Giàu có là thế, Warren Buffett "giấu nhẹm" đi tài sản khổng lồ của mình để con cái tự nỗ lực: Muốn thành công phải tự mình gây dựng

Thứ tư, 03/08/2022-09:08
Dù có cha là tỷ phú giàu top đầu thế giới nhưng 3 người con của Warren Buffett là Susan Alice, Howard Graham và Peter được sinh ra và lớn lên trong căn nhà cha mình mua từ năm 1958. Đồng thời, họ phải đi học ở trường công và đến trường bằng xe buýt, phải đến trường đi làm thêm vào mùa hè để kiếm tiền tiêu vặt. 

Nhắc đến cái tên Warren Buffett mọi người sẽ nghĩ ngay đến một “siêu nhà đầu tư” thành công bậc nhất trên thế giới. Đồng thời, ông cũng là cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc của hãng Berkshire Hathaway. 

Theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index, tài sản của tỷ phú đầu tư này từ đầu năm 2022 đã tăng 7,2%, lên 116,7 tỷ USD nhờ cổ phiếu của Berkshire Hathaway tăng giá. Vì thế, lần đầu tiên trong năm nay, Warren Buffett tiếp tục leo lên vị trí thứ 5 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Có cha là tỷ phú giàu có thuộc top đầu thế giới, nhiều người nghĩ rằng ắt hẳn con của Warren Buffett sẽ sinh ra từ ngay vạch đích, hưởng mọi sung sướng ngay từ nhỏ. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Tất cả những người con của vị tỷ phú này lại có một cuộc sống bình dị đáng ngạc nhiên. Họ sống như biết bao đứa trẻ bình thường khác và không hề hay biết cha mình là một người giàu có. 

Che giấu công việc và tài sản để con cái lớn lên bình đẳng

Dù bận rộn với các thương vụ bạc tỷ, thế nhưng Warren Buffett lại không hề lơ là việc giáo dục con cái. Vì không muốn con mình mang trong người tư tưởng là con nhà giàu, tiêu xài hoang phí nên Warren Buffett quyết định không phô trương tài sản của mình, để con cái lớn lên bình thường như biết bao đứa trẻ khác. 


Vì không muốn con mình mang trong người tư tưởng là con nhà giàu, tiêu xài hoang phí nên Warren Buffett quyết định không phô trương tài sản của mình, để con cái lớn lên bình thường như biết bao đứa trẻ khác
Vì không muốn con mình mang trong người tư tưởng là con nhà giàu, tiêu xài hoang phí nên Warren Buffett quyết định không phô trương tài sản của mình, để con cái lớn lên bình thường như biết bao đứa trẻ khác

Có cha là tỷ phú, thế nhưng Susan Alice, Howard Graham và Peter lại được sinh ra và lớn lên trong căn nhà mà Warren Buffett mua từ năm 1958. Cả 3 đều đi học trường công, đến trường bằng xe buýt. Thậm chí, vào mùa hè họ còn phải đi làm thêm vất vả để có thể kiếm tiền tiêu vặt hàng ngày. 

Khu mà gia đình Warren Buffett sinh sống, những người hàng xóm đều kiếm được khoảng 75.000 USD/năm. Chính vì thế, chưa bao giờ các con ông có thể ngờ được rằng gia đình mình đang sở hữu một khối tài sản khổng lồ đến thế. 

Con gái cả Susan cho biết, cô chỉ biết cha mình là người nổi tiếng, sở hữu khối tài sản khổng lồ khi đã hơn 20 tuổi. Cô cũng cho biết, khoảng thời gian mà cả gia đình của mình sinh sống trong căn nhà ở Omaha (Nebraska, Mỹ) là “chẳng có gì đặc biệt”. Cụ thể, cô chia sẻ với Business Insider rằng: “Tôi không nhận thức gì về mức độ giàu có của cha mình mãi đến khi tốt nghiệp trung học, khi đã rời nhà tự lập được một thời gian dài. Khi đó, tôi tình cờ đọc được một bài báo trên Wall Street Journal năm mình 22 hay 23 tuổi gì đó. Đó là lần đầu tiên tôi có cảm giác: Ra là mình còn nhiều chuyện chưa biết về chính gia đình mình”.

Có một lần, khi cô muốn vay 41.000 USD của cha mình để cải tạo nhà bếp sau khi sinh con, ông Warren Buffett đã từ chối thẳng thừng. Thời điểm đó, vị tỷ phú này đã nói với con gái rằng: “Đừng vay tiền của cha mà hãy đến ngân hàng như bao người khác”. Vì không được cha giúp đỡ về tiền bạc nên cô cứ nghĩ rằng ông chỉ là một người hết sức bình thường. 

Suốt những năm tháng ấu thơ, Susan luôn cho rằng cha mình là một “chuyên gia phân tích an ninh”, chuyên phụ trách việc kiểm tra hệ thống cảnh báo ở các tòa nhà. Susan kể lại: “Ông ấy đến văn phòng mỗi ngày, đến tối thì về nhà ăn uống như bình thường. Sau đó, ông lên gác và đọc sách báo suốt cả buổi tối. Lúc nào ông ấy cũng ở nhà, chúng tôi cũng giống như tất cả mọi người, không có gì quá đặc biệt. Đến tận thời điểm hiện tại, cha tôi vẫn sống trong căn nhà này”. 

Giống với chị mình, Peter - con trai út của Warren Buffett mới biết rằng cha mình là một tỷ phú sở hữu khối tài sản khổng lồ. Anh từng kể lại câu chuyện của mình trên Business Insider rằng: “Chúng tôi lớn lên mà không hề biết cha mình làm gì. Điều này vô cùng bí ẩn. Dần dần tôi mới nhận ra được sự thật, đó là năm tôi 25 tuổi. Thật sự khá bất ngờ bởi nhà chúng tôi không hề có quá nhiều của cải”.


Suốt những năm tháng ấu thơ, Susan luôn cho rằng cha mình là một “chuyên gia phân tích an ninh”, chuyên phụ trách việc kiểm tra hệ thống cảnh báo ở các tòa nhà
Suốt những năm tháng ấu thơ, Susan luôn cho rằng cha mình là một “chuyên gia phân tích an ninh”, chuyên phụ trách việc kiểm tra hệ thống cảnh báo ở các tòa nhà

Khi biết được sự thật, Peter khi đó tuổi đời còn trẻ đã vô cùng tức giận. Anh từng hỏi vay tiền cha mình để làm dự án âm nhạc nhưng lại nhận được một câu trả lời lạnh lùng và dứt khoát “Không”. Một thời gian sau đó, anh đã không liên lạc với cha mình. Tuy nhiên đến khi trưởng thành hơn, anh đã phải cảm ơn hành động của cha. Chính sự tức giận này đã giúp Peter biến thành động lực, ngày càng phấn đấu, cố gắng để thành công với dự án của mình, với con đường mà mình chọn. 

Để các con nỗ lực bằng đôi chân của mình

Là tỷ phú nổi tiếng thế giới nhưng Warren Buffett cũng là một người cha. Vì thế, ông áp dụng phương pháp để con mình thất bại và thành công một cách tự nhiên mà không can thiệp quá nhiều. Có lần, ông từng tuyên bố trên The New York Times rằng: “Tôi không tin vào triều đại giàu có theo kiểu cha truyền con nối”. 

Theo vị tỷ phú này, những người giàu có từ tiền bạc và tài sản của cha mẹ là những người quá may mắn. Điều này không hề công bằng một chút nào. Chính vì thế, ông từng nói với con trai của mình rằng: “Cha tin con, bởi con là con trai của ta. Con có thể thành công mà không cần bất kỳ ai giúp đỡ”.

Chính vì thế, tỷ phú Warren Buffett luôn để cho các con của mình tự nỗ lực, tự bước đi trên đôi chân của mình. Đáng chú ý, ba người con của Warren Buffett chỉ nhận được 90.000 USD tài sản thừa kế từ người cha tỷ phú của mình. Thế nhưng, họ được ông trao cho khoảng một tỷ USD tiền mặt để làm các công việc từ thiện. Hiện tại, mỗi người đang quản lý một quỹ từ thiện riêng. 


Điều đáng nói, những thành công mà các con tỷ phú Warren Buffett có được đều là do bản thân họ tự nỗ lực
Điều đáng nói, những thành công mà các con tỷ phú Warren Buffett có được đều là do bản thân họ tự nỗ lực

Cách giáo dục của tỷ phú Warren Buffett có thể nói là hoàn toàn đúng đắn. Ở tuổi xế chiều, ông có thể hài lòng trước những thành công của các con. Con gái Susan của ông đang là Susan hiện là Chủ tịch của Quỹ Sherwood, chuyên về giáo dục và xóa đói giảm nghèo. Con trai thứ hai là Howard Buffett đang giữ vị trí Chủ tịch điều hành của Quỹ Howard G. Buffett - một tổ chức đầu tư vào an ninh lương thực toàn cầu và giảm thiểu xung đột. Còn Peter là một nhạc sĩ chuyên sản xuất phim, đồng chủ tịch của NoVo Foundation - một tổ chức hỗ trợ các cô gái vị thành niên, chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và hỗ trợ các cộng đồng bản địa ở Bắc Mỹ.

Điều đáng nói, những thành công mà các con tỷ phú Warren Buffett có được đều là do bản thân họ tự nỗ lực. Chính cách sống mẫu mực của ông đã ảnh hưởng tích cực đến các con. “Không một phút nào tôi chọn tiền bạc trong những trải nghiệm và bài học mà bản thân mình đã có. Nhờ cha mà cuộc sống của tôi phong phú hơn rất nhiều. Các anh chị của tôi chắc cũng cảm thấy như vậy”, Peter chia sẻ trong một chương trình.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Ngỡ ngàng với cách Starbucks biến mình thành công ty Fintech

Hot girl 9x Hà Nội từng bị phản đối vì mở tiệm nail, hiện là bà chủ chuỗi Nailroom hoành tráng, còn lấn sân sang kinh doanh căn hộ cho thuê

Tin mới cập nhật

Nhu cầu mua vàng cao kỷ lục trong quý I, Việt Nam lọt Top 10 toàn cầu

16 giờ trước

Bức tranh thị trường bất động sản "tích cực" cả về nguồn cung và thanh khoản

17 giờ trước

Đất DTT là gì? Ưu nhược điểm và mục đích sử dụng ra sao?

17 giờ trước

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục hơn 4.300 tỷ đồng quý I/2024

19 giờ trước

"Ông lớn” Vingroup, Hoa Sen, Thế giới Di động, Bamboo Capital sẽ đưa “con cưng” IPO trong năm 2024

20 giờ trước