Cách phân biệt xi măng giả và thật chính xác nhất

Thứ ba, 07/06/2022-15:06
Hiện nay có khá nhiều công trình xây dựng xảy ra các sự cố trầm trọng bởi nguyên nhân do chất lượng vật liệu không đảm bảo. Trong đó phải nhắc đến xi măng kém chất lượng đang ngày càng trở lên tràn lan trên thị trường. Vậy làm thế nào để có thể phân biệt được xi măng giả hay thật. Hãy cùng theo dõi nội dung sau đây để có được câu trả lời nhé!

Xi măng là gì?

Trong ngành xây dựng, xi măng (hay còn có tên là cimet) là loại chất kết dính thủy lực, làm từ clinker, thạch cao thiên nhiên và một số chất phụ gia khác. Khi kết hợp với nước, xi măng sẽ thành dạng hồ sau đó ninh kết, hóa cứng thành vật liệu cứng có độ bền cao. 

Xi măng được sử dụng rất rộng rãi vì tính thi công khá đơn giản, có sẵn, có tính cơ học tốt, tuổi thọ cao. Vật liệu này được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực xây dựng dân dụng để xây cầu, nhà, kênh, cống... Trong xử lý rác thải hạt nhân, việc xi măng hóa cho phép cố định các chất phóng xạ một các sâu sắc trong vi cấu trúc của vật liệu xi măng.





Xi măng là gì?
Xi măng là gì?

Như thế nào là xi măng giả?

Đây là câu hỏi mà hầu hết tất cả chủ thầu đều thắc mắc để đảm bảo chất lượng cho công trình của mình.

Định nghĩa

Xi măng giả là loại vật liệu được sản xuất bởi các các nhân hoặc tổ chức không đăng ký nhãn mác và giấy phép kinh doanh. Những cá nhân, tổ chức này thường sản xuất chui và không có máy móc, thiết bị chuyên ngành để sản xuất xi măng chất lượng. Chính vì thế các loại sản phẩm họ làm ra đều không đạt đủ các tiêu chuẩn về chất lượng TCVN, dẫn đến không đảm bảo chất lượng cho công trình. Việc sản xuất vật liệu giả như vậy nhằm nhanh chóng thu lợi nhuận bất chính mà không quan tâm đến hậu quả ra sao.

Các loại xi măng giả

Thông thường xi măng giả có thể được phân thành một số loại như sau:

Loại này được sử dụng là nguồn xi măng có giá rẻ nhưng lại được nhái nhãn mác và bao bì của những thương hiệu có tiếng, chất lượng cao như xi măng Nghi Sơn, xi măng Holcim,… với mục đích để bán với giá cao và thu lợi nhuận nhiều hơn.

Thông thường xi măng dạng này chủ yếu là xi măng rời, ăn cắp qua việc thông đồng giữa lái xe, thủ kho của các trạm trộn hay nhân viên của các nhà máy xi măng. Tiếp đó, họ sẽ tiến hành thu mua vỏ bao đã sử dụng, để đóng gói làm giả thường được xử lý thủ công.

Đây là loại được làm giả bằng cách pha trộn thêm bột đá vào những bao xi măng chính hãng và được đóng gói lại theo nhãn mác của các hãng nổi tiếng, sau đó bán ra thị trường với mức giá rẻ hơn để đẩy nhanh tiêu thụ. Trong trường hợp này, chất lượng của xi măng thường bị giảm sút trầm trọng nên rất nguy hiểm khi sử dụng xây dựng, đặc biệt như xây dựng những kết cấu chịu lực như bê tông, tường chịu lực,…

Một trường hợp nữa, tùy theo chính sách về chất lượng và công bố của từng hãng mà bạn có thể xác định là xi măng giả hay không. Trong quá trình lưu trữ, vận chuyển, bốc xếp tình trạng đổ vỡ là không thể tránh khỏi. Lúc này, công nhân sẽ tiến hành đóng gói lại tại chỗ bằng các phương pháp thủ công. Việc này có thể làm ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng xi măng.





Xi măng giả không đảm bảo về chất lượng
Xi măng giả không đảm bảo về chất lượng

Vì sao nên sử dụng xi măng chính hãng?

Xi măng chỉ chiếm khoảng 7 - 10% trong tổng giá trị công trình, tuy nhiên vật liệu này lại đóng vai trò quan trọng trong xây dựng, nếu lựa chọn xi măng chất lượng kém sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của cả công trình.

Do vậy, người tiêu dùng không nên đặt quá nặng vấn đề giá cả, bởi vì giảm được một phần chi phí nhỏ mà làm có thể ảnh hưởng đến chất lượng lâu dài của căn nhà.

Phân biệt xi măng thật giả bằng cách nào

Để phân biệt được vật liệu xi măng nào là giả hay thật thì có thể áp dụng các phương pháp sau:

Quan sát tổng thể

Cách đầu tiên bạn có thể sử dụng để phân biệt đó là quan sát tổng thể bằng mắt thường:

  • Bao bì của bao xi măng làm giả thường nhàu, bẩn, rách nát và có thể các chữ in trên bao bì bị nhòe nhoẹt do đã được sử dụng nhiều lần, trải qua rất nhiều công đoạn bốc xếp nên không thể mới như các bao khác.
  • Các đường chỉ khâu trên miệng bao xi măng giả thường không trùng khớp với các lỗ hoặc đường chỉ khâu khớp với lỗ may nhưng mép không còn đường cắt răng cưa. Bao xi măng không có nẹp giấy bảo hiểm ở trên đầu bao.

Sử dụng dụng cụ đơn giản

Khi có sự nghi ngờ xi măng giả, bạn có thể sử dụng một dụng cụ đơn giản để xác nhận. Đó là dùng cân để thử ngẫu nhiên khoảng 10 bao xi măng, nếu phát hiện chênh lệch về trọng lượng giữa các bao quá lớn vượt quá mức cho phép. Thông thường chỉ tiêu dùng sai cho phép với bao 50kg của các hãng sản xuất là ± 1kg, thì có thể đây là xi măng không chính phẩm.

Khi đóng thủ công, người làm thường không thể tỉ mỉ, kỹ lưỡng để duy trì độ chính xác về cân lượng như máy đóng bao công nghiệp. Làm như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất lao động của họ.

Xác nhận thông qua chứng từ

Trong trường hợp thấy khả nghi, bạn có thể yêu cầu người giao hoặc tài xế trình những chứng từ xuất hàng gốc của nhà máy đối và kiểm tra số lô trên giấy có trùng khớp với số lô các bao xi măng hay không. Nếu không thì khả năng rất cao đây là xi măng giả vì trong kinh doanh, xi măng cho dù là cửa hàng bán lẻ thì hầu hết đều tận dụng kho, xưởng của nhà sản xuất để giảm các chi phí vận chuyển, lưu kho.

Thường họ chỉ để tại cửa hàng số lượng rất ít để bán lẻ và các chứng từ giao nhận của nhà máy là các phiếu xuất hàng được in sẵn, có logo, chữ ký và thậm chí có mộc. Lúc này để xác định chính xác, bạn có thể gọi điện thoại cho hãng xi măng in tên trên bao bì để xác minh một cách nhanh chóng làm rõ vụ việc.





Cần xác nhận chứng từ trước khi lấy hàng
Cần xác nhận chứng từ trước khi lấy hàng

Kinh nghiệm chọn mua xi măng tốt xây nhà

Để có được chọn lựa đúng đắn các loại vật liệu xây dựng nào phù hợp cho các công trình của mình, người dân nên tham khảo những kinh nghiệm chọn mua xi măng được đúc kết qua quá trình thực tế sau:

Chọn mua xi măng theo thương hiệu

Bạn nên lựa chọn những thương hiệu xi măng uy tín đã hoạt động trên trị trường nhiều năm và có được sự tin tưởng của nhà thầu lẫn kiến trúc sư. Đặc biệt là các thương hiệu xi măng đa quốc gia thường sẽ có bề dày kinh nghiệm dày dặn, dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất lớn, hệ thống phân phối rộng khắp cũng như chất lượng đã được kiểm định và đánh giá qua thời gian. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc đến các thương hiệu lớn có cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật trước và sau giai đoạn xây nhà.

Chi phí mua xi măng chiếm khoảng 8% tổng giá trị công trình, do đó hãy chắc chắn khi lựa chọn nhãn hiệu mà bạn tin tưởng. Đây là bước quan trọng để bạn có một căn nhà tốt.

Kiểm tra tiêu chuẩn của xi măng

Hiện nay, loại được khuyến cáo cho dân dụng là xi măng PCB40 với các chỉ số về cường độ nén tối thiểu của mẫu vữa chuẩn sau 28 ngày đóng rắn. Ở những vùng sâu vùng xa không đòi hỏi chất lượng cao thì có thể sử dụng xi măng PCB30.

Những chỉ số này đều phải được ghi rõ trên vỏ bao để tuân thủ theo những quy định của nhà nước về tiêu chuẩn sản xuất xi măng TCVN 6260 : 2009 của Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên gần đây, có khá nhiều nhà sản xuất xi măng không ghi rõ tiêu chuẩn xi măng PCB30 hay PCB40. Người tiêu dùng nên cẩn thận kiểm tra để chắc chắn rằng mình bỏ tiền mua loại xi măng đảm bảo chất lượng cho ngôi nhà của mình.





Kiểm tra tiêu chuẩn của xi măng để chọn được loại chất lượng
Kiểm tra tiêu chuẩn của xi măng để chọn được loại chất lượng

Kiểm tra lý tính kỹ khi nhận hàng.

Một kinh nghiệm khác dành cho bạn là nâng bao xi măng lên, nếu thấy mềm, tơi xốp là xi măng mới. Còn nếu toàn bao cứng và vón lại thành khối là xi măng đã cũ, đặc biệt không nên sử dụng laoij vật liệu đã để quá 2 tháng từ ngày sản xuất.

Các bao xi măng phải căng tròn, đủ trọng lượng theo nhà sản xuất quy định.

Lời kết

Với những kiến thức bổ ích trên, các bạn đã biết cách phân biệt được loại nào là xi măng giả và thật. Hy vọng rằng bạn các bạn có thể hoàn thiện công trình của mình một cách kiên cố và bền vững nhất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tuổi Ngọ hợp hướng nào để mua nhà, sắp xếp phòng ngủ, phòng bếp cho phù hợp?

Người mệnh Mộc hợp hướng nào để công danh thuận lợi, tình duyên suôn sẻ?

Choáng ngợp với những dinh thự cao cấp bậc nhất của dàn sao Hong Kong

Khám phá cơ ngơi ngoài đời xịn sò của dàn diễn viên trong phim "Đào, Phở và Piano"

Chiêm ngưỡng những căn penthouse sang - xịn - mịn của các Hoa và Á hậu Việt

Biệt thự của sao Việt được "thay áo" đón Tết Giáp Thìn: Góc nào cũng thấy hơi thở mùa xuân, có món decor “đi phượt” gần 2000km

"Mục sở thị" cơ ngơi bề thế của dàn phu nhân Vbiz: Biệt thự dát vàng, sang như khách sạn 5 sao lại nằm toàn ở những khu đất vàng

Cận cảnh biệt thự nhà vườn 1.000m2 của "Đại gia chân đất" Quang Tèo: 50% giá trị căn biệt thự là quà tặng của fan

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

8 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

10 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

14 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

16 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

17 giờ trước