Có 2 tỷ nhàn rỗi, nhà đầu tư tay ngang phân vân nên mua nhà phố hay bỏ tiền vào đất nền?

Thứ sáu, 19/08/2022-15:08
Với nguồn tiền nhàn rỗi trong tay, nhiều nhà đầu tư tay ngang băn khoăn không biết nên mua đất nền vùng ven, hay vay thêm tiền mua nhà phố rồi cho thuê?

Theo Arttimes, chị Nga (sống tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, hiện chị đang sở hữu một số tiền nhàn rỗi khi hết thời hạn gửi ở ngân hàng, nay chị muốn chuyển hướng đầu tư vào bất động sản nhưng phân vân chưa biết nên mua đất nền vùng ven hay nhà phố. 

“Do lạm phát cao, tôi định mang tiền đầu tư để tránh trượt giá nhưng khảo sát thấy chứng khoán, căn hộ, nhà phố,... kênh nào cũng khó khăn nên muốn bỏ tiền vào đất nền, song tôi hơi lo thị trường hiện không có thanh khoản, mua dễ nhưng bán khó", chị Nga chia sẻ.

Chia sẻ về vấn đề này, giới chuyên gia bất động sản cho rằng, đất nền vùng ven luôn có "cửa" sinh lời tốt nhưng cần thận trọng ở thời điểm này. Một chuyên gia khác lại đưa ra lưu ý, năm 2022 có thể là giới hạn cuối cùng cho tham vọng "lướt sóng" khi mà thị trường đang được siết chặt, theo đó xu hướng đầu tư được chuyển dần từ ngắn hạn sang dài hạn.

Theo ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, việc đầu tư vào đất nền không phải lúc nào cũng mang lại tỷ suất lợi nhuận cao ngay lập tức. Nếu so sánh với đầu tư chung cư hay nghỉ dưỡng, đất nền nếu mua bằng "tiền tươi thóc thật" thì nhà đầu tư có thể yên tâm "ôm" bởi giá chỉ có tăng chứ ít khi giảm nên phù hợp với đầu tư trong dài hạn.


Thời điểm này, nhiều nhà đầu tư tay ngang băn khoăn nên đầu tư đất nền hay nhà phố
Thời điểm này, nhiều nhà đầu tư tay ngang băn khoăn nên đầu tư đất nền hay nhà phố

Đất đai cũng là một loại hàng hóa vậy nên vẫn phải chịu tác động từ cung - cầu thị trường. Theo đó, nguồn cung đất ngày càng khan hiếm, trong khi nhu cầu nhà ở của người dân ngày một tăng, dẫn đến xu hướng chung của giá đất sẽ chỉ là tăng, chứ không giảm.

Phân tích sâu hơn việc này, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng, với 2 tỷ đồng tiền mặt trong thời điểm lạm phát cao, thị trường đang khát vốn như hiện nay là một lợi thế rất lớn. “Song, dù có những mặt thuận lợi đáng kể, bạn không nên chủ quan, đừng vội vàng ra quyết định đầu tư. Bởi lẽ đây là thời điểm rất nhạy cảm, thị trường đứng trước nhiều biến động, nên chậm ra quyết định để tập trung quan sát các cơ hội” – ông Quang cho hay.

Theo vị chuyên gia này, đầu tư bất động sản hiện nay cần cân nhắc 3 nhóm yếu tố. Thứ nhất, giao dịch thị trường đang chậm lại, giá bán sơ cấp có xu hướng giảm nhẹ, đặc biệt ở vùng xa. Thứ hai, các ngân hàng đang siết tín dụng bất động sản. Thứ ba, lãi suất vay có xu hướng tăng trong thời gian tới. Với 3 yếu tố này, cộng thêm việc quan sát diễn biến thị trường thứ cấp (nhà đầu tư mua đi bán lại) từ tháng 3 đến giữa tháng 7 khá yếu, nên giá bất động sản trên thị trường đầu tư lẫn đầu cơ có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong các tháng cuối năm 2022.

Cũng theo ông Quang, lạm phát trên toàn cầu hiện nay đang rất cao và có thể kéo theo chu kỳ suy thoái. Tuy tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam thấp hơn mặt bằng chung thế giới, nhưng tác động của lạm phát đến thị trường tài chính vẫn rất mạnh mẽ. Chính điều này dẫn đến làn sóng dịch chuyển vốn, tái cấu trúc vốn của giới đầu tư (trong đó có giới đầu tư địa ốc). Bất động sản vẫn là một trong những kênh trú ngụ cho các dòng vốn trong thời lạm phát. Khả năng chống trượt giá của tài sản liền thổ (gắn liền với đất) như nhà phố, biệt thự, đất nền... luôn cao hơn so với các phân khúc còn lại của thị trường (chung cư, officetel, condotel).


Theo chuyên gia, thị trường nhà đất đang đứng trước nhiều biến động, nhà đầu tư nên cẩn trọng trước khi quyết định
Theo chuyên gia, thị trường nhà đất đang đứng trước nhiều biến động, nhà đầu tư nên cẩn trọng trước khi quyết định

"Vì vậy, với 2 tỷ đồng tiền mặt, nếu quyết định đầu tư bạn nên nhắm đến bất động sản liền thổ. Bạn có lên kế hoạch ưu tiên đất nền là bước đi hợp lý” – ông Quang đưa ra lời khuyên.

Theo đó, lợi nhuận trung bình của đất nền luôn dao động quang biên độ 15% một năm, mức này cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng. Trong đó, đất nền có giá "mềm" hơn so với nhà phố và biệt thự, do không mất thêm chi phí để tạo dựng các tài sản trên đất. Ngoài ra, giá trị tài sản không quá cao cũng là một lợi thế đáng kể khi nhà đầu tư cần thanh khoản.

Mặt khác, đầu tư vào đất nền cũng giảm thiểu các lo ngại về việc nhà xuống cấp, không phải bảo trì, bảo dưỡng. Tuy nhiên, khi quyết định lựa chọn phân khúc đất nền, người mua phải xác định đầu tư dài hạn trong khoảng 2-3 năm mới tối ưu được lợi nhuận, đồng thời đây cũng là kênh yêu cầu phức tạp về pháp lý và điều kiện kết nối hạ tầng phải thông suốt. 

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam - ông Nguyễn Văn Đính, thị trường bất động sản trong nửa đầu năm 2022 chịu tác động bởi hàng loạt các yếu tố, đặc biệt là việc lạm phát phủ bóng lên nền kinh tế, dòng tiền có dấu hiệu chậm lại, thanh khoản sụt giản rõ rệt, cùng chính sách siết tín dụng và hạn chế nguồn cung... đã làm cho giá nhà đất bị đẩy lên cao, vượt quá sức mua của phần lớn người dân. Chính những lý do đó đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản Việt Nam.

Trong một cuộc khảo sát mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) với các hội viên, chủ yếu là những nhà môi giới bất động sản đang hoạt động. Theo đó, có tới 83% số người được hỏi cho rằng nên đầu tư bất động sản như một công cụ đối phó với lạm phát. Ngoài ra, trước tình hình vĩ mô diễn biến phức tạp và khó dự đoán, 90% môi giới được hỏi cho rằng giá căn hộ sẽ tăng trong nửa cuối năm 2022. Ở diễn biến khác, chỉ có 53% tin rằng giao dịch bất động sản sẽ sôi động trở lại trong thời gian tới.


Chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm đang trải qua thời kỳ tái cân bằng
Chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm đang trải qua thời kỳ tái cân bằng

Ông Nguyễn Văn Đính cho rằng, thị trường bất động sản trong 6 tháng cuối năm đang trải qua thời kỳ tái cân bằng. Giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí, lạm phát tăng, nhu cầu nhà ở cao trong khi nguồn cung thấp cũng là nguyên nhân khiến chi phí tăng vọt. Dẫn tới thanh khoản giảm, dòng tiền dễ không còn. Do đó, các nhà đầu tư có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và trở nên thận trọng hơn.

“Nếu không được tháo gỡ, có thể có một giai đoạn đóng băng dài và gây đổ vỡ cho các doanh nghiệp. Vì vậy, cần có các chính sách hỗ trợ để quá trình tái cân bằng của thị trường diễn ra “mềm”, ông Đính nhấn mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Tin mới cập nhật