hình cung trăng để phòng ngủ
Ảnh 7: Bể cá mini hình cung trăng để phòng ngủ
 Ảnh 8: Bể cá thủy sinh
Ảnh 8: Bể cá thủy sinh

Có thể bạn quan tâm: Giới Thiệu Các Thiết Kế Giấy Dán Tường Đẹp Cho Phòng Ngủ

Vấn có nên để bể cá trong phòng ngủ đã được giải đáp cụ thể chi tiết trong bài viết trên. Bạn hãy tham khảo để có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn và phù hợp nhất với mình nhé!

Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn sẽ có được câu trả lời thích hợp nhất dành cho câu hỏi có nên để bể cá trong phòng ngủ? Đồng thời biết cách điều chỉnh không gian để tạo nên một môi trường sống thoải mái cho cả bạn và những chú cá.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

9 giờ trước

Động lực từ Fintech

9 giờ trước

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

9 giờ trước

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

1 ngày trước

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

2 ngày trước