Các công ty Đài Loan cân nhắc chuyển hướng sang Việt Nam và Ấn Độ

Thứ ba, 08/11/2022-14:11
Các công ty Đài Loan trong vài năm qua gần như không còn thấy việc đầu tư tiền, công nghệ hay chuyên môn quản lý vào Trung Quốc có sức hút nữa. Hiện tại, họ đang cân nhắc Ấn Độ và Việt Nam như điểm đến trong kế hoạch B.

Theo VnEconomy, các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu của Đài Loan, nhất là những nhà sản xuất chất bán dẫn tiên tiến đang bị mắc kẹt trong bối cảnh địa chính trị phức tạp trên eo biển Đài Loan và sự căng thẳng leo thang giữa mối quan hệ Mỹ và Trung Quốc.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết hai nền kinh tế lớn đều đang muốn dành sự ưu ái cho các gã khổng lồ công nghệ Đài Loan. Thế nhưng, họ lại chùn bước vì chi phí kinh doanh quá đắt đỏ tại Mỹ. Các doanh nghiệp buộc phải tìm kiếm những hướng đi mới vì tình hình căng thẳng hiện tại. 

Mắc kẹt giữa Trung Quốc và Mỹ

Các chuyên gia đã đưa ra số liệu và ý kiến cho thấy những công ty đa quốc gia Đài Loan đang chuyển dịch tỷ trọng vốn lớn chưa từng thấy sang đầu tư ở những thị trường chi phí rẻ và có kết nối tốt như Ấn Độ và Việt Nam.

Ông John Eastwood, quản lý tại hãng luật Eiger có trụ sở tại Đài Bắc, đưa ra nhận xét: “Dường như các công ty Đài Loan trong những năm qua đã không còn thấy hấp dẫn với việc đầu tư tiền, công nghệ cùng chuyên môn quản lý của họ vào Trung Quốc nữa. Hiện tại, kế hoạch B của họ đang nhắm tới Ấn Độ và Việt Nam”.


Các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu của Đài Loan đang cân nhắc chọn Việt Nam theo kế hoạch mới
Các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu của Đài Loan đang cân nhắc chọn Việt Nam theo kế hoạch mới

Trước đó Mỹ đã kêu gọi các công ty công nghệ Đài Loan đầu tư mạnh tay hơn vào nước này trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây nên tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu.

Vào tháng 10, một số thỏa thuận đã được ký kết bởi doanh nghiệp 2 bên như dự án 5GxAI Open Lab giữa Quanta Cloud Technology của Đài Loan và Intel của Mỹ, hay thỏa thuận về công nghệ thực tế ảo giữa công ty viễn thông Mỹ Lumen Technologies và công ty phát triển smartphone Đài Loan HTC.

Cùng với việc áp đặt nhiều giới hạn đối với việc xuất khẩu công nghệ sang thị trường Trung Quốc, Mỹ áp dụng hàng loạt ưu đãi cho những nhà sản xuất chất bán dẫn Đài Loan để mở rộng sản xuất ở quốc gia này.

Thế nhưng, bên cạnh những khoản đầu tư mang tính bước ngoặt như nhà máy lắp ráp của Foxconn Technology ở bang Wisconsin hay Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) ở bang Arizona của Mỹ, các nhà sản xuất Đài Loan thường không chọn Mỹ để mở rộng hoạt động sản xuất vì chi phí kinh doanh quá đắt đỏ tại thị trường này.

Số liệu từ Ủy ban Đầu tư Đài Loan cho thấy các công ty Đài Loan 8 tháng đầu năm nay đã được chấp thuận đầu tư 932,7 triệu USD vào Mỹ, tăng từ con số 361,2 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên, thấp hơn so với mức 2 tỷ USD vào năm 2018 và 4 tỷ USD năm 2020.

Doanh nghiệp Đài Loan cũng đầu tư vào Trung Quốc đại lục khoảng 18,9 triệu USD trong 8 tháng đầu năm nay, giảm từ mức 29,5 triệu USD cùng kỳ năm 2021 và 70,2 triệu USD của tháng 12/2021.

Các công ty Đài Loan cân nhắc chuyển hướng sang Việt Nam và Ấn Độ - ảnh 2

Từ những năm 1980, các nhà sản xuất Đài Loan đã xuất hiện tại Trung Quốc đại lục và hiện nay có khoảng 4.200 công ty đang hoạt động tại đây. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung cùng căng thẳng địa chính trị đang khiến ngày càng có nhiều doanh nghiệp đang tìm đến những địa điểm để thay thế.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng mất đi phần nào sức hấp dẫn từ khi bắt đầu triển khai những biện pháp hạn chế phòng dịch bệnh nghiêm ngặt khiến hoạt động hậu cần bị gián đoạn vào năm 2020.

Tại một báo cáo vào tháng trước, ông Scott Kennedy, chủ tịch ủy thác kinh doanh và kinh tế Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (Mỹ) cho biết: “Nhiều doanh nghiệp đang chuyển 1 phần hoạt động rời khỏi Trung Quốc đại lục”.

Kế hoạch B tại Ấn Độ và Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp Đài Loan lựa chọn điểm đến là Việt Nam và Ấn Độ vì đây là những quốc gia có lợi thế về lao động cùng độ mở của nền kinh tế.

Dẫn lời nhà ngoại giao Estela Chen tại Ấn Độ, tờ Knowledge & News Network cho biết các công ty Đài Loan đang phấn khích mở nhà may tại quốc gia Nam Á một khi chuỗi cung ứng ở nước này được cải thiện. Startup của Ấn Độ và nhiều doanh nghiệp Đài Loan đã bắt đầu hợp tác trong các dự án về hàng không vũ trụ và chip.

Được biết là nơi có chi phí rẻ, Ấn Độ là một thị trường nội địa khổng lồ bất chấp có những khó khăn về rào cản ngôn ngữ cũng như văn hóa doanh nghiệp là một thách thức đối với doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp Đài Loan kể từ năm 1952 đã đầu tư tổng cộng là 1,11 tỷ USD vào Ấn Độ, trong đó có khoảng 920 triệu USD trong vòng 4 năm qua.

Nhà thầu sản xuất đồ điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, Foxconn vào tháng 9 đã cho biết sẽ làm việc với tập đoàn Vedanta của Ấn Độ nhằm tạo nên một nhà máy chip với tổng mức đầu tư 118,7 triệu USD ở bang Gujarat tại Ấn Độ.

Các công ty Đài Loan cân nhắc chuyển hướng sang Việt Nam và Ấn Độ - ảnh 3

Các nhà quan sát cho biết ngoài Ấn Độ thì Việt Nam cũng đang thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất Đài Loan. Là một trung tâm sản xuất ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam thường được xem là một lựa chọn thay thế đáng tin cậy cùng chi phí rẻ hơn so với Trung Quốc.

Theo dữ liệu chính thức từ Đài Loan, các công ty của vùng lãnh thổ này đã đổ vào Việt Nam khoảng 341,6 triệu USD trong năm ngoái, nhiều nhất tính từ năm 2017.

Theo nhận xét của nhà kinh tế học Ma Tieying, tại ngân hàng DBS (Singapore), nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng tại khu vực tư nhân của Đài Loan ngày càng lớn sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và đại dịch Covid 19. 

Ông Ma Tieying lý giải rằng: “Những công ty này có thể muốn về lại Đài Loan hoặc chuyển tới Ấn Độ, Việt Nam hay những quốc gia châu Á khác. Lý do lớn nhất khiến họ không chọn Mỹ là do chi phí lao động ở quốc gia này đắt đỏ hơn nhiều so với tại châu Á”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

6 giờ trước

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

13 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

14 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

15 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

16 giờ trước