Cái khó của Apple tại Ấn Độ: Điều gì khiến dân tình đổ xô mua iPhone tại chợ thay vì cửa hàng mới mở?

Thứ hai, 19/06/2023-13:06
Apple đã không thể cạnh tranh nổi với những cửa hàng nhỏ bé ở khu chợ này của Ấn Độ mặc dù đang bán chính những chiếc iPhone của mình.

iPhone là món hàng xa xỉ

Theo Phụ nữ thủ đô, cách đây 2 tháng, Apple đã mở 2 cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ, một tại Mumbai và một tại Delhi. 

Các cửa hàng đều đang ghi nhận kỷ lục bán lẻ và dường như những gì cổ đông của Apple mong đợi đang đi một cách đúng hướng. Tuy nhiên, tại những khu vực khách ở Delhi, tình hình có vẻ diễn biến khác.

Cách cửa hàng của Apple tại New Delhi khoảng 1 giờ di chuyển, chợ Gaffar là một trong những trung tâm bán iPhone cũ quy mô lớn của thủ đô với hàng chục cửa hàng chỉ bán iPhone đã qua sử dụng.

Ở một thành phố mà giá điện thoại ngang 1 tháng lương, Gaffar đã cho thấy một sự thật trần trụi đối với Apple rằng iPhone vẫn là một mặt hàng xa xỉ đối với hầu hết mọi người tại Delhi.

Tính đến nay, dường như vẻ hào nhoáng của cửa hàng Apple mới tại Delhi không tác động nhiều tới việc kinh doanh ở Gaffar. Tương tự như các chủ cửa hàng nói, đơn giản là Apple không thể đối đầu với họ về giá.


Đối với hầu hết mọi người tại Delhi, iPhone vẫn là một mặt hàng xa xỉ
Đối với hầu hết mọi người tại Delhi, iPhone vẫn là một mặt hàng xa xỉ

Vijay, một chủ cửa hàng ở Chợ Gaffar cho biết họ mang đến chiếc điện thoại giống như của Apple, ở trạng thái hoàn toàn mới với mức giá thấp hơn so với những gì người mua phải trả.

Tại nhiều nước, Apple đã bán iPhone tân trang qua các kênh bán lẻ của riêng mình, tuy nhiên chính sách thương mại của Ấn Độ gây khó khăn lớn cho công ty.

Từ năm 2012, gần như chính phủ Ấn Độ đã chặn nhập khẩu iPhone đã qua sử dụng do vấn đề lo ngại về rác điện tử và sản xuất trong nước.

Các báo cáo cho thấy đã nhiều lần Apple thúc đẩy việc đảo ngược chính sách ở những năm sau đó, tuy nhiên Ấn Độ vẫn giữ vững quan điểm.

Vì không có iPhone cũ nào được đưa vào nước này và có ít mẫu mới được bán, nên lượng điện thoại được tân trang là rất hiếm, và nguồn cung khan hiếm đó luân chuyển tới những thị trường như Gaffar.

Đối thủ cạnh tranh gay gắt

Nghiên cứu chỉ ra rằng, khi nguồn cung cũ bị hạn chế, iPhone đã qua sử dụng đang trở nên phổ biến hơn tại Ấn Độ.

Vào năm 2022, Apple chỉ chiếm chưa tới 5% thị trường điện thoại thông minh tại Ấn Độ, khiến quốc gia này trở thành một trong số ít nước mà Apple vẫn còn cơ hội để phát triển.

Tuy nhiên, thị trường đồ cũ đang tiếp bước khá nhanh. Năm 2022 ghi nhận iPhone chiếm 11% điện thoại thông minh cũ được bán ở Ấn Độ, tăng từ mức 3% của năm 2021, theo đó biến sản phẩm thành “thương hiệu tân trang phát triển triển nhanh nhất tại Ấn Độ”.

Theo một dữ liệu khác, Apple đang ghi nhận mức tăng 16% hàng năm trên thị trường tân trang toàn cầu.

Theo Tarun Pathak, nhà phân tích tại Counterpoint Research, Ấn Độ là thị trường quan trọng với iPhone cũ, tuy nhiên hơn cả Apple, các bên bán lẻ khác mới đang thu lời từ việc bán iPhone cũ.

Pathak cho rằng Apple là một thương hiệu được khao khát tại Ấn Độ. Tại đây, mọi người sẽ xem xét mua một mẫu máy đã được tân trang lại hơn là một chiếc iPhone mới hoàn toàn. Ông cho biết rằng người mua iPhone tân trang sẽ tăng nhiều hơn trong những năm tới với sự gia tăng về bảo hành và quy trình chất lượng.

Tại chợ Gaffar, mọi người cũng có thể bán trực tiếp điện thoại cũ của mình, không cần gặp khó trong việc tự tìm kiếm người mua. Khách hàng đang tìm mua có thể đi khắp cả trăm cửa hàng tại đó để có được những giao dịch tốt nhất.

Theo chủ cửa hàng Manmeet Singh. trên khắp Delhi, khi tới bất kỳ khu chợ nào, bảng giá cho mọi sản phẩm đều tới từ chợ Gaffar của họ.

Tại đây, hạn chế duy nhất của người bán là phụ thuộc vào tiền mặt.

Theo chủ cửa hàng Sukhbir Singh, ngay cả ở thị trường này thì người dùng vẫn hay hỏi liệu có thể trả góp hay không. Nếu làm như vậy, cửa hàng sẽ thua lỗ. Đối với điều này, các cửa hàng iPhone sẽ đi trước và đó là cuộc chiến duy nhất của các cửa hàng đối với họ.

Thẻ:Apple
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech