meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Đơn hàng dưới 2 triệu đồng nhập qua sàn TMĐT có thể phải nộp thuế VAT

Thứ năm, 23/05/2024-13:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Nhiều quan điểm cho rằng việc thu thuế giá trị gia tăng với đơn hàng nhỏ là điều hợp lý trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử có doanh thu tăng trưởng “thần tốc”.

Thương mại điện tử đã thực sự phát triển bùng nổ trong những năm qua. Đáng chú ý, với sự xuất hiện của TikTok - nền tảng thương mại điện tử đầu tiên thử nghiệm việc bán hàng qua các phiên livestream, đã chỉ ra những con số kỷ lục được ghi nhận ở doanh thu.

Các sàn thương mại điện tử tăng mạnh doanh thu

Theo báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử quý I/2024 của YouNet ECI (đơn vị chuyên về phân tích dữ liệu thị trường thương mại điện tử), Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã thu về tổng 79.000 tỷ đồng, và tiêu thụ khoảng 768 triệu sản phẩm.

Thương mại điện tử đã thực sự phát triển bùng nổ trong những năm qua.
Thương mại điện tử đã thực sự phát triển bùng nổ trong những năm qua.

Trong đó, chiếm 23,3 thị phần là nền tảng TikTok Shop với 18.360 tỷ đồng. Đặc biệt, nền tảng này tăng 15,5% so với quý trước, “ngược gió” so với thị trường và chiếm thêm 6,3 điểm thị phần, “ăn” vào miếng bánh của những sàn thương mại điện tử khác.

Sàn thương mại điện tử TikTok Shop dù mới ra mắt từ năm 2022 nhưng đang ghi nhận tốc độ phát triển nhanh bậc nhất trên thị trường hiện nay.

Quy định hiện hành của Chính phủ cho thấy hàng nhập khẩu giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng gửi theo dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế nhập khẩu và VAT đầu vào. Đó cũng là một trong những lý do khiến hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ từ nước ngoài về Việt Nam được bán ngập tràn trên nền tảng thương mại điện tử.

Theo anh Nguyễn Ngọc Tươi, chuyên xây kênh trên các sàn thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử TikTok Shop bán rất nhiều mặt hàng của Trung Quốc như quần áo, mỹ phẩm, sản phẩm điện tử hay đồ gia dụng.

Điều đáng chú ý là có những phiên livestream ghi nhận gần trăm nghìn lượt đặt. Thế nhưng, với cùng sản phẩm, hàng trong nước bán được ít hơn bởi giá cao, còn sản phẩm cùng chủng loại trong nước lại ế ẩm. Theo đó, việc siết quản lý về thuế sẽ giúp đảm bảo tính công bằng cho các nhà kinh doanh hiện nay.

Bộ Tài chính hiện đang xây dựng dự thảo nghị định nhằm tăng cường quản lý thuế qua các sàn thương mại điện tử, theo đó kiến nghị miễn thuế với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử có trị giá hải quan theo từng đơn hàng từ 2 triệu đồng trở xuống, và phải nộp thuế VAT.

Kiến nghị áp thuế VAT theo từng đơn hàng dưới 2 triệu đồng 

Ông Nguyễn Quang Hùng, đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) thông tin về việc quản lý hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu qua thương mại điện tử, khi thời gian qua có một số ý kiến kiến nghị thu thuế giá trị gia tăng với hàng nhập khẩu giá trị nhỏ, đó là nội dung mà Chính phủ rất chú ý, đã và đang chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu và đánh giá nhằm hoàn thiện chính sách về thuế, đảm bảo mục tiêu phát triển thương mại điện tử, tuy nhiên không làm thất thu về ngân sách.

Bộ Tài chính hiện đang xây dựng dự thảo nghị định nhằm tăng cường quản lý thuế qua các sàn thương mại điện tử.
Bộ Tài chính hiện đang xây dựng dự thảo nghị định nhằm tăng cường quản lý thuế qua các sàn thương mại điện tử.

Theo đại diện của Cục Thuế xuất nhập khẩu, quy định hiện hành cho thấy hàng nhập khẩu giá trị dưới 1 triệu đồng gửi chuyển phát nhanh được miễn thuế nhập khẩu và thuế VAT. Thế nhưng, có quan điểm đề xuất tăng mức giá trị hàng hóa được miễn thuế nhập khẩu lên.

Bộ Tài chính hiện đang tạo dựng dự thảo Nghị định, theo đó kiến nghị miễn thuế với hàng hóa nhập khẩu giao dịch qua sàn thương mại điện tử có trị giá hải quan theo từng đơn hàng từ 2 triệu đồng trở xuống, nhưng phải nộp thuế VAT.

Đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu thông tin, Chính phủ hiện đang đề nghị các bộ ngành liên quan làm việc phối hợp đánh giá về tác động, đồng thời nghiên cứu kinh nghiệm của các quốc gia trong khu vực về việc thu thuế VAT đối với đơn hàng dưới 2 triệu đồng khi nhập khẩu qua thương mại điện tử.

Đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết hiện nay, thương mại điện tử đang rất phát triển nên đang xem xét về chính sách thuế kỹ càng. 

Các chuyên gia cho hay lượng hàng có giá trị nhỏ nhập khẩu trước đây không nhiều, do đó ảnh hưởng không đáng kể đến số thu thuế. Thế nhưng, qua sự bùng nổ mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới và xu hướng tiêu dùng ở nhiều quốc gia cho thấy, lượng giao dịch này đã tăng gấp nhiều lần so với thời gian qua. Việc cân nhắc thu thuế với các đơn hàng có giá trị nhỏ theo đó là hợp lý.

Số liệu của Tổng công ty cổ phần Bưu chính viễn thông (VNPT) chỉ ra rằng, trung bình mỗi ngày vào tháng 3/2023 có 4-5 triệu đơn hàng được vận chuyển từ Trung Quốc tới Việt Nam. Giá trị mỗi đơn hàng trong đó được chia nhỏ từ 100.000-300.000 đồng. Trung bình mỗi ngày, giá trị hàng luân chuyển qua các sàn Lazada, Shopee, TikTok… khoảng 45-63 triệu USD và một tháng là 1,3-1,9 tỷ USD.

Các chuyên gia cho rằng việc cân nhắc thu thuế với các đơn hàng có giá trị nhỏ theo đó là hợp lý.
Các chuyên gia cho rằng việc cân nhắc thu thuế với các đơn hàng có giá trị nhỏ theo đó là hợp lý.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), việc đánh thuế với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ, nhất là qua kênh thương mại điện tử cần được tính đến để thực hiện, nhằm đảm bảo sự công bằng trong kinh doanh.

Ông Thịnh cho rằng, việc mua bán qua các trang/ sàn thương mại điện tử, kinh tế số hiện nay ngày càng phát triển. Do đó, việc thống kê hay tính toán để thu thuế với đơn hàng nhỏ nhập khẩu chắc chắn không còn phức tạp như trước.

Cũng theo ông Thịnh, đã đến lúc cần số hóa về hoạt động quản lý, theo dõi, và thu thuế với hoạt động kinh doanh buôn bán trên sàn thương mại điện tử, hàng nhập khẩu giá trị nhỏ bán qua các nền tảng mạng xã hội để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng với người kinh doanh hàng hóa sản xuất trong nước./.

Đặng Thị Nguyệt
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Hà Nội: 3 dự án nhà ở xã hội nào sẽ bàn giao trong năm 2024?

Nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê sẽ áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư

Tin mới cập nhật

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

1 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

1 giờ trước

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

18 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

19 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

19 giờ trước