Hướng dẫn cách chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp

Thứ ba, 08/12/2020-15:12

Một trong những yếu tố có khả năng tăng giá bất động sản hiện nay là mục đích sử dụng đất. Đối với miếng đất của mục đích sử dụng là nông nghiệp hoặc nuôi trồng thủy sản thì sẽ có mức giá tương đối rẻ hơn so với đất thổ cư. Vì thế, đã có không ít người tìm đến cách chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp nhằm tăng giá trị bất động sản của mình. Vậy làm thế nào để thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng nhanh chóng và dễ dàng nhất? Đâu là thủ tục pháp lý cần phải tuân theo?

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp là gì?

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp qua các mục đích khác đang là nhu cầu phổ biến của nhiều người. Quy trình này đòi hỏi tiêu tốn nhiều thời gian và công sức thực hiện. Do đó, người sở hữu đất cần tìm hiểu thật rõ những thủ tục pháp lý có liên quan để hạn chế được những sai sót có thể xảy ra trong quá trình xin cấp phép chuyển đổi từ cơ quan nhà nước. Thông thường, số người chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp chiếm đa số.

Để có thể hoàn tất thủ tục chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, người sở hữu đất sẽ phải chuẩn bị bộ hồ sơ pháp lý. Bộ hồ sơ này bao gồm những minh chứng sử dụng đất và giấy phép từ cơ quan nhà nước.

Nội dung chi tiết của bộ hồ sơ sẽ được đề cập trong phần tiếp theo. Bên cạnh đó, việc tham khảo các quy định cũng như nắm rõ từ điều lệ mà nhà nước ban hành cũng sẽ giúp cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn sang đất ở trở nên dễ dàng hơn.

Có thể bạn quan tâm: Quy định bảng giá đất Hà Nội ban hành giai đoạn 2020-2024

 Ảnh 1: Chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp (nguồn: Internet)
Ảnh 1: Chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp (nguồn: Internet)

Quy định về chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở giúp chủ sở hữu gia tăng giá trị cho mảnh đất đó. Đồng thời, những việc trao đổi, chuyển nhượng, cho thuê hay mua bán sau này cũng được đơn giản hóa với thủ tục pháp lý đã được tinh giản. Thế nhưng, để có thể sở hữu đất thổ cư, người dùng cần tìm hiểu một số quy định chuyển đổi. Cụ thể, bài viết đã tổng hợp một số quy định chính yếu như sau, các bạn có thể tham khảo:

  • UBND tại các địa phương là nơi cấp quyền chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở cho cá nhân và tổ chức.
  • Bất kỳ hình thức chuyển đổi nào cũng cần có sự cho phép và xác nhận của đơn vị có thẩm quyền, cụ thể ở đây là ủy ban nhân dân.
  • Nêu rõ nội dung về kế hoạch sử dụng đất và những vấn đề liên quan trong đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng.
  • Đất nông nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng cần nêu cụ thể mục đích muốn chuyển đổi là gì? Chuyển sang đất thổ cư, đất trong cây lâu năm hay đất nuôi trồng thủy sản…
  • Chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư cần phải tuân theo mẫu hồ sơ cũng như đơn xin theo quy định của nhà nước.

Sau khi đã tìm hiểu các quy định chuyển đổi, chúng ta sẽ cùng tham khảo thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong phần tiếp theo.

 Ảnh 2: Quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất (nguồn: internet)
Ảnh 2: Quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất (nguồn: internet)

Thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất

Xét về thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đây được đánh giá là quy trình không quá cầu kỳ và phức tạp. Thế nhưng, để có thể thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở một cách trơn tru và mượt mà nhất, chúng ta cần đảm bảo bộ hồ sơ chính xác và đầy đủ. Đây là bước thực hiện đầu tiên trong quy trình nhưng mang yếu tố quyết định đến tiến độ thực hiện. Hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất như sau, các bạn có thể tham khảo:

Chuẩn bị hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất

Bộ hồ sơ bao gồm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất với mẫu đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải được thực hiện chính xác theo mẫu đơn đã được quy định của pháp luật. Nội dung trong đơn phải nêu rõ ràng, đầy đủ và đảm bảo tính chính xác tuyệt đối. Ngoài ra, bộ hồ sơ còn yêu cầu giấy phép sử dụng đất, giấy chứng nhận sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất….và các giấy chứng nhận khác có liên quan đi kèm.

 Ảnh 3: Chuẩn bị hồ sơ (nguồn: internet)
Ảnh 3: Chuẩn bị hồ sơ (nguồn: internet)

Nộp hồ sơ

Về phần nộp hồ sơ, sau khi đã hoàn thiện bộ hồ sơ, người sở hữu đất sẽ đem đi công chứng những giấy tờ cá nhân cần thiết như sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân. Tiếp đến, nộp bộ hồ sơ tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ của ủy ban nhân dân cấp huyện đối với người sở hữu đất cá nhân và cấp tỉnh đối với người sở hữu đất là tổ chức. Quy trình này tốn một khoản phí chuyển đổi đất vườn sang đất ở, người làm thủ tục sẽ đóng lệ phí tại nơi nộp hồ sơ.

Có thể bạn quan tâm: Những trường hợp được miễn thuế khi bán bất động sản?

 Ảnh 4: Nộp hồ sơ (nguồn: internet)
Ảnh 4: Nộp hồ sơ (nguồn: internet)

Xử lý quy trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ 7 đến 10 ngày không kể thứ 7, chủ nhận và ngày lễ tết, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành xử lý bộ hồ sơ. Việc xác nhận chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho khách hàng sẽ được hoàn tất trong vòng tốt đa 30 ngày. Ngoài ra, người sở hữu đất cũng có thể nhờ đến các đơn vị tư vấn pháp luật bên ngoài để giúp thực hiện những thủ tục pháp lý này một cách nhanh gọn và tiện lợi nhất.

Trên đây, bài viết đã chia sẻ một số thông tin cơ bản về mục đích sử dụng đất và những quy định khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp. Hy vọng những thông tin trên là hoàn toàn hữu ích đối với các bạn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nga lần đầu tiên vỡ nợ trái chủ nước ngoài

El Salvador đầu tư vào Bitcoin (Kỳ 2):

El Salvador đầu tư vào Bitcoin (Kỳ 1): Nền kinh tế không có định hướng

Mark Cuban: Thị trường đi xuống cơ hội thanh lọc thị trường

Giảm lạm phát, câu chuyện lâu dài và nhiều “đau đớn”

Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ tăng lãi suất trong tháng 7

Apple dùng công ty nội bộ cho dịch vụ “mua ngay, trả sau”

Nền kinh tế Mỹ đứng trước bờ suy thoái

Tin mới cập nhật

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

5 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

5 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

5 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

5 giờ trước

Các công ty chứng khoán gia tăng sức nóng "cuộc đua" tăng vốn

6 giờ trước