meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Lý do giúp Singapore trở thành "trung tâm Fintech" của ASEAN

Thứ năm, 23/05/2024-15:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Singapore luôn được biết đến là một thị trường lý tưởng dành cho các công ty Fintech khởi nghiệp hay là mở rộng trong khu vực.

Môi trường pháp lý cởi mở, đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao, cơ sở hạ tầng hàng đầu đã giúp cho Singapore hội tụ đầy đủ yếu tố để có thể duy trì vị trí dẫn đầu trong bối cảnh Fintech tăng trưởng mạnh mẽ ở Đông Nam Á. Ghi nhận, Singapore có dân số chỉ khoảng 5,4 triệu người. 

Tuy nhiên, trái với nhận định thông thường thì quy mô thị trường nhỏ sẽ kém hấp dẫn đối với các công ty Fintech, quốc gia này lại chính là trung tâm Fintech của ASEAN - nơi đặt trụ sở của khoảng 40% công ty Fintech khu vực. Và Singapore luôn được xem là điểm đến đầu tư Fintech hàng đầu khu vực, ngay cả trong thời kỳ đại dịch thì quốc gia này vẫn nhận được một nửa nguồn tài trợ Fintech của ASEAN. 

Singapore luôn được biết đến là một thị trường lý tưởng dành cho các công ty Fintech khởi nghiệp hay là mở rộng trong khu vực. (Ảnh minh họa)
Singapore luôn được biết đến là một thị trường lý tưởng dành cho các công ty Fintech khởi nghiệp hay là mở rộng trong khu vực. (Ảnh minh họa)

Cũng theo một báo cáo của Đại học Quốc gia Singapore, Singapore được nhiều công ty Fintech xem là bàn đạp để tiếp cận đến các thị trường ASEAN khác. Thường thì các công ty Fintech nếu như muốn mở rộng sang thị trường ASEAN sẽ lựa chọn đặt trụ sở ở quốc gia này nhằm mục đích tận dụng những ưu thế như những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của chính phủ, nhân lực chất lượng cao,...

Ví dụ như Futu Holdings - đây là một công ty Fintech có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc) khi được hỏi về lý do lựa chọn Singapore để tiến hành mở rộng hoạt động ở Đông Nam Á. Leaf Hua Li - là Giám đốc điều hành của Futu Holdings cho biết, việc mở rộng sang Singapore là một quyết định chiến lược vì họ sẽ giúp cho công ty có thể kết nối phần còn lại của Đông Nam Á. 

Lợi thế của hệ sinh thái Fintech Singapore

Có thể thấy, Singapore là một trong những quốc gia có người nước ngoài cũng như người nhập cư lớn nhất Đông Nam Á. Đối với một số công ty Fintech thì đặc điểm này của Singapore lại càng trở nên hấp dẫn bởi cộng đồng này chính xác là người dùng mục tiêu của các dịch vụ Fintech của họ. 

Ví dụ như hiện nay, cộng đồng người Trung Quốc được cho là chiếm đến 18% người nhập cư của đất nước. Điều này cũng góp phần làm tạo ra làn sóng các công ty Fintech Trung Quốc tràn vào phục vụ công dân Trung Quốc ở Singapore. 

Bên cạnh đó, Singapore cũng là nơi sinh sống của những cá nhân có giá trị tài sản lớn. Hiện nay, quốc gia này đang giữ vị thế là trung tâm tài sản lớn thứ 3 trên thế giới. PwC cho biết, các cá nhân có giá trị tài sản cao đang nhiệt tình áp dụng công nghệ và họ sẵn sàng chi trả, có nhu cầu mạnh mẽ đối với các dịch vụ của Wealthtech.

Có thể thấy, Singapore là một trong những quốc gia có người nước ngoài cũng như người nhập cư lớn nhất Đông Nam Á. (Ảnh minh họa)
Có thể thấy, Singapore là một trong những quốc gia có người nước ngoài cũng như người nhập cư lớn nhất Đông Nam Á. (Ảnh minh họa)

Theo đó thì lĩnh vực quản lý tài sản đang phát triển một cách nhanh chóng ở Singapore. Hiện tại, có nhiều công ty Wealthtech hàng đầu Đông Nam Á đều có trụ sở đặt tại Singapore. Theo báo cáo từ KPMG cũng như Endowus cho thấy, nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho WealthTech tại Singapore đã tăng gấp 7 lần từ con số 23 triệu USD năm 2017 lên mức 161 triệu USD vào năm 2022.

Đại học Quốc gia Singapore cho biết, trong những năm qua, các công ty Wealthtech có trụ sở đặt tại Singapore đang có xu hướng mở rộng sang những khu vực khác. Ví dụ như kể từ khi thành lập vào năm 2015 thì Funding Societies có trụ sở tại Singapore đã tiến hành mở rộng sang thị trường Malaysia cũng như Thái Lan và trở thành nền tảng tài trợ SME lớn nhất ở trong khu vực. 

Chính sự thống trị của Singapore với tư cách là trung tâm Fintech của khu vực cũng đã được thể hiện rõ qua sự gia tăng đơn xin giấy phép ngân hàng kỹ thuật số của những công ty Fintech. Trong đó có những cái tên nổi bật như Greenland Financial Holdings, Ant Financial Group. Và sự quan tâm mạnh mẽ này là minh chứng cho niềm tin của thị trường vào việc Singapore chính là nơi ươm mầm lý tưởng dành cho ngân hàng kỹ thuật số. 

Singapore có khung pháp lý thuận lợi

Có thể thấy, khung pháp lý tiên tiến dành cho Fintech là lý do khiến cho Singapore trở thành một nơi lý tưởng để có thể cho các cá nhân, doanh nghiệp thử nghiệm công nghệ. Và trong nỗ lực khẳng định vị thế là trung tâm Fintech của ASEAN, chính phủ Singapore đã đưa ra rất nhiều sáng kiến nhằm hỗ trợ cho ngành Fintech. 

Đặc biệt, vào năm 2016, Singapore là quốc gia đầu tiên thiết lập sandbox quản lý cho các công ty khởi nghiệp Fintech. Và cơ chế thử nghiệm cung cấp một không gian an toàn cho các công ty Fintech kiểm tra tính khả thi của sản phẩm bằng cách sử dụng tiền thật cũng như không phải lo lắng về bộ hướng dẫn quy định hoàn chỉnh trong thời kỳ hộp cát. 

Theo đó, các chính sách thân thiện với doanh nghiệp của Singapore cũng vô cùng hấp dẫn với các công ty Fintech. Ngay cả khi phải đối mặt với suy thoái kinh tế bởi đại dịch Covid-19 thì Chính phủ Singapore đã triển khai khoản tài trợ MAS-SFA-AMTD với trị giá 6 triệu đô la Singapore để có thể hỗ trợ các công ty Fintech duy trì hoạt động.

Chính sự thống trị của Singapore với tư cách là trung tâm Fintech của khu vực cũng đã được thể hiện rõ qua sự gia tăng đơn xin giấy phép ngân hàng kỹ thuật số của những công ty Fintech. (Ảnh minh họa)
Chính sự thống trị của Singapore với tư cách là trung tâm Fintech của khu vực cũng đã được thể hiện rõ qua sự gia tăng đơn xin giấy phép ngân hàng kỹ thuật số của những công ty Fintech. (Ảnh minh họa)

Còn về mạng lưới, Hiệp hội Fintech Singapore cũng đã tiến hành phát triển thành một trong những hiệp hội Fintech lớn nhất thế giới. Và lễ hội Fintech Singapore được diễn ra hàng năm đã chứng kiến số lượng người tham gia kỷ lục đồng thời trở thành sự kiện Fintech lớn nhất, có sức ảnh hưởng nhất trên thế giới. 

Với hàng loạt những thuận lợi trên, có thể hiểu vì sao Singapore có được một hệ sinh thái Fintech khởi nghiệp sôi động. Bên cạnh đó, cơ cấu dân số thuận lợi cũng như môi trường thân thiện với doanh nghiệp so với các nước ASEAN khác cũng chính là những yếu điểm giúp cho Singapore dẫn đầu về lĩnh vực Fintech ở trong khu vực Đông Nam Á./.

Phạm Thị Tâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Hà Nội: 3 dự án nhà ở xã hội nào sẽ bàn giao trong năm 2024?

Nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê sẽ áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư

Tin mới cập nhật

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

1 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

1 giờ trước

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

18 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

19 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

19 giờ trước