meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Thứ bảy, 15/06/2024-14:06
00:00/00:00
Nam miền bắc
Trong khi 4 ngân hàng quốc doanh giữ nguyên mức giá 76,98 triệu đồng/lượng vàng SJC thì các ngân hàng thương mại lại niêm yết mức giá chênh hơn khá cao, có nơi lên tới hơn 5 triệu đồng/lượng. Giới chuyên gia đây là điều dễ hiểu, bởi Ngân hàng Nhà nước chỉ đang bán vàng cho các đơn vị được giao nhiệm vụ bình ổn.

Tính đến sáng 14/6, Vietcombank, Agribank, VietinBank, BIDV và Công ty SJC vẫn đang neo giá vàng miếng SJC tại mức giá 76,98 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với 6 phiên trước đó. Trong khi đó, giá vàng SJC tại các ngân hàng thương mại tư nhân được niêm yết giá cao hơn hàng triệu đồng.

Theo mức giá niêm yết công khai ngày 13/6, giá vàng miếng SJC được HDBank bán ra là 82 triệu đồng/lượng, mua vào là 78,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá bán ra của HDBank với big4 là 5,02 triệu đồng/lượng. Tính riêng giá mua vào của ngân hàng này cũng cao hơn tới 1,52 triệu đồng/lượng so với giá vàng tại big4.

Không chỉ tại HDBank, tại Eximbank cũng công bố giá vàng miếng SJC bán ra ngày 13/6 là 78,98 triệu đồng/lượng, mua vào 74,98 triệu đồng/lượng. Chênh lệch so với big 4 là 2 triệu đồng/lượng bán ra. Tương tự Sacombank, ACB cũng đang niêm yết mức giá vàng SJC bán ra là 79,8 triệu đồng/lượng, mua vào lần lượt 76,5 triệu đồng/lương và 76,98 triệu đồng/lượng.


Vàng SJC tại 5 đơn vị có nhiệm vụ bình ổn thị trường vẫn duy trì mức giá 76,98 triệu đồng/lương 6 ngày qua
Vàng SJC tại 5 đơn vị có nhiệm vụ bình ổn thị trường vẫn duy trì mức giá 76,98 triệu đồng/lương 6 ngày qua

Theo đại diện truyền thông của một trong số ngân hàng thương mại, giá vàng tại ngân hàng tư nhân cao hơn là do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ can thiệp bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC, các ngân hàng khác không thuộc đối tượng này.

Mức chênh lệch chiều bán ra khá cao giữ 4 ngân hàng quốc doanh, Công ty SJC và các ngân hàng khác khá cao nên người dân vẫn “rồng rắn” xếp hàng tại những điểm bán của các đơn vị này để mua vàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp vàng đồng loạt “hết vàng SJC” bán ra.

Lý giải diễn biến này, chuyên gia vàng Trần Duy Phương cho biết, hiện tại NHNN đang tập trung bán vàng miếng SJC cho 5 đơn vị chứ không bán ra cho các doanh nghiệp khác như PNJ, Doji, Bảo Tín Minh Châu...Do đó, cửa hàng của các doanh nghiệp này có thể không còn vàng để bán mà chủ yếu thu mua để tăng lượng vàng tích trữ, từ đó mới có thể bán trở lại.

Cũng theo ông Phương, ngay cả các ngân hàng trước đây vẫn có nghiệp vụ kinh doanh vàng như Eximbank, ACB, Sacombank, TPBank… có thể hiện tại cũng không còn nhiều vàng vì không mua được từ NHNN, cũng không thể mua được với mức giá như 5 đơn vị được giao. 

“Có nhiều nghi vấn các cửa hàng “găm” vàng chờ giá lên mới bán trở lại nhưng tôi cho rằng không có chuyện này bởi các doanh nghiệp phải tuân thủ theo quy định của NHNN, nên họ sẽ không đánh đổi công việc kinh doanh lấy cái lợi trước mắt. Chưa kể, lợi nhuận của họ không chỉ đến từ vàng miếng mà còn ở vàng trang sức, mỹ nghệ”, ông Phương cho biết.


Chênh lệch giá vàng giữa các ngân hàng dao động từ 2- 5 triệu đồng/lượng
Chênh lệch giá vàng giữa các ngân hàng dao động từ 2- 5 triệu đồng/lượng

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cũng cho rằng, không có chuyện doanh nghiệp có vàng mà không bán vì trên thực tế NHNN không bán vàng cho các đơn vị khác trong giai đoạn này.

Để giải quyết tình trạng trạng khách phải xếp hàng chờ lấy số mua vàng tại các điểm bán, thậm chí có người xếp hàng nhiều ngày vẫn chưa đến lượt, từ ngày 12/6, Vietcombank đã triển khai tính năng mua vàng online. Tương tự, Agirbank cũng vừa thông báo đang triển khai hạ tầng kỹ thuật để bán vàng miếng trực tuyến vào tuần sau.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng đăng ký mua vàng online của Vietcombank phản hồi vẫn khó mua được với nhiều lý do như “đã nhận đủ khách”, “lỗi mạng”...Có người còn nhờ bạn bè, người thân đăng ký giúp vẫn nhận được thông báo tương tự. Nên vẫn phải lựa chọn phương án ra các điểm bán xếp hàng để có thể mua được vàng phục vụ cho nhu cầu cá nhân.

Trước nhu cầu về vàng quá cao của người dân, đã xuất hiện người xếp hàng mua vàng hộ để nhận thù lao. Tuy nhiên, đại diện các ngân hàng cũng khuyến nghị, người dân mua vàng phải xuất trình căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân, ngân hàng sẽ nhập số seri lượng vàng bán ra theo thông tin cá nhân và lưu trên hệ thống.


Khách hàng đăng ký mua vàng online cũng "than" khó
Khách hàng đăng ký mua vàng online cũng "than" khó

Điều này đồng nghĩa với việc, mỗi lượng vàng bán cho khách hàng đều được ngân hàng bởi số seri, giống như một mã số định danh gắn với nó. Nếu không mua trực tiếp từ ngân hàng hoặc SJC người dân cần chú ý nếu phải chứng minh nguồn gốc.

Ngoài ra, nếu người dân muốn mua vàng số lượng vàng lớn, trị giá hơn 400 triệu đồng thì theo Luật Phòng chống rửa tiền , khách hàng sẽ phải khai báo thêm một tờ phiếu bổ sung thông tin như nguồn tiền hoặc nguồn tài sản trong giao dịch vàng này đến từ đâu, nơi làm việc cụ thể (gồm tên tổ chức, địa chỉ), mức thu nhập trung bình 6 tháng gần nhất...

Theo: dothi.reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Tin mới cập nhật

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

2 giờ trước

Hàng chục nghìn lượt truy cập mua vàng online mỗi ngày tại các ngân hàng

2 giờ trước

Giá chip tăng, các smartphone android cao cấp được dự báo sẽ tăng giá mạnh

2 giờ trước

TS. Lê Xuân Nghĩa: Kinh tế sẽ phục hồi, nhưng mức tăng trưởng trên 7-8% có thể mãi mãi không trở lại

13 giờ trước

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

1 ngày trước