Giá bán căn hộ TP.HCM đang neo cao

Chủ nhật, 12/05/2024-09:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Quý I/2024, giá bán căn hộ ở TP.HCM đang neo cao và dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Giá căn hộ cao ngất ngưỡng

Báo cáo của các đơn vị nghiên cứu cho biết, mặc dù giá nhà ở tại TP.HCM không sốt nóng như Hà Nội nhưng vẫn đang neo ở một mức cao. Theo báo cáo của DKRA Việt Nam, trong tháng 4/2024, mặt bằng giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp và thứ cấp ở TP.HCM không có nhiều biến động nhưng vẫn đang ở mức cao.

Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, TP.HCM và các vùng phụ cận có 122 dự án căn hộ mở bán, cung cấp ra thị trường gần 13.000 căn. Nguồn cung sơ cấp toàn thị trường giảm 9,7% so với quý trước và ở mức tương đương với cùng kỳ năm ngoái, các dự án tập trung phân bố tại hai thị trường là TP.HCM và Bình Dương.

So sánh giá bán căn hộ sơ cấp tại TP.HCM và các tỉnh lân cận trong quý I/2024. (Nguồn: DKRA Việt Nam)
So sánh giá bán căn hộ sơ cấp tại TP.HCM và các tỉnh lân cận trong quý I/2024. (Nguồn: DKRA Việt Nam)

Trong đó, TP.HCM dẫn đầu toàn thị trường, chiếm 61,2% tổng nguồn cung sơ cấp trong quý. Bên cạnh đó, giá bán căn hộ tại TP.HCM đang đứng đầu thị trường phía Nam về mức độ đắt đỏ. Cụ thể, giá bán căn hộ cao nhất trong quý I vừa qua là 425 triệu đồng/m2, còn mức giá thấp nhất là 30 triệu đồng/m2.

Tương tự, theo báo cáo của CBRE Việt Nam, cuối quý I/2024, giá bán căn hộ chung sơ cấp tại TP.HCM đạt 61 triệu đồng/m2. Còn theo Avison Young Việt Nam, giá bán căn hộ tại TP.HCM đã tăng nhẹ khoảng 2-5% theo quý.

Giá bán căn hộ chung sơ cấp tại TP.HCM đang neo cao
Giá bán căn hộ chung sơ cấp tại TP.HCM đang neo cao

Mới đây, báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, trong quý I/2024, thị trường căn hộ chung cư vẫn thu hút sự quan tâm của người mua nhà ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn. Nguồn cung căn hộ mở bán trong quý vừa qua không nhiều, chủ yếu đến từ phân khúc trung, cao cấp và tập trung ở một số tỉnh, thành phố lớn. Cho nên, giá bán căn hộ chung cư có xu hướng tăng so với quý trước và tăng nhiều ở một số quận, huyện như quận 7, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú.

Một số dự án có mức tăng giá bình quân cao trong quý I/2024 như dự án Thủ Thiêm Green House (quận 2) có giá bán dao động từ 25,5-30 triệu đồng/m2. Dự án Happy City (huyện Bình Chánh) giá bán dao động từ 23-27 triệu đồng/m2. Dự án Mỹ Phúc (quận 7) giá bán dao động từ 39,3-52,8 triệu đồng/m2. Dự án căn hộ Green River (quận 8) giá bán trong khoảng từ 37,5-42,4 triệu đồng/m2. Dự án Garden Gate (quận Phú Nhuận) giá bán trong khoảng từ 58,8-69,5 triệu đồng/m2.

Bài toán hạ tầng là vấn đề mấu chốt

Theo ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, trong quý I/2024, nguồn cung căn hộ sơ cấp tại TP.HCM còn 4.922 căn, giảm 35% so với quý trước và giảm 28% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này xảy ra là do thành phố có đến 9 dự án tạm dừng hoạt động bán hàng vì chưa đủ yêu cầu pháp lý hoặc để điều chỉnh chính sách bán hàng. Đặc biệt, không chỉ có phân khúc căn hộ, nguồn cung của mọi phân khúc bất động sản đều đang có xu hướng giảm mạnh trong tương lai. 

Theo ông Troy Griffiths, sự khan hiếm nguồn cung căn hộ tại TP.HCM là do sức mua của người dân ngày càng lớn. Để đáp ứng nhu cầu này, các chủ đầu tư có thể đưa ra mức giá bán cao hơn cho những sản phẩm có chất lượng tốt hơn.

Ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam
Ông Troy Griffiths - Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam

Bên cạnh đó, quỹ đất dùng để phát triển nhà ở tại TP.HCM và Hà Nội ngày càng khan hiếm và đắt đỏ hơn, nên các chủ đầu tư phải theo đuổi mức giá bán cao hơn để có thể đạt được lợi nhuận mong muốn. Đồng thời, sự chậm trễ của thủ tục hành chính cũng chính là một nguyên nhân khiến những dự án đã được phê duyệt mới được phát triển và đưa ra thị trường.

Giới chuyên gia dự báo, trong ngắn hạn sẽ có nhiều sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp hơn ở TP.HCM. Còn nguồn cung nhà ở xã hội của thành phố sẽ tăng dần trong vòng hai năm tới. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tiếp cận được phân khúc này. Cho nên, điều cần thiết vẫn là những giải pháp để phát triển nhà ở thương mại giá rẻ.

TP.HCM sẽ có nhiều sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp hơn trong ngắn hạn
TP.HCM sẽ có nhiều sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp hơn trong ngắn hạn

Theo bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Savills Việt Nam, việc thiếu nhà ở giá phải chăng trong các thành phố lớn là một vấn đề không thể phủ nhận. Tuy nhiên, điều này là điều dễ hiểu, vì nó không phải là sự lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư cũng như không phù hợp với người mua nhà lần đầu.

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Savills Việt Nam
Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Savills Việt Nam

Vị giám đốc Dịch vụ Tư vấn Savills Việt Nam cho rằng, hạ tầng là một đòn bẩy quan trọng trong việc thay đổi cấu trúc giá trị của thị trường nhà ở. Cơ sở hạ tầng phát triển sẽ giúp giảm thời gian di chuyển và mở ra nhiều sự lựa chọn cho các vùng lân cận, giải quyết được vấn đề về giá cả phải chăng. Điều này được nhận thấy rõ ràng nhất với mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng như hệ thống Metro, đang rút ngắn thời gian di chuyển đến ngoại ô và tạo điều kiện phát triển cho khu vực dọc theo tuyến đường.

“Nhà ở vừa túi tiền hiện đang có sẵn tại các khu vực vệ tinh, nằm xung quanh thành phố lớn. Khi cơ sở hạ tầng được cải thiện, khoảng cách từ các khu vực này đến trung tâm thành phố sẽ được kéo lại gần hơn”, bà Giang nói./.

Mai Bảo Trâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bạn nên mua ô tô với mức thu nhập bao nhiêu?

Mâu thuẫn nội bộ OpenAI lên tới đỉnh điểm

Lý do giúp Singapore trở thành "trung tâm Fintech" của ASEAN

Người phụ nữ vẫn rửa bát thuê dù tối có xe Bentley đưa đón

Đơn hàng dưới 2 triệu đồng nhập qua sàn TMĐT có thể phải nộp thuế VAT

Nhìn từ cái kết buồn của các doanh nghiệp “zombie”

Muốn cung ứng ví điện tử, tổ chức phải có vốn ít nhất 50 tỷ đồng

Thị trường Fintech Việt Nam: Mất cân đối trong cơ cấu ngành