Bỏ Đại học Stanford để khởi nghiệp, 2 thanh niên 19 tuổi xây dựng công ty khởi nghiệp thành công bậc nhất Ấn Độ

Thứ hai, 08/08/2022-14:08
Có lẽ đến tận bây giờ hai thanh niên này vẫn không thể ngờ rằng, quyết định bỏ học tại Đại học Stanford năm ấy chính là một trong những việc làm đúng đắn nhất trong cuộc đời.

Tại Ấn Độ, có một công ty khởi nghiệp với lời hứa hẹn vô cùng ấn tượng: Có thể giao hàng tới tận tay chỉ trong vòng 10 phút. Startup này không ai khác chính là Zepto. Bất chấp những nghi ngại từ thời điểm mới thành lập, Zepto đã nhanh chóng lọt vào mắt xanh của hàng loạt nhà đầu tư, trở thành một trong những ứng dụng thương mại phát triển nhanh nhất Ấn Độ. Được định giá lên tới hơn 1 tỷ USD, đây được coi là một trong những công ty "kỳ lân" thành công bậc nhất tại đất nước này. Thuật ngữ "kỳ lân" dùng trong lĩnh vực kinh doanh ý chỉ các công ty khởi nghiệp có tốc độ phát triển nhanh chóng mặt và gặt hái được nhiều thành công trong thời gian ngắn và được định giá trên 1 tỷ USD.

Đằng sau sự phát triển "vũ bão" của Zepto chắc chắn không thể bỏ qua 2 cái tên Kaivalya Vohra. Năm 19 tuổi, hai thanh niên này đã bỏ Đại học Stanford để hiện thực hóa ước mơ kinh doanh của mình. Hành trình từng bước gây dựng, đưa Zepto lên vị trí top đầu của các startup tại Ấn Độ của Kaivalya Vohra được nhiều người coi là kỳ tích.

Từ ý tưởng cứ ngỡ "không bao giờ thành công" đến startup tỷ đô

Quay lại thời điểm tháng 7/2021, khi cả đất nước Ấn Độ nói riêng và thế giới nói chung đang phải gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19 khiến nhiều người dân phải ở nhà. Điều này khiến nhu cầu về dịch vụ giao hàng tăng cao, ý tưởng về Zepto cũng dần nhen nhóm trong đầu của 2 chàng trai trẻ. 


Cảm thấy trong cuộc đời hiếm khi có được một cơ hội tuyệt vời như thế, Palicha và Kaivalya Vohra đã quyết định bỏ học ở một ngôi trường danh giá như Stanford để biến ý tưởng của mình thành hiện thực
Cảm thấy trong cuộc đời hiếm khi có được một cơ hội tuyệt vời như thế, Palicha và Kaivalya Vohra đã quyết định bỏ học ở một ngôi trường danh giá như Stanford để biến ý tưởng của mình thành hiện thực

Nhớ lại khoảng thời gian đó, Palicha - nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của Zepto cho biết: "Khi đó các cửa hàng tạp hóa trực tuyến phải mất từ 6 đến 7 ngày mới có thể giao hàng. Chúng tôi thường xuyên chuyện trò với bà con hàng xóm, hầu hết mọi người đều phàn nàn về thời gian nhận hàng quá lâu. Vì thế, chúng tôi đã tự hỏi tại sao mình lại không tự xây dựng nên một giải pháp cho khu phố này?"

Cảm thấy trong cuộc đời hiếm khi có được một cơ hội tuyệt vời như thế, thậm chí còn hấp dẫn hơn cả việc học, Palicha và Kaivalya Vohra đã quyết định bỏ học ở một ngôi trường danh giá như Stanford để biến ý tưởng của mình thành hiện thực. Tuy nhiên, cách đây 12 tháng - cũng chính là thời điểm mà cả hai bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình, nhiều người cho rằng việc họ bỏ học để khởi nghiệp ở độ tuổi mười mấy đôi mươi là điên rồ. Thậm chí, một số lời nhận xét còn bảo họ là "hoàn toàn mất trí" và khẳng định "ý tưởng này sẽ không bao giờ có thể thành công".

Tuy nhiên, đối với ngành kinh doanh giao hàng tạp hóa thì cả Palicha và Kaivalya Vohra đã vô cùng quen thuộc. Năm 2020, trước khi Zepto ra đời và khi họ mới 17 tuổi, hai thanh niên đã cùng nhau vận hành một doanh nghiệp có tên gọi là KiranaKart. Doanh nghiệp này có thể giao hàng tạp hóa nhanh chóng của Mumbai chỉ trong vòng chưa đầy 45 phút, thậm chí một số khách hàng còn nhận được sản phẩm chỉ trong vòng 10-15 phút.

Bí quyết thành công của Zepto là gì?

Điều làm nên tên tuổi của Zepto chính là tốc độ giao hàng siêu nhanh. Tất nhiên, để hoàn thành các đơn đặt hàng chỉ trong vòng 10 phút ngắn ngủi, Palicha và Kaivalya Vohra khẳng định họ đã phải thiết lập một mạng lưới các cửa hàng hoặc trung tâm phân phối nhỏ chỉ để phục vụ cho việc đặt hàng online tại khắp các thành phố trên cả nước. Mạng lưới này ra đời nhằm đảm bảo các điểm lấy hàng phải ở rất gần với các cụm dân cư trong một khu vực cụ thể. Chính vì thế, khoảng cách di chuyển trung bình giữa các chuyến giao hàng đều được rút ngắn tối đa, giúp việc giao hàng có thể được hoàn thành chỉ trong 10 phút.


Ngày nay, bộ đôi sáng lập Zepto đang điều hành hàng trăm cửa hàng như thế, trải dài khắp 10 thành phố tại Ấn Độ cùng hàng chục nghìn tài xế giao hàng luôn làm việc liên tục
Ngày nay, bộ đôi sáng lập Zepto đang điều hành hàng trăm cửa hàng như thế, trải dài khắp 10 thành phố tại Ấn Độ cùng hàng chục nghìn tài xế giao hàng luôn làm việc liên tục

Ngày nay, bộ đôi sáng lập Zepto đang điều hành hàng trăm cửa hàng như thế, trải dài khắp 10 thành phố tại Ấn Độ cùng hàng chục nghìn tài xế giao hàng luôn làm việc liên tục. Theo tiết lộ của Palicha, Zepto đang thực hiện giao thành công 90-95% đơn hàng chỉ trong vòng từ 5 đến 20 phút.

Điều đáng nói, tốc độ không phải là bí quyết duy nhất để startup này giữ chân khách hàng. Bí quyết của "kỳ lân" này còn là xây dựng niềm tin và sự tín nhiệm từ họ. Theo nhà đồng sáng lập Zepto - anh Vohra, công ty luôn tuân thủ việc giao hàng đúng hẹn nhưng cũng đảm bảo độ tin cậy tuyệt đối. Nếu như khách đặt 10 món hàng, họ sẽ nhận được chính xác 10 món hàng đó. Nếu khách đặt trái cây hay rau củ, Zepto sẽ gửi đến họ những sản phẩm chất lượng tốt nhất và tươi mới nhất.

Sự nổi tiếng của Zepto khiến các nhà đầu tư vô cùng thích thu. Tính đến thời điểm hiện tại, startup này đã thu hút được 360 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Y Combinator, tập đoàn chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente của Hoa Kỳ và Nexus Venture Partners. Thành công trong việc thu hút đầu tư của Zepto đến từ kỷ luật hoạt động.

Palicha cho biết, mỗi khi Zepto đến gặp các nhà đầu tư sẽ chỉ đưa ra những con đường rõ ràng nhất để đạt được lợi nhuận. Cách đây hơn 1 năm, doanh thu của công ty là 0 đồng, thế nhưng hiện nay con số đó là hàng trăm triệu USD. Cũng theo Palicha, từ những ngày đầu tiên họ đã buộc bản thân phải hoạt động hiệu quả để kiếm về từng động. Với cùng một lượng tiền nhất định, họ đặt ra mục tiêu phải thực hiện nhiều đơn đặt hàng hơn, thu hút nhiều khách hàng hơn. Việc giữ được chi phí thấp hơn so với đối thủ trong cùng lĩnh vực đã mang lại lợi thế và sự nổi tiếng của Zepto. Hàng quý, mức tăng trưởng của Zepto lên tới 800% - con số khiến nhiều startup phải ao ước.

Không ngủ quên trên chiến thắng

Dù liên tục gặt hái những thành công mới nhưng cặp đôi Palicha và Vohra vẫn tiếp tục đề ra những mục tiêu mới. Thời điểm hiện tại, trọng tâm của Zepto là mở rộng quy mô để hòa vốn tại các thị trường trọng điểm, tương lai sẽ mở rộng sang các thành phố mới. 


Dù liên tục gặt hái những thành công mới nhưng cặp đôi Palicha và Vohra vẫn tiếp tục đề ra những mục tiêu mới
Dù liên tục gặt hái những thành công mới nhưng cặp đôi Palicha và Vohra vẫn tiếp tục đề ra những mục tiêu mới

Nhiều thông tin cho rằng, mỗi năm Zepto thu về từ 200 đến 400 triệu USD doanh thu. Bộ đôi nhà sáng lập của startup này kỳ vọng, doanh thu của công ty sẽ chạm mốc tỷ USD vào một ngày không xa. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

21 phút trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

4 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

6 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

7 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

7 giờ trước